Page 50 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 50

th
 Research Proceedings in The 8  Graduate Integrity Conference: April, 2017







                       6.2  ลักษณะประชากร รูปแบบการอยู่อาศัย และความต้องการในการเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัย

                                                                                                ี
                                                                                        ี
                           จากการศึกษาลักษณะประชากร รูปแบบการอยู่อาศัย และความต้องการในการเปล่ยนแปลงท่อยู่อาศัย จะเห็นว่า
                                    ี
                ในปัจจุบันกลุ่มประชากรท่ทาการศึกษาในเขตผังเมืองรวมเมืองขอนแก่น  จังหวัดขอนแก่น  ส่วนใหญ่มีความต้องการในการ
                                     �
                           ี
                                                                                  ื
                เปล่ยนแปลงท่อยู่อาศัย ในลักษณะของการปรับปรุงต่อเติมอาคารอยู่อาศัยท่มีอยู่เดิม เน่องจากมีสภาพทรุดโทรม และคับแคบ
                                                                         ี
                   ี
                แต่มีบางส่วนที่ต้องการที่อยู่อาศัยใหม่เนื่องจากมีความต้องการแยกครอบครัวครัว  โดยพื้นที่ที่กลุ่มประชากร  ส่วนใหญ่เลือก
                ที่จะสร้างที่อยู่อาศัยใหม่  ยังคงเป็นพื้นที่ที่อยู่ไม่ห่างจากสถานศึกษา  สถานพยาบาล  สนามบิน  และศูนย์ราชการ  เนื่องจาก
                สะดวกในการเข้าถึงบริการต่างๆ ที่จ�าเป็นในชีวิตประจ�าวัน
                       6.3  ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูง
                                                 ี
                           จากการศึกษาความคิดเห็นเก่ยวกับรถไฟความเร็วสูง จะเห็นว่า กลุ่มประชากรในพ้นท่ศึกษาในเขต ผังเมืองรวม
                                                                                           ี
                                                                                         ื
                เมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ส่วนใหญ่ทราบว่าจะมีแนวเส้นทางโครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ
                ที่ 2 (ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย) ผ่านในพื้นที่ ซึ่งหากโครงการนี้แล้วเสร็จ กลุ่มประชากรส่วนใหญ่คาดว่าจะเลือกใช้บริการ
                ระบบขนส่งน้  เน่องจากเห็นว่าจะช่วยให้การเดินทางมีความรวดเร็วมากข้น  สามารถควบคุมเวลาในการเดินทางได้  และม ี
                              ื
                          ี
                                                                        ึ
                                                                    ั
                                                                             ื
                ความปลอดภัยสูงโดยคาดว่าจะเลือกใช้บริการดังกล่าวน้อยกว่า 1 คร้งต่อเดือน เน่องจากวัตถุประสงค์ในการเดินทางส่วนใหญ่
                                                                                  ่
                    ็
                                      ่
                                                                      ้
                                                                                                     ่
                ยังเปนการเดินทางเพื่อการทองเที่ยว และเยี่ยมเยือนเพื่อนหรือญาติพี่นองตามโอกาสตางๆ นอกจากนี้ พื้นที่ที่กลุมประชากร
                ส่วนใหญ่เห็นว่ามีความเหมาะสมในการพัฒนาเป็นสถานีและเป็นท่อยู่อาศัยสาหรับรองรับการพัฒนารถไฟความเร็วสูง จะเป็น
                                                                          �
                                                                  ี
                                                                                                ั
                    ี
                                                                                     ื
                พ้นท่บริเวณทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ  และทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง  เน่องจากเป็นท่ต้งของสถานศึกษา
                                                                                               ี
                  ื
                สถานพยาบาล สนามบิน ศูนย์ราชการ และแหล่งงาน โดยมีรัศมีในการพัฒนาที่อยู่อาศัยในระยะ 0.5-1.0 กิโลเมตร ซึ่งเป็น
                ระยะที่สามารถเข้าถึงการให้บริการด้วยการเดินเท้า รถจักรยาน และระบบขนส่งมวลชนได้อย่างสะดวก
                       6.4  อุปสงค์และปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการที่อยู่อาศัยเนื่องจากการพัฒนารถไฟความเร็วสูง
                           จากการศึกษาอุปสงค์และปัจจัยท่มีผลต่อความต้องการท่อยู่อาศัยเน่องจากการพัฒนารถไฟความเร็วสูงจะเห็นว่า
                                                    ี
                                                                     ี
                                                                             ื
                โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 2 (ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย) มีผลต่อการตัดสินใจ ในการ
                เลือกที่อยู่อาศัยของกลุ่มประชากรส่วนใหญ่ที่ท�าการศึกษาในเขตผังเมืองรวมเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และที่อยู่อาศัย
                                                ี
                ท่กลุ่มประชาการส่วนใหญ่ต้องการ ยังคงท่อยู่อาศัยประเภทบ้านเด่ยว 2 ช้น มีพ้นท่ใช้สอยและขนาดท่ดิน 51-100 ตารางวา
                                                                                ี
                                                                             ื
                                                                        ั
                                                                  ี
                  ี
                                                                                              ี
                และมีราคาประมาณ 1-2 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เลือกที่จะสร้างที่อยู่อาศัยด้วยตัวเอง
                       6.5  การสรุปผลและข้อเสนอแนะ
                                               ี
                           จากการศึกษาการพัฒนาท่อยู่อาศัยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง กรณีศึกษาจังหวัดขอนแก่น พบว่า กลุ่มประชากร
                                                                             ี
                ท่ทาการศึกษาในเขตผังเมืองรวมเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น มีความต้องการท่อยู่อาศัยที่ไม่ห่างจากแหล่งงาน สถานศึกษา
                  ี
                   �
                                                                                  ึ
                และศูนย์กลางการให้บริการอ่นๆ และยังมีความต้องการท่อยู่อาศัยประเภทบ้านเด่ยว ซ่งอาจไม่สอดคล้องกับการใช้ประโยชน์
                                                                              ี
                                      ื
                                                            ี
                                                        ั
                  ี
                ท่ดินบริเวณศูนย์กลางเมืองท่มีความหนาแน่นสูง ดังน้น การพัฒนาระบบคมนาคมและขนส่ง จึงมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือก
                                      ี
                                        ื
                ท่อยู่อาศัยของกลุ่มประชากร เน่องจากหากมีการพัฒนาระบบคมนาคมและขนส่งท่ดีมีความรวดเร็ว ปลอดภัย และมีระยะเวลา
                  ี
                                                                              ี
                                                                                                   �
                                                                                                         ู
                                                                          ้
                                                                             ่
                                                                                          ็
                                               ่
                                         ิ
                                               ี
                                                   ึ
                                                ั
                ในการเดนทางทแนนอนในการเดนจากทพกถงแหลงงานหรอบรการต่างๆ ไดอยางสะดวกสบาย กจะสามารถกาหนดรปแบบ
                       ิ
                             ่
                               ่
                             ี
                                                             ื
                                                       ่
                                                                ิ
                การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการรองรับการอยู่อาศัยให้มีความเหมาะสม รวมถึงสามารถก�าหนดรูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัยได้
                                                                                                           ั
                               ั
                ตรงความต้องการท้งลักษณะ  พ้นท่ใช้สอย  และราคา  ตอบสนองความต้องการด้านท่อยู่อาศัยของกลุ่มประชากร  อีกท้งยัง
                                         ื
                                           ี
                                                                                 ี
                สามารถลดการกระจุกตัวของกิจกรรมบริเวณศูนย์กลางเมืองท่มีความหนาแน่นสูงได้อีกด้วย และนอกจากจะมีการพัฒนาระบบ
                                                              ี
                                                                           ื
                ขนส่งหลักแล้ว  ก็ควรมีการพัฒนาระบบขนส่งอ่นให้มีความสอดคล้อง  และเช่อมโยงกับระบบขนส่งหลักให้มีความสอดคล้อง
                                                    ื
                                                                                                             ี
                สมบูรณ์ด้วย จึงจะนาไปสู่การวางแผนรองรับการขยายตัวด้านท่อยู่อาศัยท่ตรงตามความต้องการและส่งเสริมคุณภาพชีวิตท่ด ี
                               �
                                                                ี
                                                                        ี
                ของประชากรด้วย
                                                                    ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                              45    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55