Page 166 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 166

้
                                                  ่
                                                  ี
                            
                                     ู
                        ่
                  ตารางที 1 (ตอ) แสดงขอมลจากการลงพืนทสำรวจ
                                                                                ู
                               ภาพจากการสำรวจ                                ขอมลจากการสำรวจ

                                                          
                                                                           
                                                         หองปฏิบัติการคอมพิวเตอร (อาคารบูรณาการ)
                                                                                           
                                                                             ิ
                                                             ้
                                                                                
                                                                                 ู
                                                                            
                                                                                                   
                                                         - ส พืน ผนง เพดาน และเฟอรนเจอรดขาวไปใหความรูสึกเหมือนหองทดลอง
                                                                ั
                                                           ี
                                                                             ิ
                                                                  
                                                                                
                                                                    
                                                                        
                                                           วิทยาศาสตร ไมกระตุนความคดสรางสรรค  
                                                                                     ็
                                                                      
                                                         - แสงหนาหองควรเปนไฟหรไดจะไดทำใหเหนโปรเจคเตอรไดชด
                                                                 
                                                                           ี
                                                               
                                                                            
                                                                           ่
                                                                                              
                                                                                               
                                                                                                ั


                                                         โถงทางเดินภายในอาคาร (อาคารเรียนรวม,อาคารบูรณาการ,อาคารเรียนภาค
                                                          ิ
                                                           ิ
                                                         วจตรศลป)
                                                              ิ
                                                                      ื
                                                                                                        
                                                         - แสงสวางคอนขางมด แสงสวางไมกระจายทกจด แสงสวางจากธรรมชาตไมคอยเขา
                                                                                                       ิ
                                                                 
                                                                                       ุ
                                                                                     ุ
                                                                                                         
                                                                               
                                                                                                             
                                                                        ู
                                                                    ี
                                                                                  
                                                                    ่
                                                                                     
                                                                                         ื
                                                                                         ่
                                                                                           ั
                                                                          
                                                           ในสวนโถงเทาทควร ดหมอนหมอง ไมกระตุนใหตนตว
                                                                                        
                                                                   
                                                            
                                                                                                      ี
                                                           ี
                                                                  ่
                                                                  ี
                                                                                                     ี
                                                                                ี
                                                                               
                                                                         
                                                                     ี
                                                                                    
                                                          - สสวนใหญทเปนสขาวคอนขางเกามรอยเปอนตามผนัง และบวกกับสเขยวของประต  ู
                                                               
                                                                   ื
                                                           ทำใหรสกเหมอนโรงพยาบาลมากกวาอาคารเรียน
                                                               ึ
                                                               ู
                                                                                                      
                                                                                     
                                                                                                          
                                                                                            ี
                                                                   ิ
                                                                                                   
                                                                                                      ี
                                                                                                  
                                                         - ตามโถงทางเดนภายในอาคาร บางอาคารเชนอาคารเรยนรวมไมคอยมชองเปดทำให
                                                                        ิ
                                                                
                                                                      ี
                                                                        ่
                                                                 
                                                                          ั
                                                           อากาศไมถายเท มกลนอบ
                                                                                               
                                                                                           
                                                                ิ
                                                                                     ี
                                                                              ุ
                                                                                                          ิ
                                                                                          ี
                                                                                     ิ
                                                                                     ่
                                                                                             
                                                                                          ่
                                                         - โถงทางเดนภายในอาคารเกือบทกอาคารมสงของทไมใชแลววางเกะกะทางเดน และ

                                                              
                                                              ุ
                                                           เกบฝน
                                                            ็

                                                         บรเวณโดยรอบคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
                                                           ิ
                                                                                            
                                                             ี
                                                                                                         ้
                                                           
                                                                                         
                                                                                        ี
                                                         - ขอดของคณะคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. มตนไมจำนวนมากและบอนำ ทำให
                                                                                                    ี
                                                                                      
                                                                                                     ั
                                                                                                     ่
                                                                        ึ
                                                                                                  ่
                                                                             ึ
                                                                                             
                                                                                  ่
                                                                                                  ี
                                                                          ี
                                                                                                    ่
                                                                           ั
                                                                                                   ี
                                                                  
                                                              
                                                           
                                                           ู
                                                                ื
                                                           รสกรมรน ผอนคลายจงมนกศกษามานังพักผอนตามจุดตาง ๆ ทมทนง
                                                            ึ
                                                                ่
                                                                                              ั
                                                                                 
                                                           
                                                                                               ึ
                                                                           ึ
                                                                             
                                                                                                    
                                                                           ้
                                                           ถาปรบเปลยนใหสวยงามขนนาจะเปนสถานทีพกผอนทนกศกษาใหความสนใจ
                                                                                        ั
                                                                 ี
                                                                                          
                                                                                       ่
                                                                                             ี
                                                                                             ่
                                                              ั
                                                                 ่
                                                            
                                                                                                           ึ
                                                                                    ี
                                                                                             
                                                                              ื
                                                                                       
                                                                                    
                                                           แตอาจสงผลในชวงเวลากลางคนเพราะมตนไมปกคลุมคอนขางเยอะทำใหมดทบ
                                                                     
                                                                                                         ื
                                                                     ั
                                                           บรรยากาศนากลว



                         ั
                   ่
                        ิ
                       
                       ู
                   ี
                  ทมา: ผวจย (2563)

                                               
                                ู
                         5.2  ขอมลจากการสนทนากลุม
                             ขอมูลจากการสนทนากลุมของนักศึกษาจำนวน 30 คน ที่ใหขอมูลเกี่ยวกับปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพซึง ่
                  ประกอบดวย 5 ปจจัยไดแก แสงสวาง สี เสียง คุณภาพอากาศ ความแออัด และ ปจจัยกับขอเสนอแนะอื่น ๆ โดยสรุปประเด็น
                   
                                                                ่
                        ่
                  ปญหาทพบและวธการแกปญหาซงมรายละเอยดดังนในตารางที 2
                                          ึ
                                          ่
                        ี
                                            ี
                               ี
                                    
                                     
                              ิ
                                                   ี
                                                        ี
                                                        ้
                                                    ู
                                     ู
                                   
                                        ั
                                        ่
                                                 
                             5.2.1  ขอมลทวไปของผูใหขอมล
                                              
                                                
                                  1.  สาเหตุทใหเกดความเครียดทเกดจากปจจยสวนบคคลของนักศกษา
                                              ิ
                                                                                  ึ
                                                                   ั
                                                           ิ
                                           ี
                                           ่
                                                                        ุ
                                             
                                                                 
                                                          ่
                                                          ี
                                                                              ี
                                                                  ั
                          ี
                       ี
                                                   ั
                             ั
                                                                                ื
                                                                                    
                          ่
                                                                              ่
                                                                               
                   การเรยนทหนกงานเยอะ อดนอน ทำงานไมทน ความกดดันจากตวเอง และ งานทไมคบหนา
                                  2.  พื้นในคณะที่เขาใชงานเปนประจำ ไดแก อาคารเรียนรวม พื้นที่ทำงานรวมกัน โรงอาหาร ใตอาคาร
                                                                                                           
                                                                                                      
                  4 ชน สตดโอ ภาควชาสถาปตยกรรมและภาควิชาสถาปตยกรรมภายใน อาคารบรณาการ อาคารเรียนภาควจตรศลป และหองสมด
                                ิ
                          ิ
                        ู
                    ั
                    ้
                                                                                                               ุ
                                                                                                   ิ
                                      
                                                          
                                                                            ู
                                                                                                ิ
                                                                                               ิ







                                                               157
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171