Page 43 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 43

th
              Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018







                             1. พื้นที่ต้อนรับ เป็นพื้นที่ส่วนแรกที่ลูกค้าจะเข้าถึงเพื่อสอบถามข้อมูลเจ้าหน้าที่
                                   ี
                             2. พ้นท่น่งพักคอย เป็นพ้นท่สาหรับผู้ปกครองน่งคอยลูกเล่นของเล่นระหว่างรอเวลาเร่มคลาสเรียน และ
                                                                                              ิ
                                                    �
                                 ื
                                                   ี
                                     ั
                                                                 ั
                                                 ื
             ส�าหรับผู้ปกครองนั่งท�ากิจกรรมกับเด็กหลังจากเลิกการเรียนการสอนแล้ว
                                 ื
                                                                          �
                                                                  ั
                                                     �
                                     ั
                                                    ี
                                   ี
                             3. พ้นท่น่งดูกิจกรรม เป็นพ้นท่สาหรับผู้ปกครองน่งคอยลูกทากิจกรรมระหว่างมีคลาสเรียน โดยผู้ปกครอง
                                                  ื
             จะมีความต้องการคอยสอดส่องดูแลลูกขณะท�ากิจกรรมเนื่องจากเป็นห่วงและกังวลถึงความปลอดภัยของลูก
                             4. มุมเล่นเด็ก เป็นพื้นที่ส�าหรับเด็กเล่นของเล่นระหว่างรอเริ่มการเรียนการสอนหรือรอพี่น้องเรียน
                             5. ส่วนเตรียมอาหาร  เป็นลักษณะเคาน์เตอร์ส�าหรับให้เด็กล้างมือหลังจะท�ากิจกรรมเสร็จแล้ว  เพื่อท�า
             ความสะอาด และส�าหรับผู้ปกครองดื่มน�้า ชงกาแฟ ทานขนม ระหว่างรอเด็กท�ากิจกรรม
                                                           ื
                                                       ี
                                                  �
                                                 ี
                                              ื
                               ื
                                 ี
                                  �
                                                                                                  ี
                        4.4.2  พ้นท่ทากิจกรรม เป็นพ้นท่สาคัญท่สุดเพ่อใช้ในการทากิจกรรมการเรียนการสอนเป็นหลัก พ้นท่น้ใช้สาหรับ
                                                                    �
                                                                                                ื
                                                                                                      �
                                                                                                    ี
             เจ้าหน้าที่ครูผู้สอน สอนกิจกรรมเด็ก หรือบางกิจกรรมก็จะมีผู้ปกครองเข้าร่วมด้วย โดยศูนย์ เดอะ ลิตเติ้ล ยิม มีหลักสูตร
                                                                       ี
                                     �
             การเรียนการสอนท่ใช้การออกกาลังและยิมนาสติกเป็นหลัก ดังน้นพ้นท่ส่วนน้จึงต้องคานึงถึงความปลอดภัยและความสะอาด
                                                                             �
                                                                   ี
                                                                ื
                                                             ั
                            ี
                                                          ึ
                              ี
                 �
                                    ื
                      �
                                      ี
                                                                                                  ี
             เป็นสาคัญ จานวนคนท่ใช้งานพ้นท่จะมีประมาณ 15-25 คน ข้นอยู่กับแต่ละการเรียนการสอน หากการเรียนการสอนท่มีผู้ปกครอง
             ร่วมด้วย จะมีเจ้าหน้าที่ครูผู้สอนจ�านวน 2-3 คน เด็กจ�านวน 5-10 คน และผู้ปกครองจ�านวน 5-10 คน ดังนั้นควรมีสัดส่วน
             ของพื้นที่คิดเป็นร้อยละ 65-70% ของพื้นที่ทั้งหมด โดยภายในพื้นที่ท�ากิจกรรมประกอบด้วย
                             1. พื้นที่ท�ากิจกรรมกลุ่ม  เป็นพื้นที่ลานกว้างส�าหรับท�ากิจกรรมที่เป็นกลุ่ม  เช่น  การล้อมวงเล่นดนตรี
             การพูดคุยแนะน�าก่อนเริ่มการเรียนการสอน การเต้นออกก�าลังตามเพลง รวมถึงการท�ากิจกรรมที่ต้องใช้เบาะลมด้วย
                                                ื
                                                                  �
                                                        ื
                                                   ี
                                                                                          ื
                                    ี
                                      ื
                                 ื
                             2. พ้นท่เคร่องเล่น เป็นพ้นท่วางเคร่องเล่นออกกาลังกายยิมนาสติก โดยแบ่งเคร่องเล่นของเป็น 2 ส่วน
                  ื
                                                     ื
                                                                                                ื
                                              ื
                                                                          ื
             คือ เคร่องเล่นสร้างความแข็งแรงของกล้ามเน้อ และเคร่องเล่นฝึกการทรงตัว ขนาดพ้นท่จะต้องเพียงพอในการจุเคร่องเล่นท้งหมด
                                                                                                      ั
                                                                             ี
                                                     ี
                                                            �
                        4.4.3  พ้นท่สาหรับเจ้าหน้าท่ เป็นพ้นท่ส่วนตัวสาหรับเจ้าหน้าท่และผู้บริหาร ใช้เพื่อน่งพักผ่อนระหว่างพักคลาส
                                                                       ี
                                                   ื
                                  �
                                              ี
                                                                                       ั
                               ื
                                 ี
             เตรียมหลักสูตรการเรียนการสอนส�าหรับคลาสถัดไป  ใช้รับประทานอาหารในช่วงพักกลางวัน  และผู้บริหารใช้ส�าหรับท�างาน
             ส่วนตัว
                                                                                  ี
                             1. ห้องพักผ่อนและรับประทานอาหารพนักงาน เป็นพ้นท่อเนกประสงค์ท่สามารถใช้พักผ่อนและรับประทาน
                                                                       ี
                                                                    ื
             อาหารได้ และเจ้าหน้าที่จะใช้นั่งพักผ่อนระหว่างที่ไม่มีการเรียนการสอน และรับประทานอาหารในช่วงพักกลางวัน
                                                               �
                             2. ห้องผู้บริหาร เป็นห้องสาหรับผู้บริหารใช้ทางานเอกสารและเซ็นเอกสารต่างๆ รวมถึงตรวจตราความ
                                                 �
             เรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ขณะสอนกิจกรรม
                             3. ส่วนเตรียมอาหาร  เป็นพื้นที่ส�าหรับการเตรียมอาหารเบื้องต้น  เช่น  การอุ่นอาหาร  การชงน�้าร้อน
             และวางตู้เย็น
                             4. ห้องเก็บของ เป็นห้องส�าหรับเก็บอุปกรณ์การเรียนการสอนต่างๆ รวมถึงเอกสารบัญชีทั้งหมด
                                                                                                       ิ
                        จากสรุปดังกล่าวข้างต้น ผู้วิจัยจึงสรุปแนวทางการแบ่งสัดส่วนพื้นท่ใช้สอยภายในศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเต้ล ยิม
                                                                         ี
             สาขาทองหล่อ โดยวิเคราะห์จากประเภทพื้นที่ใช้สอย ความต้องการพื้นที่ในการท�ากิจกรรม และล�าดับความส�าคัญ ได้ดังนี้
                                                                                  ั
                                                                                                      ี
                                                                                ี
                                                         ี
                  �
                 ี
                                                       ื
                                            ี
                                        ี
                                     ื
             พ้นท่ทากิจกรรม  ควรมีขนาดพ้นท่มากท่สุด  สัดส่วนพ้นท่ประมาณ  60-65%  ของพ้นท่ท้งหมด  รองลงมาเป็นพื้นท่รับรอง
                                                                              ื
              ื
             ลูกค้า ควรมีสัดส่วนพื้นที่ประมาณ 25-30% ของพื้นที่ทั้งหมด และพื้นที่ส�าหรับเจ้าหน้าที่ ควรมีสัดส่วนพื้นที่ประมาณ 10%
             ของพื้นที่ทั้งหมด รูปแบบการใช้งานนี้สามารถปรับได้ตามความเหมาะสมของแต่ละสถานที่นั้นๆ โดยขึ้นอยู่กับความต้องการ
             และกิจกรรมของกลุ่มคนที่ใช้งาน
             Vol. 9                                        36
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48