Page 167 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 167
่
ู
ตารางที 2 แสดงขอมลจากการสนทนากลุม
ตัวแปรที ่
ู
ทำการศึกษา ปญหา ขอเสนอแนะจากผใหสัมภาษณ
1. แสงสวาง หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม) หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม)
ึ
ู
ึ
้
ื
- แสงสวางในหองเรียนทำใหรสกงวง ไมตนตัว ตรงกลางหองแสง - หองเรียนควรจัดแสงสวางใหตรงกลางหองสวางขนให
่
ี
ไมคอยสวางเทาดานขางของหอง สวางเทา ๆ กันในบรเวณนงเรยน
่
ั
ิ
่
่
ื
ี
ี
ี
ี
่
ี
- แสงสวางหนาหองเรยนทเปนแสงจากหลอดฟูลออเรสเซนต - หลอดไฟทใชหนาหองเรยนควรหรีแสงลงไดเมอมการเปด
่
ื
่
ั
็
ทำใหมองเห็นเนอหาจากจอโปรเจคเตอรไมชดตองเพงสาย จอโปรเจคเตอร เพอเหนจอไดชด หรอ การจดสวิตชให
ื
ั
้
ื
ั
ุ
ตามอง ปดเปดหลอดไฟตามแนวยาวและกลมหลอดไฟ
หองสมุด (อาคารเรียนรวม) หองสมุด (อาคารเรียนรวม)
ี
ั
่
ื
ี
ั
้
่
ั
ุ
- แสงสวางระหวางชนวางหนังสอไมเพยงพอเวลาหาหนังสอตอง - ควรจดแสงสวางใหกระจายทัวหองสมด หรอปรบเปลยน
ื
ื
ึ
ู
ิ
เพงสายตาและระยะทีแคบทำใหรสกเปนมมอับ การจดวางเฟอรนเจอรใหสอดคลองกบตำแหนงหลอดไฟ
่
ุ
ั
ั
่
ื
หองเรียนแบบปฏิบัติการ (อาคารเรียนรวม) เดมเพอใหแสงสวางเขาถง
ิ
ึ
ี
ั
ิ
- หองปฏิบตการเขยนแบบแสงสวางไมคอยกระจายมองงาน หองเรียนแบบปฏิบัติการ (อาคารเรียนรวม)
ั
ู
ึ
เขยนแบบไมคอยชดตองเพงสายตา เวลานาน ๆ รสกปวด - ควรจดแสงสวางใหกระจายทัวหอง และปรับเปลยนการ
ั
่
ี
ี
่
สายตา จดวางเฟอรนเจอรใหสอดคลองกบตำแหนงหลอดไฟ
ิ
ั
ั
้
ั
ี
ี
ั
- หอง Drawingชน 4 อาคารเรียนรวมแสงไมเพยงพอเวลา ไมใหไฟตกลงศรษะเวลานงเขยนแบบ
่
ี
ั
Drawingหนตาง ๆ ทำใหเหนเงาตกกระทบไมชดมผลกระทบ - หอง Drawing ชน 4 อาคารเรยนรวมเพิมควรเพิมแสง
ี
็
ั
ุ
่
่
้
ี
้
ิ
ิ
ิ
่
ื
ตอชนงานทำใหเกดความกังวลเวลาทำงาน สวาง หรอเพมชองแสงเพือนำแสงธรรมชาตเขามา
ิ
่
โถงทางเดินภายในอาคาร (อาคารเรียนรวม,อาคารบูรณาการ, โถงทางเดินภายในอาคาร (อาคารเรียนรวม อาคารบูรณา
ิ
ิ
ิ
อาคารเรียนภาควิจตรศลป) การ อาคารเรียนภาควิจตรศลป)
ิ
ิ
ู
ิ
ึ
- แสงตามทางเดนในอาคารไมคอยสวางทำใหรสกหดหู - ควรเพิมแสงสวางตามโถงทางเดนใหภายในอาคารดูสวาง
่
ี
ไมกระตุนกอนเขาเรยน บรรยากาศเหมือนอาคารรางทำให หรอควรมีไฟตกแตงสองผนง ดวยแสงวอรมไวท
ื
ั
ี
ี
ั
่
อาคารดแคบ และยิงชวงตอนเย็น รสกนากลว (Warm White) เพอสรางบรรยากาศใหดมชวิตชวาขน
ึ
ู
้
ู
ึ
ู
ื
่
ี
ื
ื
ทางเดินภายนอกอาคาร (ตอนกลางคน) ทางเดินภายนอกอาคาร (ตอนกลางคน)
ิ
่
ิ
ี
ื
ิ
- ตอนกลางคืนแสงสวางตามทางเดนของคณะมดมแสงสวางเปน - เพมแสงสวางตามทางเดนภายนอกอาคารตอนกลางคืน
ู
บางจุด ทำใหเปลยวรสกกลว กังวล วาจะมอนตราย ใหมทกจด ไมใชแคมเปนบางจด
ึ
ุ
ั
ุ
ี
ุ
ี
่
ั
ี
ี
2. ส ี หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม) หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม)
ื
ี
ี
ี
ิ
ึ
ู
- สขาวมากเกนไป เพราะรสกไมกระตน รสกบรรยากาศดูงวง ๆ - ควรนำสทเกยวกับคณะ หรอสจากวัสดมาแทรกตาม
ุ
ี
ุ
ู
่
่
ี
ึ
เวลาเรยน สวนประกอบรายละเอียดของอาคาร แตใชไมเยอะ
ี
ั
หองสมุด (อาคารเรียนรวม) จนเกินไป เพอกระตุนใหตนตวขน
ื
ึ
่
ื
้
่
ี
ื
ิ
ั
ี
่
้
ู
ึ
- สของ พืน ผนง เฟอรนเจอร รสกไมผอนคลาย นาเบอ เครยด หองสมุด (อาคารเรียนรวม)
ั
ิ
ู
ั
ี
่
ี
ี
ุ
้
กวาเดม เฉดสดเกาไปขาดความเปนเอกลกษณ - โทนส และสีจากวัสด ควรเปลยนใหทนสมยขน กระตุน
ึ
ั
่
- Topโตะควรเปนสทสวางเชน สขาว สบายตา กวาโตะไมส ี การอาน ผอนคลาย และการนาเขาใชงาน
ี
ี
ี
นำตาลเขม โถงทางเดินภายในอาคาร (อาคารเรียนรวม อาคารบูรณา
้
ิ
โถงทางเดินภายในอาคาร (อาคารเรียนรวม,อาคารบูรณาการ, การ อาคารเรียนภาควิจตรศลป)
ิ
ิ
่
ู
ี
อาคารเรียนภาควิจตรศลป) - สภายในอาคารเรียนควรทาใหมใหดสะอาด ควรเพิมสสน
ั
ิ
ี
ี
่
่
ี
- สภายในอาคารทีมแตสขาวทำใหรสกเหมอนโรงพยาบาล สบาย ตามสวนประกอบรายละเอียดของอาคาร เสาเปลยน
ี
ี
ู
ื
ึ
ี
ั
ี
ี
ตาแตไมมชวิตชวา ไมตนตว (อาคารเรียนรวม) จากสขาวเปนสซเปยสประจำคณะผสมสขาวใหออนลง
ี
่
ี
ี
ื
ี
ี
ั
ี
ั
ี
่
ู
ุ
ั
ู
ื
ึ
ึ
ี
ื
่
- สไมไดรบการปรบปรงทำใหดเกา รสกหมอนหมอง หรอสทรสกกระตุนใหตนตว และอาจมีกราฟฟก
ู
ั
่
ี
ทเกียวกับงานออกแบบ คำปรชญาเพือสรางแรงบนดาล
่
ั
่
ึ
ใจใหนกศกษา
ั
ี
ุ
ุ
3.เสยง - การพดคยจากนอกหองเรยน หรอ เสยงจากหองเรยนขางๆ - กรผนงใหหนาขน หรอ กรผนงดวยวัสดทสามารถเก็บ
ั
ุ
่
ี
ุ
ื
ึ
ั
้
ี
ื
ี
ุ
ี
ทพูดผานไมค ทเขามารบกวนเวลานังเรียนทำใหเสียสมาธิ รสก เสียงได มีฝาปดปลกไฟทผนงกันเสียงลอดออกไป
ี
่
ี
่
ี
ั
ึ
่
่
ู
๊
ั
ุ
็
หงดหงด - อาจทำปายตดขางคลองบรเวณคณะใหลดความเรวลง
ิ
ิ
ิ
ี
ั
ื
- เสยงเรอทขับผานทางคลองสงเสยงดงรบกวนสมาธิเวลาทำงาน เพอไมใหเสยงเรอดงจนเกนไป
่
ื
่
ี
ั
ิ
ี
ื
ี
ั
ื
่
ี
่
่
่
- เสยงรบกวนจากเครืองปรบอากาศทเสอมประสิทธิภาพใน - อาจตองตรวจแกปญหาเครองปรบอากาศ
ั
ี
ื
่
ี
ี
หองเรยนทสงเสยงรบกวน
ี
158