Page 297 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 297
ุ
ู
ิ
ิ
ิ
ั
ั
ปจจบน พพธภณฑปรบภารกจเชงคณคามาสูการเรยนรของผูเขาชม (Visitor Learning) มากกวาการใหบรการ
ิ
ี
ั
ุ
ิ
ี
ื
ี
ี
ู
ี
ื
่
ึ
การศกษา (Education) การเรยนร (Learning) ผูเขาชมมสวนรวม และเปนผูเรยนทกระตอรอรน (Active Learner)
ี
ิ
ั
ิ
ั
มปฏสัมพนธกบการจัดแสดง ในขณะทีการศึกษา (Education) ผูเรยนมกเปนฝายรบ โดยพิพธภณฑเปนฝายหยิบยืนขอมล
่
ั
ี
ู
ั
่
ั
ความรู (Passive Visitors) (Wehner and Sear, 2010)
ี
การถายทอด หรอแลกเปลียนขอมลขาวสารระหวางพพธภณฑกบผูเขาชมเพอการเรยนรดงกลาว คอ การส่อสาร
่
ิ
ื
ิ
ั
ู
่
ื
ื
ั
ั
ื
ู
ิ
ื
ิ
ั
ั
ิ
่
พพธภณฑ (Museum Communication) พพธภณฑโดยธรรมชาตเปนนกเลาเรอง (Bedford, 2001; Johnson, 2006
ิ
ั
ิ
่
ิ
อางถงใน Rosso et al, 2015: 2) การเลาเรืองของพพธภณฑไมไดหมายถึงแตเพยงการจดแสดงนทรรศการ องคประกอบทุก
ั
ั
ิ
ิ
ี
ึ
่
่
ื
ิ
ํ
ี
ั
ี
ิ
้
ิ
ั
ั
ิ
ิ
่
้
สวนของพพธภัณฑทาหนาทเปน “สอ” ตงแตสถานทตง (Venue) สถาปตยกรรมพพธภณฑ ภมทศน (Museum
ู
ั
Architecture and Landscape) วัตถจดแสดง (Collections) บรรยากาศ (Mood and Tone) แสง เสียง (Light and
ุ
ั
้
ี
ื
่
ื
ี
่
ื
ิ
่
Sound) การใหบรการ เจาหนาท องคประกอบตาง ๆ ทเปนสือของพพธภัณฑน คอ เครองมอการสอสาร
ิ
ื
่
ิ
่
ี
ื
่
ิ
ี
ั
(Communication Tools) ททาหนาทเลาเรอง ตวอยางเชน อาคารจดแสดงพพธภณฑสถานแหงชาต พระนครทเปน
่
ี
่
ั
ั
ิ
ํ
ิ
ี
่
ิ
่
ี
ี
ื
ั
ื
่
ั
พระราชวงบวรสถานมงคล หรอ วงหนา ในอดต เลาเรืองประวัตศาสตรกายภาพพนทและพระอุปราชตําแหนงกรมพระราชวัง
้
่
ื
ี
ี
้
ื
ู
่
่
ี
บวรสถานมงคลทเคยเปนเจาของในอดต ภมิทศนสนามหลวงซึงอยดานหนาพพธภณฑฯ เลาเรองการเปนพนทสวนหนงใน
ิ
ิ
ึ
ั
ู
่
ั
่
พระราชวงฯ จนตาแหนงวงหนาถกยกเลิกไป เปนตน
ั
ู
ํ
ั
่
่
่
ื
ิ
ั
ิ
่
ี
้
ั
่
่
ุ
ั
แผนภาพที 1 องคประกอบในพพธภณฑเปนสือ ทงสถานท วตถ และสืออน จากแผนภาพ ความหลากหลายของสือ
่
ทมา: สือเกา สือใหม สัญญะ อตลักษณ อดมการณ (กาญจนา แกวเทพ, 2553)
่
ี
่
ุ
ั
ั
2. วตถประสงคของการวิจย
ุ
ั
ู
2.1 เพอศกษาการสรางประสบการณเรียนรดวยการเลาเรืองในพพธภณฑดจิทล
ั
ั
่
ึ
ิ
่
ิ
ื
ิ
่
2.2 เพอศกษาการออกแบบสหวิทยาการเพอการเลาเรืองในพพธภณฑดจิทลในศตวรรษท 21
ื
ิ
ั
ี
ิ
ั
ึ
่
ื
่
ิ
่
ขอบเขตการศึกษา
ั
ั
ิ
ึ
ิ
เลือกพพธภณฑในประเทศไทยเปนกรณีศกษา ตามเกณฑดงตอไปน ้ ี
ิ
ั
ั
ู
ี
ิ
ิ
ิ
ู
ี
่
1. เปนพพธภณฑหรือศนยการเรยนรดิจทลทเปดใหบรการภายในระยะเวลา 5 ป จาก พ.ศ. 2556-2561
ั
ิ
ิ
ู
ี
่
ี
ี
ื
่
2. เปนพพธภณฑหรือศนยการเรยนรทมการออกแบบสหวทยาการเพอนําไปสูเปาหมายการจดแสดง
ั
ิ
ู
3. เปนพพธภณฑหรือศนยการเรยนรเชงสรางประสบการณทมการกาหนดแกนเรอง (Theme-Based
ี
ี
่
ี
ิ
ํ
ู
ั
่
ิ
ิ
ื
ู
ั
Storytelling) ในการจดแสดง
288