Page 36 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 36

ื
                                                                                         ื
                         1.4.2  ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดกลุ่มของพ้นท่  ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มของพ้นท่หรือบริเวณ  (Zoning)
                                                                                           ี
                                                               ี
              เป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างแต่ละห้องและกลุ่มทางสังคม ซึ่งก�าหนดไว้ตามพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ แนวความคิดในการ
                        ื
              จัดการเชิงพ้นท่ โดยแสดงให้เห็นข้อแตกต่างของการมีอาณาเขตครอบครองในศูนย์พัฒนาเด็กหลายๆ แห่ง ท่สามารถแจกแจง
                                                                                                ี
                          ี
              รายละเอียดเป็น 3 ส่วน ดังนี้
                               1. พื้นที่ส่วนรวม ได้แก่ พื้นที่เคาท์เตอร์ต้อนรับ และที่นั่งคอยของผู้ปกครอง
                               2. พื้นที่ท�ากิจกรรม ได้แก่ บริเวณที่จ�ากัดไว้ส�าหรับเด็กและครูผู้สอนใช้ท�ากิจกรรมร่วมกัน
                               3. พื้นที่ส�าหรับเจ้าหน้าที่ ที่จ�ากัดเฉพาะพนักงานเท่านั้น รวมถึงพื้นที่ครัวและพื้นที่เก็บของ
                         1.4.3  พื้นที่ที่ใช้ร่วมกัน พื้นที่ที่ใช้ร่วมกัน ในแต่ละผังพื้นจะสามารถจ�าแนกได้ถึงการก�าหนดพื้นที่ที่ใช้ร่วมกัน
              ไม่ว่าจะใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน ใช้พื้นที่ของเจ้าหน้าที่ร่วมกัน หรือใช้พื้นที่ร่วมกันของบริเวณที่เชื่อมต่อกัน

                               การวิเคราะห์เปรียบเทียบผังพ้น  เป็นการเช่อมโยงการประเมินค่าเข้ากับการครอบครองอาจทาให้เกิด
                                                                                                      �
                                                      ื
                                                                ื
                    ี
                                             ื
                                               ี
                                                                            �
                                                 ึ
              ความช้แจงทางแนวคิดในการจัดการเชิงพ้นท่ ซ่งการวิเคราะห์เปรียบเทียบสามารถนามาปรับใช้ได้หลายทาง คือ เปรียบเทียบกัน
                                                        ื
                                                                                                           ี
                                                                                �
                       �
                                                           ี
              ในแง่ของจานวนผู้ครอบครองทางกายภาพในแต่ละผังพ้นท่ใช้สอยเหมือนกัน สามารถนาไปใช้เปรียบเทียบระหว่างอาคารท่ม  ี
              หน้าที่ใช้สอยที่แตกต่างกันได้ สามารถท�าให้การเปรียบเทียบอยู่ในข้อก�าหนดที่สอดคล้องกันได้
                               การออกแบบอาคารท่ตอบสนองต่อความต้องการอย่างง่ายๆ  ผลท่ตามมาจะไม่เกิดประโยชน์และไม่
                                               ี
                                                                                  ี
                                                                                               ี
                                         ี
                                                                                                          ื
              สอดคล้องต่อพฤติกรรมการใช้งานท่มีความแตกต่างกันในแต่ละอาคาร การแก้ปัญหาและการประเมินความเปล่ยนแปลงเชิงพ้นท  ี ่
                  ึ
              จะข้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล  เป้าหมายการใช้งานและความคาดหวังของผู้ใช้งาน  แต่ไม่ได้เป็นแนวความคิดในการแก้
              ปัญหาที่เหมาะสมส�าหรับทุกคน ผู้ใช้งานจะเป็นผู้ตัดสินได้ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมต่อการใช้งานที่แตกต่าง ซึ่งขึ้นอยู่กับ
              สภาพแวดล้อมของที่ตั้งนั้นๆ  ทัศนคติส่วนบุคคล  ความเชื่อและคุณค่า  (Cammock,  1975  อ้างใน  Herbert  et  al.,  1984)
              และการวิเคราะห์อาคารที่สร้างเสร็จสมบูรณ์หลายๆ แห่ง สามารถน�าข้อมูลที่ได้ไปใช้พิจารณาถึงความเหมาะสมในพิสัยของ
              ปัจจัยต่างๆ เพื่อใช้ด�าเนินการจากแนวความคิดหลักไปสู่รายละเอียด ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของข้อสรุปที่ใช้ในการแก้ปัญหาของ
              อาคาร (Cammock, 1981)
                               ประเด็นที่ส�าคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ภายในองค์กร จะสามารถสะท้อนให้เห็นรูปแบบของผังพื้น และ
              ความสัมพันธ์นี้จะสามารถบอกรูปแบบของผังพื้นได้อย่างชัดเจน เมื่อมีการใช้พื้นที่ร่วมกัน โดย Cammock (1975) ได้แสดง
              ให้เห็นถึงการแบ่งแยกพื้นที่ 3 ประการของการใช้พื้นที่ส่วนรวม คือ การใช้พื้นที่ร่วมกันในพื้นที่สาธารณะ เช่น ทางเข้า พื้นที่
              ทางสัญจร ส่วนพักคอย ห้องน�้าสาธารณะ การใช้พื้นที่ร่วมกันของจุดเชื่อมต่อ เช่น ห้องท�ากิจกรรม การใช้พื้นที่ร่วมกันของ
                                                                                                    ื
                                                                                                       ี
                                                                                                    ้
                                                                                              ่
                                                                                                        �
                                                                        ็
                                                                      ้
                                                                                                           ั
                                                                  ้
                    ้
                                       ่
                      ี
                               ั
                        ่
              เจ้าหนาท่ เชน ห้องครว อาคารทมความชัดเจนมาก จะสามารถสะทอนใหเหนถึงการแบ่งแยกความแตกตางของพนท่สาหรบ
                                       ี
                                         ี
              ความจ�าเป็นและความต้องการใช้งานของบุคคลทั้ง 3 กลุ่ม ได้ดียิ่งขึ้น (Cammock, 1981)
                                                                                 ี
                                                                                                   ี
                                                                                                 ื
                                                                                   ี
                             จากการพิจารณาจุดประสงค์การวิจัยและการทบทวนวรรณกรรมท่เก่ยวข้อง  การจัดพ้นท่ใช้สอยของ
                             ื
                                                                                        �
                                                          ั
              ศูนย์พัฒนาเด็ก เพ่อให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุดน้น แสดงให้เห็นว่าผู้วิจัยจะต้องให้ความสาคัญกับความต้องการและ
                                                               ื
                                  ี
                                                                                                  ั
                                        �
              จุดประสงค์ของการใช้พ้นท่ในการทากิจกรรมต่างๆ ให้มีรูปแบบพ้นท่ท่เหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้งาน ดังน้นการประเมิน
                                ื
                                                                  ี
                                                                 ี
              ประสิทธิภาพพ้นท่ใช้งาน  และการศึกษาความต้องการและปัญหาของผู้ใช้งาน  จึงเป็นจุดประสงค์ในการทาหัวข้อวิจัยคร้งน  ี ้
                                                                                               �
                             ี
                          ื
                                                                                                          ั
                                                  ื
              ความสอดคล้องของข้อมูลท่ได้จากการประเมินพ้นท่ทางกายภาพ และข้อมูลจากผู้ใช้งานพ้นท่ สามารถนาไปพัฒนาเป็นแนวทาง
                                                     ี
                                                                                           �
                                   ี
                                                                                 ื
                                                                                   ี
              การจัดการพื้นที่ภายในศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม หรือน�าไปประยุกต์ใช้กับศูนย์พัฒนาเด็กประเภทอื่นได้
              2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
                      2.1  ศึกษาลักษณะการใช้พื้นที่ทางกายภาพของศูนย์พัฒนาเด็ก  เดอะ  ลิตเติ้ล  ยิม  ทั้ง  4  สาขา  ได้แก่  ทองหล่อ
                                                                      ี
                                                                   ื
              ดิ  เอ็มโพเรียม  บางนา  และแจ้งวัฒนะ  โดยใช้แนวคิดการประเมินพ้นท่หลังการใช้งาน  (POE)  เพ่อวิเคราะห์เปรียบเทียบ
                                                                                          ื
              ความเหมาะสมของการจัดการพื้นที่ใช้สอย
                                                                  ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                            29    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41