Page 172 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 172
ู
ู
่
ตารางที 5 (ตอ) แสดงขอมลรปจำลองแนวทางการแกไขปจจยแสง
ั
ู
รปจำลองแนวทางการแกไขปจจยแสง แนวทางการแกไข
ั
โถงทางเดินภายในอาคาร (อาคารเรียนรวม)
ิ
่
เพมจำนวนดวงโคมในโถงทางเดินภายในอาคาร
ทางเดินภายนอกอาคาร (ตอนกลางคน)
ื
เพิ่มจำนวนดวงโคมตามทางเดินภายนอกอาคารใหกระจายในหลายๆ
่
ตำแหนงใหความสวางทงถงเพือไมใหสวางแคจุดเดยว
่
ี
ึ
ั
ู
ิ
ั
ทมา: ผวจย (2564)
่
ี
6.2.2 หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม) หองสมุด (อาคารเรียนรวม) ควรปรับเปลี่ยนสี ผนัง เฟอรนิเจอร
หรือ แทรกตามสวนประกอบรายละเอียดของอาคาร ใหดูมีสีสัน ดูใหมขึ้นมีชีวิตชีวา ตามความเหมาะสม สวนโถงทางเดินภายใน
ิ
ู
ิ
่
่
ู
อาคาร(อาคารเรียนรวม อาคารบรณาการ อาคารเรียนภาควิจตรศลป) ทาสีใหมใหดสะอาด เปลียนสีภายในอาคารจากทีมแตสีขาว
ี
อาจใชเปนสีซีเปยสีประจำคณะผสมสีขาวใหออนลง หรือ โทนสีที่กระตุนใหตื่นตัว สวนประกอบรายละเอียดของอาคาร และเสา
เพิ่มสีสัน หรือ มีกราฟฟก ที่เกี่ยวกับงานออกแบบ คำปรัชญาเพื่อสรางแรงบันดาลใจ และพลังขับเคลื่อน มีทฤษฎีกลาวไววา สีม ี
ิ
อิทธิพลตอ จิตวิญญาณ สังเกตเห็นสีที่ใหบรรยากาศที่สวย สดใส เชน แสงทองของพระอาทิตย สีของน้ำทะเล มักทำใหเกด
ั
ั
ึ
ั
ุ
ู
ิ
ี
ิ
ิ
ี
่
ุ
ความรูสึกทอบอนและเปนสุข ดงน้นจงนับวาสมีอทธพลตอมนษย (ธนตา เทพหนู, 2561, น.15-16) รปภาพ งานศิลปะ ของประดบ
คุณคาตอจิตใจ สิ่งที่ศรัทธาที่มีผลภายในจิตใจ เปนแบบเฉพาะที่เปนพลังขับเคลื่อนทั้ง กาย จิต วิญญาณ (โกศล จึงเสถียรทรัพย,
2553, น.53)
ี
6.2.3 ควรลดปญหาเรืองเสียงรบกวนจากกจกรรมตาง ๆ ทสงผลกระทบตอการเรยนในหองเรียน หรอ พนททำงาน
่
ี
ิ
ี
่
ื
ื
้
่
และกิจกรรมภายในอาคาร โดยมีทฤษฎการพัฒนาระบบการดูดซบเสียงภายในอาคาร ใหดีขึ้น ไมวาจะเปนระบบผนัง พื้น หรือฝา
ั
ี
เพดาน ควรเลือกใชวัสดุซับเสียง เชน ผามาน พรม กระเบื้องยางไวนิลวิทยาศาสตรที่เปนมวน หรือแผนดูดซับเสียง ตามความ
ั
ื
้
็
เหมาะสมของอาคาร ซงมผลการศึกษาวา ลำพงแคพน พรมกสามารถลดเสียงรบกวนไดมากกวา 70% และอาจมีเสียงดนตรีเบา ๆ
ี
ึ
่
ี
ภายในอาคาร (โกศล จงเสถยรทรพย, 2553, น.74)
ั
ึ
ั
6.2.4 คุณภาพอากาศ พื้นที่ภายในอาคารเรียนควรมีผลิตภัณฑปรบอากาศวางใน หองเรียน หองน้ำ พื้นที่ทำงาน
เพื่อดับกลิ่นไมพึ่งประสงค และเพิ่มคุณภาพอากาศภายในอาคารดวยเครื่องเติมอากาศสะอาด (Fresh Air) หรือ พัดลมดูดอากาศ
ิ
่
ุ
ี
่
สวนภายนอกอาคารเรยนปลูกตนไมทสงกลนหอม เชน พชสมนไพร หองเรียนเวลาทีไมมการเรียนการสอนควรเปด ประต หนาตาง
ื
่
ี
ี
ู
ใหอากาศถายเท และสิ่งที่สามารถปรับอารมณใหสงบลงไดอยางดี หลังจากที่ไดปรับคุณภาพ ของอากาศใหดีแลว คือ การเพม
ิ
่
่
ุ
ั
้
ุ
ุ
ั
ี
่
คณภาพอากาศดวยกลินของนำมนหอมระเหยของบรรดาพืชพรรณสมนไพรตาง ๆ ทมคณสมบติในการเยียวยา ดานอารมณไดเปน
ี
อยางดทเราเรียกวา สุคนธบำบด (Aroma Therapy) (โกศล จงเสถยรทรัพย, 2553, น.42)
ั
ี
่
ี
ี
ึ
6.2.5 การลดปญหาความแออัดคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ในพื้นทหองสมุดควรจัดวางเฟอรนิเจอรใหม ี
่
ี
ระยะหางที่ใชงานไดงาย รูปแบบการจัดที่นั่งที่มีใหเลือกหลากหลายสำหรับคนเดียว หรือกลุม โรงอาหารควรเพิ่มรานอาหารและ
ั
ั
ี
่
ั
่
กระจายไปทง 2 ฝงของโรงอาหารเพอกระจายนกศกษาไมไปรวมทีจดเดยว และการจัดการพืนทจดแสดงงานกบพนทวาดภาพของ
้
้
ี
ั
ึ
ี
ื
้
ุ
่
ื
่
ึ
ิ
่
ิ
นักศึกษาสาขาวิจตรศลป ใหเพียงพอตอจำนวนนักศกษา ซึ่งมีทฤษฎีการแกปญหาความแออัดกลาวไววาการจัดการพื้นที่เพื่อเพม
ิ
่
่
ี
ั
ี
้
ี
่
ื
้
่
ี
่
ึ
ี
่
ิ
พนทใชสอยตาง ๆ การปรับเปลียนพนทใชสอยใหมความสวนตวมากขน การจดวางเฟอรนเจอรทมระยะหางทใชงานไดงาย เปลียน
ี
ื
ั
้
รูปแบบเฟอรนิเจอรใหมีขนาดที่ชวยประหยัดพื้นที่ ที่สามารถซอน พับเก็บ ซอนกันได การจัดที่นั่งใหมีรูปแบบที่นั่งใหเลือกได
่
ั
่
ื
ั
้
ิ
ู
หลากหลายทังสำหรับนงคนเดียว หรอนงเปนกลม (วมลสิทธ หรยางกร และคณะ, 2556, น. 229-231)
์
ิ
ุ
163