Page 38 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 38

ี
                          ี
                ื
                                                                                                  ี
                                                                                                 ี
                                                                                     ี
                                                      ี
              พ้นท่ส่วนรวมท่ใช้งาน ได้แก่ ส่วนทางเข้า-ออกพ้นท่ ส่วนเตรียมอาหาร และส่วนล้างมือ พ้นท่เฉพาะเจ้าหน้าท่ท่ใช้งาน ได้แก่
                                                   ื
                                                                                  ื
              ห้องผู้บริหาร
                         4.1.2  ลักษณะและประเภทของผู้รับบริการ
                               1. เด็ก  ที่ใช้งานภายในพื้นที่ศูนย์พัฒนาเด็ก  เดอะ  ลิตเติ้ล  ยิม  สาขา  ทองหล่อ  เด็กที่เรียน  มีตั้งแต่
                                                                                         �
              อายุ 4 เดือน ถึง 12 ปี โดยใน 1 วัน คลาสเรียนจะมีประมาณ 5-7 คลาส และใน 1 คลาส มีเด็กจานวนประมาณ 8-12 คน
              หรือประมาณ 60 คนต่อวัน ระยะเวลา 1 คลาส ประมาณ 50 นาที–1 ชั่วโมง เด็ก 1 คนมีระยะเวลาใช้งานพื้นที่ประมาณ
                                                                                              ี
                                   ื
                  ั
                               ี
                                                                                               ั
              1  ช่วโมงคร่งโดยเฉล่ย  พ้นท่ส่วนรวมท่ใช้งาน  ได้แก่  ส่วนทางเข้า-ออกพ้นท่  ส่วนท่น่งพักคอย  ส่วนท่น่งดูกิจกรรม  และ
                        ึ
                                             ี
                                                                          ี
                                                                       ื
                                     ี
                                                                                 ั
                                                                                ี
              มุมเล่นเด็ก พื้นที่ท�ากิจกรรมที่ใช้งาน ได้แก่ ลานกว้างท�ากิจกรรม และส่วนของเครื่องเล่น
                               2. ผู้ปกครอง ที่ใช้งานภายในพื้นที่ศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม สาขา ทองหล่อ ผู้ปกครอง 1 คน
              ต่อเด็ก  1-2  คน  จ�านวนผู้ปกครองประมาณ  8  คนต่อคลาส  จ�านวนผู้ปกครองประมาณ  50  คนต่อวัน  ผู้ปกครอง  1  คน
              มีระยะเวลาใช้งานพื้นที่ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งโดยเฉลี่ย พื้นที่ส่วนรวมที่ใช้งาน ได้แก่ ส่วนทางเข้า-ออกพื้นที่ ส่วนต้อนรับ
              ส่วนที่นั่งพักคอย และส่วนที่นั่งดูกิจกรรม พื้นที่ท�ากิจกรรมที่ใช้งาน ได้แก่ ลานกว้างท�ากิจกรรม และส่วนของเครื่องเล่น
                      4.2  การประเมินประสิทธิภาพการใช้งานพื้นที่
                         การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้สรุปผลการวิเคราะห์ปัญหาจัดการพื้นที่ใช้สอยภายในศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม
              สาขา ทองหล่อ ได้ดังนี้
                         4.2.1  พื้นที่ส่วนรวม  เป็นพื้นที่ใช้งานส่วนรวม  ส�าหรับผู้ให้บริการและผู้รับบริการซึ่งเป็นพื้นที่ส�าหรับทุกกลุ่ม
              ผู้ใช้งาน  ได้แก่  ผู้ปกครอง  เด็ก  เจ้าหน้าที่  และผู้บริหาร  โดยมีพื้นที่ส่วนต่างๆ  ได้แก่  พื้นที่ส่วนต้อนรับ  ส�าหรับเจ้าหน้าที่
              ต้อนรับลูกค้า ให้ข้อมูลการเรียนการสอน และส�าหรับผู้ปกครองใช้สอบถามข้อมูล และการสมัครและช�าระค่าเรียน

                                                          ี
                                                        ื
                                ึ
                               ซ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า พ้นท่มีขนาดไม่เพียงพอและมีความไม่สอดคล้องกับกิจกรรมและพฤติกรรม
              การใช้งาน ดังนี้
                               1. ต�าแหน่งที่ตั้งของพื้นที่ พื้นที่นั่งดูกิจกรรม และพื้นที่นั่งคอย ไม่สามารถมองเห็นพื้นที่ท�ากิจกรรมได้
              อย่างทั่วถึง  หากเด็กท�ากิจกรรมอยู่ในระยะที่ลับสายตา  ผู้ปกครองจะไม่สามารถมองเห็นได้  และมุมส�าหรับเด็กอยู่ใกล้ประตู
              ทางเข้าออกมากเกินไป เป็นจุดที่คนเดินเข้าออกบ่อยครั้ง หากผู้ปกครองไม่ได้ใส่ใจเด็กมากเพียงพอ เด็กสามารถวิ่งออกไป
              ข้างนอกศูนย์ หรือคนแปลกหน้าสามารถลักพาตัวไปเป็นอันตรายได้

                                                                 ี
                                                               ื
                                                                                                   ี
                               2. ความเหมาะสมของการจัดวางภายใน พ้นท่จัดวางไม่เหมาะสมกับการใช้งาน โต๊ะและเก้าอ้ท่อยู่บริเวณ
                                                                                                    ี
              พื้นที่นั่งคอยจัดวางอย่างไม่เป็นระเบียบและกีดขวางทางเดินสัญจร ท�าให้เดินเตะหรือสะดุดได้ง่าย และชั้นวางรองเท้าจัดวาง
              อยู่ไกลจากพื้นที่ท�ากิจกรรม  ซึ่งท�าให้ไม่สะดวกในการใช้งาน  เนื่องจากเดินจะต้องไปวางรองเท้าก่อนท�ากิจกรรม  และไปน�า
              รองเท้ากลับหลังจากท�ากิจกรรมเสร็จ
                                                                                                  ี
                                                            ี
                                                                                                     ็
                                                       ี
                                       ี
                                                         ื
                               3. ความเพยงพอของขนาดพ้นท่ พ้นท่มีขนาดไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ในบางช่วงเวลาท่มีเดกมาเรียน
                                                     ื
              จ�านวนมาก ท�าให้จ�านวนผู้ปกครองที่มาเฝ้าดูมากตามไปด้วย ซึ่งโดยปกติพื้นที่สามารถจุคนนั่งได้ประมาณ 20 คน หากเด็ก
              มาเรียนครบ 20 คน และผู้ปกครองมาดูแลจ�านวน 2 คนต่อเด็ก 1 คน จะท�าให้พื้นที่ไม่เพียงพอและสร้างความอึดอัดได้
                                                                                                  ี
                               4. ความเหมาะสมของเฟอร์นิเจอร์  อุปกรณ์เคร่องใช้ท่ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน  โต๊ะท่ใช้เป็นโต๊ะไม้
                                                                         ี
                                                                   ื
              ท�าให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายไม่เหมาะสมกับเด็กที่เป็นวัยชอบการขีดเขียนสิ่งต่างๆ และโต๊ะมีมุมโต๊ะที่แหลมคม เป็นอันตราย
                                                                                   ั
                          ่
                                                                                        ั
                                                                                              ็
                                                                                                        ่
                                                                                                        ั
              กบเดกหากไปวงชนเกิดการบาดเจบได้  ส่วนเก้าอเป็นเก้าอไม่มีพนกพง  ทาให้เดกเลกทยงทรงตวไม่แขงแรงอาจจะนงแล้ว
                   ็
                ั
                                                                  ั
                                                                    ิ
                                                     ้
                                                            ี
                                                            ้
                                                     ี
                                                                        �
                                                                                  ่
                                         ็
                          ิ
                                                                                  ี
                                                                             ็
                                                                                ็
              หงายหลังได้ง่าย
                                                                  ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                            31    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43