Page 37 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 37

th
              Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018







                                             ี
                                                 ู
                                                                ั
                                                                      ็
                                                   ้
                                                             ู
                                         ้
                                ิ
                         ึ
                                           ้
                                             ่
                    2.2  ศกษาพฤตกรรมการใชพนทของผ้ใชงานภายในศนย์พฒนาเดก เดอะ ลตเต้ล ยม สาขา ทองหลอ เพ่อวเคราะห ์
                                           ื
                                                                             ิ
                                                                                               ่
                                                                                                   ื
                                                                                                     ิ
                                                                                   ิ
                                                                                ิ
             ทัศนคติ ความคิดเห็น ความต้องการ และปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน
                    2.3  เสนอแนะแนวทางการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยภายในศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล สาขา ทองหล่อ
             3. วิธีการวิจัย
                    งานวิจัยช้นน้  เป็นการศึกษาเก่ยวกับการประเมินประสิทธิภาพการใช้งานพ้นท่และความต้องการพ้นท่ในการทา
                              ี
                                                                                                          �
                            ิ
                                                                                                 ื
                                                                                 ี
                                                                               ื
                                             ี
                                                                                                   ี
             กิจกรรมต่างๆ โดยใช้กรณีศึกษาเป็น ศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม จ�านวน 4 สาขา ได้แก่ ทองหล่อ ดิ เอ็มโพเรียม
             บางนา และแจ้งวัฒนะ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการวิจัยแบ่งได้เป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
                           ี
                                                                                                        ื
                                            �
                                         ื
                                           ี
                     ั
                    ข้นตอนท่  1  ผู้วิจัยได้ลงพ้นท่สารวจและเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม  ในด้านลักษณะพ้นท ่ ี
                                                                         ี
                                      ื
                                                                       ื
                                                                                                        ื
             ทางกายภาพโดยใช้การประเมินพ้นท่หลังการใช้งาน (POE) รูปแบบการจัดพ้นท่ใช้สอยแต่ละส่วน และพฤติกรรมการใช้พ้นท ่ ี
                                         ี
             ของผู้ใช้งาน  ภายในศูนย์พัฒนาเด็ก  เดอะ  ลิตเติ้ล  ยิม  จ�านวน  4  สาขา  ได้แก่  ทองหล่อ  ดิ  เอ็มโพเรียม  บางนา  และ
             แจ้งวัฒนะ เพื่อวิเคราะห์ลักษณะการใช้งาน และความสัมพันธ์ของพื้นที่ และประเมินความเหมาะสมในการจัดพื้นที่ใช้สอย
                    ข้นตอนท่  2  ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลในด้านทัศคติ  และความคิดเห็นด้วยของผู้ใช้งานพ้นท่  ภายในศูนย์พัฒนาเด็ก
                                                                                        ี
                            ี
                                                                                     ื
                     ั
             เดอะ  ลิตเติ้ล  ยิม  สาขา  ทองหล่อ  โดยวิธีการสัมภาษณ์ผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม  ได้แก่  ผู้บริหารและผู้ฝึกสอน  จ�านวน  5  คน
             นักออกแบบ จานวน 1 คน และผู้ปกครอง จานวน 8 คน เพ่อศึกษาพฤติกรรมการใช้งานพ้นท่ และวิเคราะห์ถึงความต้องการ
                                                                                 ื
                                                                                   ี
                                              �
                                                          ื
                        �
                                                                       ั
                                           �
             และปัญหาท่เกิดข้นจากการใช้งาน โดยทาการเก็บข้อมูล ท้งหมดจานวน 6 คร้ง ในวันท่ 13 พ.ค. 2560 เวลา 13.00-17.00 น.
                                                                              ี
                      ี
                                                        ั
                          ึ
                                                              �
             วันที่  17  พ.ค.  2560  เวลา  13.00-17.00  น.  วันที่  21  พ.ค.  2560  เวลา  10.00-14.00  น.  วันที่  25  พ.ค.  2560  เวลา
             10.00-14.00 น. วันที่ 3 มิ.ย. 2560 เวลา 10.00-14.00 น. และวันที่ 12 มิ.ย. 2560 เวลา 13.00-17.00 น.
                                                                      ื
                           ี
                     ั
                                                                                                       �
                                                                                               ี
                                                                                            ื
                                                                        ี
                               �
                                       ี
                    ข้นตอนท่ 3 นาผลสรุปท่ได้มาประเมินความเหมาะสมของการจัดพ้นท่ รวมถึงปัญหาการใช้งานพ้นท่ จากการสารวจ
                            ื
                              ี
             พ้นท่และประเมินพ้นท่หลังการใช้งาน  และจากการสัมภาษณ์ผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม  มาวิเคราะห์การจัดพ้นท่ใช้สอยภายในและ
                                                                                          ื
                 ี
              ื
                                                                                             ี
                                                                                ี
             วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของพ้นท่ โดยการทา Bubble Diagram และ การเขียนแปลนพ้นท่ แล้วนาผลการวิเคราะห์ท่ได้มาสรุป
                                   ื
                                     ี
                                                                                     �
                                             �
                                                                             ื
                                                                                                   ี
             เป็นแนวทางการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยภายในศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิต เติ้ล ยิม สาขา ทองหล่อ
             4. ผลการวิจัย
                    4.1  การวิเคราะห์กลุ่มผู้ใช้งาน
                        ลักษณะและประเภทของกลุ่มผู้ใช้งาน สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ผู้ให้บริการ และผู้รับบริการ
                        4.1.1  ลักษณะและประเภทของผู้ให้บริการ
                                                    ี
                                                                ื
                                                                                        ิ
                             1. เจ้าหน้าท่หรือครูผู้สอน  ท่ใช้งานภายในพ้นท่ศูนย์พัฒนาเด็ก  เดอะ  ลิตเต้ล  ยิม  สาขา  ทองหล่อ
                                       ี
                                                                  ี
             ทั้งหมด จ�านวน 3 คน ซึ่งมีหน้าที่หลัก 2 หน้าที่ คือ สอนเด็กท�ากิจกรรม และ ประจ�าเคาท์เตอร์ต้อนรับลูกค้า โดยวัน-เวลา
             ท�างาน คือ วันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 9.00-18.00 น. ระยะเวลาใช้งานพื้นที่ประมาณ 9 ชั่วโมงต่อวันโดยเฉลี่ย พื้นที่ส่วนรวม
             ที่ใช้งาน  ได้แก่  ส่วนทางเข้า-ออกพื้นที่  ส่วนต้อนรับ  ส่วนเตรียมอาหาร  และ  ส่วนล้างมือ  พื้นที่ท�ากิจกรรมที่ใช้งาน  ได้แก่
             ลานกว้างท�ากิจกรรม และส่วนของเครื่องเล่น พื้นที่เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ใช้งาน ได้แก่ ห้องผู้บริหาร
                             2. ผู้บริหาร หรือเจ้าของกิจการ ที่ใช้งานภายในพื้นที่ศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม สาขา ทองหล่อ
                                  ี
                                              ี
             จานวน  1  คน  ซ่งมีหน้าท่หลัก  3  หน้าท่  คือ  ทางานส่วนตัวท่ห้องผู้บริหาร  และประชุมงานกับเจ้าหน้าท่ท่ห้องบริการ
                                                    �
                           ึ
                                                                                                 ี
              �
                                                               ี
                                                                                                  ี
             โดยวัน-เวลาท�างาน คือ วันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 9.00-18.00 น. ระยะเวลาใช้งานพื้นที่ประมาณ 9 ชั่วโมงต่อวันโดยเฉลี่ย
             Vol. 9                                        30
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42