Page 149 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 149
ิ
ื
ี
อยางไร และกอใหเกดความรูสึกหรอทัศนคติประการใด ความหมายในทีน่ จึงรวมทั้งความหมายทางหนาท่ใชสอยและความหมาย
่
ี
ั
ี
ึ
้
ั
ิ
่
ทางอารมณ ซงระยะทางหรือขอบเขตและความหมายตางแอบแฝงอยูในจนตภาพ สวนสำคญ 3 ประการนีจงมความสัมพนธตอกน
ึ
ั
่
ิ
ุ
ิ
ู
์
ิ
ิ
ั
ั
่
อาจทำใหเกดระบบมโนทศนทชดเจนขึนได (วมลสิทธ หรยางกร, บษกร เสรฐวงกิจ และศิวาพร กลนมาลัย, 2556, หนา 92)
ี
้
่
ิ
ั
ในการศกษาของ Kevin Lynch สวนประกอบทีสำคญในระบบมโนทัศนของเมือง เรียกรวมกนวา จนตภาพ (Image)
ั
ึ
ู
นั้น มีอย 3 ประการ ไดแก 1) เอกลักษณ (Identity) หมายถึง สิ่งตาง ๆ ที่ประกอบกันเปนเมือง และตางมเอกภาพ 2) โครงสราง
ี
(Instruction) หมายถึง ความสัมพันธทางกายภาพของสิ่งตาง ๆ ที่มีตอกัน 3) ความหมาย (Meaning) มีความสำคัญตอการเกด
ิ
ความเขาใจความหมายของสิ่งตาง ๆ อาจเปนความหมายทางดานการใชสอย หรืออาจเปนความหมายทางอารมณ (วิมลสิทธ
์
ิ
ู
หรยางกร และคณะ, 2556, หนา 94)
วิมลสิทธิ์ หรยางกูร และคณะ (2556,หนา 94-96) กลาวถึงทฤษฎีของ Kevin Lynch วา Kevin Lynch ไดเนน
ความสำคัญของการจัดระเบียบในสภาพแวดลอมทางกายภาพ เพื่อใหเกิดความเขาใจและสามารถทำใหเกิดจินตภาพได
(Imageability) สิ่งที่กอใหเกิดจินตภาพไดชัดเจนตองมีคุณสมบัติดานเอกลักษณและโครงสรางเปนสำคัญ โดยจินตภาพของเมอง
ื
มีองคประกอบหลัก 5 ประเภท คือ 1) เสนทาง (Paths) 2) เสนขอบ (Edges) 3) ยาน (Districts) 4) ชุมทาง (Nodes)
5) ภูมิสัญลักษณ (Landmark) ซึ่งองคประกอบหลัก 5 ประเภทนี้ ไดกลายเปนสวนสำคัญในการศึกษารูปทรงของเมือง เปนสิ่งท ่ ี
ิ
ิ
ิ
ึ
ิ
ตองพจารณาถึงในการวางผังเมือง และมีอทธพลอยางมากตอการศกษาจตภาพของเมืองตอมาภายหลัง
3.3 ระบบคนหาทาง (Way-Finding)
ู
้
ี
Way-finding คือ การรับรของมนุษยและความคุนเคยในสภาพแวดลอมท่ถูกสรางขึน (Built Environment) ซึ่งสิง ่
้
ี
่
่
ี
้
ั
่
ิ
่
สำคญทควรพจารณาเกียวกับระบบนำทางมี 7 ขอ ดงน 1) ระบบสิงชนำ (Visual Guidance System) ใชระบบสิงนำทางดวยการ
ั
ี
มองเห็น เชน สี ปาย เพื่อทำใหแนใจวาผูใชงานจะสามารถใชพื้นที่ภายในเหลานั้นได 2) องคประกอบของสถาปตยกรรมและ
ี
ื
ู
้
ั
สถาปตยกรรมภายใน (Architecture Element and Interior) เชน การใชกระเบืองปพ้น การเปลี่ยนสผนงเพื่อชวยในการคนหา
่
่
เสนทาง และการสรางความแตกตางของพื้นที โดยการสลับองคประกอบบางอยาง เชน การเลือกใชสีหรอการวาง Counter/ทีนง ั ่
ื
้
็
ิ
ั
พกคอย กจะชวยใหผหาทางคาดเดาพนทได 3) ควรติดตังสัญลักษณบอกทางไวในบรเวณทีผูใชงานตดสินใจได เชน ทางเขา ล็อบ-บ ้ ี
่
ั
ื
้
ี
ู
่
ลิฟท Corridor, Intersection Corridor และอื่น ๆ 4) เลือกสัญลักษณการมองเห็นที่เหมาะสมตอคนกลุมใหญ เชน เด็ก คนแก
และคนที่มีปญหาดานสายตา (ตรงกับแนวความคิดการออกแบบเพื่อทุกคน (Universal Design)) 5) กราฟกที่ใชตองสื่อสารได
่
่
ุ
(Legibility) มงตรงไปทจดตองการและมองเห็นไดในระยะทางทีเปนเหตุเปนผล 6) กราฟกดไซนตองออกแบบและติดเอาไวในท ๆ
ุ
่
ี
ี
ี
สม่ำเสมอตลอดทาง (ใหเราคิดถึงปายบอกทางของระบบการจราจรในถนน ปายบอกทางบน Supper Hi Way บอกทิศทางท ่ ี
่
ี
ั
ิ
่
ี
่
ู
ชดเจน บอกเปนระยะ ๆ) 7) ใหหลกเลียงการใชระบบการมองทมากจนเกินไป ใหพจารณาเฉพาะเจาะจงและใหแสดงขอมลทเปน
ี
ี
ู
ิ
สวนสำคญเทานน และไมควรติดตังปายกอนหนาตำแหนงทผหาเสนทางจะทำการตัดดสินใจเลือกเสนทางมากเกนไป เพราะถาปาย
่
ั
ั
้
้
อยูในตำแหนงกอนหนามากเกินไป หรือเต็มไปดวยปายบอกทางจำนวนมาก จะทำใหไมนาสนใจอานและไรความหมาย (จรัญญา
พหลเทพ, 2560, หนา 81-82)
ความแตกตางในกลยุทธการคนหาเสนทางของเพศหญิงและชาย-เมื่อพูดถึงการหาเสนทางและการนำทางผูชาย
ั
มักจะพึ่งพาการนำทางดวยแผนที่มากกวาผูหญิง ขึ้นอยูกับความสามารถเชิงพื้นที่ดวย ซึ่งมกชวยใหผูชายการสรางแบบจำลองใน
ั
ู
รูปแบบแนวคิดของสภาพแวดลอมที่สรางขึ้นเปนรปแบบสามมติภายในหัว ในทางกลับกันผูหญิงมีแนวโนมที่จะพึ่งพาตวชี้นำจาก
ิ
ึ
่
ิ
สภาพแวดลอมทสรางขนทนท เชน สถานทสำคญหรอขอมลทมอบใหกบพวกเขาเกียวกบเสนทางทจะใช ซงหมายความวาผูหญงมี
ี
่
ื
่
ี
ี
ั
ู
ี
่
ึ
้
่
ั
่
ี
ั
ั
แนวโนมที่จะพึ่งพาสถานที่สำคญหรือสถานที่ที่คนเคยบนเสนทางที่น้น ๆ เพื่อหาเสนทางของพวกเขา จากการศึกษาพบวาผูหญง
ั
ุ
ิ
ั
สามารถจดจำสถานที่สำคัญในสภาพแวดลอมของพวกเขาไดดีกวาผูชาย เพื่อความเขาใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับระบบนำทาง
ี
่
(Liz Kelly, 2012, ยอหนาท 3)
ความแตกตางในระดับความเชื่อมั่นระหวางเพศ-เมื่อพูดถึงการรับรูทิศทาง จากการศึกษาเห็นถึงความแตกตาง
ในระดับความมั่นใจระหวางเพศ โดยระดับความมั่นใจนั้นมีความสัมพันธโดยตรงเกี่ยวกับปญหาความกังวลในการหาเสนทาง
ิ
ที่ซับซอน โดยรวมแลว ผูชายจะมีความมั่นใจในการรับรูหาเสนทางมากกวาผูหญิง ซึ่งเปนสวนสำคัญเมื่อตองเดนทางใน
ี
่
สภาพแวดลอมใหมสำหรับพวกเขา (Liz Kelly, 2012, ยอหนาท 4)
140