Page 216 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 216
ดังน้นเพ่อตอบสนองต่อแผนแม่บทของสานักการโยธา ผู้วิจัยจึงต้องการศึกษาแนวทางการจัดวางผังพ้นสานักงาน
ื
�
�
ื
ั
อิเล็กทรอนิกส์ (E-Office) ภายใต้บริบทอาคารเดิมและโครงสร้างการบริหารงานของส�านักการโยธา ในช่วงปี พ.ศ. 2560-
พ.ศ. 2561 เน่องจากในอนาคตสานักการโยธาจะจัดทาระบบฐานข้อมูลสาธารณูปโภคและแลกเปล่ยนฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงาน
ี
ื
�
�
ี
ี
ื
ท่เก่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองทุกภาคส่วน สร้างนวัตกรรมแนวคิดการเช่อมต่อคอมพิวเตอร์อัจฉริยะให้ส่อสารกันได้ (Internet
ื
of Thing: IOT) โดยผู้วิจัยค้นคว้าข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างกรอบแนวคิดในการวิจัยต่อไป
2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
2.1 เพื่อศึกษาพฤติกรรมการติดต่อประสานงานของกลุ่มงานภายในส�านักงานออกแบบ
2.2 เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้กระดาษของพนักงานในส�านักงานออกแบบ
2.3 เพือเสนอแนะแนวทางออกแบบผังพ้นภายในสานักงานออกแบบ สานักการโยธา กรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้อง
ื
�
่
�
กับแนวคิดส�านักงานอิเล็กทรอนิกส์ (E-Office) ในอนาคต
3. ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ั
ิ
็
ั
�
�
่
ี
ั
็
ิ
ั
ิ
�
ิ
์
ั
ั
ั
ั
แนวคดเกยวกบสานกงานอตโนมตและสานกงานอเลกทรอนกส (E-Office) หวใจหลกของระบบสานกงานอเลกทรอนกส ์
ิ
ิ
ิ
์
่
ื
ื
คอ คอมพวเตอร์และระบบเครอข่ายคอมพวเตอร เนองจากทาหน้าทสร้าง บนทก จดเกบ ปรับปรงข้อมลและแสดงภาพ (Create,
ั
็
ั
ึ
ื
ุ
่
ี
�
ู
ิ
�
ื
ื
�
ี
�
Store, Modify, Display) พร้อมทาหน้าท่เช่อมโยงคอมพิวเตอร์จานวนหลายเคร่องในสานักงานเข้าด้วยกันผ่านเครือข่าย
สามารถใช้ข้อมูลและทรัพยากรร่วมกันได้ในเวลาเดียวกัน การกระจายข่าวสารในองค์กรท�าได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
�
ื
จึงนาแนวคิดสานักงานอิเล็กทรอนิกส์มาเป็นแนวทางออกแบบผังพ้นสานักงานในอนาคต โดยศึกษาจากพฤติกรรมการติดต่อ
�
�
ื
�
ประสานงาน เน่องจากการติดต่อประสานงานของพนักงานในองค์กรเป็นหัวใจหลักของประสิทธิภาพการดาเนินงานของสานักงาน
�
�
นาองค์กรไปสู่เป้าหมายองค์กร ซ่งปัจจัยท่พนักงานติดต่อประสานงานกันมีความหลากหลาย เช่น เพศ อายุ ระดับตาแหน่งงาน
ึ
ี
�
ประสบการณ์ วุฒิการศึกษา เป็นตัวแปรอุปสรรคส�าคัญในการติดต่อสื่อสารในองค์กร (นฤมล เพ็ชรทิพย์, 2550) นอกเหนือ
การเพ่มประสิทธิภาพการติดต่อส่อสารอาจมีปัจจัยด้านบุคคล ซ่งอาจปรับเปล่ยนด้านมนุษย์สัมพันธ์ท่ดีและการปรับตัวของบุคคล
ี
ี
ิ
ื
ึ
�
ี
ื
ื
แต่ยังมีปัจจัยด้านการจัดการระบบสานักงาน เช่น การจัดศูนย์กลางข้อมูล เพ่อการส่อสารข้อมูลท่ถูกต้อง ยืดหยุ่นและรวดเร็ว
(กัลยพัชร ชาคร ,2557) สอดคล้องกับแนวคิดระบบส�านักงานอิเล็กทรอนิกส์ (E-Office) ด้านเทคโนโลยีส�านักงาน ได้แก่
ศูนย์คอมพิวเตอร์กลาง (Backbone) เป็นการติดต่อส่อสารหรือส่งข้อมูลภายในองค์กรเพ่อประสิทธิภาพสูงสุด ซ่งประกอบด้วย
ื
ึ
ื
การจัดเก็บเอกสารไว้ท่เคร่องแม่ข่าย (Server) ในรูปแบบเอกสารดิจิตอล (Digital File) พนักงานสามารถค้นคืน ปรับปรุง แก้ไข
ื
ี
�
และจัดเก็บได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องค้นหาเอกสารในรูปแบบกระดาษเหมือนในอดีต นาไปสู่การลดปริมาณกระดาษลง โดยศึกษา
ี
ื
จากพฤติกรรมการใช้กระดาษของพนักงาน เน่องจากปัจจัยการใช้กระดาษ นาไปสู่แนวทางการออกแบบผังพ้นด้านพ้นท่ใช้สอย
ื
ื
�
ื
ี
�
�
ภายในสานักงาน เช่น จานวนตู้เก็บเอกสารจะลดลงเน่องจากการใช้กระดาษของพนักงานท่ลดลงในอนาคต สอดคล้องกับ
�
แนวคิดของ อิทธิพล วิทูรปัญญากิจ (2555) ได้อธิบายถึงแนวคิดสานักงานในอนาคตว่า “ในอนาคตจะมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ
�
ื
�
�
มากข้น เพ่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทางานภายในสานักงานและเพ่อพัฒนาสานักงานให้สอดคล้องกับความเป็นไป
ื
ึ
ี
�
�
ี
ของโลกท่เปล่ยนแปลงทุกวัน” โดยลักษณะของสานักงานในอนาคตจะมีอัตราการใช้กระดาษในสานักงานลดน้อยลง ข้อมูล
�
้
�
ในระบบจะไม่ซาซ้อนและสะดวกในการค้นหา มีการใช้เคร่องใช้สานักงานอิเล็กทรอนิกส์มากกว่าในอดีต” จากการทบทวน
ื
วรรณกรรมน�าไปสร้างกรอบแนวคิดการวิจัยในล�าดับต่อไป
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
209 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.