Page 49 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 49
Research Proceedings in The 8 Graduate Integrity Conference: April, 2017
th
ตารางที่ 11 สรุปลักษณะและความต้องการด้านที่อยู่อาศัยส�าหรับการรองรับโครงการรถไฟความเร็วสูง (ต่อ)
ตัวแปร คุณลักษณะ ความถี่ ร้อยละ
ขนาดพื้นที่ใช้สอย น้อยว่า 50 ตารางวา 53 20.6
51-100 ตารางวา 136 52.9
101-150 ตารางวา 55 21.4
มากกว่า 150 ตารางวา 13 5.1
ราคา ต�่ากว่า 1 ล้านบาท 71 27.6
1-2 ล้านบาท 101 39.3
2-3 ล้านบาท 60 23.3
3-4 ล้านบาท 11 4.3
4-5 ล้านบาท 7 2.7
มากกว่า 5 ล้านบาท ขึ้นไป 7 2.7
ความเชื่อมั่นต่อหน่วยงาน/ สร้างด้วยตนเอง 119 46.3
องค์กร/ผู้ดูแลหรือ โครงการของเอกชน 52 20.2
พัฒนาโครงการ โครงการที่เอกชนร่วมกับรัฐ 48 18.7
โครงการของรัฐบาล 36 14.0
อื่นๆ 2 0.8
อิทธิผลของรถไฟความเร็วสูง มี 156 60.7
มีผลต่อการตัดสินใจที่อยู่อาศัย ไม่มี 101 39.3
ที่มา: ผู้วิจัย (2560)
6. การอภิปรายผล สรุป และข้อเสนอแนะ
6.1 แผนการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัย
ึ
ู
ั
ั
ื
่
ั
ี
จากการศกษาแผนแม่บทและแผนการพฒนาด้านทอย่อาศยพบว่า การขยายตวของชุมชนในเมองขอนแก่น
มีอัตราการขยายตัวสูง โดยเฉพาะการเพิ่มของประชากรแฝง เนื่องจากเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาค ท�าให้ย่านต่างๆ มีการ
ึ
กระจุกตัวหนาแน่นบริเวณศูนย์กลาง ซ่งจากแผนดังกล่าวมีการคาดการณ์การเติบโตของเมืองขอนแก่นโดยแบ่งได้ เป็น 2 ระยะ
คือ ระยะที่ 1 (ช่วงปี พ.ศ. 2555-2565) มีแนวโน้มในการพัฒนาเมืองด้านที่อยู่อาศัยไปใน 3 ทิศทาง คือ ทางด้านตะวันตก
ื
้
�
้
ั
ี
่
ี
ี
ู
ื
ี
ั
ี
ื
เฉยงเหนอ ตะวนตกเฉยงใต้ และตะวนออกเฉียงเหนอ เนองจากเป็นพนทสงไม่มปัญหานาท่วม และมความสอดคล้องกบ
ื
่
ั
ทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจ และระยะที่ 2 (ช่วงปี พ.ศ. 2565-2575) มีแนวโน้มการขยายตัวออกไปสู่เมืองรอบนอก
โดยจะมีการวางแผนในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท่มีประสิทธิภาพรองรับการเดินทาง จากท่อยู่อาศัยไปสู่แหล่งงาน
ี
ี
ี
ซ่งจากการศึกษาจะเห็นได้ว่าในแผนด้านการพัฒนาท่อยู่อาศัย ได้มีการคาดการณ์ทิศทาง การขยายตัวของเมืองในระยะต่างๆ
ึ
โดยมีการวางแผนด้านพัฒนาการคมนาคมและขนส่งเพื่อรองรับรูปแบบขยายตัวของเมืองในอนาคต
Vol. 8 44