Page 152 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 152

ี
                                                
                                                                                 ุ
                                                  
                                                                                                      ุ
                                    ้
                                                                                            ิ
                                                                                               
                         ุ
                         
                                                                ุ
                                                      ึ
                            ่
                    ั
                                                    ั
                            ึ
                  วจย 7 กลม ซงมจำนวนทังหมด 28 คน ไดแก นกศกษา 7 คน บคลากรภายใน  4 คน บคคลภายนอกเดนเทา 3 คน บคคลภายนอก
                   ิ
                                           ิ
                                                         
                                                                    ี
                                                                         
                  ใชยานพาหนะ 3 คน และกลุมคนพการ 3 ประเภท ไดแก ผูใชรถเขนวลแชร 5 คน คนตาบอด-คนสายตาเลือนราง 3 คน และคนหู
                   
                                                                  ็
                                                               
                                       
                                                           
                                                             
                  หนวก 3 คน ใชเวลา 7 วน คอ ในวนท 26-28 ตลาคม 2563 และ 6, 16, 18, 25 พฤศจิกายน 2563
                             
                                                    ุ
                                    ั
                                           ั
                                             ี
                                       ื
                                             ่

                             ิ
                  5.  ผลการวจย
                              ั
                         5.1 ขอมลจากผลการศึกษาลักษณะทางกายภาพของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
                                                                         
                                ู
                                                                                     
                                               
                                          ี
                                                                                                           
                             ผูวิจัยสำรวจพื้นทเบื้องตนพรอมถายภาพลักษณะทางกายภาพในสวนตาง ๆ ของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
                                          ่
                  และนำปจจัยผังพื้นและปจจยปายสัญลักษณ/เคร่องมือชวยหาทาง ที่มีผลตอการคนหาเปาหมาย มาประกอบการวิเคราะหระบบ
                                                                              
                                       ั
                                                                                                           
                                         
                                                      ื
                  คนหาทาง ตามตารางท่ 1 ดงน
                                   ี
                                      ั
                                        ้
                   
                                        ี

                   ตารางที 1 แสดงขอมลจากการลงสำรวจพนท โดยการวิเคราะหปจจยผังพนและปายสัญลักษณ/เครืองมอชวยหาทาง
                                                    ่
                                                    ี
                                                  ื
                                   ู
                         ่
                                                  ้
                                                                         ้
                                                                         ื
                                                                                           ่
                                                                                              ื
                                                                                                
                                                                    ั
                                                                              
                                                                  

                                     ู
                                  ขอมลจากการสำรวจ                               ภาพจากการสำรวจ
                          ั
                        ั
                            ้
                               
                   1. ปจจยผงพน ไดแก  
                            ื
                   1.1 เสนทาง (Path)
                      
                             ิ
                   1) เสนทางคนเดน และในบางทางแยกมีขนาดเลกและแคบ
                                                 ็
                             ิ
                   2) เสนทางคนเดนพืนขรขระ พืนตางระดบ อาจสะดุดลม
                                      ้
                                        
                               ้
                                  ุ
                                            ั
                                                     
                      

                                                     ั
                                ่
                                                 ั
                                                
                                             
                   3) เสนทางคนเดนมสงกีดขวางเปนระยะ ตนไมบงทางสญจร   ภาพประกอบขอท 1          ภาพประกอบขอท 2          ภาพประกอบขอท 3
                               ี
                             ิ
                                ิ
                      
                                                                                           ่
                                                                                                          ่
                                                                           
                                                                                                         
                                                                                                          ี
                                                                             ี
                                                                                          
                                                                             ่
                                                                                           ี
                                                     
                                                  ็
                                        ่
                             ิ
                                        ี
                                                      ี
                      
                   4) เสนทางคนเดนไมปลอดภัย เปลยว เพราะชวงเยนไมมคนใชงาน
                                               
                                                         
                      
                                                 
                                                       
                   5) ไมทราบวาถนนของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. เปนระบบ
                                        
                      One-way หรอ Two-way เพราะไมมลกศรหรอสญลกษณบอก
                                                         
                                                      ั
                                                   ั
                                                  ื
                                            ี
                             ื
                                             ู
                                         
                                     ิ
                                   ั
                          ้
                      ทางบนพืนถนน ทำใหตดสนใจไดยาก
                                                                                           ี
                                                                                          
                                                                           
                                                                                                          ่
                                                                                           ่
                                                                             ี
                                                                             ่
                                                                                                          ี
                                                                                                         
                                                      ุ
                                                    ่
                                        ่
                                        ื
                   6) เสนทางสัญจรยังไมครอบคลุมเรองการออกแบบเพือทกคน    ภาพประกอบขอท 4          ภาพประกอบขอท 5          ภาพประกอบขอท 6
                                 
                      
                   1.2 เสนขอบ (Edges)
                       
                                                
                                              
                                
                   1) แบงเสนกันทางเทาและถนนไดชดเจน แตไมแบงเลนถนน
                         
                           ้
                                         ั
                                        
                      
                       เขา-ออกรถยนตภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
                                                    
                   2) เสนขอบมีสภาพเกาและทรุดโทรม
                      

                                   ่
                      
                                   ื
                                 
                   3) เสนขอบขาดหาย ไมเชอมกัน                       ภาพประกอบขอท 1          ภาพประกอบขอท 2          ภาพประกอบขอท 3
                                                                           
                                                                                                          ี
                                                                                                          ่
                                                                                                         
                                                                                           ่
                                                                                           ี
                                                                                          
                                                                             ี
                                                                             ่
                                                ่
                                     ่
                                     ื
                                                  ุ
                      
                   4) เสนขอบยังไมครอบคลุมเรองการออกแบบเพือทกคน
                             
                   1.3 โซน (Zone)
                                       ิ
                                                     ึ
                                                     ้
                                ี
                                ่
                                              
                                                          ื
                                                          ่
                   1)  ไมมการแบงโซนทชดเจน เกดจากการสรางอาคารขนใหมเรอย ๆ
                                 ั
                        ี
                                                         
                       
                             ึ
                                       
                       โดยไมคำนงถงการใชงาน แตหลงจากวันท 1 พฤศจิกายน 2563
                            ึ
                                               ่
                                               ี
                                  
                                         ั
                       มการปรับเปลยนและมีการแบงโซนชัดเจน แตพออยูในเสนทาง
                              ่
                                                     
                              ี
                                                  
                      ี
                          
                          ู
                       ั
                         
                       กลบไมรวาอยูโซนไหน
                              
                                                                                           ี
                                                                                           ่
                                                                                          
                                             
                                                ั
                   2) โซนหรอเอกลกษณของการใชงานในแตละตวอาคารไมปรากฏให            ภาพประกอบขอท 1
                         ื
                             ั
                                 
                                                      
                                 
                       เหนอยางชดเจน ไมทราบอาคารนีใชทำอะไร
                            ั
                      ็
                                          ้
                                           
                                   
                                       
                      
                   3) ไมสามารถเห็นสถานทีขางหนาในระยะไกลได  
                                   ่
                      ี
                                              ึ
                                              ้
                                                  
                                                         
                   4) มการปรับโซนจอดรถทีเปนระเบียบมากขน แตมอเตอรไซคจอดกัน
                                                       
                                   ่
                                     
                                                                                           ี
                                                                                                          ่
                                                                                                          ี
                                                                                                         
                                                                           
                                                                                          
                                                                             ่
                                                                                           ่
                                                                             ี
                       ไมเปนระเบยบ นอกจากนทจอดสำหรับคนพิการมนอยมาก   ภาพประกอบขอท 2          ภาพประกอบขอท 3          ภาพประกอบขอท 4
                            ี
                                     ี
                                      ่
                        
                       
                                                    ี
                                                     
                                      ี
                                     ้
                      ุ
                   1.4 ชมทาง (Nodes)
                   1) บรเวณทางแยกถนนภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
                                                      
                       ิ
                      วุนวาย และอันตรายสำหรับผเขาใชงาน โดยเฉพาะผูพิการ 3
                                        
                                                     
                                          
                     
                                       ู
                                       
                                              ั
                                            
                                                            
                                 ี
                                                      ื
                      ประเภท เพราะไมมกระจกมองทางโคง สญญาณไฟเตอน และไมม  ี
                                                                                                          ่
                                                                             ่
                                                                                                         
                                                                                                          ี
                                                                                           ี
                                                                                          
                                                                             ี
                                                                                           ่
                                                                           
                      ทางมาลายเพียงพอ                             ภาพประกอบขอท 1          ภาพประกอบขอท 1          ภาพประกอบขอท 2
                                                       
                   2) บรเวณทางแยกคนเดนภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ไม  
                                  ิ
                       ิ
                                                         ้
                      ี
                       
                                         
                                                     
                       มปายบอกทางเพียงพอ ทำใหไมสะดวกตอการเขาใชงานพืนท  ี ่
                                                      ่
                                                        ุ
                                  
                                           ่
                                           ื
                       ิ
                   3) บรเวณทางแยกยังไมครอบคลุมในเรองการออกแบบเพือทกคน
                                                                   ภาพประกอบขอท 2          ภาพประกอบขอท 3          ภาพประกอบขอท 3
                                                                           
                                                                             ่
                                                                                                          ี
                                                                                           ี
                                                                                                          ่
                                                                                                         
                                                                             ี
                                                                                           ่
                                                                                          


                                                               143
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157