Page 47 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 47

Research Proceedings in The 8  Graduate Integrity Conference: April, 2017
                                                    th







               ตารางที่ 8 สรุปปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัยใหม่ใกล้สถานีรถไฟความเร็วสูง

                                 ปัจจัย                           ความถี่                   ร้อยละ
                1. ต�าแหน่ง/ที่ตั้ง                                101                       39.3

                2. ระยะทางจากที่อยู่อาศัยถึงสถานี                   96                       26.8
                3. ประเภทและรูปแบบที่อยู่อาศัยใหม่                  27                       10.5

                4. ขนาดที่ดิน                                       4                         1.6
                5. ขนาดพื้นที่ใช้สอย                                11                        4.3

                6. ราคา                                             40                       15.6
                7. เจ้าของโครงการ/องค์กรที่ดูแลโครงการ              1                         0.4

                8. อื่นๆ                                            4                         1.6

               ที่มา: ผู้วิจัย (2560)


                                                 ี
                                               ื
                                                                                             ี
                          5.3.2  ความต้องการด้านพ้นท่ในการต้งสถานีรถไฟความเร็วสูงและพ้นท่ในการพัฒนาท่อยู่อาศัยเพ่อรองรับ
                                                                               ื
                                                                                  ี
                                                        ั
                                                                                                      ื
               โครงการรถไฟความเร็วสูง
                               ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า  บริเวณที่ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการให้มีการพัฒนาเป็นที่ตั้งสถานีรถไฟ
                                                                                                    ื
                                                                             ี
                                         ี
                            ี
                                                                                                        ี
                                                                                                      ี
               ความเร็วสูงมากท่สุด คือ บริเวณท่ 1 คิดเป็นร้อยละ 38.9 รองลงมา คือ บริเวณท่ 2 คิดเป็นร้อยละ 35.4 และพ้นท่ท่ผู้ตอบ
               แบบสอบถามต้องการให้มีการพัฒนาเป็นที่ตั้งสถานีรถไฟความเร็วสูงน้อยที่สุด คือ บริเวณที่ 3 และ 4 เท่าๆ กัน คิดเป็น
               ร้อยละ  12.8  ส่วนพื้นที่ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับโครงการรถไฟความเร็วสูง  ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ต้องการ
               ให้มีการพัฒนาด้านท่อยู่อาศัยเพ่อรองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงมากท่สุดในพ้นท่บริเวณพ้นท่  1  คิดเป็นร้อยละ  39.7
                                                                                         ี
                                                                       ี
                                                                             ื
                                                                               ี
                               ี
                                        ื
                                                                                      ื
               รองลงมา  คือ  บริเวณที่  2  และบริเวณที่  3  คิดเป็นร้อยละ  31.5  และ  15.2  ตามล�าดับ  และน้อยที่สุด  คือ  บริเวณที่  4
               คิดเป็นร้อยละ  13.6  รายละเอียดการวิเคราะห์สรุปในตารางที่  9  โดยรัศมีที่ต้องการให้มีการพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยมากที่สุด
               คือ 0.5-1.0 กิโลเมตรโดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง รายละเอียดการวิเคราะห์สรุปในตารางที่ 10
               ตารางที่ 9 ความต้องการด้านพื้นที่ในการตั้งสถานีและพื้นที่ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับโครงการรถไฟความเร็วสูง
                                                                            พื้นที่รองรับการพัฒนาที่อยู่อาศัย
                                      พื้นที่ตั้งสถานีรถไฟความเร็วสูง
                     พื้นที่                                              เพื่อรองรับโครงการรถไฟความเร็วสูง
                                      ความถี่             ร้อยละ             ความถี่            ร้อยละ
                   บริเวณที่ 1          100                38.9               102                39.7
                   บริเวณที่ 2          91                 35.4                81                31.5

                   บริเวณที่ 3          33                 12.8                39                15.2
                   บริเวณที่ 4          33                 12.8                35                13.6

               ที่มา: ผู้วิจัย (2560)










               Vol.  8                                      42
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52