Page 158 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 158

6.1.3 แนวทางการออกแบบระบบคนหาทาง กรณีศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. จากขอมูลการลงสำรวจ
                  พื้นที่เบื้องตนพบวา คณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. มีลักษณะอาคารกระจายตัวและการวางผังพื้นอาคารแนวราบ และในการ
                                                                                                               ้
                  สนทนากลุมจากผูเขารวมวิจัยถึงปญหาและแนวทางในการแกไขระบบคนหาทางภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. นน
                                                                                                               ั
                  ไดวิเคราะหจากปจจัยผังพื้นและปจจัยปายสัญลักษณ/เครื่องมือชวยหาทาง ซึ่งเปนปจจัยดานสภาพแวดลอมทางกายภาพที่ม ี
                                                                                                 ่
                  ผลกระทบตอการคนหาเปาหมายจากทฤษฎีของ Weisman (จรัญญา พหลเทพ, 2560, หนา 81) (ตารางที 4) และนำหลักการ
                  ออกแบบระบบคนหาทาง 7 ขอ ของจรัญญา พหลเทพ (2560, หนา 81-82) มาประกอบการพิจารณาขอเสนอแนะจากผูเขารวม
                                                                                                          
                  วิจัย เพื่อใชเปนแนวทางในการออกแบบระบบคนหาทางของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ที่คำนึงถึงคนทุกกลุม ซึ่งหลักการ
                  ออกแบบระบบคนหาทาง 7 ขอ มีดังนี้ 1) การใชระบบสิ่งนำทางดวยการมองเห็น 2) สรางความแตกตางของพื้นที่โดยใช 
                  องคประกอบของสถาปตยกรรมและสถาปตยกรรมภายใน 3) ควรติดดตั้งสัญลักษณบอกทางไวในบริเวณที่ผูใชงานตัดสินใจ
                                       ็
                                                                                                           ็
                                                  
                                                                                                              
                                                            
                  4) เลือกสัญลักษณการมองเหนที่เหมาะสมตอคนกลุมใหญ 5) กราฟกที่ใชตองสื่อสารได มุงตรงไปที่จุดตองการและมองเหนไดใน
                          ่
                                  
                                ุ
                            
                                                                                              ่
                  ระยะทางทีเปนเหตเปนผล 6) กราฟกดไซนตองออกแบบและติดเอาไวสม่ำเสมอตลอดเสนทาง 7) หลีกเลียงการใชระบบการมองท ี ่
                                                 
                                              ี
                                                  
                                            
                                                                                                   ี
                  เยอะจนเกนไป โดยแนวทางการออกแบบระบบการคนหาทางภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. มรายละเอยดตามตารางที 6
                                                                           
                                                                                            ี
                         ิ
                                                                                                              ่
                   ั
                  ดงน  ้ ี

                         ่
                                                     
                                                                        
                   ตารางที 6 แสดงแนวทางการออกแบบระบบคนหาทางภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.

                                                                                        ขอเสนอแนะทีใชหลกการออกแบบ
                                                                                                     ั
                                                                                                 ่
                                                                                                 
                                                             ิ
                                         ขอเสนอแนะจากผเขารวมวจัย                           ระบบคนหาทาง 7 ขอ
                                                          
                                                      
                                                      ู
                                                        
                                                                                        1  2  3  4  5  6  7
                            ้
                          ั
                        ั
                   1. ปจจยผงพน
                            ื
                   1.1 เสนทาง (Path)




                                    
                   - ออกแบบเสนทางเทาใหเขาถงงายและมากขน ในรปแบบของสัญลกษณหรอสทสอดคลองกบความเปน
                                                                  ื
                                      ึ
                                                             ั
                                               ึ
                                                                
                                               ้
                                                   ู
                                                                            ั
                                
                                                                         
                                       
                                                                     ี
                                                                    ี
                                   
                                                                     ่
                           
                                                         
                                    
                     คณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. โดยทำเสนทางสัญจรทางเทายาว ๆ ไปถึงจดหมายปลายทาง ออกแบบ
                                                                   ุ
                                              
                     เสนทางสีตามทางเดิน ทำรปรอยเทาบนพืน/คลนซัด/การตนบอกทาง หรอแปะสติกเกอรรูปรอบเทาลงบน
                                                                      ๊
                                              ้
                                                                 ื
                                    ู
                                                       
                                                 ่
                                                 ื
                                                        ู




                     พืน
                     ้
                     ิ
                                  ื
                                            ิ
                                     ่
                                     ี
                   - ตดไฟตามทางเดนเหมอนทสนามบิน เพมความปลอดภัยในตอนเย็น
                              ิ
                                            ่
                                                                                        9  9  9
                                                                                                  9  9
                                       ิ
                                 ่
                         ื
                                                         
                   - ทำปายชอถนนหรอชอซอย บรเวณดานหนาทางเขา-ออกแตละซอย
                                 ื
                       
                                          
                                                   
                               ื
                         ่
                                        
                        
                                    ิ
                   - ควรสรางระบบเสนทางเดนรถเปน One-way
                                                        ู
                                                     
                                                        
                            ื
                            ้
                       ู
                                  ่
                                  ิ
                   - ทำลกศรบนพนถนน เพมความเขาใจและปลอดภัยใหกับผขบข  ี ่
                                                        ั
                                                         
                                                                 ั
                                                                      
                                     ี
                                                            
                                ั
                   - ออกแบบเสนทางสญจรใหมระบบและชัดเจน โดยการแบงเปนเสนทางหลกและเสนทางรอง
                        
                      
                                  ็
                                
                                                                           ี
                                                                                   ู
                                       ั
                                                                           ่
                   - สรางเสนทางเบรลลบลอกสำหรบคนตาบอดใหถูกวิธี และคนตาบอดสามารถทราบสถานทจากการนับลก
                     ระนาดบนพืน นบสะพานทีขาม
                                     ่
                              ั
                                      
                           ้
                                                    ื
                                    ื
                                      
                                    ้
                   - ออกแบบลวดลายและสีพนใหเหมาะกับคนสายตาเลอนราง
                       
                   1.2 เสนขอบ (Edges)
                                                                  
                                                            
                                                           ็
                                ิ
                                                                                 ื
                                  
                                                                            ื
                                                                                    ู
                                                       
                                                               ้
                   - แบงเสนขอบทางเดนเทาและทางรถยนต โดยการทาสีใหมองเหนงายขน (เสนขาว-แดง/เหลอง) หรอปลก
                                                               ึ
                        
                                                                                        9  9
                                                                                                      9
                              ้
                     
                     ตนไมกันแตละพืนท เพือความปลอดภัย
                                ่
                                ี
                        ้
                                  ่
                       
                           
                   - ออกแบบราวกันสำหรับคนตาบอด โดยใชอกษรเบรลลบอกทางบนราวจบ
                                                                ั
                                               ั
                             ้
                                              
                   1.3 โซน (Zone)
                                                                ี
                             ั
                        
                                                                      
                                                       
                                ั
                      
                                                                                 ี
                   - สรางปายหรือสญลกษณทคนภายนอกสามารถเขาใจไดดวยโดยการทำสอาคารใหตรงกับปายแผนทหรอทำ
                                    ่
                                                                                   ื
                                   
                                    ี
                                                                                 ่



                                         ื
                                     ิ
                                             
                                   
                     
                     ปายบอกทางแบงโซนเปนทศ เหนอ-ใต ปกซาย-ขวา แบงออกเปน 2 โซน คือ A และ B
                   - ควรทำปายโซนใหญ ๆ เพอใหสามารถมองเหนไดจากระยะไกล
                                    ื
                                    ่
                                      
                                                ็
                                                  
                           
                   - แบงโซนเปนสญลกษณตาง ๆ หรอแบงอาคารเปนส โดยปลกดอกไมเปนหลากหลายสหรอออกแบบปายให   9  9   9  9
                                                                        ี
                                   
                               ั
                                                   ี
                                  
                                                                          ื
                                                               
                             ั
                                        ื
                                                        ู
                             ั
                            ี
                     สวางและมสสนอยางเหมาะสม
                           ี
                   - สรางขอบเขต/บรรยากาศใหโซน โดยตงต ATM บรเวณศนยการคา
                      
                                                    ิ
                                                       ู
                                                             
                                            ้
                                            ั
                                              ู
                                              
                   1.4 ชมทาง (Nodes)
                      ุ


                                           
                                                  ี
                     ิ
                                                  ่
                   - เพมทนงรอตามทางแยก เพอใหรวาเปนบรเวณทคนพบปะกัน
                                     ื
                                     ่
                                        ู
                        ่
                                              ิ
                     ่
                        ั
                                       
                       ี
                                        
                       ่

                           ื
                                                               ั
                                                           ี
                                                           ่
                   - เพมปายเตอนในบรเวณอนตรายใหชดเจน เชน บรเวณบอปลาทไมมรวกัน และทางแยกควรมกระจกหรือ   9  9  9  9  9
                                                                ้
                       
                                                       
                                                                             ี
                                                             
                                ิ
                                                               ้
                                   ั
                                                
                                         
                     ิ
                                                              ี
                                                   ิ
                                          ั
                     ่
                     สญญาณไฟ/เสียงเตือน
                     ั
                                         ่
                                         ื
                     ่
                     ื
                        ุ
                             ื
                   - เรองชมทางหรอทางแยก ควรจะเชอมกับเรองของ Landmark
                                               ่
                                               ื

                                                               149
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163