Page 152 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 152
ี
ุ
ุ
้
ิ
ุ
ุ
ึ
่
ั
ั
ึ
วจย 7 กลม ซงมจำนวนทังหมด 28 คน ไดแก นกศกษา 7 คน บคลากรภายใน 4 คน บคคลภายนอกเดนเทา 3 คน บคคลภายนอก
ิ
ิ
ี
ใชยานพาหนะ 3 คน และกลุมคนพการ 3 ประเภท ไดแก ผูใชรถเขนวลแชร 5 คน คนตาบอด-คนสายตาเลือนราง 3 คน และคนหู
็
หนวก 3 คน ใชเวลา 7 วน คอ ในวนท 26-28 ตลาคม 2563 และ 6, 16, 18, 25 พฤศจิกายน 2563
ุ
ั
ั
ี
ื
่
ิ
5. ผลการวจย
ั
5.1 ขอมลจากผลการศึกษาลักษณะทางกายภาพของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
ู
ี
ผูวิจัยสำรวจพื้นทเบื้องตนพรอมถายภาพลักษณะทางกายภาพในสวนตาง ๆ ของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
่
และนำปจจัยผังพื้นและปจจยปายสัญลักษณ/เคร่องมือชวยหาทาง ที่มีผลตอการคนหาเปาหมาย มาประกอบการวิเคราะหระบบ
ั
ื
คนหาทาง ตามตารางท่ 1 ดงน
ี
ั
้
ี
ตารางที 1 แสดงขอมลจากการลงสำรวจพนท โดยการวิเคราะหปจจยผังพนและปายสัญลักษณ/เครืองมอชวยหาทาง
่
ี
ื
ู
่
้
้
ื
่
ื
ั
ู
ขอมลจากการสำรวจ ภาพจากการสำรวจ
ั
ั
้
1. ปจจยผงพน ไดแก
ื
1.1 เสนทาง (Path)
ิ
1) เสนทางคนเดน และในบางทางแยกมีขนาดเลกและแคบ
็
ิ
2) เสนทางคนเดนพืนขรขระ พืนตางระดบ อาจสะดุดลม
้
้
ุ
ั
ั
่
ั
3) เสนทางคนเดนมสงกีดขวางเปนระยะ ตนไมบงทางสญจร ภาพประกอบขอท 1 ภาพประกอบขอท 2 ภาพประกอบขอท 3
ี
ิ
ิ
่
่
ี
ี
่
ี
็
่
ิ
ี
ี
4) เสนทางคนเดนไมปลอดภัย เปลยว เพราะชวงเยนไมมคนใชงาน
5) ไมทราบวาถนนของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. เปนระบบ
One-way หรอ Two-way เพราะไมมลกศรหรอสญลกษณบอก
ั
ั
ื
ี
ื
ู
ิ
ั
้
ทางบนพืนถนน ทำใหตดสนใจไดยาก
ี
่
่
ี
่
ี
ุ
่
่
ื
6) เสนทางสัญจรยังไมครอบคลุมเรองการออกแบบเพือทกคน ภาพประกอบขอท 4 ภาพประกอบขอท 5 ภาพประกอบขอท 6
1.2 เสนขอบ (Edges)
1) แบงเสนกันทางเทาและถนนไดชดเจน แตไมแบงเลนถนน
้
ั
เขา-ออกรถยนตภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
2) เสนขอบมีสภาพเกาและทรุดโทรม
่
ื
3) เสนขอบขาดหาย ไมเชอมกัน ภาพประกอบขอท 1 ภาพประกอบขอท 2 ภาพประกอบขอท 3
ี
่
่
ี
ี
่
่
่
ื
ุ
4) เสนขอบยังไมครอบคลุมเรองการออกแบบเพือทกคน
1.3 โซน (Zone)
ิ
ึ
้
ี
่
ื
่
1) ไมมการแบงโซนทชดเจน เกดจากการสรางอาคารขนใหมเรอย ๆ
ั
ี
ึ
โดยไมคำนงถงการใชงาน แตหลงจากวันท 1 พฤศจิกายน 2563
ึ
่
ี
ั
มการปรับเปลยนและมีการแบงโซนชัดเจน แตพออยูในเสนทาง
่
ี
ี
ู
ั
กลบไมรวาอยูโซนไหน
ี
่
ั
2) โซนหรอเอกลกษณของการใชงานในแตละตวอาคารไมปรากฏให ภาพประกอบขอท 1
ื
ั
เหนอยางชดเจน ไมทราบอาคารนีใชทำอะไร
ั
็
้
3) ไมสามารถเห็นสถานทีขางหนาในระยะไกลได
่
ี
ึ
้
4) มการปรับโซนจอดรถทีเปนระเบียบมากขน แตมอเตอรไซคจอดกัน
่
ี
่
ี
่
่
ี
ไมเปนระเบยบ นอกจากนทจอดสำหรับคนพิการมนอยมาก ภาพประกอบขอท 2 ภาพประกอบขอท 3 ภาพประกอบขอท 4
ี
ี
่
ี
ี
้
ุ
1.4 ชมทาง (Nodes)
1) บรเวณทางแยกถนนภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
ิ
วุนวาย และอันตรายสำหรับผเขาใชงาน โดยเฉพาะผูพิการ 3
ู
ั
ี
ื
ประเภท เพราะไมมกระจกมองทางโคง สญญาณไฟเตอน และไมม ี
่
่
ี
ี
ี
่
ทางมาลายเพียงพอ ภาพประกอบขอท 1 ภาพประกอบขอท 1 ภาพประกอบขอท 2
2) บรเวณทางแยกคนเดนภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ไม
ิ
ิ
้
ี
มปายบอกทางเพียงพอ ทำใหไมสะดวกตอการเขาใชงานพืนท ี ่
่
ุ
่
ื
ิ
3) บรเวณทางแยกยังไมครอบคลุมในเรองการออกแบบเพือทกคน
ภาพประกอบขอท 2 ภาพประกอบขอท 3 ภาพประกอบขอท 3
่
ี
ี
่
ี
่
143