Page 150 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 150
3.5 ปายสญลักษณ (Signage)
ั
ี
ปายสัญลักษณ (Signage) เปนสวนหนึงของระบบนำทาง (Way-Finding System) หรือระบบภาพช้ทาง (Graphic
่
ื
่
ุ
ู
่
Directional System) เพื่อทำใหมวลชนสามารถเดินทางไปสูสถานทีตาง ๆ ตามตองการ ในการจัดทำเครืองมอ เพื่อไปสจดหมาย
ไดนั้น นักออกแบบกราฟกเพื่อสภาพแวดลอมไดจำกดความหมายไดแคบลง โดยสรางเครองมือเพื่อบอกทิศทาง ระบุสถานที่ และ
่
ื
ั
บอกคำสั่ง ซึ่งเปนการใหขอมูลอยางมีระเบียบและเปนรูปธรรม และคำนึงถึงการใชงานอยางมีมาตรฐาน เรียกวา ระบบปาย
สัญลักษณ (Signage System) ระบบปายสัญลักษณที่ดีจะตองคำนึงถึงสภาพแวดลอม เพื่อทำใหเกิดประสิทธิภาพในการใชงาน
(อธวฒน จลมจฉา, 2547, หนา 10)
ิ
ั
ุ
ั
ื
หนาที่หลักของปายสัญลักษณแบงตามประโยชนใชสอยออกเปน 4 ชนิด ดังนี้ 1) บอกทิศทาง (Directional) คอ
่
ปายประเภทพื้นฐาน ไดแก ปายแผนที่ไปจนถึงปายชี้ทาง 2) ระบุชื่อ สถานที หรือสิ่งของ (Identifying) คือ ปายบอกชื่อ และ
่
ั
ื
ื
่
ี
ิ
ิ
่
ื
่
ู
ื
่
ึ
ตำแหนงของสถานทหรือสงของ ไดแก ปายชอเมอง ปายชอหอง จนถงปายเครืองดบเพลง 3) ขอมลขาวสาร (Informational) คอ
ปายเพื่อบอกขอมูลขาวสารถึงการใหรายละเอียด ถือเปนสวนตกแตงของสถานที่ ไดแก ปายบอกขอมูลของนิทรรศการและปาย
ประกาศ 4) ควบคุมหรือบงคับ (Restrictive or Prohibitive) คือ ปายเพื่อบอกขอจำกัด ขอหาม ไดแก กฎขอบังคับ ปายหามสูบ
ั
ุ
ุ
ิ
่
ึ
ั
ี
บหร จนถงปายเขตหวงหาม (สมพล กอบสขนรนดร, 2558, หนา 19)
ื
3.6 แนวคดการออกแบบเพอทกคน (Universal Design)
ิ
ุ
่
ี
่
ู
ั
ั
ศนย IDeA ทมหาวทยาลย Buffalo ไดใชหลักการออกแบบสากล 7 ประการ มาขยายเปนหลกการออกแบบเพือทก
ิ
ุ
่
ิ
ื
่
ั
ี
ุ
ี
คนเปน 8 ประการ เพอมงเนนการมีสวนรวมทางสังคม สุขภาพ และยอมรับบทบาทของบริบททางวฒนธรรมทางสังคมและวถชวต
ิ
ี
้
โดยหลักการการออกแบบเพื่อทุกคนประกอบดวยหลัก 8 ประการ ดังน 1) ทุกคนใชไดอยางเทาเทียมกัน (Equitable Use)
2) มความยืดหยุน ปรบเปลียนการใชได (Flexible Use) 3) ใชงานงาย (Simple and Intuitive Use) 4) การสือความหมายเปนท ่ ี
ี
่
่
ั
เขาใจงาย (Perceptible Information) 5) การออกแบบที่เผื่อการใชงานที่ผิดพลาดได (Tolerance for Error) 6) ใชแรงนอย
(Low Physical Effort) 7) มีขนาดและพื้นที่ที่เหมาะสมกับการเขาถึงและใชงาน (Size and Space for Approach and Use)
ี
่
8) ความเหมาะสมทางวฒนธรรม (Cultural Appropriateness) (Steinfeld and Maisel, 2012, ยอหนาท 2)
ั
ี
่
่
ี
3.7 วรรณกรรมทเกยวของ
จากการทบทวนวรรณกรรม พบวา วรรณกรรมของไทย เชน หัวขอวิจย “การออกแบบเรขศิลปปายประชาสัมพนธ
ั
ั
เชิงสรางสรรค: กรณีศึกษาโครงการริมน้ำยานนาวา” โดยทนงจิต อิ่มสำอาง และเอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยธุยา (2562) จะใหความ
่
ึ
สนใจในการศกษาและคนควาเกียวกับปายสัญลักษณที่เปนสวนหนึ่งของระบบการคนหาทางมากกวาระบบการคนหาทางโดยตรง
และ “แนวทางการออกแบบการจัดผังพื้นสำหรับนิทรรศการ เพื่อใหเกิดประสิทธิภาพในการคนหาเปาหมาย ในพิพิธภัณฑสถาน
แหงชาติ” โดย ดร.ชุมพร มูรพันธุ (2556) ที่ศึกษาในเรื่องของการจัดผังพื้นเปนหลัก ซึ่งวรรณกรรมที่เกี่ยวของกับการออกแบบ
ระบบการคนหาทางที่สอดคลองกับหลักการออกแบบ เพื่อทุกคนจะถูกพบในวรรณกรรมตางประเทศมากกวาวรรณกรรมไทย
เชน หวขอวจย “Gender Differences in Wayfinding Strategies and Anxiety About Wayfinding: A Cross-Cultural
ิ
ั
ั
Comparison” โดย Carol A. Lawton and Janos Kallai (2002) และหัวขอวิจัย “Gender and Age Differences in Using
Indoor Maps for Wayfinding in Real Environments” โดย Chengshun Wang, Yufen Chen, Shulei Zheng and Hua
ี
ี
้
Liao (2019) ที่ศึกษาในเรื่องของเพศและอายุที่ม ผลกระทบตอความสามารถในการหาเสนทาง นอกจากนงานวิจย “Wayfinding
ั
in University Settings: A Case Study of the Wayfinding Design Process at Carleton University” โดย Kehinde
ั
ี
ิ
Oyelola (2014) เปนวรรณกรรมทีเกยวของกบงานวจยชนนมากทสุด การวจยเปนการวิจยเชงคณภาพและใชวธการรวบรวมขอมล
่
ี
้
ู
ิ
้
ี
ิ
ั
ุ
่
่
ี
ิ
ิ
ั
ั
ี
ิ
่
ทแตกตางกน โดยเฉพาะอยางยงการศึกษาจะสำรวจแนวทางในวทยาเขตของมหาวิทยาลัยโดยการตรวจสอบและวิเคราะหมมมอง
ิ
ั
่
ุ
ความแตกตางของผูใชงานจริง โดยมีมหาวิทยาลัยคารลตันในออตตาวาเปนสถานที่สำหรับการสำรวจ ซึ่งสถานที่นี่ประกอบดวย
ิ
ั
ี
ึ
่
ั
ี
ี
่
่
ิ
โครงสรางเชงพนททซบซอน ผูใชปลายทางทมความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเปาหมายเชงกลยุทธในการเปนสถาบนทเขาถง
้
่
ี
ื
ี
ไดและครอบคลุม
ดังนั้นปจจัยผังพื้นและปจจัยปายสัญลักษณ/เครื่องมือชวยหาทางจากทฤษฎีของ Weisman (จรัญญา พหลเทพ,
ึ
ี
ิ
2560, หนา 81) จงเปนปจจยทนาศกษา Kevin Lynch กลาววาสภาพแวดลอมทมการจดระเบยบทด ทำใหเกดจนตภาพไดชดเจน
ี
่
ิ
ั
ั
่
ี
ั
ึ
ี
ี
ี
่
ั
งานวจยชนนจงนำองคประกอบหลัก 5 ประเภทของจินตภาพเมืองโดย Kevin Lynch (วิมลสิทธิ หรยางกูร และคณะ, 2556, หนา
ิ
้
ิ
ึ
์
ี
้
94-96) มาประกอบการวิเคราะหปจจัยผังพื้น และใชหลักการแบงประเภทปายสัญลักษณตามประโยชนใชสอย 4 ชนิด (สมพล
ิ
กอบสขนรนดร, 2558, หนา 19) ประกอบการวเคราะหปจจยปายสัญลักษณ/เครืองมอชวยหาทาง
ุ
ั
ั
่
ื
ิ
141