Page 296 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 296
ิ
ุ
ื
ิ
การออกแบบพพธภัณฑดจทลเพอการเลาเรองในยคพลกผน
ื
่
ิ
ั
ิ
ิ
่
ั
ั
ี
2 กรณศกษา: พพธภัณฑเรยนรการลงทน และศนยการเรยนร กฟผ.สานกงานกลาง
ํ
ู
ี
ี
ู
ุ
ึ
ิ
ู
ิ
Digital Museum Design for Storytelling at the Edge of the Turning Point
2 Case Studies: Investment Discovery Museum and EGAT Learning Center
1
ี
ุ
ี
ั
สมรกษ เจยมธรสกล
บทคัดยอ
้
ั
ี
ี
ิ
่
ื
่
ั
ั
ื
ึ
การวจยน มีวตถประสงค เพอศกษาการออกแบบพิพธภณฑในศตวรรษท 21 ยคพลิกผัน เพอเปนเครองมอการ
ิ
ุ
ื
่
่
ื
ุ
ิ
สือสาร การสือสารพิพธภณฑในสังคมดจทลเปนการสือสารปฏิสัมพนธระหวางพพธภณฑกบสังคม ชุมชน และผูเขาชม
่
ั
ิ
ั
ิ
ิ
ั
่
ิ
่
ั
ั
้
ื
ั
ื
ิ
่
้
ทาหนาทสรางประสบการณตอผูเขาชมทงในพืนทจรงและในโลกเสมอนจรง พพธภณฑดจทลออกแบบสือหลากหลายเพอการ
่
ี
ั
่
่
ิ
ิ
ิ
ิ
ิ
ํ
ั
ี
่
ิ
ั
้
ื
ั
ํ
่
เลาเรอง กระบวนการออกแบบพพธภณฑ ตงแตการกาหนดแนวทางการนําเสนอ เสนเรอง บรรยากาศ การออกแบบ
ื
ิ
ื
สถาปตยกรรม ภมิสถาปตยกรรม ตกแตงภายใน การออกแบบนิทรรศการ แสงเสียง มลตมเดย กราฟก มจดมงหมายเพอการ
ี
ั
่
ิ
ี
ี
ู
ุ
ุ
่
ี
่
้
ิ
ิ
ื
่
ั
ื
เลาเรือง พพธภณฑ 2 กรณีศกษา บรณาการการออกแบบสหวทยาการ ใชสัญญะสือความหมาย เลาเรองผานพนท ภมทศน
ึ
ั
ู
่
ิ
ู
ิ
ิ
ิ
ื
่
่
ั
ี
ุ
ั
ิ
่
ุ
ิ
วตถ ประตมากรรม มัลตมีเดย กราฟก และสือบคคล การเลาเรองพพธภณฑในศตวรรษที 21 สรางประสบการณและการมี
่
สวนรวมผูเขาชมผานประสาทสัมผัสหลายชองทางดวยสือประสมประสาน
ํ
ิ
ิ
่
ิ
ํ
ั
ั
ั
คาสาคญ: พพธภณฑดจิทล การออกแบบพิพธภณฑ การเลาเรือง การมีสวนรวมของผูเขาชม ประสบการณสวนบคคล
ิ
ุ
ั
Abstract
This paper is an exploratory research aims to explain museum design as communication tools at
the edge of the turning point in the 21st century. Museum communication in digital society is an
interactive communication between museum and society, communities and visitors. The role of museum
communication is to create personalized experience in both the real and the virtual world. Digital
museum employs multimedia for storytelling. In fact, the aim of museum design is to convey a story.
Museum design process starts from museum theme concept, storyline, mood and tone, architectural
design, landscape, interior design, exhibition design, light and sound, multimedia design, and graphic
design, all of which have the overall purpose of serving as a means of storytelling. In this article, 2 Thai
museum case studies integrate
Keywords: Digital Museum, Museum Design, Narrative, Visitor Engagement, Personalized Experience
1. บทนํา
ิ
ิ
ุ
ั
ู
ี
่
้
ี
ื
ู
ั
ุ
ิ
ิ
พพธภณฑและศูนยการเรียนร เปนแหลงเรยนร และพืนทนนทนาการสําหรับคนทกชวงอาย พพธภณฑสถาน หรอ
ั
ิ
ิ
ิ
ี
พพธภณฑ คอ สถานทเกบรวบรวม และแสดงสิงตาง ๆ ทมความสําคญดานวฒนธรรม หรอดานวทยาศาสตร โดยมความมง ุ
ื
ั
่
ั
ี
ี
่
็
ี
ื
่
ั
หมายเพือใหเปนประโยชนตอการศกษา และกอใหเกดความเพลิดเพลินใจ (พจนานุกรมฉบบราชบัณฑตยสถาน พ.ศ. 2542)
ึ
ิ
ั
่
ิ
ในอดตกรมศลปากร (2553) กาหนดบทบาทภารกจของพพธภณฑตามความหมายไว 4 ประการ คอ การรวบรวมวตถ ุ
ื
ํ
ั
ั
ิ
ิ
ิ
ี
ิ
ึ
ู
ั
ิ
ั
ุ
(Collecting Object) การอนรกษ (Conservation) การศกษาคนควาวจย (Research) และการเผยแพรขอมลความร ู
(Communication) ผานการจดแสดงนิทรรศการ และการใหบรการทางการศึกษา
ิ
ั
1 หลกสตรนเทศศาสตรดุษฎีบณฑต คณะนิเทศศาสตร จฬาลงกรณมหาวิทยาลย
ั
ั
ู
ิ
ั
ุ
ิ
287