Page 245 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 245

Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018
                                                  th



























                                  รูปที่ 2 รูปแบบการจ�าแนกข้อมูลคุณลักษณะและภาพลักษณ์สถานที่
                                              ที่มา: Echtner and Ritchie (1991)


                    3.3  ก�าหนดเนื้อหาส�าหรับการถ่ายภาพที่สื่อสารถึงรูปแบบการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ที่ก�าหนด

                        ขั้นตอนการก�าหนดเนื้อหาส�าหรับการถ่ายภาพน�าแนวการศึกษามานุษยวิทยาภาพทีเสนอโดย Grady (2004)
             มาประยุกต์ใช้ในการคัดกรองและกาหนดเน้อหาสาหรับการถ่ายภาพจากข้อมูลท่ศึกษาด้วยการวัดภาพลักษณ์สถานท    ่ ี
                                         �
                                                ื
                                                    �
                                                                             ี
             มีกระบวนการประกอบด้วย
                        1. ก�าหนดกรอบภาพลักษณ์รวมและรูปแบบการท่องเที่ยวของพื้นที่กรณีศึกษา
                        2. คัดเลือกรายละเอียดภาพลักษณ์ย่อยที่ส่งเสริมภาพลักษณ์รวมและรูปแบบการท่องเที่ยว
                        3. คัดเลือกภาพถ่ายให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่ก�าหนด

                        ก�าหนดเนื้อหาแบ่งออกเป็นตารางดังต่อไปนี้


             ตารางที่ 1 ตัวอย่างตารางการก�าหนดเนื้อหาการถ่ายภาพ

                                                         รูปแบบการท่องเที่ยว                 ภาพลักษณ์รวม
                                        ทรัพยากรที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ทรัพยากรที่มนุษย์สร้างขึ้น

               ทรัพยากรทางการท่องเที่ยว

             ที่มา: ผู้วิจัย (2560)


                    3.4  ท�าการถ่ายภาพตามเนื้อหาที่ก�าหนด

                                                                                      ื
                                                     �
                                                    ี
                                                                   �
                                                ื
                                                                                                        ี
                        การถ่ายภาพทาการถ่ายตามเน้อหาท่กาหนดตามตารางกาหนดการถ่ายภาพเพ่อส่อสารรูปแบบการท่องเท่ยว
                                                                                    ื
                                   �
                                                    ึ
                                                                        �
             และภาพลักษณ์รวมประกอบด้วยคุณลักษณะท่เกิดข้นตามธรรมชาติ เช่น แม่น้า ภูเขา แหล่งพุน�าร้อน และทรัพยากรท่มนุษย์
                                                                                     ้
                                                ี
                                                                                                      ี
             สร้างข้น เช่น ส่งก่อสร้าง วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี อย่างไรก็ตาม ระหว่างการถ่ายภาพผู้ถ่ายอาจได้เรียนรู้ข้อมูลเก่ยวกับ
                  ึ
                                                                                                      ี
                         ิ
             พื้นที่เป้าหมายเพิ่มเติมจากการเข้าพื้นที่ท�างานร่วมกับคนในชุมชน ผลที่ได้คือชุดภาพถ่ายที่ยังไม่ถูกคัดเลือก
                    3.5  คัดเลือกและประเมินภาพถ่ายโดยคนในพื้นที่ชุมชนมีส่วนร่วม
                                                                    ี
                        ข้นตอนการคัดเลือกและประเมินภาพถ่ายโดยคนในพ้นท่ชุมชนมีส่วนร่วมมีแบบอย่างมาจากการสอบถาม
                         ั
                                                                  ื
             ด้วยภาพ (Photo Elicitation) ท่ใช้ในการศึกษาเชิงมานุษยวิทยาภาพซ่งเป็นการพูดคุยหรือสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างและใช้ภาพ
                                     ี
                                                                  ึ
             ช่วยกระตุ้นความคิด (Harper, 1998 อ้างใน Byrne and Doyle, 2004) ในการวิจัยนี้ผู้วิจัยจะคัดเลือกภาพถ่ายในเบื้องต้น
             Vol. 9                                       238
   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250