Page 153 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 153
ตารางที 1 (ตอ) แสดงขอมลจากการลงสำรวจพนท โดยการวิเคราะหปจจยผังพนและปายสัญลักษณ/เครืองมอชวยหาทาง
่
ื
้
ื
ั
้
ี
ื
่
่
ู
ู
ขอมลจากการสำรวจ ภาพจากการสำรวจ
ั
ั
1.5 ภูมสญลกษณ (Landmark)
ิ
่
1) ไมพบสงทเปนผลงานทางสถาปตยมากเทาทคด นอกจากนบาง
ี
ิ
่
ี
้
ี
ิ
่
ิ
ประตมากรรมมลกษณะเกาและทรุดโทรม
ี
ั
ั
2) ทศนวิสยของอาคารภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ไมด ี
ั
ึ
่
่
และมีเสนทางทีเขาถงยาก เชน ตนไมบงตัวตก มองจากทีไกลไม ภาพประกอบขอท 1 ภาพประกอบขอท 2 ภาพประกอบขอท 3
ั
ึ
ี
่
่
ี
่
ี
็
เหน
ิ
ั
ิ
ึ
ั
ั
ี
3) มภูมสญลกษณ (Landmark) ชดเจน เชน ตกจานบน เปนตน
ั
ั
ั
2. ปจจยปายสญลกษณ/เครองมือชวยหาทาง ไดแก ปายบอกทาง
ื
่
ุ
ั
ปายเฉพาะจุด ปายขาวสาร และปายควบคมหรือบังคบ
ี
ุ
1) ปายทกประเภทไมเพยงพอตอการใชงาน โดยเฉพาะตามทางแยก
ี
ุ
ี
2) ทศนวิสยของปายทกประเภทไมด และวางตำแหนงทไมเหมาะสม
ั
ั
่
ู
3) ปายบอกทางมีสภาพทรุดโทรมและขาดการออกแบบ ขอมลบน ภาพประกอบขอท 1 ภาพประกอบขอท 2
ี
่
ี
่
แผนปายไมชดเจน ไมสามารถบอกไดวาตวเองอยูในตำแหนงไหน
ั
ั
ของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. และมีแตเสนทางเดนรถ แต
ิ
ไมพบเสนทางสำหรบคนเดิน ทำใหตองใชเวลาทำความเขาใจนาน
ั
ี
4) ปายบอกทางบางปายมขนาดเล็กและขาดการออกแบบ หลงจาก
ั
ี
่
ี
ี
่
่
วันท 1 พ.ย. 63 ไดมการออกแบบ ปรบเปลยนและเพิมปรมาณปาย ภาพประกอบขอท 2 ภาพประกอบขอท 3 ภาพประกอบขอท 3
่
่
ั
ิ
ี
ี
่
ี
ั
ในแตละทางแยก ใหสวยงามมีอัตลกษณ, ระบุตำแหนงหรือสถานที ่
ั
ื
ชดเจน แตวัสด (เหลก) ทเลอกใชแสดงขอมลผงคณะไมเหมาะสม
ั
ู
็
ุ
ี
่
ู
ตวอกษรมขนาดเล็กและขอมลตดกันมากเกนไป
ั
ิ
ิ
ั
ี
็
ี
5) ปายเฉพาะจุดบอกชออาคารชัดเจน แตมขนาดเลกและไมโดดเดน ภาพประกอบขอท 4 ภาพประกอบขอที 4 ภาพประกอบขอท 5
่
ื
่
ี
่
่
ี
ี
ิ
ั
่
ทมา: ผูวจย (2563)
ู
จากขอมลการลงสำรวจขางตนพบวา ปจจัยผังพืนของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. มีลักษณะอาคารกระจายตัวและ
้
ั
ื
้
ื
็
การวางผังพนอาคารแนวราบ ทำใหเหนถงปญหาสภาพแวดลอมทางกายภาพทง 5 ประเภท ไดแก เสนทาง เสนขอบ ยานหรอโซน
้
ึ
ชุมทาง และภูมิสัญลักษณ ที่เปนอุปสรรคในการคนหาเปาหมาย โดยเฉพาะปจจัยปายสัญลักษณ/เคร่องมอชวยหาทางทีมจำนวน
ื
ี
่
ื
ปายสัญลักษณไมเพียงพอตอการใชงาน นอกจากนี้ระบบคนหาทางของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ยังไมครอบคลุมถึงเร่อง
ื
่
ื
ุ
หลักการออกแบบเพอทกคน
5.2 ขอมูลจากผลการศึกษาลักษณะทางกายภาพของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. โดยใชบทบาทสมมต ิ
ผูวิจัยสำรวจพื้นที่โดยใชบทบาทสมมติเปนกลุมผูเขารวมวิจัย 7 กลุม เพื่อทำความเขาใจกับปญหาที่พบและเลือก
เสนทางที่สะดวกที่สุดใหกับกลุมผูเขารวมวิจัย โดยการเลือกเสนทางนั้น มาจากการสัมภาษณปลายเปดกับนักศึกษาและบุคลากร
ภายในทำใหทราบวา พนทภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ทมการเขาใชงานบอยคือ อาคารเรียนรวม โรงอาหาร บรเวณใต
ี
ื
ิ
้
ี
่
ี
่
ั
ึ
ู
้
ิ
ตก 4 ชน และตึกคณบดี ในการวจยครังนจงเลือกสถานทหลักเปนหองสมด ทตงอยบรเวณชน 1 ของอาคารเรียนรวมและจุดหมาย
ั
้
้
ี
ั
ิ
ึ
้
่
ี
ั
ุ
ี
้
่
ี
ั
้
ึ
่
ู
ิ
ี
ี
ั
่
ของแตละกลุมจะเปนสถานททผเขารวมวจยไปเปนครงแรก โดยเสนทางทีใชจะแตกตางกนไปตามความเหมาะสม ซงมรายละเอยด
ี
่
่
ั
ั
ตามตารางที 2 ดงน ี ้
่
144