Page 49 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 49

th
              Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018







                        Markel กล่าวต่อถึงวิธีส่งเสริมความเป็นชุมชนพ้นว่ามีหลายวิธีด้วยกัน โดยส่วนมากจะส่งเสริมพฤติกรรมการร่วม
                                                           ื
             ออกความคิดเห็น กิจกรรมเสริมสร้างความเป็นทีม หรือการร่วมงานกันระหว่างผู้ใช้งาน เพื่อท�าให้พื้นที่มีชีวิตชีวาและอยาก
                                                                           ี
                              ื
             เข้าร่วมกับผู้ใช้งานคนอ่น และจะสะท้อนออกในการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพท่สอดคล้อง เช่น การจัดให้มีกระดานข่าวสาร
             ส�าหรับและแนะน�าตัวที่ช่วยให้ผู้ใช้งานท�าความรู้จักกันง่ายขึ้น การจัดให้พื้นที่เปิดโล่งเพื่อเพิ่มวิสัยในการมองเห็น หรือการใช้
             รายละเอียดทางสถาปัตยกรรม เช่น สี วัสดุผิว อุปกรณ์ ของตกแต่ง เป็นตัวช่วยในการส่งเสริมพฤติกรรม

                        การศึกษาพื้นที่ท�างานร่วมในไทยยังมีอยู่น้อยมาก  โดยเฉพาะเรื่องการเกิดความเป็นชุมชนในพื้นที่ท�างานร่วม
                                                                                        ี
                                                                                     ื
                                                                                         �
             สุภัชชา โฆษิตศรีปัญญา (2559) พบว่าแนวทางการจัดการในประเทศไทยมีลักษณะใกล้เคียงกับพ้นท่ทางานร่วมในต่างประเทศ
              ึ
             ซ่งใช้กิจกรรมทางสังคม  (Social  Event)  และกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ  (Workshop)  เป็นเคร่องมือในการกระตุ้นให้เกิด
                                                                                      ื
             ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้รับบริการ  แต่อุปสรรคทางด้านเช้อชาติของผู้รับบริการและการแบ่งกลุ่มตามองค์กร  ทาให้ยากต่อการ
                                                                                               �
                                                       ื
             เข้าถึงและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งาน
             3. วิธีวิจัย

                    ในการศึกษาท�าความเข้าใจกับสถานที่และบริบทที่เกิดขึ้นจริง ผู้วิจัยเลือกใช้การศึกษาแบบกรณีศึกษา (Yin, 1995)
             เพื่อหาสาเหตุของการเกิดแรงสนับสนุนทางสังคมในพื้นที่ท�างานร่วม  โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอธิบายถึงความเชื่อมโยง
             ระหว่างเหตุและผล  สาเหตุในบริบทนี้คือพื้นที่ท�างานร่วมซึ่งประกอบด้วยปัจจัยด้านกายภาพและการบริหารจัดการ  ผลลัพธ์

                          ี
                        ั
                                                            ี
                                                                 ึ
                                                                     ื
             ท่การศึกษาคร้งน้ให้ความสนใจคือรูปแบบของแรงสนับสนุนท่เกิดข้นในพ้นท่ทางานร่วม  และใช้การเก็บข้อมูลกรณีศึกษา
              ี
                                                                         �
                                                                        ี
                                                                           ี
                                                                                      ื
                                                                             �
                                                                    ึ
                                                                         ื
                                                                ี
                           ื
             แบบหลายกรณีเพ่อเปรียบเทียบและหาแบบแผนของพฤติกรรมท่เกิดข้นในพ้นท่ทางานร่วมเพ่อสร้างความน่าเชื่อถือและ
                                                    ิ
                                    ั
                                                  ี
                                                                                �
             ความน่าไว้ใจให้การการศึกษาคร้งน้ การศึกษาคร้งน้เร่มจากการค้นคว้าข้อมูลทุติยภูมิในการทาความเข้าใจต่อแนวคิดแรงสนับสนุน
                                                ั
                                       ี
                                                                           �
             ทางสังคม  การจัดสภาพแวดล้อมท่ทาให้เกิดปฏิสัมพันธ์  และการบริหารจัดการทาท่ให้เกิดปฏิสัมพันธ์  เพ่อนามาใช้ในการ
                                                                             ี
                                                                                              ื
                                        ี
                                         �
                                                                                                 �
             ออกแบบการวิจัย
                    3.1  กรอบทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษา
                        จากการศึกษาเบื้องต้น ผู้วิจัยเชื่อว่าพลวัตความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม การเกิดปฏิสัมพันธ์
             ระหว่างผู้ใช้งาน  และการจัดการสภาพแวดล้อม  มีส่วนส�าคัญต่อการส่งเสริมให้เกิดแรงสนับสนุนทางสังคม  จึงอาศัยแนวคิด
             องค์ประกอบแรงสนับสนุนทางสังคม (Cutrona & Cole, 2000) เพื่อใช้เป็นกรอบในการศึกษา สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
             ทางด้านการจัดกลุ่มพื้นที่ใช้งาน (Zoning) และรายละเอียดทางสถาปัตยกรรม (Architectonic Detail) กับการบริหารจัดการ
             (Management) ดังแสดงไว้ในแผนภูมิ 3.1
             แผนภูมิที่ 3.1 กรอบแนวคิดทฤษฎีในการศึกษา







             ที่มา: ผู้วิจัย (2560)




             Vol. 9                                        42
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54