Page 284 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 284
ิ
ั
่
ี
่
ื
่
ื
ิ
การใชเครองมือออกแบบระบบผลตภัณฑผสานบรการเพอวเคราะหปจจยทสงผลกระทบตอ
ิ
ิ
ิ
การเขารบบรการในหนวยงานกายอปกรณเสรมและเทยม สถาบันราชประชาสมาสย
ั
ี
ุ
ั
Use of Product-Service System Design Tools to Analyze the Factors Affecting
the Service for Orthosis and Prosthesis for the Raj Pracha Samasai Institute
1
ุ
ุ
ั
ิ
อนวตร สยะตา สมพศ ฟสกล 2
ู
ิ
บทคัดยอ
ึ
ุ
การศกษานเปนสวนหนงของงานวจยเชงคณภาพเรือง การออกแบบระบบการใหบรการงานกายอปกรณเสรมและ
่
่
ี
ั
ิ
ิ
้
ึ
ุ
ิ
ิ
ุ
ื
่
ั
ั
ั
ื
ื
่
ี
เทยม เพอสถาบนราชประชาสมาสัย มีวตถประสงค (1) เพอแสดงการใชเครองมอจากกระบวนการออกแบบผลิตภณฑผสาน
่
ื
บรการ (Product-Service System Design) และ (2) เพอวเคราะหปจจยทสงผลกระทบตอการเขารบบรการในหนวยงาน
ี
่
ิ
่
ื
ิ
ิ
ั
ั
ึ
่
ื
ดงกลาว โดยรวบรวมขอมลดวยเครืองมอการออกแบบระบบผลิตภณฑผสานบรการ ไดแก แบบบนทกประสบการณผูใช
ู
ั
ิ
ั
ั
่
ั
ิ
(Customer Journey) แบบแสดงขนตอนปฏสัมพนธ (Interaction Steps) ของระบบเดม แผนทระบบ (System map) แผน
ี
ั
้
ิ
ทผมสวนไดสวนเสย (Stakeholder map) แบบแสดงประเภทผูใชงาน (User Types) แบบแสดงผูใชจาลอง (Persona) และ
ี
่
ํ
ี
ี
ู
แบบความเขาใจเชงลึกของผูใชงาน (User Insights) ผลการศึกษาพบวาปจจยทสงผลกระทบตอการเขารบบรการ แบงเปน 4
่
ั
ั
ิ
ี
ิ
่
่
ี
ี
ั
่
ั
ึ
่
ู
ดานไดแก 1) ปจจยดานขอมล ซงสงผลกระทบตอการสือสารระหวางเจาหนาทกบผูปวยทไมตรงกนสงผลใหผูปวยไมเขาใจใน
ั
้
ั
ั
ิ
ิ
ึ
้
ี
ขนตอนบรการ จงเกดการขามขนตอนการเขารบบรการ 2) ปจจยดานผูปวย ผลกระทบจากผูปวยทมารบบรการจํานวนมาก
ั
ั
ิ
ิ
่
ั
ี
ั
่
่
้
ื
สงผลตอขนาดพนทในการรอเขารบบรการ 3) ปจจยดานการบรการ จานวนเจาหนาทนอยสงผลตอระยะเวลาการรักษา ภาระ
ี
ิ
ิ
ั
ํ
ู
งานของเจาหนาทเพมขน และ 4) ปจจยแทรกซอนคอ การลืมเอกสารของผูปวยทาใหผปวยเสียเวลาในการเดินทาง
ํ
ึ
่
ิ
้
ั
ื
่
ี
ํ
ั
ุ
ั
่
ื
ิ
่
ํ
คาสาคญ: เครืองมอการออกแบบระบบผลิตภัณฑผสานบริการ ปจจยทสงผลกระทบ กายอปกรณเสรมและเทียม
ี
สถาบันราชประชาสมาสัย
Abstract
This study is part of the qualitative research product-service design of orthosis and prosthesis for
Raj Pracha Samasai Institute. The objectives were to (1) demonstrate use of the product-service system
design and (2) analyze the factors that affect the services in this unit by collecting data from the product-
service system. The factors analyzed included the customer journey, interaction steps, system map,
stakeholder map, user types, persona and user insights. The results showed the factors that affected the
service were divided into 4 parts.1) Data factors: miscommunication between the staff and the patients
caused them to be unable to understand the service procedure. Therefore, steps can be skipped. 2)
Patient factors: the effect of the number of patients in the waiting room. 3) Service factors: a limited
number of staff, affecting the duration of treatment and increasing the workload. 4) Complication factors:
the patients’ neglect of documents, wasting time.
Keywords: Product-Service System Design Tools, Factors that Affect, Orthosis and Prosthesis,
Raj Pracha Samasai Institute
1
ิ
ั
หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบณฑต สาขาวิชาการออกแบบอตสาหกรรม คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจา-
ุ
ู
ั
ุ
คณทหารลาดกระบัง
2
ิ
ุ
ภาควิชาศลปอุตสาหกรรม คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
275