Page 171 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 171

6.1.5  ความแออดของหองสมด จดวางเฟอรนเจอรชดกนเกนไป โรงอาหารในชวงเวลาพกเทยงคนเยอะรานอาหาร
                                                                                                  
                                                                                
                                                                                         ี
                                                               ั
                                                             ิ
                                                        ิ
                                        
                                               ั
                                            ุ
                                   ั
                                                       
                                                                                      ั
                                                                                         ่
                                                                  ิ
           และ ที่นั่งมีจำนวนนอยทำใหรูสึกพนที่ใชงานแคบ ไมเพียงพอตอการใชงาน เฟอรนิเจอร และของที่ไมจำเปนที่วางไวในหองเรียน
                                  
                                     ้
                                     ื
                                                        ั
                                                                        ่
                                                                     ื
                                                                        ี
                                                                                                   ี
           โถงทางเดินภายในอาคาร ขวางทาง เกะกะสายตา และพืนทจดแสดงงาน และพนทวาดภาพของนักศกษาวจตรศลปไมเพยงพอทำ
                                                                                               
                                                                                    ึ
                                                                                                 
                                                                                         ิ
                                                       ี
                                                                     ้
                                                     ้
                                                       ่
                                                                                             ิ
                                                                                          ิ
           ใหวิตกกังวลเวลามีกิจกรรม สอดคลองกับทฤษฎีที่วาความแออัดเปนการตอบสนองในทางจิตวิทยา หรือเปนความรูสึกทางลบ
           (Negative feelings) ที่มีผลจากความหนาแนน เปนความรูสึกที่เกิดจากการรับรูของมนุษย ปจจัยที่กอใหเกิดความรูสึกแออัด
                                                                                  ี
                                                                         ื
                                                      
                                                                                     ั
                                                                         ้
                                
           มหลายประการ เชน ความรูสึกแออัดจากจำนวนคนหนาแน อาคารสถานทคบแคบ พนทใชสอยทมจำกด การขาดพนทสวนตว เปน
                                                                                                     ั
                                                                             
                                                                           ี
                                                                                              ื
                                                                 ่
                                                                 ี
                                                                                                        
                                                                           ่
             ี
                                                                                              ้
                         
                                                                  ั
                                                                                 ่
                                                                                 ี
                                                                                                 ่
                                                                                                 ี
                                       ์
                                       ิ
               ่
               ึ
                     
                                 ิ
                                             ู
           ตน ซงสงผลตอความเครียด (วมลสิทธ หรยางกร และคณะ, 2556, น.229-231)
             
                            ปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพไดแก แสงสวาง สี เสียง คุณภาพอากาศ และความแออัดที่สงผลกระทบ
                                                              ่
                                                            ั
                                                                      
                                                              ื
                                                          
                                                                             ี
                                                                                                    ี
                                                                    
                                    
                                                                           ื
                                                                             ่
                             ึ
                                                                                                        ื
                                                                                 ั
             
           ตอความเครียดของนักศกษาสถาปตยกรรมศาสตร สจล. และมีปจจยอน ๆ ไดแก ขาดพนทรองรบในการทำงานนอกเวลาเรยน พน
                                                                                                        ้
                                                                           ้
                                                                  ิ
           กระเบื้องภายในอาคารที่ชำรุด หลุดออก ทางสัญจรภายนอกอาคารทางเดนเทา และถนน ที่มีพื้นผิวที่ชำรุด ขนาดทางเทาใชงาน
           ไมไดจริง และคุณภาพของอุปกรณการเรียนการสอน ที่สงผลตอความรูสึกเชิงลบที่มีสงผลกระทบตอความเครียดของนักศึกษา
                                                                                                        ั
           นอกจากนี้ยังมีสาเหตุที่ทำใหเกิดความเครียดปจจัยสวนบุคคลของนักศึกษา คือ การเรียนที่หนักงานเยอะ อดนอน ทำงานไมทน
                        ั
                                   ี
                                     
           ความกดดันจากตวเอง และงานทไมคืบหนา
                                          
                                   ่
                   6.2  ขอเสนอแนะเบืองตนในการนำผลการวิจยไปใช
                                     
                                  ้
                                                     ั
                      ขอเสนอแนะการปรับปรุงปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพเบื้องตนของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.เพื่อลด
               ั
             
                 ่
                            
                                                 ี
                                            ึ
                 ี
                  
           ปจจยทสงผลกระทบตอความเครียดของนักศกษา มดังน  ี ้
                                                                        
                                                                                               ี
                      6.2.1  หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม) บรเวณกลางหอง หองสมุด (อาคารเรียนรวม) พนทระหวางชันวาง
                                                                                                      ้
                             
                                                                                            ้
                                                                                            ื
                                                            ิ
                                                                                               ่
                              ิ
                                                                                       ู
                               ั
           หนงสือ หองเรียนแบบปฏบติการ (อาคารเรียนรวม) โถงทางเดินภายในอาคาร (อาคารเรียนรวม อาคารบรณาการ อาคารเรียนภาค
                   
              ั
           วิจิตรศิลป) และ ทางเดินภายนอกอาคาร (ตอนกลางคืน) พื้นที่เหลานี้ควรมีแสงสวางที่เพียงพอ กระจายทั่วพื้นที่ และตำแหนงท ่ ี
                                                                               ื
                             ึ
                                        ่
                                ิ
                                                                                  ่
           เหมาะสมของดวงโคม ซงปรมาณแสงทีเหมาะสมในอาคารเรียน มดังน หองเรียน 300 ลักซ พนททางเดินภายในอาคาร 100 ลักซ  
                             ่
                                                                                  ี
                                                              ี
                                                                
                                                              ้
                                                           ี
                                                                               ้
                                                                              
           หองเขียนแบบ 750 ลักซ ชั้นวางหนังสือ 200 ลักซ และทางเดินภายนอกอาคาร (ตอนกลางคืน) 21 ลักซ (สมาคมไฟฟาแสงสวาง
                                                                                                        
                                                                                        
              
           แหงประเทศไทย, 2562, น.45-46)
                           ู
                             ู
           ตารางที 5 แสดงขอมลรปจำลองแนวทางการแกไขปจจยแสง
                  ่
                                              
                                                 
                                                    ั


                                            ั
                        ู
                       รปจำลองแนวทางการแกไขปจจยแสง                        แนวทางการแกไข

                                                            หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม)
                                                             
                                                            เพิ่มจำนวนดวงโคมในตำแหนงตรงกลางหอง และจัดวางตำแหนงดวง
                                                            โคมไปในทิศทางเดียวกับโตะเรียน เพื่อใหแสงกระจายทั่วถึง และ
                                                                       
                                                                  
                                                             ี
                                                            เพยงพอตอการใชงาน

                                                             
                                                            หองสมุด (อาคารเรียนรวม)
                                                            เปลี่ยนตำแหนงดวงโคมใหอยูตรงชองทางเดิน หรือ ยายตูหนังสือให 
                                                                       
                                                            ตำแหนงดวงโคมใหอยูระหวางชองทางเดิน
                                                                         
                                                                
                                                                               

                                                            หองเรียนแบบปฏิบัติการ (อาคารเรียนรวม)
                                                             
                                                            เพิ่มจำนวนดวงโคมและจัดวางตำแหนงดวงโคมไมใหอยูในตำแหนง
                                                            เดียวกันกับโตะเขียนแบบเพื่อไมใหแสงตกกระทบกับศีรษะเวลาทำงาน
                                                                          ึ
                                                                                  
                                                                             ี
                                                                         ่
                                                            และแสงกระจายไดทวถง เพยงพอตอการใชงาน
                                                                         ั
                                                                                       



                                                         162
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176