Page 158 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 158

5.2  ข้อเสนอแนะ
                         1. ควรปรับปรุงและออกแบบเส้นทางให้มีความกว้างของเส้นทางที่สม�่าเสมอ
                         2. ลดจุดตัดกันระหว่างเส้นทางจักรยาน กับเส้นทางเดิน-ว่งเพ่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยอาจใช้วิธีทาสีเส้นในบริเวณ
                                                                       ื
                                                                    ิ
                                      ื
                                                        ิ
              ทางแยกหรือจุดตัดให้ชัดเจนเพ่อเป็นจุดสังเกต  หรือเพ่มความระมัดระวังให้แก่ผู้ใช้เส้นทาง  และช่วยกันกวดขันและรณรงค์
              ให้เพิ่มวินัยในการใช้เส้นทางของผู้ใช้บริการ
                         3. เพิ่มแผนที่บอกเส้นทางที่ชัดเจน
                         4. จัดท�าที่จอดรถจักรยาน โดยจัดให้มีหลังคาป้องกันแดดและฝน และให้เพิ่มแผงจอดรถส�าหรับจักรยาน
                                                                            ้
                                                           ั
                         5. ทาเส้นทางเดน-วงแยกออกจากเส้นทางจกรยาน  โดยอาจยกพนผวถนนให้แยกเส้นทางออกจากกนอย่าง
                                                                            ื
                             �
                                                                              ิ
                                         ่
                                      ิ
                                                                                                       ั
                                         ิ
              ชัดเจน
                                                                  ั
                                                    ้
                                                        ื
                                                    ึ
                                                           ิ
                                                           ่
                                                                                               ื
                                                                                         ั
                                                                                        ่
                                                                                                       ื
                                                                                                       ่
                                                                                                 ั
                                                                                ั
                                                                             �
                                                                       ่
                                                                                        ี
                                                                                     ็
                                                                                   ้
                                            ้
                                ้
                                   ้
                              ิ
                         6. เพมตนไมทใหรมเงาใหหนาแน่นขน หรอเพมศาลาพกระหวางทาง สาหรบใชเปนทบงแดดหรอบงฝน เนองจาก
                              ่
                                    ่
                                       ่
                                      ้
                                    ี
                              ี
                                                                     �
              สวนสาธารณะแห่งน้มีแต่พ้นท่เปิดโล่ง เวลามีผู้มาใช้บริการและมีฝนตกทาให้ไม่มีท่หลบฝน หรือการใช้บริการในตอนกลางวัน
                                                                            ี
                                   ื
                                     ี
              ไม่มีที่หลบแดดหรือหลบร้อนท�าให้สามารถใช้พื้นที่ในสวนสาธารณะได้แค่ในช่วงเวลาเช้าและเย็น

                                   รูปที่ 6 จุดจอดจักรยาน/เส้นทางเดิน-วิ่งแยกออกจากเส้นทางจักรยาน
                                              ที่มา: http://www.rideabikenews.com
              เอกสารอ้างอิง
              กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม, “คู่มือมาตรฐานการออกแบบทางจักรยาน 2558”
              กองวิชาการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย, “คู่มือขนาดสนามและอุปกรณ์กีฬา” 2559
              นิคม บุญญานุสิทธิ์ และคณะ. “โครงการการศึกษาแนวทางการก�าหนดเส้นทางจักรยานเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว
                      อีสานใต้” ส�านักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
              ปรีชญะ  โรจน์ฤดาทร,  “ภูมิทัศน์ถนนกับวิถีชีวิตคนกรุงเทพมหานคร”  (ออนไลน์)  4/12/2560  จาก  www.bu.ac.th/
                      knowledgecenter/executive_journal/july_sep_12/pdf/aw20.pdf
              ส�านักงานสวนสาธารณะ ส�านักสิ่งแวดล้อม, ข้อมูลสวนสาธารณะในกรุงเทพฯ 50 เขต (ออนไลน์) 4/12/2560 จาก http://
                      minpininteraction.com/bkk_static/park20.asp
              ส�านักพัฒนามาตรฐาน กรมโยธาธิการและผังเมือง “เกณฑ์ด้านผังเมือง หมวดบริการสังคม เรื่อง สวนสาธารณะสนาม
                      กีฬา ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์”









                                                                  ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                            151   คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163