Page 157 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 157
ุ
ั
ิ
6. การอภิปรายผลการวจย สรป และขอเสนอแนะ
6.1 การอภปรายผลการวิจย
ิ
ั
่
ุ
ื
ึ
ิ
จากการศกษาระบบคนหาทางของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ตามแนวคิดหลักการออกแบบเพอทกคน ผูวจย
ั
ไดอภปรายผลการวิจยจากวตถประสงคการวจย 3 ขอ ดงน ี ้
ั
ิ
ั
ิ
ุ
ั
ั
6.1.1 พฤติกรรมและความตองการของผูใชงานระบบคนหาทางภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. จากการ
้
่
ี
ื
ี
่
่
ี
ั
ี
่
ลงพนทสงเกตพฤติกรรมของผูเขารวมวจยทเขามาใชงานระบบคนหาทางของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ทลงพนทหาอาคาร
ั
ิ
ื
้
ี
่
ั
่
ิ
ตามท่กำหนดใหพบวา เพศหญงใชเวลาในการคนหาเสนทางโดยเฉลียมากกวาเพศชาย (ตารางท 3) และเพศหญิงยงมพฤตกรรมใน
ิ
ี
ี
ี
การถามทางนักศึกษาและบุคลากรภายในมากกวาเพศชาย ทำใหทราบวาเพศชายมความมั่นใจในการหาเสนทางมากกวาเพศหญง
ิ
ึ
ี
่
ซงมความสอดคลองกบ Liz Kelly (2012, ยอหนาท 4) ทกลาววาผูหญงมความรูสึกกงวลในการหาเสนทางมากกวาผชาย เนองจาก
ั
ี
่
่
ี
ื
ี
ิ
ั
่
ู
ความแตกตางระหวางเพศสงผลตอความมนใจ เมือตองเดินทางในสภาพแวดลอมใหม นอกจากนยงพบวา กลมผูใชรถเขนวลแชร 3
ุ
่
็
ี
ั
่
ั
้
ี
คน และกลุมคนตาบอด-คนสายตาเลือนรางไมสามารถลงพื้นที่สำรวจเองได จึงมีผูวิจัยลงพื้นที่นำทางให เพราะสภาพแวดลอม
ภายในคณะดังกลาว ไมอำนวยความสะดวกในคนหาเสนทางและไมครอบคลุมหลักการออกแบบเพื่อทุกคน โดยพฤติกรรมและ
ั
ี
ความตองการผูใชงานระบบการคนหาทางภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. มดงน ้ ี
- ปจจัยผังพื้นพบวา ผูเขารวมวิจัย 5 กลุม ไดแก นักศึกษา บุคลากรภายใน บุคคลภายนอกเดินเทา
บุคคลภายนอกใชยานพาหนะ และคนหูหนวก พบปญหาในการเขาใชพื้นที่คลายคลึงกัน แตผูเขารวมวิจัยอีก 2 กลุม ไดแก กลุม
็
ึ
่
ี
ุ
ผูใชรถเขนวลแชรและกลุมคนตาบอด-คนสายตาเลือนราง กลาววาควรปรับปรงการเขาถงอาคารและควรใชสิงอำนวยความสะดวก
ั
็
สำหรับคนพการมากกวาการพฒนาระบบคนหาทาง เพราะหากมีระบบคนหาทางทด แตสภาพแวดลอมไมอำนวยความสะดวก กไม
ิ
่
ี
ี
ี
้
สามารถเขาใชพนทได
่
ื
ิ
ุ
ั
ื
่
่
ี
- ปจจยปายสัญลักษณ/เครองมอชวยหาทาง เปนปจจยทกลมผูเขารวมวจย 6 กลม ไดแก นกศกษา บคลากร
ั
ุ
ึ
ื
ั
ุ
ั
ภายใน บุคคลภายนอกเดินเทา บุคคลภายนอกใชยานพาหนะ ผูใชรถเข็นวีลแชร และคนหูหนวก พูดถึงปญหาของระบบปาย
สัญลักษณเปนอยางมาก โดยเฉพาะอยางย่งกลุมคนหหนวก เพราะปายสัญลักษณถือเปนหัวใจสำคัญในการรับรเรืองเสนทาง ควร
ู
่
ิ
ู
ตงอยในบรเวณทางแยกตาง ๆ คนหหนวกใชการสือสารเปนภาษามอ ทำใหเปนอปสรรคในการคนหาเสนทาง ซึงตางจากกลุมคนตา
่
ิ
ู
ู
ื
่
ุ
ั
้
บอด-คนสายตาเลือนรางที่ไมใชระบบปายสัญลักษณเลย แตจะใชระบบนำทางเปนสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นแทน เชน เบรลล
บลอก ลูกระนาด หรอสะพาน
็
ื
่
ั
ื
6.1.2 แนวทางการออกแบบระบบคนหาทางทีสอดคลองกบหลกการออกแบบเพอทกคน (Universal Design)
ั
่
ุ
จากการศึกษาพบวา หลักการออกแบบระบบคนหาทางของจรัญญา พหลเทพ (2560, หนา 81-82) ที่วาดวยเรื่อง
ั
ั
ั
ุ
่
ิ
่
“สิงสำคญทควรพจารณาเกียวกับระบบคนหาทาง” 7 ขอ มความสอดคลองกบหลกการออกแบบเพือทกคน 8 ขอ ของ Steinfeld
่
ี
ี
่
and Maisel (2012, ยอหนาท 2) ซงมรายละเอยดตามตารางท 5 ดงน ้ ี
ี
ี
่
ี
ึ
่
่
ั
ี
ื
่
ั
ู
ุ
ตารางที 5 แสดงขอมลความสอดคลองของหลักการออกแบบระบบคนหาทางกับหลกการออกแบบเพอทกคน
่
ั
หลกการออกแบบระบบคนหาทาง หลกการออกแบบเพอทกคน (Steinfeld and Maisel, 2012)
ุ
ื
่
ั
ั
(จรญญา พหลเทพ, 2560) ใชได มความ ใชงาน การสือ ่ เผือการใช ใชแรง มขนาด เหมาะสม
่
ี
ี
้
ื
ุ
ื
เทาเทยม ยดหยน งาย ความหมาย งานท ่ ี นอย และพนที ่ ทาง
ี
เขาใจงาย ผิดพลาด เหมาะสม วฒนธรรม
ั
1. การใชระบบสิงนำทางดวยการมองเหน
็
่
3 3 3 3
ื
้
่
2. สรางความแตกตางของพนทีโดยใชองคประกอบของ
สถาปตยกรรมและสถาปตยกรรมภายใน 3 3 3 3 3
ิ
้
3. ควรตดดตงสัญลักษณบอกทางไวในบรเวณทีผูใชงาน
ิ
่
ั
ั
ตดสินใจ 3 3 3 3 3
่
4. เลือกสญลักษณการมองเหนทีเหมาะสมตอคนกลุมใหญ 3 3 3 3 3 3 3
ั
็
ุ
5. กราฟกทใชตองสือสารได มงตรงไปทีจดตองการและ 3 3 3 3
่
่
่
ุ
ี
่
มองเหนไดในระยะทางทีเปนเหตเปนผล
็
ุ
ี
่
ิ
6. กราฟกดไซนตองออกแบบและตดเอาไวสมำเสมอตลอด
เสนทาง 3 3 3 3 3
7. หลีกเลียงการใชระบบการมองทีเยอะจนเกนไป 3 3 3 3 3
่
ิ
่
ทมา: ผูวจย (2563)
่
ี
ิ
ั
148