Page 44 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 44
รูปที่ 2 การแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยของศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม สาขา ทองหล่อ
ที่มา: ผู้วิจัย (2560)
5. การอภิปรายผล สรุป และข้อเสนอแนะ
ผู้วิจัยได้อภิปรายผลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย ได้ดังนี้
ั
ิ
�
5.1 ด้านการจัดวางพ้นท่ใช้สอยภายในน้นมีความสาคัญอย่างมากในการเพ่มประสิทธิภาพในการใช้งานพ้นท่ ซ่งผล
ื
ี
ึ
ื
ี
การวิจัยนี้สอดคล้องกับงานวิจัยของ ณฤดี สีแก้วมี (2557) ที่ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการแก้ปัญหาด้านการออกแบบพื้นที่
ื
�
5.2 ด้านการจัดสภาพแวดล้อม เพ่อส่งเสริมการเรียนรู้มีความสาคัญอย่างมากต่อพัฒนาการของเด็ก เป็นต้น ซ่งผล
ึ
ี
ี
ี
การวิจัยน้สอดคล้องกับ สุจินดา ขจรรุ่งศิลป์ (2519) ท่กล่าวเก่ยวกับการออกแบบพ้นท่และจัดสภาพแวดล้อมศูนย์การเรียนร ู้
ื
ี
เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์เด็ก
ี
ิ
�
5.3 ด้านความปลอดภัยในการเล่นของเด็กเป็นส่งท่ผู้ปกครองของเด็กโดยเฉพาะพ่อแม่ให้ความสาคัญอย่างมาก
ซึ่งผลการวิจัยนี้สอดคล้องกับ Le Petit Pumm (2016) ที่กล่าวเกี่ยวกับการดูแลเด็กขณะเล่นของผู้ปกครอง
ี
�
ื
ื
ี
�
5.4 ด้านความเป็นส่วนตัวในสถานท่ทางาน เป็นปัจจัยท่สาคัญในการจัดการพ้นท่ทางานเพ่อเพ่มประสิทธิภาพ
�
ี
ิ
ี
ในการทางาน ซ่งผลการวิจัยน้ สอดคล้องกับงานวิจัยของ พีรดนย์ นิมิตนราดล (2553) ท่ศึกษาเร่องการจัดการพ้นท่สานักงาน
�
�
ื
ื
ี
ึ
ี
เพื่อสนับสนุนสุขภาวะทางกายของพนักงาน
ื
ั
ิ
่
ั
�
�
ั
้
ี
ี
้
ิ
จากผลการวจัยดงกล่าวข้างต้น ข้อจากดในการศึกษาช้นน คือ การออกแบบเครองมือการวิจยนไม่สามารถทาได้
ทุกเป้าหมายการศึกษา เน่องจากการวิจัยน้มงน้ทาความเข้าใจเกยวกบการประเมินประสิทธิภาพพ้นท่ การจดการพ้นท่ใช้สอย
�
ี
ี
ุ่
ั
ื
ี
่
ั
ื
ี
ื
ี
ื
ี
ี
ื
�
และความสัมพันธ์ของพ้นท่ ระหว่างกลุ่มเป้าหมายการศึกษาและลักษณะพ้นท่ทางกายภาพ เพ่อนามาวิจัยเป็นแนวทางในการ
ื
จัดการพื้นที่ใช้สอยภายในศูนย์พัฒนาเด็ก เดอะ ลิตเติ้ล ยิม ในสาขาอื่นๆ ได้ต่อไป
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
37 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.