Page 149 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 149

ิ
                                     ื
                                                                 ี
                         
           อยางไร และกอใหเกดความรูสึกหรอทัศนคติประการใด ความหมายในทีน่ จึงรวมทั้งความหมายทางหนาท่ใชสอยและความหมาย
                                                                ่
                                                                                         ี
                                                                                                        ั
                                                                                                      
                                                                                           ี
                                                                                         ึ
                                                                                        ้
                                                                                                     
                                                                                                   ั
                                                              
                                                                ิ
                      ่
           ทางอารมณ ซงระยะทางหรือขอบเขตและความหมายตางแอบแฝงอยูในจนตภาพ สวนสำคญ 3 ประการนีจงมความสัมพนธตอกน
                      ึ
                                                                             ั
                                                                                  ่
                                                                                  ิ
                                                            ุ
                                                  ิ
                                                        ู
                                                  ์
                                            ิ
                    ิ
                                  ั
                  
                              ั
                                 ่
           อาจทำใหเกดระบบมโนทศนทชดเจนขึนได (วมลสิทธ หรยางกร, บษกร เสรฐวงกิจ และศิวาพร กลนมาลัย, 2556, หนา 92)
                                
                                 ี
                                                                                                
                                          
                                       ้
                                                                          
                                                         ่
                                                                                           
                                                                                             ิ
                                                            ั
                      ในการศกษาของ Kevin Lynch สวนประกอบทีสำคญในระบบมโนทัศนของเมือง เรียกรวมกนวา จนตภาพ (Image)
                                                                                         ั
                            ึ
                  ู
                  
           นั้น มีอย 3 ประการ ไดแก 1) เอกลักษณ (Identity) หมายถึง สิ่งตาง ๆ ที่ประกอบกันเปนเมือง และตางมเอกภาพ 2) โครงสราง
                                                                                                        
                                                                                         ี
           (Instruction) หมายถึง ความสัมพันธทางกายภาพของสิ่งตาง ๆ ที่มีตอกัน 3) ความหมาย (Meaning) มีความสำคัญตอการเกด
                                                                                                        ิ
           ความเขาใจความหมายของสิ่งตาง ๆ อาจเปนความหมายทางดานการใชสอย หรืออาจเปนความหมายทางอารมณ (วิมลสิทธ
                                                                                                         ์
                                                                                                         ิ
                                  
                 ู
           หรยางกร และคณะ, 2556, หนา 94)
                                                                                                        
                      วิมลสิทธิ์ หรยางกูร และคณะ (2556,หนา 94-96) กลาวถึงทฤษฎีของ Kevin Lynch วา Kevin Lynch ไดเนน
           ความสำคัญของการจัดระเบียบในสภาพแวดลอมทางกายภาพ เพื่อใหเกิดความเขาใจและสามารถทำใหเกิดจินตภาพได  
                                                                                  
                                                            
           (Imageability) สิ่งที่กอใหเกิดจินตภาพไดชัดเจนตองมีคุณสมบัติดานเอกลักษณและโครงสรางเปนสำคัญ โดยจินตภาพของเมอง
                                                                                                       ื
           มีองคประกอบหลัก 5 ประเภท คือ 1) เสนทาง (Paths) 2) เสนขอบ (Edges) 3) ยาน (Districts) 4) ชุมทาง (Nodes)
           5) ภูมิสัญลักษณ (Landmark) ซึ่งองคประกอบหลัก 5 ประเภทนี้ ไดกลายเปนสวนสำคัญในการศึกษารูปทรงของเมือง เปนสิ่งท ่ ี
                                                
                                            ิ
                                          ิ
             
                ิ
                                                           ึ
                                                                ิ
                                                      
           ตองพจารณาถึงในการวางผังเมือง และมีอทธพลอยางมากตอการศกษาจตภาพของเมืองตอมาภายหลัง
                                                                            
                            
                   3.3 ระบบคนหาทาง (Way-Finding)
                                          ู
                                                                                   ้
                                                                                
                                                          
                                                                            ี
                      Way-finding คือ การรับรของมนุษยและความคุนเคยในสภาพแวดลอมท่ถูกสรางขึน (Built Environment) ซึ่งสิง ่
                                                              ้
                                                              ี
                                                            ่
                                                                                             ่
                                               
                                                                                        
                                                   ี
                                                   ้
                                                 ั
                 ่
                     ิ
                            ่
           สำคญทควรพจารณาเกียวกับระบบนำทางมี 7 ขอ ดงน 1) ระบบสิงชนำ (Visual Guidance System) ใชระบบสิงนำทางดวยการ
               ั
                 ี
                                                                           
                                                                                 
           มองเห็น เชน สี ปาย เพื่อทำใหแนใจวาผูใชงานจะสามารถใชพื้นที่ภายในเหลานั้นได 2) องคประกอบของสถาปตยกรรมและ
                                                                                       ี
                                                                            ื
                                                                           ู
                                                                        ้
                                                                                         ั
           สถาปตยกรรมภายใน (Architecture Element and Interior)  เชน การใชกระเบืองปพ้น การเปลี่ยนสผนงเพื่อชวยในการคนหา
                                             ่
                                                                                                        ่
           เสนทาง และการสรางความแตกตางของพื้นที โดยการสลับองคประกอบบางอยาง เชน การเลือกใชสีหรอการวาง Counter/ทีนง ั ่
                                                                                       ื
                           
                                                    ้
                      
                   ็
                          
                                                                    
                                                                        ิ
                                                                                            
                                                                                   ั
           พกคอย กจะชวยใหผหาทางคาดเดาพนทได 3) ควรติดตังสัญลักษณบอกทางไวในบรเวณทีผูใชงานตดสินใจได เชน ทางเขา ล็อบ-บ  ้ ี
                                                                                                   
                                                                             ่
             ั
                                                                               
                                                                              
                                       ื
                                       ้
                                           
                                         ี
                           ู
                                         ่
           ลิฟท Corridor, Intersection Corridor และอื่น ๆ 4) เลือกสัญลักษณการมองเห็นที่เหมาะสมตอคนกลุมใหญ เชน เด็ก คนแก  
           และคนที่มีปญหาดานสายตา (ตรงกับแนวความคิดการออกแบบเพื่อทุกคน (Universal Design)) 5) กราฟกที่ใชตองสื่อสารได
                            ่
                                                                            
                                                           
                                                          ่
                      ุ
                                                                 
                      
           (Legibility) มงตรงไปทจดตองการและมองเห็นไดในระยะทางทีเปนเหตุเปนผล 6) กราฟกดไซนตองออกแบบและติดเอาไวในท ๆ
                              ุ
                                                                                                        ่
                                                                                                        ี
                                                                              ี
                            ี
                                                                                  
                                                                                 
           สม่ำเสมอตลอดทาง (ใหเราคิดถึงปายบอกทางของระบบการจราจรในถนน ปายบอกทางบน Supper Hi Way บอกทิศทางท ่ ี
                                        ่
                                     ี
                      
                                               
                                                                                                        
             ั
                                                                       
                                                                        ิ
                                   
                                                                                                  
                                                          ่
                                                          ี
                                                                                                      ่
                                                                                                    ู
           ชดเจน บอกเปนระยะ ๆ)  7) ใหหลกเลียงการใชระบบการมองทมากจนเกินไป ใหพจารณาเฉพาะเจาะจงและใหแสดงขอมลทเปน
                                                                                                      ี
                                                      ี
                                                       ู
                                                       
                                                                                                       
                                                                                                     
                                                                                            ิ
                                      
           สวนสำคญเทานน และไมควรติดตังปายกอนหนาตำแหนงทผหาเสนทางจะทำการตัดดสินใจเลือกเสนทางมากเกนไป เพราะถาปาย
                                         
                                                      ่
                                                    
                              
                       ั
                  ั
                     
                                              
                       ้
                                    ้
           อยูในตำแหนงกอนหนามากเกินไป หรือเต็มไปดวยปายบอกทางจำนวนมาก จะทำใหไมนาสนใจอานและไรความหมาย (จรัญญา
                                                                            
           พหลเทพ, 2560, หนา 81-82)
                           
                      ความแตกตางในกลยุทธการคนหาเสนทางของเพศหญิงและชาย-เมื่อพูดถึงการหาเสนทางและการนำทางผูชาย
                                                                              ั
                                                                                             
           มักจะพึ่งพาการนำทางดวยแผนที่มากกวาผูหญิง ขึ้นอยูกับความสามารถเชิงพื้นที่ดวย ซึ่งมกชวยใหผูชายการสรางแบบจำลองใน
                                                                        
                                                                                                  ั
                                                ู
           รูปแบบแนวคิดของสภาพแวดลอมที่สรางขึ้นเปนรปแบบสามมติภายในหัว ในทางกลับกันผูหญิงมีแนวโนมที่จะพึ่งพาตวชี้นำจาก
                                        
                                                         ิ
                                                                                        ึ
                                                                                        ่
                                                                                                       ิ
           สภาพแวดลอมทสรางขนทนท เชน สถานทสำคญหรอขอมลทมอบใหกบพวกเขาเกียวกบเสนทางทจะใช ซงหมายความวาผูหญงมี
                                                        ี
                                   
                        ่
                                                                                                     
                                                 ื
                                                             
                                                        ่
                        ี
                                 ี
                                                              ั
                                                    
                                                      ู
                                           ี
                                                                       ่
                            ึ
                            ้
                                           ่
                                                                          ั
                                                                                   ่
                                                                                   ี
                               ั
                                              ั
                         
           แนวโนมที่จะพึ่งพาสถานที่สำคญหรือสถานที่ที่คนเคยบนเสนทางที่น้น ๆ เพื่อหาเสนทางของพวกเขา จากการศึกษาพบวาผูหญง
                                                              ั
                                               ุ
                                                                                                        ิ
                                  ั
           สามารถจดจำสถานที่สำคัญในสภาพแวดลอมของพวกเขาไดดีกวาผูชาย เพื่อความเขาใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับระบบนำทาง
                                ี
                          
                              
                                ่
           (Liz Kelly, 2012, ยอหนาท 3)
                      ความแตกตางในระดับความเชื่อมั่นระหวางเพศ-เมื่อพูดถึงการรับรูทิศทาง จากการศึกษาเห็นถึงความแตกตาง
           ในระดับความมั่นใจระหวางเพศ โดยระดับความมั่นใจนั้นมีความสัมพันธโดยตรงเกี่ยวกับปญหาความกังวลในการหาเสนทาง
                                                                                                   ิ
           ที่ซับซอน โดยรวมแลว ผูชายจะมีความมั่นใจในการรับรูหาเสนทางมากกวาผูหญิง ซึ่งเปนสวนสำคัญเมื่อตองเดนทางใน
                                                    
                                                       
                                                         ี
                                                         ่
                         
           สภาพแวดลอมใหมสำหรับพวกเขา (Liz Kelly, 2012, ยอหนาท 4)




                                                         140
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154