Page 105 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 105

th
              Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018







             ตารางที่ 6 ตารางสรุปผลการเช็คลิสต์ตามเงื่อนไขการจัดหมวดหมู่ตัวเลข
                      ส่วนที่ 1
                                                                  ส่วนที่ 2
                    Non Complex                                Complex Numbers
                     Numbers
                    มาตรการวัด
              บทที่  (ที่บวกลบคุณหาร 1. จ�านวน 2. สูตร            3. การน�าเสนอข้อมูลทางสถิติ
                      ไม่ได้)
                   เลข   เลข   ปริมาณ  สูตร  1.    2.     3.    4     5.     6.     7.    8.    9.    10.
                   อันดับ นามบัญญัติ จ�านวน/ ค�านวณ แผนภูมิ แผนภูมิแท่ง  ฮิสโต  แผนภูมิ แผนภูมิแท่ง แผนภูมิแท่ง แผนภูมิ  แผนภูมิ  แผนภูมิ  แผนภูมิ
                              หน่วยวัด     ตาราง  เชิงเดียว  แกรม  เส้น  เชิงซ้อน เชิงประกอบ วงกลม  เรด้าร์  ภาพ  แผนที่สถิติ
               1   5 หน้า  1 หน้า  5 หน้า  -  -    -      -     -     -       -     -     -     -      -
               2  18 หน้า  6 หน้า  12 หน้า  -  -   -      -     -     -       -     -     -     -      -
               3  50 หน้า  29 หน้า  20 หน้า  -  2 หน้า  -  -    -     -       -     -     -     -    11 หน้า
               4  39 หน้า  11 หน้า  22 หน้า  1 หน้า  16 หน้า  1 หน้า  -  1 หน้า  -  -  -  -     -    1 หน้า
               5  41 หน้า  39 หน้า  22 หน้า  4 หน้า  19 หน้า  1 หน้า  -  13 หน้า  3 หน้า  -  -  -  -   -
               6  23 หน้า  3 หน้า  14 หน้า  -  15 หน้า  -  -    -     -       -     -    5 หน้า  -     -
               7  10 หน้า  1 หน้า  3 หน้า  -  7 หน้า  -   -     -     -       -     -     -     -      -
               8  16 หน้า  11 หน้า  15 หน้า  4 หน้า  9 หน้า  1 หน้า  -  -  -  -     -     -     -      -
               *9  36 หน้า  14 หน้า  12 หน้า  -  4 หน้า  -  3 หน้า  1 หน้า  1 หน้า  1 หน้า  -  -  -  1 หน้า
                   238
              รวม       115 หน้า  125 หน้า  9 หน้า  72 หน้า  3 หน้า  3 หน้า  15 หน้า  4 หน้า  1 หน้า  -  5 หน้า  -  1 หน้า
                   หน้า
             ที่มา: ผู้วิจัย (2560)


                                                                                     ื
                                                                                          �
                    3.4  สรุปผลการศึกษา:  การหาเกณฑ์การจัดการข้อมูล  (รายงานการวิจัย)  เพ่อใช้ทาการประชาสัมพันธ์
             ให้กับประชาชนยอมรับของส�านักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยี
                                                                                             ื
                                          ี
                        ในส่วนของจุดประสงค์ท่  1  ได้ทาการหาปัจจัยการจัดการข้อมูลในการทาประชาสัมพันธ์เพ่อให้ประชาชนเกิด
                                                                               �
                                                 �
                                                                               �
             ความยอมรับจากสาเหตุปัญหาการเกิดสภาวะท่ทาให้ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ในการทาประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ความรู้แก่
                                                 ี
                                                  �
                                                      ึ
                         �
             ประชาชนของสานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยี ซ่งน�าไปสู่ตัวแปรปัญหาของการจัดการข้อมูล 2 ตัวแปร ได้แก่ 1) ข้อมูล
             มากมายมหาศาล  (Enormous  Information)  โดยท�าการพิจารณารูปเล่มรายงานการวิจัย  เฉพาะในส่วนของเนื้อหาเท่านั้น
                                        ึ
             โดยทาการพิจารณาแยกเป็นบทๆ ซ่งในแต่ละบทไม่ควรมีความยาวเกินกว่า 10 หน้า ในการน�าเสนอข้อมูลเพียงประเด็นเดียว
                 �
                                                         ิ
               ื
             เพ่อให้สามารถอ่านเข้าใจได้ง่ายอย่างต่อเนื่อง (เกรียงศักด์ เจริญวงศ์ศักด์, 2543) และจากการน�าไปตรวจสอบรูปเล่มรายงาน
                                                                    ิ
                                                                                                 ั
                                                                     ึ
             การวิจัยของโครงการฯ โดยทาการพิจารณาแยกแต่ละบทท้งหมด 9 บท ซ่งผลการวิจัยพบว่ามีมากถึง 7 บทในท้งหมด 9 บท
                                   �
                                                         ั
                                                                                          ึ
                                                           �
                                                                                                     �
                                                 ึ
                                         �
                                       ี
              ี
             ท่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้างต้นท่กาหนดไว้ ซ่งยากต่อการทาความเข้าใจและยากต่อการจับประเด็นซ่งส่งผลต่อการนาข้อมูล
             ไปท�าการประชาสัมพันธ์  และ  2)  ข้อมูลตัวเลขซับซ้อน  (Complex  Numbers)  โดยท�าการพิจารณารูปเล่มรายงานการวิจัย
             แยกเป็นบทๆ และทาการตรวจสอบแบบทีละหน้า โดยจะพิจาณาเฉพาะในส่วนของข้อมูลท่เป็นตัวเลขเท่าน้น แต่จากการพิจารณา
                            �
                                                                                          ั
                                                                              ี
             และสร้างเครื่องมือพบว่า ใช่ว่าทุกตัวเลขของเล่มรายงานการวิจัยจะเกิดความซับซ้อน จากในทฤษฎีตัวเลขได้กล่าวถึงตัวเลข
             ที่ไม่ส่งผลต่อความซับซ้อนอยู่ จากมาตรการวัดทางสถิติที่ได้ระบุไว้ 2 หัวข้อ คือ ตัวเลขเรียงอันดับ (Ordinal Scales) และ
             ตัวเลขนามบัญญัติ (Nominal Scale) ซ่งตัวเลขดังกล่าวไม่มีความซับซ้อนสามารถเข้าใจความหมายได้ทันที แต่ขณะเดียวกัน
                                           ึ
             ตัวเลขที่มีซับซ้อนได้กล่าวถึงจากสารานุกรมไทย ส�าหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 6 ว่าด้วยเรื่อง คณิตศาสตร์ โดยการน�าเสนอข้อมูล
             ตัวเลขในเร่องของสถิติ  ซ่งเป็นตัวเลขท่ต้องมีการตีค่าหรือตีความก่อนทาความเข้าใจ  ซ่งประกอบไปด้วยกลุ่มหัวข้อต่างๆ
                                            ี
                                                                    �
                      ื
                                                                                 ึ
                                 ึ
             3 หัวข้อ คือ 1) ปริมาณจ�านวน/หน่วยวัด 2) สูตรค�านวณต่างๆ และ 3) การน�าเสนอข้อมูลทางสถิติ ดังนั้นจากการน�าไป
             Vol. 9                                        98
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110