Page 157 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 157

Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018
                                                  th







                                                                         ิ
                        ความต้องการต่อรูปแบบการใช้เส้นทางจักรยานและเส้นทางเดิน-ว่งในสวนสาธารณะในภาพรวม พบว่า เส้นทาง
             เดิน-วิ่งอยากให้เส้นทางจักรยานแยกออกจากเส้นทางเดิน-วิ่งมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.19 สูงกว่า เส้นทางจักรยาน ที่อยากให้
             แยกเส้นทางจักรยานออกจากเส้นทางเดิน-วิ่งเช่นกัน มีค่าเฉลี่ย 4.15

                                                                                     ี
                                                                                ิ
                        เส้นทางเดินว่ง มีความต้องการให้เส้นทางจักรยานแยกออกจากเส้นทางเดิน-ว่งมากท่สุด มีค่าเฉล่ย 4.84 รองลงมา
                                  ิ
                                                                                              ี
             อยากให้เส้นทางจักรยานมีการติดตั้งอุปกรณ์อ�านวยความปลอดภัย  มีค่าเฉลี่ย  4.67  และอยากให้เส้นทางจักรยานที่ใช้ทาง
             ร่วมกับเส้นทางเดินวิ่งโดยมีสีเส้นหรือสัญลักษณ์บอก น้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 3.06
                                                                                                     ี
                        เส้นทางจักรยาน  มีความต้องการให้เส้นทางจักรยานแยกออกจากเส้นทางเดิน-ว่งมากท่สุด  มีค่าเฉล่ย  4.70
                                                                                           ี
                                                                                     ิ
             รองลงมา อยากให้เส้นทางจักรยานมีการติดตั้งอุปกรณ์อ�านวยความปลอดภัย มีค่าเฉลี่ย 4.39 และอยากให้เส้นทางจักรยาน
             ที่ใช้ทางร่วมกับเส้นทางเดินวิ่งโดยมีสีเส้นหรือสัญลักษณ์บอก น้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 3.38


             5. สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ

                    5.1  สรุปผลการวิจัย

                        1. ผลการวิจัย  ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง  ส่วนใหญ่มีอายุ  21-30  ปี  มีรายได้
                                                                                        ั
             ต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท มีระดับการศึกษาอยู่ในช่วง ปวช./ปวส./มัธยมปลาย มีอาชีพรับจ้างท่วไปและพนักงานโรงงาน
             มีประเภทท่อยู่อาศัยเป็นห้องแถว/หอพัก/อะพาร์ตเมนต์/คอนโด โดยส่วนใหญ่เป็นผู้เช่า มีพฤติกรรมการเข้าถึงเส้นทางจักรยาน
                      ี
                                                           ี
             และเส้นทางเดิน-ว่งพบว่า ใช้จักรยานในการมาใช้บริการมากท่สุด โดยมีระยะทางเข้าถึงประมาณ 1-3 กิโลเมตร ความถ่ในการ
                                                                                                      ี
                           ิ
             มาใช้บริการคือสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยวันที่มาผู้มาใช้บริการมาที่สุด คือ วันเสาร์-อาทิตย์
                                                                                      ิ
                        2. ผลวิจัยกลุ่มผู้ใช้บริการสวนสาธารณะมีความพึงพอใจในการใช้บริการเส้นทางเดินว่งในระดับมากสูงกว่าเส้นทาง
             จักรยานที่มีความพึงพอใจในระดับปานกลาง เส้นทางเดินวิ่งมีความพึงพอใจสูงสุด ด้านเส้นทาง รองลงมา ด้านการออกแบบ
                                          ิ
                                        ื
                                        ้
             ป้ายสญลกษณ์ของเส้นทาง  ด้านพนผวเส้นทาง  และ  ด้านสงอานวยความสะดวกและความปลอดภย  ตามลาดบ  เส้นทาง
                                                                                         ั
                                                                                                �
                                                           ่
                                                           ิ
                                                             �
                                                                                                  ั
                    ั
                 ั
                                                                            ิ
                                                                              �
             จักรยาน มีความพึงพอใจในระดับปานกลาง โดยสูงสุด ด้านเส้นทาง รองลงมา ด้านส่งอานวยความสะดวกและความปลอดภัย
             ด้านพื้นผิวเส้นทาง และระดับปานกลาง ด้านที่จอดรถจักรยาน และด้านการออกแบบป้ายสัญลักษณ์ของเส้นทาง ในรายด้าน
                                                                               ื
             ของเส้นทางเดินว่งด้านเส้นทาง  มีความพึงพอใจสูงสุดความพึงพอใจในเส้นทาง  ด้านพ้นผิวเส้นทาง  มีความพึงพอใจสูงสุด
                          ิ
                 ิ
             ไม่มีส่งกีดขวาง ด้านการออกแบบป้ายสัญลักษณ์ของเส้นทาง มีความพึงพอใจสูงสุดมีป้ายหรือสัญลักษณ์หรือลูกศรบอกเส้นทาง
                          �
                        ิ
                                                                                                        ั
             ท่ชัดเจน ด้านส่งอานวยความสะดวกและความปลอดภัยมีความพึงพอใจสูงสุด มีพนักงานรักษาความปลอดภัยดูแลอย่างท่วถึง
              ี
             ทุกทางเข้า-ออก  รองลงมา  แสงสว่างตลอดเส้นทางเพียงพอ  เส้นทางจักรยาน  ในรายด้านเส้นทางมีความพึงพอใจสูงสุด
             ความพึงพอใจในเส้นทาง  ด้านพ้นผิวเส้นทางมีความพึงพอใจสูงสุด  ไม่มีส่งกีดขวาง  ด้านการออกแบบป้ายสัญลักษณ์ของ
                                                                      ิ
                                      ื
             เส้นทาง มีความพึงพอใจสูงสุดอยู่ในระดับมาก มีป้ายบอกสถานท่ท่ชัดเจน ด้านท่จอดรถจักรยานมีความพึงพอใจสูงสุดตาแหน่ง
                                                                                                     �
                                                             ี
                                                              ี
                                                                         ี
                                                 �
                                               ิ
              ี
             ท่จอดรถจักรยานมีความเหมาะสม และด้านส่งอานวยความสะดวกและความปลอดภัยมีความพึงพอใจสูงสุด มีพนักงานรักษา
             ความปลอดภัยดูแลอย่างทั่วถึงทุกทางเข้า-ออก
                        3. ผลวิจัยกลุ่มผู้ใช้บริการสวนสาธารณะมีความต้องการต่อรูปแบบการใช้เส้นทางเดิน-ว่งในสวนสาธารณะ
                                                                                            ิ
             สูงกว่าเส้นทางจักรยานในสวนสาธารณะ ซึ่งในด้านเส้นทางเดินวิ่ง มีความต้องการ ในระดับมาก โดยสูงสุด เส้นทางจักรยาน
             แยกออกจากเส้นทางเดินวิ่ง รองลงมา เส้นทางจักรยานมีการติดตั้งอุปกรณ์อ�านวยความปลอดภัย และด้านเส้นทางจักรยาน
             มีความต้องการในระดับมาก โดยสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด เส้นทางจักรยานแยกออกจากเส้นทางเดินวิ่ง
             Vol. 9                                       150
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162