Page 296 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 296

ิ
                                                                                 ุ
                                                                ื
                                                                                     ิ
                                 การออกแบบพพธภัณฑดจทลเพอการเลาเรองในยคพลกผน
                                                                          ื
                                                                       
                                                                          ่
                                                 ิ
                                                            ั
                                                         ิ
                                                          ิ
                                                       
                                                                ่
                                                                                        ั
                                                                                           ั
                                                                            ี
                     2 กรณศกษา: พพธภัณฑเรยนรการลงทน และศนยการเรยนร กฟผ.สานกงานกลาง
                                                                                        ํ
                                                                                ู
                            ี
                                                                                
                                                ี
                                              
                                                    ู
                                                            ุ
                                                    
                                                                      
                              ึ
                                     ิ
                                                                   ู
                                       ิ
                    Digital Museum Design for Storytelling at the Edge of the Turning Point
                   2 Case Studies: Investment Discovery Museum and EGAT Learning Center

                                                                      1
                                                             ี
                                                                    ุ
                                                                 ี
                                                       ั
                                                          
                                                    สมรกษ  เจยมธรสกล

                บทคัดยอ
                       
                               ้
                                 ั
                               ี
                                                                             ี
                           ิ
                                                                             ่
                                                                                                   ื
                                                                                                   ่
                            ั
                                                                 ั
                                             ื
                                               ึ
                       การวจยน มีวตถประสงค เพอศกษาการออกแบบพิพธภณฑในศตวรรษท 21  ยคพลิกผัน เพอเปนเครองมอการ
                                                               ิ
                                    ุ
                                                                                                      ื
                                                                    
                                             ่
                                          
                                                                                               
                                                                                            ่
                                                                                            ื
                                                                                   ุ
                                       
                                                                             ิ
                สือสาร การสือสารพิพธภณฑในสังคมดจทลเปนการสือสารปฏิสัมพนธระหวางพพธภณฑกบสังคม ชุมชน และผูเขาชม
                 ่
                                                ั
                                 ิ
                                    ั
                                                                      
                                                    
                                                                                                     
                                                                                                       
                                                                               ิ
                                               ิ
                                                                                     ั
                                                         ่
                                              ิ
                                                                                    
                          ่
                                                                                 ั
                                                                   ั
                                             ้
                                                                 ื
                                             ั
                     
                                       
                                                                                                      ื
                                                                     ิ
                                         
                                                                                                      ่
                                                 ้
                                     
                ทาหนาทสรางประสบการณตอผูเขาชมทงในพืนทจรงและในโลกเสมอนจรง พพธภณฑดจทลออกแบบสือหลากหลายเพอการ
                       ่
                       ี
                                                                                  ั
                                                    ่
                                                                                           ่
                                                                                ิ
                                                      ิ
                                                                              
                                                                               ิ
                                                                         ิ
                                                                        ิ
                 ํ
                                                                           ั
                                                    ี
                                                                                    ่
                                           ิ
                                                     
                                                  ั
                                                  ้
                                                                                    ื
                                             ั
                                                          ํ
                                                
                    ่
                เลาเรอง กระบวนการออกแบบพพธภณฑ ตงแตการกาหนดแนวทางการนําเสนอ เสนเรอง บรรยากาศ การออกแบบ
                    ื
                                          ิ
                                                                                                      ื
                สถาปตยกรรม ภมิสถาปตยกรรม ตกแตงภายใน การออกแบบนิทรรศการ แสงเสียง มลตมเดย กราฟก มจดมงหมายเพอการ
                                                                                            ี
                                                                                         
                                                                              ั
                                                                                                      ่
                                                                                ิ
                                                                                               
                                                                                 ี
                                                                                   ี
                            ู
                                                                                               ุ
                                                                                             ุ
                                             
                                                                                           ่
                                                                                                    ี
                                                                                                    ่
                              
                                                                                                 ้
                        ิ
                         ิ
                                                                                                 ื
                                                                             ่
                           ั
                                                                                           ื
                                                                                                          
                เลาเรือง พพธภณฑ 2 กรณีศกษา บรณาการการออกแบบสหวทยาการ ใชสัญญะสือความหมาย เลาเรองผานพนท ภมทศน
                                     ึ
                                                                                                        ั
                                          ู
                    ่
                                                                                                       ิ
                                                                                                      ู
                                                              ิ
                                                                      
                                                                  ิ
                                                                        
                                                                                       
                                                                   ิ
                                                               ื
                                                               ่
                                                                                  ่
                                                                     ั
                                     ี
                   ุ
                                           
                 ั
                                  ิ
                                                 ่
                                                    ุ
                        ิ
                วตถ ประตมากรรม มัลตมีเดย กราฟก และสือบคคล การเลาเรองพพธภณฑในศตวรรษที 21 สรางประสบการณและการมี
                    
                       
                                                        ่
                         
                                                     
                สวนรวมผูเขาชมผานประสาทสัมผัสหลายชองทางดวยสือประสมประสาน

                                                                          
                 ํ
                                 ิ
                                                                                  
                           ิ
                                                               ่
                          ิ
                   ํ
                                                                                
                                                    ั
                     ั
                                   ั
                คาสาคญ:  พพธภณฑดจิทล  การออกแบบพิพธภณฑ  การเลาเรือง  การมีสวนรวมของผูเขาชม  ประสบการณสวนบคคล
                                                  ิ
                                                                                                    ุ
                                
                                                       
                             ั

                Abstract
                       This paper is an exploratory research aims to explain  museum design as communication tools at
                the  edge of the turning point  in the 21st century. Museum  communication in digital society is an
                interactive communication between museum and society, communities and visitors. The role of museum
                communication is to create personalized experience in both the real and the virtual world. Digital
                museum employs multimedia for storytelling. In fact, the aim of museum design is to convey a story.
                Museum design process starts from museum theme concept, storyline, mood and tone, architectural
                design, landscape,  interior  design, exhibition design, light and  sound, multimedia design, and graphic
                design, all of which have the overall purpose of serving as a means of storytelling. In this article, 2 Thai
                museum case studies integrate

                Keywords:  Digital Museum, Museum Design, Narrative, Visitor Engagement, Personalized Experience

                1.  บทนํา
                          ิ
                         ิ
                                                                                  ุ
                            ั
                               
                                                                                    
                                             
                                                
                                             ู
                                                                 ี
                                                                 ่
                                                               ้
                                                       ี
                                                                                                         ื
                                                          
                                                    
                                                          ู
                                                                  ั
                                                                                         ุ
                                                                                            ิ
                                                                                             ิ
                                     
                       พพธภณฑและศูนยการเรียนร  เปนแหลงเรยนร และพืนทนนทนาการสําหรับคนทกชวงอาย  พพธภณฑสถาน  หรอ
                                                                                               ั
                                                                                       ิ
                 ิ
                   ิ
                                                                                                    ี
                พพธภณฑ  คอ สถานทเกบรวบรวม และแสดงสิงตาง ๆ ทมความสําคญดานวฒนธรรม หรอดานวทยาศาสตร โดยมความมง  ุ
                                                                                               
                                                                                  ื
                     ั
                                                                                    
                                 ่
                                                                        ั
                                                           ี
                                 ี
                                                          ่
                                   ็
                                                     
                                                          ี
                                                                     
                        
                          ื
                                                   ่
                                                                   ั
                หมายเพือใหเปนประโยชนตอการศกษา และกอใหเกดความเพลิดเพลินใจ  (พจนานุกรมฉบบราชบัณฑตยสถาน พ.ศ. 2542)
                                         ึ
                                                                                           ิ
                                                    
                                                 
                                    
                           
                                                                                  ั
                      ่
                         
                                                      ิ
                ในอดตกรมศลปากร (2553)  กาหนดบทบาทภารกจของพพธภณฑตามความหมายไว 4 ประการ คอ การรวบรวมวตถ     ุ
                                                                   
                                                                                            ื
                                        ํ
                                                                ั
                                                                                                        ั
                          ิ
                                                       ิ
                                                             ิ
                    ี
                                                              ิ
                                                                                 
                                           
                                                              ึ
                                                                                                    ู
                                                                                                  
                                                                  
                                                                        ั
                                                                       ิ
                                                                     
                                         ั
                                        ุ
                (Collecting Object)  การอนรกษ (Conservation)  การศกษาคนควาวจย (Research)  และการเผยแพรขอมลความร   ู
                (Communication)  ผานการจดแสดงนิทรรศการ และการใหบรการทางการศึกษา
                                                               ิ
                                       ั


                1 หลกสตรนเทศศาสตรดุษฎีบณฑต คณะนิเทศศาสตร จฬาลงกรณมหาวิทยาลย
                                                                ั
                                  ั
                     ู
                       ิ
                                                         
                   ั
                                                  ุ
                                    ิ
                                                 
                                                           287
   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301