Page 155 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 155
ั
่
ิ
ู
ั
ตารางที 4 (ตอ) แสดงขอมลการสนทนากลมกบกลุมผูเขารวมวจย 7 กลม
ุ
ุ
ั
ิ
ั
ิ
ุ
กลมผวจย ปญหาทพบ ขอเสนอแนะจากผเขารวมวจย
ู
ู
ี
่
่
ี
ึ
้
ั
กลมท 1-7 1. ปจจยผงพน - ออกแบบเสนทางเทาใหเขาถงงายและมากขน ในรปแบบของสัญลกษณ
ู
ั
ึ
้
ื
ุ
ั
ี
1.1 เสนทาง (Path) หรอสทสอดคลองกบความเปนคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. โดยทำ
ั
ี
่
ื
ุ
ิ
- เสนทางคนเดนขาดหาย เสนทางสัญจรทางเทายาว ๆ ไปถึงจดหมายปลายทาง ออกแบบเสนทางส ี
ู
ิ
ี
ื
ู
่
- เสนทางคนเดนมหลากหลาย/ไมเชอมกัน ตามทางเดิน ทำรปรอยเทาบนพืน/คลนซัด/การตนบอกทาง หรอแปะ
ื
่
ื
้
สตกเกอรรปรอบเทาลงบนพืน
๊
ู
ิ
้
กลมท ี ่ - เสนทางคนเดนเปลยวและไมปลอดภัยในตอนเย็น - ตดไฟตามทางเดนเหมอนทสนามบิน เพมความปลอดภัยในตอนเย็น
ิ
ิ
ิ
่
ุ
ี
่
ี
่
ิ
ื
3, 5, 7
ื
่
ี
่
ุ
ื
ื
ิ
กลมท 4 - ไมมชอถนนหรอชอซอย - ทำปายชอถนนหรอชอซอย บรเวณดานหนาทางเขา-ออกแตละซอย
่
ื
ี
่
ื
่
ื
ื
ี
ิ
่
กลมท 4 - ไมทราบวาถนนเปนระบบ One-way หรอ Two-way - ควรสรางระบบเสนทางเดนรถเปน One-way
ุ
ิ
่
ื
้
ู
ู
ั
ี
ั
เพราะไมมสญญาลักษณบอกทางบนพืนถนน - ทำลกศรบนพนถนน เพมความเขาใจและปลอดภัยใหกับผขบข ่ ี
้
ุ
ั
ี
ี
่
่
กลมท 1-7 - เสนทางยังไมครอบคลุมการออกแบบเพือทกคน - ออกแบบเสนทางสญจรใหมระบบและชัดเจน โดยการแบงเปนเสนทาง
ุ
หลกและเสนทางรอง
ั
็
- สรางเสนทางเบรลลบลอกสำหรับคนตาบอดใหถูกวิธี และคนตาบอด
้
่
ั
่
สามารถทราบสถานทีจากการนับลกระนาดบนพืน นบสะพานทีขาม
ู
- ออกแบบลวดลายและสีพืนใหเหมาะกับคนสายตาเลอนราง
้
ื
ื
ุ
ุ
่
้
ุ
ี
่
้
กลมท 1-3 - เสนทางคนเดนพืนขรขระและพืนตางระดบ - เปลยนวัสดทางเทาใหเหมอนกัน เพอใหเสนทางมีความเชือมตอ โดยวัสด ุ
ื
ิ
ี
่
่
ั
่
ุ
ี
่
ี
กลมท 5-7 ปนดกวาโลหะ เพราะโลหะลืนกวา
ู
้
่
ึ
ื
ิ
ี
้
กลมท ี ่ - เสนทางคนเดนและในบางทางแยกขนาดเล็กและแคบ - ควรปรับพืนทางเดนใหกวางมากขน (ลดพนทถนน เพมทางเทา)
ุ
ิ
่
ิ
้
3, 5, 7
ุ
ั
่
ิ
กลมท 1-2 - เสนทางคนเดนรอน ไมมทบงฝน - สรางหลงคา เพอทำใหมองเห็นเสนทางคนเดนจากระยะไกลและสามารถ
ื
ี
ี
ั
่
ี
ิ
่
ี
ิ
กลมท 5-6 - เสนทางคนเดนมสงกีดขวาง กันแดด-ฝนได
ิ
ี
ุ
่
่
่
ื
้
ี
กลมท 5 - เสนทางไมเอออำนวยตอการเขาใชสถานทตาง ๆ - สรางเสนทาง ทางลาด และทีจอดรถใหกับผใชรถเขนวีลแชร นอกจากน ้ ี
็
่
่
ี
ุ
ู
็
่
ึ
ทางลาดสำหรับผใชรถเขนวีลแชรทควรปรับปรงคือ ตกบูรณาการ อาคาร
ู
ุ
ี
กลางนำ และโรงอาหาร
้
็
ุ
ี
่
ึ
กลมท 1-4 1.2 เสนขอบ (Edges) - แบงเสนขอบทางเดนเทาและทางรถยนต โดยการทาสีใหมองเหนงายขน
้
ิ
ู
้
ื
ื
่
ื
ี
ั
้
่
ี
่
ุ
้
ั
กลมท 7 - แบงเสนกันทางเทาและทางถนนไดชดเจน แต (เสนขาว-แดง/เหลอง) หรอปลกตนไมกนแตละพืนท เพอความปลอดภัย
ู
ั
่
ิ
ั
ั
ผเขารวมวิจยไมสนใจ - ออกแบบเสนกนใหสอดคลองกบความปลอดภัย โดยการเพมความสูงของ
้
ั
้
- เสนขอบขาดหายและทรุดโทรม ขอบทางเดินใหคนตาบอดสามารถแตะถึงได เพมรวกันในบรเวณอนตราย
ั
ิ
ิ
้
่
ึ
ใหชดเจน (บรเวณบอปลาหนาตกคณบดี) และติดตังเสากันมอเตอรไซค
้
ั
ิ
ขนมาทางเทา (ลานหนาอาคารเรยนรวม)
้
ึ
ี
่
ุ
ี
ุ
กลมท 5-7 - เสนขอบกันยังไมครอบคลุมการออกแบบเพือทกคน - สรางราวกันใหคนพการและผสงอายุ
ู
ิ
้
่
ู
ั
- ออกแบบราวกันสำหรับคนตาบอด โดยใชอกษรเบรลลบอกทางบนราวจบ
้
ั
กลมท 1-7 1.3 โซน (Zone) - สรางปายหรือสญลกษณทคนภายนอกสามารถเขาใจไดดวยโดยการทำสี
ุ
ั
่
ั
่
ี
ี
ั
ื
ื
ิ
่
ื
- โซนหรอเอกลกษณของการใชงานในแตละตวอาคาร อาคารใหตรงกับปายแผนทีหรอทำปายบอกทางแบงโซนเปนทศ เหนอ-ใต
ั
ื
ไมปรากฎ ปกซาย-ขวา แบงออกเปน 2 โซน คอ A และ B
ุ
่
็
ื
กลมท ี ่ - ไมสามารถเห็นสถานทีขางหนาในระยะไกลได - ควรทำปายโซนใหญ ๆ เพอใหสามารถมองเหนไดจากระยะไกล
่
4, 5, 7
่
ิ
ี
่
ี
่
ุ
ู
็
กลมท 5 - โซนจอดรถสำหรับคนพิการมจำนวนนอย - เพมโซนทจอดรถสำหรับผใชรถเขนวีลแชร
ี
ิ
ุ
กลมท 1-5 - ไมมการแบงโซนทชดเจน เกดจากการสรางอาคารขน - แบงโซนเปนสญลกษณตาง ๆ หรอแบงอาคารเปนส โดยปลกดอกไมเปน
ี
ี
่
ี
ี
ั
ู
่
ึ
ั
้
ั
ื
กลมท 7 ใหมเรือย ๆ โดยไม คำนงถงการใชงาน ทำใหใชเวลา หลากหลายสีหรอออกแบบปายใหสวางและมสสนอยางเหมาะสม
่
ั
ุ
ื
ี
่
ึ
ี
ี
ึ
้
ู
ิ
ในการหาเสนทางนาน - สรางขอบเขต/บรรยากาศใหโซน โดยตงต ATM บรเวณศนยการคา
ั
ู
่
- ออกแบบสภาพแวดลอมใหคนตาบอดเขาใจและสามารถสือสารกันได โดย
ี
การสรางลกระนาดบนพืน สะพานทขามบริเวณโซนตาง ๆ
้
่
ู
้
ิ
้
ิ
ั
ี
่
ี
ุ
ี
่
่
กลมท 3-6 1.4 ชมทาง (Nodes) - เพมปายเตอนในบรเวณอนตรายใหชดเจน เชน บรเวณบอปลาทไมมรวกัน
ั
ุ
ั
ื
ิ
ี
- เสนทางถนนไมปลอดภัย และทางแยกควรมกระจกหรือสญญาณไฟ/เสียงเตือน
ั
ู
- บรเวณทางแยกวุนวาย และอันตรายสำหรับผใชงาน
ิ
146