Page 240 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 240

ั
                           -  ลักษณะของวัสดุภายในอาคาร  จากการเก็บข้อมูลกับนักศึกษาท้ง  2  กลุ่ม  ปรากฏว่านักศึกษารับรู้ถึง
                                                                    ั
                                                                                �
                                                                                                 ี
                                     ื
              ความสนุก ความแปลกความต่นเต้น รวมถึงวัสดุหรูหราได้เหมือนกัน ท้งน้เกิดจากการนาวัสดุต่างๆ มาใช้ในท่ๆ มันแปลกตา
                                                                      ี
              ไปจากเดิม  ท�าให้ดูหายาก  หรูหรา  แปลกตา  สร้างความรู้สึกใหม่ๆ  ให้กับนักศึกษาที่เข้าไปใช้  เช่น  การน�าตาข่ายมาเสริม
              ในพื้นที่ว่างระหว่างชั้นลอย เพื่อให้นักศึกษาได้นอนเล่นเป็นต้น
                           -  แสงไฟ  หลอดไฟภายในอาคาร  จากการเก็บข้อมูลกับนักศึกษาท้ง  2  กลุ่ม  พบว่านักศึกษาไม่รับรู้ถึง
                                                                                ั
                                          ึ
                                                                                                       ี
                             ื
                                                     �
              ความสนุกสนาน ต่นเต้น แปลกตา ซ่งเกิดจากการนาวัสดุธรรมดามาใช้ และไม่ได้สร้างความแตกต่าง หรือเอกลักษณ์ท่ชัดเจน
              เมื่อเปรียบเทียบกับอาคารทั่วๆ ไป แล้วก็มีลักษณ์คล้ายกัน จึงท�าให้นักศึกษาไม่สามาระรับรู้ได้
                           -  สีภายในอาคาร สีที่อยู่ภายในอาคาร เช่น จากการเก็บข้อมูลกับนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม ปรากฏว่านักศึกษา
                                                                                          ี
                                          ื
                                                                          ื
              รับรู้ถึงความสนุก ความสดใส ความต่นเต้น และความหลายสีสันได้เหมือนกัน เน่องจากการเลือกใช้สีท่มีความสดเป็นสีโทนร้อน
              ตัดกันกับสีโทนเย็น เช่น สีเขียว สีชมพู สีตอง สีม่วง สีเหลือง จึงท�าให้เกิดความเด่นชัดและมีความสะดุดตา
                                                                       ั
                           -  พ้นผิวภายในอาคาร  จากการเก็บข้อมูลกับนักศึกษาท้ง  2  กลุ่ม  ปรากฏว่านักศึกษาไม่สามารถรับรู้ถึง
                               ื
                                                                                ื
                                                                     ั
                            ื
              ความสนุก ความต่นเต้น ความแปลกได้ แต่สามารถรับรู้ถึงหลายพ้นผิว ท้งน้เพราะว่าพ้นผิวราบเรียบ และ พ้นผิวไม่ราบเรียบ
                                                                ื
                                                                                                ื
                                                                        ี
                         ี
                                       �
              ให้ความรู้สึกท่แตกต่างกัน  จึงทาให้นักศึกษารับรู้ได้ง่าย  เพราะพ้นผิวแต่ละแบบก็มีความหมายในตัวของมันเอง  สาเหตุท ่ ี
                                                                 ื
                                                                                ี
                                                                           ื
                                                          ื
              นักศึกษาไม่สามารถรับรู้ถึงความแปลก ความสนุก ความต่นเต้น มาจากการนาพ้นผิวท่มีความธรรมดาเกินไปมาใช้ รวมไม่ได้
                                                                         �
              มีการจัดวางพื้นผิวให้มีความแปลกตาไปจากเดิม
              8. ข้อเสนอแนะของงานวิจัย
                                            ี
                                                                                                        ื
                                                                                             �
                                                              ี
                      ข้อเสนอแนะต่อนักออกแบบท่จะได้จากงานวิจัยฉบับน้ คือ ถ้าต้องการออกแบบโดยมีแนวคิดในทานอง ร่าเริง ต่นเต้น
              สนุกสนาน นักศึกษาควรน�าสัญญาณชี้แนะทั้ง 7 ตัว ดังที่กล่าวมาแล้วไปใช้กับอาคารที่ต้องการจะออกแบบ
                      ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัยกรุงเทพจะได้จากงานวิจัยฉบับน้ คือ มหาวิทยาลัยสามารถนาข้อมูลจากงานวิจัยฉบับน  ้ ี
                                                                                        �
                                                                   ี
              ไปพัฒนาในการออกแบบ  ตกแต่งอาคาร  SAC  หรืออาคารอื่นๆ  ที่มหาวิทยาลัยก�าลังจะสร้างเพื่อให้เกิดงานสถาปัตยกรรม
              ที่สร้างสรรค์ โดยมีแนวคิดที่จะสื่อสารถึงความสนุกสนาน ร่าเริง ตื่นเต้น ให้กับผู้ที่จะเข้ามาใช้ภายในอาคาร
                                                                      ้
                                                                ั
                                                                                                      ื
                                                                                 �
                      ข้อเสนอแนะต่อนักศึกษาปริญญาโทจะได้รับจากงานวิจยฉบบน  คือ  ควรไปทาวจัยต่อในอาคารประเภทอ่น  เช่น
                                                                   ั
                                                                      ี
                                                                                   ิ
              โรงพยาบาล อาคารเรียน หอสมุด เป็นต้น ทีมีสัญญาณชี้แนะทั้ง 11 ตัวนี้ เพื่อทดสอบดูว่าสัญญาณชี้แนะตัวไหนยังสามารถ
                                                                  �
                                      �
                                ี
                                                                                                         �
                                                   ี
              รับรู้ได้ดี หรือมีการเปล่ยนไป ทาวิจัยในกลุ่มคนท่ต่างวัฒนธรรมกัน ทาวิจัยเปรียบเทียบระหว่างอาคารประเภทต่างๆ ข้อจากัด
              ของงานวิจัยชิ้นนี้ ผลของการวิจัยอยู่ภายใต้เงื่อนไขและปัจจัยดังต่อไปนี้
                      ข้อจ�ากัดด้านงบประมาณ และระยะเวลาในการท�าวิจัย จึงท�าให้มีการเก็บข้อมูลกับนักศึกษาบางส่วนเท่านั้น โดยใช้
              การสุ่มแบบท่วไปกับนักศึกษาท้ง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักศึกษาท่เรียนด้านการออกแบบ และนักศึกษาท่ไม่ได้เรียนด้านการออกแบบ
                                      ั
                        ั
                                                                                        ี
                                                           ี
              เอกสารอ้างอิง
                                                                                     ่
                                                                                     ื
                                                                               ิ
                                                  ์
                                                   ั
                                                              ้
              วิมลสิทธ์ หรยางกูร. (2541). พฤติกรรมมนษยกบสภาพแวดลอม: มลฐานทางพฤตกรรมเพอการออกแบบและวางแผน.
                     ิ
                                               ุ
                                                                   ู
                      (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
                                                              ื
                                                                           ั
              เลอสม สถาปิตานนท์. (2558). องค์ประกอบสถาปัตยกรรมพ้นฐาน (พิมพ์คร้งท่ 3). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
                                                                             ี
                                                                                               ุ
                                                                               ุ
              ชนกนาถ  ณ  ระนอง.  (2542).  ความเข้าใจความหมายทางอารมณ์ระหว่างกล่มผ้ใช้อาคารกบกล่มนกออกแบบ:
                                                                                                  ั
                                                                                  ู
                                                                                           ั
                      กรณีศึกษาโถงโรงแรม. วิทยานิพนธ์ ปริญญามหาบัณฑิต, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง.
              สาโรช  พระวงค์.  (2557).  ศูนย์กิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ.  สืบค้นจาก  https://www.creativemove.com/
                      architecture/bu-sac-by-supermachine-studio/.
              SCG. (ม.ป.ป.). สืบค้นจาก http://www.scgbuildingmaterials.com.
                                                                  ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                            233   คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245