Page 158 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 158
6.1.3 แนวทางการออกแบบระบบคนหาทาง กรณีศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. จากขอมูลการลงสำรวจ
พื้นที่เบื้องตนพบวา คณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. มีลักษณะอาคารกระจายตัวและการวางผังพื้นอาคารแนวราบ และในการ
้
สนทนากลุมจากผูเขารวมวิจัยถึงปญหาและแนวทางในการแกไขระบบคนหาทางภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. นน
ั
ไดวิเคราะหจากปจจัยผังพื้นและปจจัยปายสัญลักษณ/เครื่องมือชวยหาทาง ซึ่งเปนปจจัยดานสภาพแวดลอมทางกายภาพที่ม ี
่
ผลกระทบตอการคนหาเปาหมายจากทฤษฎีของ Weisman (จรัญญา พหลเทพ, 2560, หนา 81) (ตารางที 4) และนำหลักการ
ออกแบบระบบคนหาทาง 7 ขอ ของจรัญญา พหลเทพ (2560, หนา 81-82) มาประกอบการพิจารณาขอเสนอแนะจากผูเขารวม
วิจัย เพื่อใชเปนแนวทางในการออกแบบระบบคนหาทางของคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ที่คำนึงถึงคนทุกกลุม ซึ่งหลักการ
ออกแบบระบบคนหาทาง 7 ขอ มีดังนี้ 1) การใชระบบสิ่งนำทางดวยการมองเห็น 2) สรางความแตกตางของพื้นที่โดยใช
องคประกอบของสถาปตยกรรมและสถาปตยกรรมภายใน 3) ควรติดดตั้งสัญลักษณบอกทางไวในบริเวณที่ผูใชงานตัดสินใจ
็
็
4) เลือกสัญลักษณการมองเหนที่เหมาะสมตอคนกลุมใหญ 5) กราฟกที่ใชตองสื่อสารได มุงตรงไปที่จุดตองการและมองเหนไดใน
่
ุ
่
ระยะทางทีเปนเหตเปนผล 6) กราฟกดไซนตองออกแบบและติดเอาไวสม่ำเสมอตลอดเสนทาง 7) หลีกเลียงการใชระบบการมองท ี ่
ี
ี
เยอะจนเกนไป โดยแนวทางการออกแบบระบบการคนหาทางภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. มรายละเอยดตามตารางที 6
ี
ิ
่
ั
ดงน ้ ี
่
ตารางที 6 แสดงแนวทางการออกแบบระบบคนหาทางภายในคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
ขอเสนอแนะทีใชหลกการออกแบบ
ั
่
ิ
ขอเสนอแนะจากผเขารวมวจัย ระบบคนหาทาง 7 ขอ
ู
1 2 3 4 5 6 7
้
ั
ั
1. ปจจยผงพน
ื
1.1 เสนทาง (Path)
- ออกแบบเสนทางเทาใหเขาถงงายและมากขน ในรปแบบของสัญลกษณหรอสทสอดคลองกบความเปน
ื
ึ
ั
ึ
้
ู
ั
ี
ี
่
คณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. โดยทำเสนทางสัญจรทางเทายาว ๆ ไปถึงจดหมายปลายทาง ออกแบบ
ุ
เสนทางสีตามทางเดิน ทำรปรอยเทาบนพืน/คลนซัด/การตนบอกทาง หรอแปะสติกเกอรรูปรอบเทาลงบน
๊
้
ื
ู
่
ื
ู
พืน
้
ิ
ื
ิ
่
ี
- ตดไฟตามทางเดนเหมอนทสนามบิน เพมความปลอดภัยในตอนเย็น
ิ
่
9 9 9
9 9
ิ
่
ื
- ทำปายชอถนนหรอชอซอย บรเวณดานหนาทางเขา-ออกแตละซอย
ื
ื
่
ิ
- ควรสรางระบบเสนทางเดนรถเปน One-way
ู
ื
้
ู
่
ิ
- ทำลกศรบนพนถนน เพมความเขาใจและปลอดภัยใหกับผขบข ี ่
ั
ั
ี
ั
- ออกแบบเสนทางสญจรใหมระบบและชัดเจน โดยการแบงเปนเสนทางหลกและเสนทางรอง
็
ี
ู
ั
่
- สรางเสนทางเบรลลบลอกสำหรบคนตาบอดใหถูกวิธี และคนตาบอดสามารถทราบสถานทจากการนับลก
ระนาดบนพืน นบสะพานทีขาม
่
ั
้
ื
ื
้
- ออกแบบลวดลายและสีพนใหเหมาะกับคนสายตาเลอนราง
1.2 เสนขอบ (Edges)
็
ิ
ื
ื
ู
้
- แบงเสนขอบทางเดนเทาและทางรถยนต โดยการทาสีใหมองเหนงายขน (เสนขาว-แดง/เหลอง) หรอปลก
ึ
9 9
9
้
ตนไมกันแตละพืนท เพือความปลอดภัย
่
ี
้
่
- ออกแบบราวกันสำหรับคนตาบอด โดยใชอกษรเบรลลบอกทางบนราวจบ
ั
ั
้
1.3 โซน (Zone)
ี
ั
ั
ี
- สรางปายหรือสญลกษณทคนภายนอกสามารถเขาใจไดดวยโดยการทำสอาคารใหตรงกับปายแผนทหรอทำ
่
ื
ี
่
ื
ิ
ปายบอกทางแบงโซนเปนทศ เหนอ-ใต ปกซาย-ขวา แบงออกเปน 2 โซน คือ A และ B
- ควรทำปายโซนใหญ ๆ เพอใหสามารถมองเหนไดจากระยะไกล
ื
่
็
- แบงโซนเปนสญลกษณตาง ๆ หรอแบงอาคารเปนส โดยปลกดอกไมเปนหลากหลายสหรอออกแบบปายให 9 9 9 9
ี
ั
ี
ื
ั
ื
ู
ั
ี
สวางและมสสนอยางเหมาะสม
ี
- สรางขอบเขต/บรรยากาศใหโซน โดยตงต ATM บรเวณศนยการคา
ิ
ู
้
ั
ู
1.4 ชมทาง (Nodes)
ุ
ี
ิ
่
- เพมทนงรอตามทางแยก เพอใหรวาเปนบรเวณทคนพบปะกัน
ื
่
ู
่
ิ
่
ั
ี
่
ื
ั
ี
่
- เพมปายเตอนในบรเวณอนตรายใหชดเจน เชน บรเวณบอปลาทไมมรวกัน และทางแยกควรมกระจกหรือ 9 9 9 9 9
้
ี
ิ
้
ั
ิ
ี
ิ
ั
่
สญญาณไฟ/เสียงเตือน
ั
่
ื
่
ื
ุ
ื
- เรองชมทางหรอทางแยก ควรจะเชอมกับเรองของ Landmark
่
ื
149