Page 157 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 157

ุ
                                  ั
                                 ิ
           6.  การอภิปรายผลการวจย สรป และขอเสนอแนะ
                                              
                   6.1  การอภปรายผลการวิจย
                            ิ
                                       ั
                                                                                               ่
                                                                                                 ุ
                                                                                               ื
                                      
                             ึ
                                                                                                      
                                                                                                       ิ
                      จากการศกษาระบบคนหาทางของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ตามแนวคิดหลักการออกแบบเพอทกคน ผูวจย
                                                                                                        ั
                                        
           ไดอภปรายผลการวิจยจากวตถประสงคการวจย 3 ขอ ดงน  ี ้
                                             ั
                                            ิ
                           ั
             
                ิ
                                  ุ
                                ั
                                                 
                                                    ั
                                            
                      6.1.1  พฤติกรรมและความตองการของผูใชงานระบบคนหาทางภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.  จากการ
                                                               
                                                                                  
                                                                                                ้
                                                                                             ่
                                                                                             ี
                                                                                                ื
                 ี
                                                                                                  ่
                 ่
                                                                                                  ี
                  ั
                                 
                                           ี
                                           ่
                                                          
                                                 
                                             
                                                                           
                                   
           ลงพนทสงเกตพฤติกรรมของผูเขารวมวจยทเขามาใชงานระบบคนหาทางของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ทลงพนทหาอาคาร
                                         ั
                                        ิ
               ื
               ้
                                                                                 ี
                                                            ่
                                                                                              ั
                                                                                 ่
                                  ิ
           ตามท่กำหนดใหพบวา เพศหญงใชเวลาในการคนหาเสนทางโดยเฉลียมากกวาเพศชาย (ตารางท 3) และเพศหญิงยงมพฤตกรรมใน
                                                                                                   ิ
                                                                                                ี
                           
                ี
                                               
                                                                        ี
           การถามทางนักศึกษาและบุคลากรภายในมากกวาเพศชาย ทำใหทราบวาเพศชายมความมั่นใจในการหาเสนทางมากกวาเพศหญง
                                                                                                         ิ
                                                                                             
             ึ
                                                     ี
             ่
           ซงมความสอดคลองกบ Liz Kelly (2012, ยอหนาท 4) ทกลาววาผูหญงมความรูสึกกงวลในการหาเสนทางมากกวาผชาย เนองจาก
                                               
                           ั
                                           
                                                 ี
                                                 ่
                                                                                                     ่
              ี
                                                                                                     ื
                                                                ี
                                                                     
                                                              ิ
                                                            
                                                                         ั
                                                     ่
                                                                                               ู
                                                          
                                                                                               
                                    
                                                                                              
                                                                                            
           ความแตกตางระหวางเพศสงผลตอความมนใจ เมือตองเดินทางในสภาพแวดลอมใหม นอกจากนยงพบวา กลมผูใชรถเขนวลแชร 3
                                                                                          ุ
                                                                                          
                    
                                                 
                                               ่
                                                                                                 ็
                                                                         
                                                                                                        
                                                                                                    ี
                                          ั
                                          ่
                                                                                  ั
                                                                                 ้
                                                                                 ี
           คน และกลุมคนตาบอด-คนสายตาเลือนรางไมสามารถลงพื้นที่สำรวจเองได จึงมีผูวิจัยลงพื้นที่นำทางให เพราะสภาพแวดลอม
                                                                                         
           ภายในคณะดังกลาว ไมอำนวยความสะดวกในคนหาเสนทางและไมครอบคลุมหลักการออกแบบเพื่อทุกคน โดยพฤติกรรมและ
                                                                         ั
                                   
                                                                        ี
                       
                 
                        
           ความตองการผูใชงานระบบการคนหาทางภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. มดงน  ้ ี
                            -  ปจจัยผังพื้นพบวา ผูเขารวมวิจัย 5 กลุม ไดแก นักศึกษา บุคลากรภายใน บุคคลภายนอกเดินเทา
                                                                                                        
                                                                                                        
           บุคคลภายนอกใชยานพาหนะ และคนหูหนวก พบปญหาในการเขาใชพื้นที่คลายคลึงกัน แตผูเขารวมวิจัยอีก 2 กลุม ไดแก กลุม
                  ็
                                                                           ึ
                                                                                          ่
                                                                                         
                             
             
                                                                         
                    ี
                                                                    ุ
           ผูใชรถเขนวลแชรและกลุมคนตาบอด-คนสายตาเลือนราง กลาววาควรปรับปรงการเขาถงอาคารและควรใชสิงอำนวยความสะดวก
                                                        
              
                        
                                                           
                                 ั
                                                                                                        ็
           สำหรับคนพการมากกวาการพฒนาระบบคนหาทาง เพราะหากมีระบบคนหาทางทด แตสภาพแวดลอมไมอำนวยความสะดวก กไม
                    ิ
                                                                       ่
                                                                           
                                                                       ี
                                                                                        
                                                                        ี
                            
                         ี
                       ้
           สามารถเขาใชพนทได
                         ่
                      
                       ื
                                                              
                                                                
                                                                               ิ
                                                                       ุ
                                                                                      
                                                                                ั
                                                                       
                                                                           
                                               ื
                                               ่
                                                                     ่
                                                                     ี
                            - ปจจยปายสัญลักษณ/เครองมอชวยหาทาง เปนปจจยทกลมผูเขารวมวจย 6 กลม ไดแก นกศกษา บคลากร
                                                                  ั
                                                                         
                                                                                      ุ
                                                                                               ึ
                                                    
                                  
                              
                                                                                         
                                                  ื
                                                                                           
                                ั
                                                                                                    ุ
                                                                                             ั
           ภายใน บุคคลภายนอกเดินเทา บุคคลภายนอกใชยานพาหนะ ผูใชรถเข็นวีลแชร และคนหูหนวก พูดถึงปญหาของระบบปาย
           สัญลักษณเปนอยางมาก โดยเฉพาะอยางย่งกลุมคนหหนวก เพราะปายสัญลักษณถือเปนหัวใจสำคัญในการรับรเรืองเสนทาง ควร
                                                  ู
                                                                       
                        
                                                                           
                                                                                             
                                                                                              ่
                                          ิ
                                                                                             ู
                                                                   
           ตงอยในบรเวณทางแยกตาง ๆ คนหหนวกใชการสือสารเปนภาษามอ ทำใหเปนอปสรรคในการคนหาเสนทาง ซึงตางจากกลุมคนตา
                                               ่
                    ิ
                                                                                                    
                                                                                 
                                     ู
                ู
                                                            ื
                                                                                           ่
                              
                
                                                                                             
                                                                     ุ
                                            
             ั
             ้
           บอด-คนสายตาเลือนรางที่ไมใชระบบปายสัญลักษณเลย แตจะใชระบบนำทางเปนสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นแทน เชน เบรลล
           บลอก ลูกระนาด หรอสะพาน
              ็
                           ื
                                                       ่
                                                                   ั
                                                                                ื
                      6.1.2 แนวทางการออกแบบระบบคนหาทางทีสอดคลองกบหลกการออกแบบเพอทกคน (Universal Design)
                                                                ั
                                                                                ่
                                                                                  ุ
                      จากการศึกษาพบวา หลักการออกแบบระบบคนหาทางของจรัญญา พหลเทพ (2560, หนา 81-82) ที่วาดวยเรื่อง
                 ั
                                                                   ั
                                                                       ั
                                                                                      ุ
                                                                                   ่
                        ิ
                               ่
                                                                                            
           “สิงสำคญทควรพจารณาเกียวกับระบบคนหาทาง” 7 ขอ มความสอดคลองกบหลกการออกแบบเพือทกคน 8 ขอ ของ Steinfeld
                    ่
                                                    
                                                       ี
                    ี
                                         
              ่
           and Maisel (2012, ยอหนาท 2) ซงมรายละเอยดตามตารางท 5 ดงน  ้ ี
                                              ี
                                 ี
                                 ่
                                       ี
                                     ึ
                                     ่
                                                         ่
                                                            ั
                            
                               
                                                         ี

                                                                                      ื
                                                                                      ่
                                                                         ั
                            ู
                                                                                        ุ
             ตารางที 5 แสดงขอมลความสอดคลองของหลักการออกแบบระบบคนหาทางกับหลกการออกแบบเพอทกคน
                                                              
                   ่
                                                            ั
                   หลกการออกแบบระบบคนหาทาง                 หลกการออกแบบเพอทกคน (Steinfeld and Maisel, 2012)
                                
                                                                       ุ
                                                                      ื
                                                                      ่
                    ั
                       ั
                     (จรญญา พหลเทพ, 2560)     ใชได    มความ  ใชงาน  การสือ ่  เผือการใช  ใชแรง  มขนาด  เหมาะสม
                                                                             ่
                                                      ี
                                                                                             ี
                                                                                               ้
                                                                                               ื
                                                                                      
                                                        
                                                        ุ
                                                      ื
                                             เทาเทยม   ยดหยน   งาย   ความหมาย  งานท ่ ี  นอย   และพนที ่  ทาง
                                                ี
                                                               
                                                                    เขาใจงาย   ผิดพลาด      เหมาะสม   วฒนธรรม
                                                                     
                                                                                                    ั
                                                                        
             1. การใชระบบสิงนำทางดวยการมองเหน
                          
                                 ็
                     ่
                                                              3       3       3       3
                       
                           ื
                           ้
                             ่
             2. สรางความแตกตางของพนทีโดยใชองคประกอบของ
                สถาปตยกรรมและสถาปตยกรรมภายใน       3       3       3       3              3
                 
                         
                                  ิ
                   ้
             3. ควรตดดตงสัญลักษณบอกทางไวในบรเวณทีผูใชงาน
                 ิ
                                     ่
                                     
                   ั
               ั
                ตดสินใจ                                       3       3       3       3      3
                             ่
                                   
                                       
             4. เลือกสญลักษณการมองเหนทีเหมาะสมตอคนกลุมใหญ   3   3   3   3           3      3       3
                 ั
                            ็
                            
                            ุ
                           
                     
                                   
             5. กราฟกทใชตองสือสารได มงตรงไปทีจดตองการและ         3   3               3      3
                 
                   ่
                                 ่
                       ่
                                  ุ
                   ี
                          ่
                มองเหนไดในระยะทางทีเปนเหตเปนผล
                 ็
                   
                               ุ
                 
                   ี
                                    ่
                               ิ
                                  
                     
             6. กราฟกดไซนตองออกแบบและตดเอาไวสมำเสมอตลอด
                เสนทาง                                       3       3       3       3      3
             7. หลีกเลียงการใชระบบการมองทีเยอะจนเกนไป         3      3       3       3      3
                              ่
                                    ิ
                  ่

           ทมา: ผูวจย (2563)
                 
             ่
             ี
                  ิ
                   ั
                                                         148
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162