Page 297 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 297

ุ
                                                                
                                                                                               
                                                    
                                     
                                                                ู
                                                                      
                                ิ
                               ิ
                                                                                                       ิ
                            ั
                                   ั
                       ปจจบน พพธภณฑปรบภารกจเชงคณคามาสูการเรยนรของผูเขาชม (Visitor Learning)  มากกวาการใหบรการ
                         
                                                                     
                                                                                                     
                                             ิ
                                                         
                                                             ี
                                        ั
                           ุ
                                                ิ
                                                             ี
                                                                                          
                                                                 
                                                                                       ื
                                                                            
                                         ี
                                                                             ี
                                            ู
                                            
                                                                                 ี
                                                                                     ื
                                                       
                                                         
                                                                                 ่
                    ึ
                การศกษา (Education)  การเรยนร (Learning) ผูเขาชมมสวนรวม และเปนผูเรยนทกระตอรอรน (Active Learner)
                                                                  ี
                    ิ
                                                                                       ั
                                                                                                       
                                                                                            
                                                                                          
                                                                                     ิ
                                                                              ั
                มปฏสัมพนธกบการจัดแสดง  ในขณะทีการศึกษา (Education) ผูเรยนมกเปนฝายรบ โดยพิพธภณฑเปนฝายหยิบยืนขอมล
                                             ่
                                                                      ั
                 ี
                                                                        
                                                                                                         ู
                           ั
                                                                                                     ่
                         
                       ั
                                                                 
                ความรู  (Passive Visitors)  (Wehner and Sear, 2010)
                     
                                                                         
                                                                                     ี
                       การถายทอด หรอแลกเปลียนขอมลขาวสารระหวางพพธภณฑกบผูเขาชมเพอการเรยนรดงกลาว คอ การส่อสาร
                                           ่
                                                               ิ
                                    ื
                                                                ิ
                                                                      ั
                                                 ู
                                                                               ่
                                                                               ื
                                                                                                ื
                                                                     
                                                                  ั
                                                                                         ั
                           
                                                            
                                              
                                                                                                      ื
                                                                          
                                                                                        ู
                                                                                        
                                                   
                                                   ิ
                                                                     
                                                                             ื
                                                  ิ
                                                                       ั
                     ั
                                                                          
                   ิ
                                                                             ่
                พพธภณฑ (Museum Communication)  พพธภณฑโดยธรรมชาตเปนนกเลาเรอง (Bedford,  2001; Johnson, 2006
                  ิ
                                                      ั
                                                                   ิ
                                                                
                                                ่
                                                       ิ
                อางถงใน Rosso et al, 2015: 2) การเลาเรืองของพพธภณฑไมไดหมายถึงแตเพยงการจดแสดงนทรรศการ องคประกอบทุก
                                                              
                                                                                ั
                                                            
                                                         ั
                                                                        
                                                      ิ
                                                                                      ิ
                                                                          ี
                    ึ
                 
                                                                                                 
                                                        ่
                                           ่
                                           ื
                                                                                      ิ
                                ํ
                                                        ี
                                               ั
                                     ี
                         ิ
                                                                                         
                                               ้
                                                                             ิ
                                                                                       ั
                 
                                                  
                                   
                                       
                                                         ั
                        ิ
                                                                                   
                                                                              ิ
                                     ่
                                                         ้
                สวนของพพธภัณฑทาหนาทเปน “สอ” ตงแตสถานทตง (Venue) สถาปตยกรรมพพธภณฑ ภมทศน (Museum
                                                                                     ู
                                                                                ั
                Architecture and  Landscape) วัตถจดแสดง (Collections)   บรรยากาศ (Mood and Tone) แสง เสียง (Light and
                                             ุ
                                              ั
                                                                           ้
                                                   
                                                                           ี
                                                                            ื
                                   
                                                         ่
                                                                                    ื
                                                         ี
                                      
                                                                                 ่
                                                                                 ื
                                                                   ิ
                            
                                                             ่
                Sound) การใหบรการ เจาหนาท องคประกอบตาง ๆ ทเปนสือของพพธภัณฑน คอ เครองมอการสอสาร
                              ิ
                                                           
                                                                                         ื
                                                                                         ่
                                                                    ิ
                                            
                                        ่
                                        ี
                                                    ื
                                                    ่
                                                                                               ิ
                                                                                                       ี
                                             
                                                                       ั
                (Communication Tools)  ททาหนาทเลาเรอง  ตวอยางเชน  อาคารจดแสดงพพธภณฑสถานแหงชาต พระนครทเปน
                                                                                                       ่
                                                               
                                         ี
                                                 
                                         ่
                                                        ั
                                                                                 ั
                                                                              ิ
                                          ํ
                                                                               ิ
                                                ี
                                                ่
                                                              ิ
                                                       ่
                                            
                                                                             ี
                                                 ี
                                                                           ื
                       ั
                                      ื
                                                                             ่
                                         ั
                พระราชวงบวรสถานมงคล หรอ วงหนา ในอดต เลาเรืองประวัตศาสตรกายภาพพนทและพระอุปราชตําแหนงกรมพระราชวัง
                                                                           ้
                                                                   
                                                                                      ่
                                                                                      ื
                                     
                                  
                                                                                                  ี
                             ี
                                                                 
                                                                                               ้
                                                                                               ื
                                                                 ู
                             ่
                                                                                                  ่
                                                                                             
                                             ี
                บวรสถานมงคลทเคยเปนเจาของในอดต ภมิทศนสนามหลวงซึงอยดานหนาพพธภณฑฯ เลาเรองการเปนพนทสวนหนงใน
                                                                          ิ
                                                                           ิ
                                                                                                        ึ
                                                  ั
                                                ู
                                                                                
                                                                       
                                                     
                                                              ่
                                                                             ั
                                                                                                        ่
                พระราชวงฯ จนตาแหนงวงหนาถกยกเลิกไป เปนตน
                       ั
                                        ู
                                      
                                                     
                                                  
                                 
                             ํ
                                   ั

                                                                      ่
                                                                                                  ่
                                                                    ่
                                                                      ื
                                         ิ
                                           ั
                                        ิ
                                                           ่
                                                           ี
                                                     ้
                                                     ั
                                                  ่
                                              
                                                
                        ่
                                                               ุ
                              
                                                             ั
                แผนภาพที 1  องคประกอบในพพธภณฑเปนสือ ทงสถานท วตถ และสืออน จากแผนภาพ ความหลากหลายของสือ




                                                
                                            ่
                                 ทมา: สือเกา สือใหม สัญญะ อตลักษณ อดมการณ (กาญจนา แกวเทพ, 2553)
                                  ่
                                  ี
                                         
                                                                                
                                       ่
                                                               ุ
                                                       ั

                                        ั
                2.  วตถประสงคของการวิจย
                               
                        ุ
                     ั
                                                       ู
                       2.1  เพอศกษาการสรางประสบการณเรียนรดวยการเลาเรืองในพพธภณฑดจิทล
                                                                          ั
                                                                                ั
                                       
                             ่
                               ึ
                                                                            
                                                       
                                                                              ิ
                                                                 ่
                                                                        ิ
                             ื
                                                                      ิ
                                                       ่
                       2.2  เพอศกษาการออกแบบสหวิทยาการเพอการเลาเรืองในพพธภณฑดจิทลในศตวรรษท 21
                                                       ื
                                                                    ิ
                                                                             ั
                                                                                        ี
                                                                           ิ
                                                                       ั
                               ึ
                             ่
                                                                          
                             ื
                                                               ่
                                                                     ิ
                                                                                        ่
                       ขอบเขตการศึกษา
                                                                  ั
                                ั
                            ิ
                                                     ึ
                              ิ
                                                                   
                                   
                       เลือกพพธภณฑในประเทศไทยเปนกรณีศกษา ตามเกณฑดงตอไปน  ้ ี
                                ิ
                                                          
                                                      ั
                                    
                            
                                                                                  
                                  ั
                                                   ู
                                               ี
                                                     ิ
                                                             
                              ิ
                                                   
                                                               ิ
                                         ู
                                                        ี
                                                        ่
                                           
                       1. เปนพพธภณฑหรือศนยการเรยนรดิจทลทเปดใหบรการภายในระยะเวลา 5 ป จาก พ.ศ. 2556-2561
                                                                                          ั
                                ิ
                              ิ
                                                   ู
                                                   
                                           
                                               ี
                                                                         ่
                                                    ี
                                                     ี
                                                                         ื
                                                    ่
                       2. เปนพพธภณฑหรือศนยการเรยนรทมการออกแบบสหวทยาการเพอนําไปสูเปาหมายการจดแสดง
                            
                                                                                 
                                  ั
                                                                  ิ
                                         ู
                                                                                
                                    
                            
                       3. เปนพพธภณฑหรือศนยการเรยนรเชงสรางประสบการณทมการกาหนดแกนเรอง (Theme-Based
                                               ี
                                                                     ี
                                                                    ่
                                                                    ี
                                           
                                                    ิ
                                                       
                                                                         ํ
                                                   
                                                   ู
                                  ั
                                                                                  ่
                              ิ
                                ิ
                                                                                  ื
                                    
                                                                               
                                         ู
                                 ั
                Storytelling) ในการจดแสดง
                                                           288
   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301   302