Page 286 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 286
่
ตารางที 1 (ตอ) กระบวนการออกแบบระบบผลิตภัณฑผสานบริการ (Product-Service System)
ิ
่
กระบวนการ เปาหมาย วธีการ เครองมือ
ื
ํ
2. การสารวจโอกาส สรางตวเลอกของกลยุทธทม ี รางแนวคดความยังยืนทเนน - แบบวิเคราะหแนวโนมอนาคต
่
ี
ิ
ื
ี
ั
่
่
(Exploring แนวโนมความเปนไปได การออกแบบประสบการณ (PESTE Analysis)
Opportunities) - แบบวิเคราะหสถานการณของ
ิ
ระบบการใหบรการ (SWOT
Analysis)
ิ
- แบบวิเคราะหระดมแนวคดท ี ่
หลากหลาย (SWOT Matrix)
ิ
ึ
่
ื
ี
ื
่
ิ
3. การออกแบบแนวคด เพอกําหนดแนวคดหนงหรอ ื เลอกกลมและแนวคดเดยว - แบบรางแนวความคด (Sketch Idea)
ุ
ิ
ิ
้
ระบบ (Designing มากกวานนของระบบที ่ พัฒนาแนวคดของระบบ
ั
ิ
ุ
่
System Concepts) มงเนนสความยังยืน
ู
4. การออกแบบระบบ เพอการพฒนาตวเลอกทด ี ่ ี - การออกแบบระบบโดย - จดทาแบบจําลอง (Prototype)
ั
ั
ื
่
ั
ื
ํ
่
ี
ี
(Designing (and ทสดในระบบทีมแนวโนมและ ละเอยด
ุ
ี
่
ั
ิ
Engineering) a เพมแนวคิดเขาไปใน - การพฒนาระบบอยาง
่
ี
ํ
System) รายละเอยดในจดทจาเปน พอเพียง
่
ี
ุ
สาหรบการดาเนนงานใน
ั
ํ
ิ
ํ
ระบบ
่
่
ํ
ั
ั
ื
ั
5. การถายทอด เพอวาดรายงานสือสารถึง จดทาเอกสารสําหรบการ - แบบแผนการปฏิสมพนธของระบบ
ั
(Communication) ลกษณะของระบบทีออกแบบ สอสารเพือความยังยืน (Interaction Table)
ื
่
ั
่
่
่
ั
่
ทมา: ผูวจย (2561)
ิ
ี
ิ
ิ
่
ื
ี
ั
้
ุ
การศกษาครงนเปนขนตอนในกระบวนการขอท 1 คอการวเคราะหเชงกลยทธ (Strategic Analysis) ทมเปาหมาย
ี
ึ
้
ั
้
ี
ี
่
ื
ี
ู
่
ิ
ั
ั
ิ
่
่
ื
เพอวเคราะหขอมลในการออกแบบระบบผลิตภัณฑผสานบริการ โดยจะอธบายเครืองมอทใชในลําดบถดไป
ั
ั
ิ
่
ี
4. วธการวิจย เครืองมอวจย และระเบยบวธวจย
ิ
ิ
ี
ื
ิ
ี
ั
ิ
ั
ผูวจยศกษาและเก็บขอมลเชงคณภาพ ประกอบดวย
ิ
ุ
ึ
ู
ั
4.1 ประชากรและกลุมตวอยาง
่
ุ
4.1.1 ประชากร ไดแก ผูปวยภายใน ผูปวยภายนอก ญาตผูปวย เจาหนาทกายอปกรณ เจาหนาท ี ่
ิ
ี
ี
่
ี
ี
ิ
ี
ั
ิ
่
ประชาสัมพนธ แพทย พยาบาลคัดกรอง เจาหนาททะเบยนประวต เจาหนาทตรวจสอบสิทธ เจาหนาทการเงิน เจาหนาทเปล
ี
่
่
ั
่
และเจาหนาทรกษาความปลอดภัย
ั
ี
ื
4.1.2 กลุมตวอยาง แบงเปน 3 กลุม คอ 1) ผูปวยภายใน จานวน 15 คน 2) ผูปวยภายนอก 15 คน และ
ั
ํ
ิ
ี
ุ
3) เจาหนาทงานกายอปกรณเสรมและเทียมจานวน 7 คน โดยวธการเลือกแบบเจาะจงจากการสอบถามเจาหนาท ี ่
่
ี
ิ
ํ
ื
ี
่
่
4.2 เครองมอทใชในการเก็บขอมูล
ื
ิ
ึ
ั
1. แบบบนทกประสบการณผูใช (Customer Journey) เปนการสรางแผนผังประสบการณการใชบรการของ
้
ุ
ั
ั
ิ
ิ
ี
ื
ิ
ผูใชทงกอนการใชบรการ (Before) ระหวางการใชบรการ (During) และหลังการใชบรการ (After) โดยมวตถประสงคเพอให
่
ื
่
ู
ิ
เหนภาพผูใชมปฏสัมพนธและความรสึกอยางไรกบ เพอหาสาเหตุของปญหาและนาไปสูโอกาสใหม (ศนยสรางสรรคงาน
ํ
ั
ี
ั
ู
็
ี
ื
ออกแบบ. 2557) มีลักษณะเปนการเขยนแผนท วาดผูใชบรการ และขอความทรสึกหรอสอสารออกมา
่
ี
่
่
ู
ิ
ี
ื
ั
ั
้
ิ
2. แบบแสดงขนตอนปฏสัมพนธ (Interaction Steps) ของระบบเดิม คอ แบบการสํารวจขนตอนการให
้
ั
ื
บรการขององคกร ณ ปจจบน วามรูปแบบขนตอนการใหบรการอยางไร มกขนตอน โดยมวตถประสงคเพอแสดงขั้นตอนการ
ื
่
ิ
ี
ุ
ั
ี
่
ั
ุ
ั
้
ิ
้
ี
ี
ั
ปฏสัมพนธทมอยแลว เพอวเคราะหหาชองทางการออกแบบใหมประสิทธภาพทีดยงขน โดยมลักษณะเปนแผนทเสนแบงเปน
่
ั
ี
ี
่
้
ิ
ิ
ื
ี
่
่
ึ
ี
่
ิ
ี
ิ
ู
ี
ั
ขนตอนและชอของขนตอนในระบบ
ื
่
้
้
ั
่
ุ
ื
่
ี
ั
่
3. แผนทีระบบ (System map) คอ การระบระบบทีเกยวของทงทางตรงและทางออม เพราะการออกแบบ
้
้
ํ
ื
่
ึ
้
บรการนนจะตองคานงถงประสบการณของผูใชบรการทังหมด (ศนยสรางสรรคงานออกแบบ. 2557) มวตถประสงคเพอ
ู
ิ
ั
ึ
ุ
ั
ิ
ี
277