Page 42 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 42
4.3 การวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการใช้งานพื้นที่
ี
ื
จากการวิเคราะห์การสัมภาษณ์ผู้ใช้งานพ้นท่ในกลุ่มของผู้ให้บริการและผู้รับบริการเก่ยวกับปัญหาและความ
ี
ต้องการในการใช้งานพื้นที่ภายใน เดอะ ลิตเติ้ล ยิม สาขา ทองหล่อ สามารถสรุปและแจกแจงเป็นประเด็นได้ดังนี้
4.3.1 ปัญหาและความต้องการของผู้ให้บริการ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ และผู้บริการ ประกอบด้วย
ื
ี
ี
ื
1. ปัญหาด้านขนาดพ้นท่ความสูงพ้นถึงเพดาน ผู้รับบริการส่วนใหญ่มีความเห็นว่า พ้นท่ทากิจกรรม
�
ื
�
ี
ี
ื
ื
�
มีความสูงของพ้นถึงเพดาน ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน เน่องจากเพดานท่ตาเกินไป ทาให้ในช่วงมีการสอนกิจกรรมท่มีท่า
่
กระโดดสูงและตีลังกาท�าให้ขาของเด็กไปชนกับเพดาน เกิดความเสี่ยงที่จะพลัดตกผิดท่าล้มลงและบาดเจ็บได้
�
ื
ี
�
2. ปัญหาด้านการทาความสะอาด เจ้าหน้าท่ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การทาความสะอาดพรมในพ้นท ี ่
ท�ากิจกรรม เป็นเรื่องที่ล�าบากมาก เนื่องจากจะต้องเครื่องดูดฝุ่นท�าความสะอาดพรมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และต้อง
ื
�
ี
ื
ี
ื
ั
ยกอุปกรณ์เคร่องเล่นออกจากพ้นท่ให้หมด อีกท้งพรมยังเป็นแหล่งเก็บส่งสกปรกและเช้อโรคต่างๆ ท่จะทาให้เด็กไม่สบาย
ิ
ได้ง่ายโดยเฉพาะเด็กเล็ก
ี
3. ความต้องการด้านความเป็นส่วนตัว เจ้าหน้าท่ส่วนใหญ่มีความต้องการความเป็นส่วนตัวระหว่างพัก
ท�างาน ต้องการพื้นที่ไว้ส�าหรับนั่งพักผ่อน รับประทานอาหาร หรือท�ากิจกรรมส่วนตัวต่างๆ เนื่องจากไม่มีพื้นที่ส่วนนี้ ท�าให้
ระหว่างไม่มีคลาส เจ้าหน้าที่ไม่มีช่วงเวลาส่วนตัวหยุดพัก ซึ่งการท�างานโดยไม่หยุดพักตลอดทั้งวัน จะส่งผลให้ประสิทธิภาพ
การท�างานของเจ้าหน้าที่ลดลง
4.3.2 ปัญหาและความต้องการของผู้รับบริการ ได้แก่ ผู้ปกครอง และเด็ก ประกอบด้วย
่
ี
�
่
ี
ู
ั
ั
้
่
็
่
ื
้
่
ิ
้
ื
้
1. ปญหาดานขนาดพนท ผปกครองสวนใหญมความเหนวา พนทสวนรวมสาหรบรบรองลกคามนอยเกนไป
้
ั
ี
ี
้
ู
่
ท�าให้ช่วงเวลาที่มีเด็กมาเรียนจ�านวนมาก ลูกค้าผู้ปกครองมีที่นั่งไม่เพียงพอ ท�าให้เกิดความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่จะต้องจัดหา
เก้าอี้มาวางเพิ่ม ท�าให้กีดขวางทางเดินที่มีน้อยอยู่แล้ว
ั
2. ปัญหาด้านบรรยากาศและการตกแต่งพ้นท่ ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความเห็นว่า พ้นท่ท้งหมดยังจัด
ี
ี
ื
ื
บรรยากาศและการตกแต่งไม่ดูมีสีสันมากเพียงพอ ต้องการให้เพ่มลูกเล่น ลวดลายสีสัน หรือตัวการ์ตูนให้มากกว่าน้ เน่องจาก
ื
ี
ิ
เป็นสถานที่ส�าหรับเด็ก หากเด็กอยู่ในบรรยากาศที่สนุกสนานจะช่วยให้กระตุ้นการเรียนรู้ทักษะต่างๆ ได้ดีมากขึ้น
3. ความต้องการด้านสังเกตดูแล ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะคอยสอดส่องดูแลเด็กขณะท�า
กิจกรรมอยู่ตลอดเวลาไม่ให้คลาดสายตา ท�าให้ต้องการพื้นที่ส�าหรับนั่งดูกิจกรรมได้อย่างใกล้ชิด เหมือนเข้าไปร่วมกิจกรรม
กับเด็กด้วย แต่ไม่จ�าเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ท�ากิจกรรม เพื่อให้รับรู้ว่าเด็กท�ากิจกรรมเป็นอย่างไรและมีความปลอดภัยดีหรือไม่
ื
�
4. ความต้องการด้านความปลอดภัย ผู้รับบริการส่วนใหญ่มีความต้องการให้พ้นท่ทากิจกรรมมีความ
ี
�
ี
ปลอดภัย รวมถึงการเลือกใช้วัสดุท่ไม่เป็นอันตรายกับเด็ก เด็กสามารถทากิจกรรมได้โดยปลอดภัยไม่ได้รับความอันตรายหรือ
เกิดอุบัติเหตุ
4.4 เสนอแนะแนวทางการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอย
จากการสรุปผลการวิจัยการส�ารวจการจัดพื้นที่ภายในศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม สาขา ทองหล่อ และ
การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ ผู้ปกครอง และนักออกแบบ สามารถสรุปและแบ่งพื้นที่ใช้สอยและสัดส่วนของพื้นที่ได้ดังนี้
ั
�
ื
ี
4.4.1 พ้นท่ส่วนรวม จานวนคนใช้พ้นท่มีประมาณ 10-20 คน รวมท้งเด็กและผู้ปกครอง ซ่งใน 1 ช่วโมงการเรียน
ื
ั
ึ
ี
การสอนจะมีเด็กเรียนประมาณ 5-10 คน และในขณะมีการเรียนการสอน จะมีผู้ปกครองนั่งคอยที่พื้นที่ส่วนรวมอย่างน้อย
5-10 คน ดังนั้นพื้นที่ส่วนรวมควรมีที่นั่งเพียงพอส�าหรับคนนั่ง 20 คน และควรมีสัดส่วนของพื้นที่ประมาณร้อยละ 25-30
ของพื้นที่ทั้งหมด โดยภายในพื้นที่ส่วนรวมประกอบด้วย
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
35 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.