Page 171 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 171
6.1.5 ความแออดของหองสมด จดวางเฟอรนเจอรชดกนเกนไป โรงอาหารในชวงเวลาพกเทยงคนเยอะรานอาหาร
ี
ั
ิ
ิ
ั
ุ
ั
ั
่
ิ
และ ที่นั่งมีจำนวนนอยทำใหรูสึกพนที่ใชงานแคบ ไมเพียงพอตอการใชงาน เฟอรนิเจอร และของที่ไมจำเปนที่วางไวในหองเรียน
้
ื
ั
่
ื
ี
ี
โถงทางเดินภายในอาคาร ขวางทาง เกะกะสายตา และพืนทจดแสดงงาน และพนทวาดภาพของนักศกษาวจตรศลปไมเพยงพอทำ
ึ
ิ
ี
้
้
่
ิ
ิ
ใหวิตกกังวลเวลามีกิจกรรม สอดคลองกับทฤษฎีที่วาความแออัดเปนการตอบสนองในทางจิตวิทยา หรือเปนความรูสึกทางลบ
(Negative feelings) ที่มีผลจากความหนาแนน เปนความรูสึกที่เกิดจากการรับรูของมนุษย ปจจัยที่กอใหเกิดความรูสึกแออัด
ี
ื
ั
้
มหลายประการ เชน ความรูสึกแออัดจากจำนวนคนหนาแน อาคารสถานทคบแคบ พนทใชสอยทมจำกด การขาดพนทสวนตว เปน
ั
ี
ื
่
ี
่
ี
้
ั
่
ี
่
ี
์
ิ
่
ึ
ิ
ู
ตน ซงสงผลตอความเครียด (วมลสิทธ หรยางกร และคณะ, 2556, น.229-231)
ปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพไดแก แสงสวาง สี เสียง คุณภาพอากาศ และความแออัดที่สงผลกระทบ
่
ั
ื
ี
ี
ื
่
ึ
ื
ั
ตอความเครียดของนักศกษาสถาปตยกรรมศาสตร สจล. และมีปจจยอน ๆ ไดแก ขาดพนทรองรบในการทำงานนอกเวลาเรยน พน
้
้
ิ
กระเบื้องภายในอาคารที่ชำรุด หลุดออก ทางสัญจรภายนอกอาคารทางเดนเทา และถนน ที่มีพื้นผิวที่ชำรุด ขนาดทางเทาใชงาน
ไมไดจริง และคุณภาพของอุปกรณการเรียนการสอน ที่สงผลตอความรูสึกเชิงลบที่มีสงผลกระทบตอความเครียดของนักศึกษา
ั
นอกจากนี้ยังมีสาเหตุที่ทำใหเกิดความเครียดปจจัยสวนบุคคลของนักศึกษา คือ การเรียนที่หนักงานเยอะ อดนอน ทำงานไมทน
ั
ี
ความกดดันจากตวเอง และงานทไมคืบหนา
่
6.2 ขอเสนอแนะเบืองตนในการนำผลการวิจยไปใช
้
ั
ขอเสนอแนะการปรับปรุงปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพเบื้องตนของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.เพื่อลด
ั
่
ี
ึ
ี
ปจจยทสงผลกระทบตอความเครียดของนักศกษา มดังน ี ้
ี
6.2.1 หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม) บรเวณกลางหอง หองสมุด (อาคารเรียนรวม) พนทระหวางชันวาง
้
้
ื
ิ
่
ิ
ู
ั
หนงสือ หองเรียนแบบปฏบติการ (อาคารเรียนรวม) โถงทางเดินภายในอาคาร (อาคารเรียนรวม อาคารบรณาการ อาคารเรียนภาค
ั
วิจิตรศิลป) และ ทางเดินภายนอกอาคาร (ตอนกลางคืน) พื้นที่เหลานี้ควรมีแสงสวางที่เพียงพอ กระจายทั่วพื้นที่ และตำแหนงท ่ ี
ื
ึ
่
ิ
่
เหมาะสมของดวงโคม ซงปรมาณแสงทีเหมาะสมในอาคารเรียน มดังน หองเรียน 300 ลักซ พนททางเดินภายในอาคาร 100 ลักซ
่
ี
ี
้
ี
้
หองเขียนแบบ 750 ลักซ ชั้นวางหนังสือ 200 ลักซ และทางเดินภายนอกอาคาร (ตอนกลางคืน) 21 ลักซ (สมาคมไฟฟาแสงสวาง
แหงประเทศไทย, 2562, น.45-46)
ู
ู
ตารางที 5 แสดงขอมลรปจำลองแนวทางการแกไขปจจยแสง
่
ั
ั
ู
รปจำลองแนวทางการแกไขปจจยแสง แนวทางการแกไข
หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม)
เพิ่มจำนวนดวงโคมในตำแหนงตรงกลางหอง และจัดวางตำแหนงดวง
โคมไปในทิศทางเดียวกับโตะเรียน เพื่อใหแสงกระจายทั่วถึง และ
ี
เพยงพอตอการใชงาน
หองสมุด (อาคารเรียนรวม)
เปลี่ยนตำแหนงดวงโคมใหอยูตรงชองทางเดิน หรือ ยายตูหนังสือให
ตำแหนงดวงโคมใหอยูระหวางชองทางเดิน
หองเรียนแบบปฏิบัติการ (อาคารเรียนรวม)
เพิ่มจำนวนดวงโคมและจัดวางตำแหนงดวงโคมไมใหอยูในตำแหนง
เดียวกันกับโตะเขียนแบบเพื่อไมใหแสงตกกระทบกับศีรษะเวลาทำงาน
ึ
ี
่
และแสงกระจายไดทวถง เพยงพอตอการใชงาน
ั
162