Page 287 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 287
ิ
ี
ั
ู
ิ
ู
่
ึ
ิ
่
ิ
วเคราะหปฏิสัมพนธของผูมีสวนไดสวนเสย โดยแสดงเปนแผนภมรปภาพทสือถงการเขาใชบรการของผูใชบรการตงแตตนจน
ี
ั
้
จบ อธบายเปนเสนและสัญลักษณ
ิ
ิ
ี
ื
ี
4. แผนทผมีสวนไดสวนเสย (Stakeholder map) คอ เปนการพจารณาผูมสวนไดสวนเสยของงานบรการหนง
ู
่
่
ี
ี
ิ
ึ
ึ
ี
ี
ทงลูกคา ผูใชบรการ ผใหบรการ ทงทางตรงและทางออม โดยสามารถระบุไปถงผูทตองการใหเขามสวนเกยวของในโครงการนี ้
ิ
ู
ั
้
ิ
่
่
ี
้
ั
ื
่
ไดดวย มวตถุประสงคเพอพจารณางานบริการอยางเปนระบบ สามารถเชอมโยงความสัมพนธและความตองการทหลากหลาย
ี
ี
่
ื
่
ั
ั
ิ
ของผูมสวนไดสวนเสียได โดยแสดงเปนแผนผังวงกลม วงกลมวงในแสดงถงผูทมสวนเกยวของหลักของงานบรการ หรอผู
่
ื
ี
ี
ึ
ี
่
ี
ิ
ิ
ิ
ิ
ใหบรการหลัก วงกลมวงนอกแสดงถึงผูมีผลตองานบริการหรอผูใหบรการและผูใชบรการทางออม
ื
5. แบบแสดงประเภทผูใชงาน (User Types) เปนแบบพิจารณารายละเอียดของกลุมผูใชงานหลักมี
ี
ี
่
้
ั
ื
่
ั
ุ
วตถุประสงคเพอแบงกลมผูใชงานทงหมดในระบบวามกประเภท แบงเปนประเภทใด
ู
6. แบบแสดงผใชจาลอง (Persona) เปนการสรางเรืองราวหรือประวตของกลุมผูใช จะบรรยายถงสถานการณ
ํ
่
ั
ึ
ิ
ของผูใชจาลอง มีวตถประสงคเพอชวยใหเขาใจวาผูใชประเภทใดทีจะมาใชบรการ และมีความตองการอยางไร เพอนาไปสูการ
ํ
ุ
่
ิ
ั
ื
่
ํ
่
ื
ิ
้
ั
ิ
ั
ี
่
ออกแบบบรการทเหมาะสมกบพวกเขาเหลานน และพิจารณาความตองการทหลายหลากของกลุมผูใชบรการอยางครอบคลุม
่
ี
ู
ุ
ุ
ทกมมมอง (ศนยสรางสรรคงานออกแบบ. 2557)
ั
ิ
่
ื
7. แบบความเขาใจเชงลึกของผูใชงาน (User Insights) คอ การแสดงความคดความเขาใจอยางถองแททผูวจย
ิ
ิ
ี
ิ
ู
ู
ู
ั
ไดเรยนรจากการทําวจย การสํารวจและรวบรวมขอมล ความเขาใจเชิงลึกอาจจะเปนขอมลความคิดทไมคาดคดมากอนแต
ี
่
ิ
ี
ิ
ึ
ิ
ุ
ู
ู
ั
ั
ิ
สามารถดงดดความสนใจผูวจยได ความเขาใจเชงลึกสามารถทําใหผูวจยอาจมองเห็นในมมมองใหม (ศนยสรางสรรคงาน
ออกแบบ. 2557)
ั
ิ
ุ
5. ผลและสรปผลการวจย
ั
ึ
5.1 แบบบนทกประสบการณ (Customer Journey)
ั
ั
ู
ั
ู
ั
ึ
ิ
5.1.2 กอนการรบบรการ (Before) ผูปวยภายนอกสวนใหญจะอาศยอยกบญาติและรบรขาวสารถงการมอย ู
ี
ี
่
่
ุ
ี
ั
ของหนวยงานกายอปกรณจากสถานพยาบาลทตนเคยเขารบการรักษา หรือการบอกกลาวจากญาติพนอง และใชเหตุผลในการ
ู
ตดสินมารักษาจากความสะดวกหรืออยใกลบานเปนหลก ผปวยภายในจะรับรจากญาตหรอคนรจกเนองจากอาศยอยในสถาน
ั
ู
ั
ู
ิ
ื
ื
ั
่
ั
ู
ู
สงเคราะหของสถาบนฯ
ั
ิ
5.1.3 ระหวางการรับบรการ (During) ผูปวยภายนอกจะเขารับบรการตามขันตอน ยกเวนมบางกรณีทสือสาร
่
ี
้
่
ิ
ี
ั
ิ
ิ
ผิดพลาดสงผลใหผปวยไมไดรับการตรวจสอบสิทธ เกดลาชาในชวงระหวางรบบริการ
ู
ื
ิ
่
ั
ผูปวยภายในจะไมผานขนตอนการตดตอคดกรอง ถงขนตอนพบแพทย เนองจากผูปวยใชความสนท
้
ึ
ิ
ั
ั
้
ั
่
สนมกับเจาหนาทและเพอความรวดเร็วของผูปวยจงมานงรอรบอปกรณกลบ เกดการขามขนตอนบริการสงผลใหเจาหนาทตอง
ึ
่
ื
ุ
่
ี
้
ั
ั
ิ
ี
ั
่
ิ
ยนเอกสารยอนกลับใหหนวยงานคดกรอง สงผลใหเกดการเพมงานของเจาหนาท ี ่
ื
่
ั
่
ิ
5.1.4 หลังการรับบรการ (After) ทงผูปวยภายนอกและภายในมกดดแปลงอุปกรณตามความเขาใจของตนเอง
ั
ิ
ั
้
ั
ั
่
ุ
่
ุ
ิ
สงผลใหเกดบาดแผลทีเกดจากการสวมใสอปกรณและประสิทธภาพของอปกรณลดลงดงนนในเครองมอนผูปวยแบงเปน 2
ื
ั
้
ิ
ิ
ื
ี
้
ิ
ิ
ประเภท คอ ผูปวยใน และผูปวยนอก ซงมประสบการณในการเขารบบรการงานกายอุปกรณเสรมและเทียมในสถาบนฯ
ี
ั
ั
ึ
ื
่
่
ั
ี
ึ
ู
ั
ตางกนโดยแสดงผลของแบบบนทกประสบการณผูปวยภายในและภายนอก (รปท 1 และ 2)
รปท 1 แบบบนทกประสบการณผูปวยภายใน (Customer Journey)
ี
ั
ึ
่
ู
ทมา: ผูวจย (2561)
ั
ี
ิ
่
278