Page 158 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 158
5.2 ข้อเสนอแนะ
1. ควรปรับปรุงและออกแบบเส้นทางให้มีความกว้างของเส้นทางที่สม�่าเสมอ
2. ลดจุดตัดกันระหว่างเส้นทางจักรยาน กับเส้นทางเดิน-ว่งเพ่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยอาจใช้วิธีทาสีเส้นในบริเวณ
ื
ิ
ื
ิ
ทางแยกหรือจุดตัดให้ชัดเจนเพ่อเป็นจุดสังเกต หรือเพ่มความระมัดระวังให้แก่ผู้ใช้เส้นทาง และช่วยกันกวดขันและรณรงค์
ให้เพิ่มวินัยในการใช้เส้นทางของผู้ใช้บริการ
3. เพิ่มแผนที่บอกเส้นทางที่ชัดเจน
4. จัดท�าที่จอดรถจักรยาน โดยจัดให้มีหลังคาป้องกันแดดและฝน และให้เพิ่มแผงจอดรถส�าหรับจักรยาน
้
ั
5. ทาเส้นทางเดน-วงแยกออกจากเส้นทางจกรยาน โดยอาจยกพนผวถนนให้แยกเส้นทางออกจากกนอย่าง
ื
�
ิ
่
ิ
ั
ิ
ชัดเจน
ั
้
ื
ึ
ิ
่
ื
ั
่
ื
่
ั
ั
�
่
ี
็
้
้
้
้
ิ
6. เพมตนไมทใหรมเงาใหหนาแน่นขน หรอเพมศาลาพกระหวางทาง สาหรบใชเปนทบงแดดหรอบงฝน เนองจาก
่
่
่
้
ี
ี
�
สวนสาธารณะแห่งน้มีแต่พ้นท่เปิดโล่ง เวลามีผู้มาใช้บริการและมีฝนตกทาให้ไม่มีท่หลบฝน หรือการใช้บริการในตอนกลางวัน
ี
ื
ี
ไม่มีที่หลบแดดหรือหลบร้อนท�าให้สามารถใช้พื้นที่ในสวนสาธารณะได้แค่ในช่วงเวลาเช้าและเย็น
รูปที่ 6 จุดจอดจักรยาน/เส้นทางเดิน-วิ่งแยกออกจากเส้นทางจักรยาน
ที่มา: http://www.rideabikenews.com
เอกสารอ้างอิง
กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม, “คู่มือมาตรฐานการออกแบบทางจักรยาน 2558”
กองวิชาการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย, “คู่มือขนาดสนามและอุปกรณ์กีฬา” 2559
นิคม บุญญานุสิทธิ์ และคณะ. “โครงการการศึกษาแนวทางการก�าหนดเส้นทางจักรยานเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว
อีสานใต้” ส�านักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
ปรีชญะ โรจน์ฤดาทร, “ภูมิทัศน์ถนนกับวิถีชีวิตคนกรุงเทพมหานคร” (ออนไลน์) 4/12/2560 จาก www.bu.ac.th/
knowledgecenter/executive_journal/july_sep_12/pdf/aw20.pdf
ส�านักงานสวนสาธารณะ ส�านักสิ่งแวดล้อม, ข้อมูลสวนสาธารณะในกรุงเทพฯ 50 เขต (ออนไลน์) 4/12/2560 จาก http://
minpininteraction.com/bkk_static/park20.asp
ส�านักพัฒนามาตรฐาน กรมโยธาธิการและผังเมือง “เกณฑ์ด้านผังเมือง หมวดบริการสังคม เรื่อง สวนสาธารณะสนาม
กีฬา ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์”
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
151 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.