Page 162 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 162
Therefore, the healing environment concept was used as a guideline for solving the problem, according
to the interviews with students of the Faculty of Architecture to find guidelines to improve the basic physical
environment that help avoid the impact on stress.
This study was qualitative research collecting data by surveying the physical environment in the
teaching area, rest area, activity area and observing usage area behaviour of students by taking notes, recording
pictures and focused- group interviews with students about the causes of stress, problems of physical
environment factors and needs for improving physical environment of students that has an impact on stress.The
obtained data were analyzed for guideline to improve the basic physical environment. Results from a survey
and interview with students about the physical environment factors that affect the stress found that 1) not
enough light to used, 2) colour inside the building is too white and the old colour condition looks pale, 3) noise
from neighbouring classrooms and noise from nearby boat traffic, 4) non - ventilated air inside building and the
odour that is unsatisfactory, 5) congestion of area and furniture layout and other factors such as thoroughfare,
teaching and learning communication equipment, work area out of school time that affect usage and affect
stress.
Keywords: Healing Environment, Stress, Students of Faculty of Architecture
1. บทนำ
ความเครียด หมายถง ภาวะของอารมณและความรูสึกทเกดขนเมอตองเผชญกบปญหาตาง ๆ และการการเผชญสิงททำ
ึ
้
ี
่
ิ
ั
ิ
่
ื
ี
่
ึ
่
ิ
ใหรูสึกกดดัน ไมสบายใจ วุนวายใจ กลัว วิตกกังวล รวมไปถึงการถูกบีบคั้น เมื่อรับรูแลวรูสึกวาสิ่งนั้นคุกคามจิตใจ และอาจ
กอใหเกิดผลกระทบตอสุขภาพกาย (ศรีจันทร พรจิราศิลป, 2554, ยอหนาที่ 2) ซึ่งในระดับอุดมศึกษาเปนชวงที่มีการพัฒนา
ิ
ั
ั
้
ั
ึ
ั
ิ
่
ี
ี
กระบวนความคด ทงตองปรบตัวใหเขากบสภาพแวดลอมของสถานศกษา เปนชวงวยทมการเปลียนแปลงในการดำเนนชวตมความ
ี
ิ
ี
่
รับผิดชอบที่มากขึ้น ตองเจอกับสภาวะกดดันและกังวลในเรื่องการเรียน สอบ สงโปรเจค เกิดจากเวลาที่เรงรีบขอจำกัดในเรื่อง
ตาง ๆ (ภควต วงศไทย, 2557, น 4-5)
ั
ึ
ิ
ั
ี
ู
จตแพทย คณะแพทยศาสตร สจล. ใหขอมลมาวานกศกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตรทำการรักษาทคอนขางยาก เพราะ
่
การพักผอนที่ไมเปนเวลาทำใหการรักษาดวยการจายยาคอนขางยากไดผลชา อาจเสี่ยงตอการเปนโรคซึมเศรา ซึ่งทางคณะ
ี
่
ื
่
ื
่
ั
่
ุ
ั
ื
สถาปตยกรรมศาสตร สจล. นนกมนโยบายทชอวา ซอม สราง สางระบบ งบยงยน ในชวงปพ.ศ. 2561 - 2564 เพอพฒนาคณภาพ
ั
้
็
ี
ี
็
ั
ุ
่
ี
ี
สภาพแวดลอมทางกายภาพของคณะสถาปตยกรรมศาสตร เพราะสภาพแวดลอมทางกายภาพกมสวนเกยวของกบคณภาพชวตทด ี
ี
่
ิ
และในนโยบายนีไดกลาวถึงเรองสุขภาพจิตของนกศกษา ที่จะลดความเสี่ยงทีการเปนโรคซมเศราที่มาจากความเครยด แรงกดดัน
ี
ั
ึ
่
ึ
่
ื
้
ของนักศึกษา ผูวิจัยจึงเล็งเห็นการนำเอาแนวคิดสภาพแวดลอมเยียวยา (Healing Environment) มาใชเปนแนวทางในการ
ี
่
ั
ึ
ปรบปรุงปจจยสภาพแวดลอมทางกายภาพเบองตนทชวยลดปจจยทสงผลกระทบตอความเครยดของนักศกษา เพราะเปนททฤษฎีท ่ ี
ื
่
ี
่
ั
ั
ี
้
ี
ั
ใชเปนแนวทางในการออกแบบ หรือ ปรบปรุงสภาพแวดลอมทางกายภาพเพอลดความเครียดของผูเขาใชสถานท ี ่
่
ื
2. วตถประสงคในการวจย
ั
ุ
ิ
ั
1. เพอศกษาปจจยของสภาพแวดลอมทางกายภาพทสงผลกระทบตอความเครียดของนักศกษา
ี
่
ั
ื
่
ึ
ึ
2. เพอเสนอแนะแนวทางปรบปรุงสภาพแวดลอมทางกายภาพเบองตนทสงผลกระทบตอความเครียดของนักศกษา
ึ
่
่
ี
ื
้
ื
ั
่
3. ทฤษฎีและวรรณกรรมทเกยวของ
ี
่
ี
ี
3.1 ความเครยด
ภาวะของอารมณหรือความรสึกที่เกิดขึ้นเม่อบุคคลตองเผชิญกับปญหาตาง ๆ และทำใหรูสึกถูกกดดัน ไมสบายใจ
ื
ู
วุนวายใจ กลัว วิตกกังวล ตลอดจนถูกบีบคั้น เมื่อบุคคลรับรูหรือประเมินวาปญหาเหลานั้นเปนสิ่งที่คุกคามจิตใจ หรืออาจจะ
ิ
ี
ี
่
ิ
ั
กอใหเกดอนตรายแกรางกาย จะสงผลใหสภาวะสมดุลของรางกายและจตใจเสียไป (ศรจันทร พรจราศลป, 2554, ยอหนาท 2)
ิ
ิ
153