Page 37 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 37
th
Research Proceedings in The 9 Graduate Integrity Conference: April, 2018
ี
ู
ั
็
้
ู
้
ิ
ึ
้
่
2.2 ศกษาพฤตกรรมการใชพนทของผ้ใชงานภายในศนย์พฒนาเดก เดอะ ลตเต้ล ยม สาขา ทองหลอ เพ่อวเคราะห ์
ื
ิ
่
ื
ิ
ิ
ิ
ทัศนคติ ความคิดเห็น ความต้องการ และปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน
2.3 เสนอแนะแนวทางการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยภายในศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล สาขา ทองหล่อ
3. วิธีการวิจัย
งานวิจัยช้นน้ เป็นการศึกษาเก่ยวกับการประเมินประสิทธิภาพการใช้งานพ้นท่และความต้องการพ้นท่ในการทา
ี
�
ิ
ื
ี
ื
ี
ี
กิจกรรมต่างๆ โดยใช้กรณีศึกษาเป็น ศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม จ�านวน 4 สาขา ได้แก่ ทองหล่อ ดิ เอ็มโพเรียม
บางนา และแจ้งวัฒนะ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการวิจัยแบ่งได้เป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
ี
ื
�
ื
ี
ั
ข้นตอนท่ 1 ผู้วิจัยได้ลงพ้นท่สารวจและเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม ในด้านลักษณะพ้นท ่ ี
ี
ื
ื
ื
ทางกายภาพโดยใช้การประเมินพ้นท่หลังการใช้งาน (POE) รูปแบบการจัดพ้นท่ใช้สอยแต่ละส่วน และพฤติกรรมการใช้พ้นท ่ ี
ี
ของผู้ใช้งาน ภายในศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม จ�านวน 4 สาขา ได้แก่ ทองหล่อ ดิ เอ็มโพเรียม บางนา และ
แจ้งวัฒนะ เพื่อวิเคราะห์ลักษณะการใช้งาน และความสัมพันธ์ของพื้นที่ และประเมินความเหมาะสมในการจัดพื้นที่ใช้สอย
ข้นตอนท่ 2 ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลในด้านทัศคติ และความคิดเห็นด้วยของผู้ใช้งานพ้นท่ ภายในศูนย์พัฒนาเด็ก
ี
ี
ื
ั
เดอะ ลิตเติ้ล ยิม สาขา ทองหล่อ โดยวิธีการสัมภาษณ์ผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหารและผู้ฝึกสอน จ�านวน 5 คน
นักออกแบบ จานวน 1 คน และผู้ปกครอง จานวน 8 คน เพ่อศึกษาพฤติกรรมการใช้งานพ้นท่ และวิเคราะห์ถึงความต้องการ
ื
ี
�
ื
�
ั
�
และปัญหาท่เกิดข้นจากการใช้งาน โดยทาการเก็บข้อมูล ท้งหมดจานวน 6 คร้ง ในวันท่ 13 พ.ค. 2560 เวลา 13.00-17.00 น.
ี
ี
ั
ึ
�
วันที่ 17 พ.ค. 2560 เวลา 13.00-17.00 น. วันที่ 21 พ.ค. 2560 เวลา 10.00-14.00 น. วันที่ 25 พ.ค. 2560 เวลา
10.00-14.00 น. วันที่ 3 มิ.ย. 2560 เวลา 10.00-14.00 น. และวันที่ 12 มิ.ย. 2560 เวลา 13.00-17.00 น.
ื
ี
ั
�
ี
ื
ี
�
ี
ข้นตอนท่ 3 นาผลสรุปท่ได้มาประเมินความเหมาะสมของการจัดพ้นท่ รวมถึงปัญหาการใช้งานพ้นท่ จากการสารวจ
ื
ี
พ้นท่และประเมินพ้นท่หลังการใช้งาน และจากการสัมภาษณ์ผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม มาวิเคราะห์การจัดพ้นท่ใช้สอยภายในและ
ื
ี
ื
ี
ี
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของพ้นท่ โดยการทา Bubble Diagram และ การเขียนแปลนพ้นท่ แล้วนาผลการวิเคราะห์ท่ได้มาสรุป
ื
ี
�
�
ื
ี
เป็นแนวทางการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยภายในศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิต เติ้ล ยิม สาขา ทองหล่อ
4. ผลการวิจัย
4.1 การวิเคราะห์กลุ่มผู้ใช้งาน
ลักษณะและประเภทของกลุ่มผู้ใช้งาน สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ผู้ให้บริการ และผู้รับบริการ
4.1.1 ลักษณะและประเภทของผู้ให้บริการ
ี
ื
ิ
1. เจ้าหน้าท่หรือครูผู้สอน ท่ใช้งานภายในพ้นท่ศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเต้ล ยิม สาขา ทองหล่อ
ี
ี
ทั้งหมด จ�านวน 3 คน ซึ่งมีหน้าที่หลัก 2 หน้าที่ คือ สอนเด็กท�ากิจกรรม และ ประจ�าเคาท์เตอร์ต้อนรับลูกค้า โดยวัน-เวลา
ท�างาน คือ วันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 9.00-18.00 น. ระยะเวลาใช้งานพื้นที่ประมาณ 9 ชั่วโมงต่อวันโดยเฉลี่ย พื้นที่ส่วนรวม
ที่ใช้งาน ได้แก่ ส่วนทางเข้า-ออกพื้นที่ ส่วนต้อนรับ ส่วนเตรียมอาหาร และ ส่วนล้างมือ พื้นที่ท�ากิจกรรมที่ใช้งาน ได้แก่
ลานกว้างท�ากิจกรรม และส่วนของเครื่องเล่น พื้นที่เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ใช้งาน ได้แก่ ห้องผู้บริหาร
2. ผู้บริหาร หรือเจ้าของกิจการ ที่ใช้งานภายในพื้นที่ศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม สาขา ทองหล่อ
ี
ี
จานวน 1 คน ซ่งมีหน้าท่หลัก 3 หน้าท่ คือ ทางานส่วนตัวท่ห้องผู้บริหาร และประชุมงานกับเจ้าหน้าท่ท่ห้องบริการ
�
ึ
ี
�
ี
ี
โดยวัน-เวลาท�างาน คือ วันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 9.00-18.00 น. ระยะเวลาใช้งานพื้นที่ประมาณ 9 ชั่วโมงต่อวันโดยเฉลี่ย
Vol. 9 30