Page 162 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 162

Therefore, the healing environment concept was used as a guideline for solving the problem, according
                  to the interviews with students of the Faculty of Architecture to find guidelines to improve the basic physical
                  environment that help avoid the impact on stress.
                         This study was qualitative  research collecting data by surveying the physical environment in the
                  teaching  area, rest area, activity area and observing usage area behaviour of students by taking notes, recording
                  pictures and  focused- group interviews  with  students about  the causes  of  stress,  problems of  physical
                  environment factors and needs for improving physical environment of students that has an impact on stress.The
                  obtained data were analyzed for guideline to improve  the basic physical environment. Results from a survey
                  and interview with students  about the physical environment factors that affect the stress found that 1) not
                  enough light to used, 2) colour inside the building is too white and the old colour condition looks pale, 3) noise
                  from neighbouring classrooms and noise from nearby boat traffic, 4) non - ventilated air inside building and the
                  odour that is unsatisfactory, 5) congestion of area and furniture layout and other factors such as thoroughfare,
                  teaching and learning communication equipment, work area out of school time that affect usage and affect
                  stress.

                  Keywords:  Healing Environment, Stress, Students of Faculty of Architecture

                  1.  บทนำ
                         ความเครียด หมายถง ภาวะของอารมณและความรูสึกทเกดขนเมอตองเผชญกบปญหาตาง ๆ และการการเผชญสิงททำ
                                                                     ึ
                                                                     ้
                                                                                         
                                                                 ี
                                                                 ่
                                                                   ิ
                                                                                  ั
                                                                          
                                                                               ิ
                                                                        ่
                                                                        ื
                                                                                    
                                                                                                              ี
                                                                                                           ่
                                        ึ
                                                                                                              ่
                                                              
                                                                                                         ิ
                  ใหรูสึกกดดัน ไมสบายใจ วุนวายใจ กลัว วิตกกังวล รวมไปถึงการถูกบีบคั้น เมื่อรับรูแลวรูสึกวาสิ่งนั้นคุกคามจิตใจ และอาจ
                                                              
                  กอใหเกิดผลกระทบตอสุขภาพกาย (ศรีจันทร พรจิราศิลป, 2554, ยอหนาที่ 2)  ซึ่งในระดับอุดมศึกษาเปนชวงที่มีการพัฒนา
                             ิ
                                             
                                                                              ั
                                                                           
                                               ั
                                ้
                                ั
                                                                   ึ
                                  
                                                                         
                                           
                                      ั
                                                                                                      ิ
                                                                                       ่
                                                                                 ี
                                                                                                        ี
                  กระบวนความคด ทงตองปรบตัวใหเขากบสภาพแวดลอมของสถานศกษา เปนชวงวยทมการเปลียนแปลงในการดำเนนชวตมความ
                                                                                                            ี
                                                                                                         ิ
                                                                                ี
                                                                                ่
                  รับผิดชอบที่มากขึ้น ตองเจอกับสภาวะกดดันและกังวลในเรื่องการเรียน สอบ สงโปรเจค เกิดจากเวลาที่เรงรีบขอจำกัดในเรื่อง
                               
                  ตาง ๆ (ภควต วงศไทย, 2557, น 4-5)
                           ั
                   
                                                     
                                                                                                     
                                                                ึ
                          ิ
                                                              ั
                                                                                                 ี
                                                        ู
                         จตแพทย คณะแพทยศาสตร สจล. ใหขอมลมาวานกศกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตรทำการรักษาทคอนขางยาก เพราะ
                                                                                                  
                                                      
                                                                                                 ่
                  การพักผอนที่ไมเปนเวลาทำใหการรักษาดวยการจายยาคอนขางยากไดผลชา อาจเสี่ยงตอการเปนโรคซึมเศรา ซึ่งทางคณะ
                                                     
                                                  ี
                                                  ่
                                                   ื
                                                   ่
                                                                                   
                                                                                                    ื
                                                                          ่
                                                                                
                                                                          ั
                                                                                                    ่
                                                             
                                                        
                                                                                                           ุ
                                                                                                      ั
                                                                            ื
                  สถาปตยกรรมศาสตร สจล. นนกมนโยบายทชอวา ซอม สราง สางระบบ งบยงยน ในชวงปพ.ศ. 2561 - 2564 เพอพฒนาคณภาพ
                                       ั
                                       ้
                                          ็
                                           ี
                                                                                        ี
                                                                                       ็
                                                                                                   ั
                                                                                                     ุ
                                                                                                
                                                                                             ่
                                                                                             ี
                                                                                                           ี
                  สภาพแวดลอมทางกายภาพของคณะสถาปตยกรรมศาสตร เพราะสภาพแวดลอมทางกายภาพกมสวนเกยวของกบคณภาพชวตทด  ี
                                                 
                                                                                                               ี
                                                                                                               ่
                                                                                                            ิ
                  และในนโยบายนีไดกลาวถึงเรองสุขภาพจิตของนกศกษา ที่จะลดความเสี่ยงทีการเปนโรคซมเศราที่มาจากความเครยด แรงกดดัน
                                
                                                                                                      ี
                                                     ั
                                  
                                                                                    ึ
                                                                          ่
                                                        ึ
                                        ่
                                        ื
                                                                                        
                              ้
                  ของนักศึกษา ผูวิจัยจึงเล็งเห็นการนำเอาแนวคิดสภาพแวดลอมเยียวยา (Healing Environment) มาใชเปนแนวทางในการ
                                                                  ี
                                                                  ่
                                                                    
                         
                    ั
                                                                                             ึ
                                                         
                  ปรบปรุงปจจยสภาพแวดลอมทางกายภาพเบองตนทชวยลดปจจยทสงผลกระทบตอความเครยดของนักศกษา เพราะเปนททฤษฎีท ่ ี
                                                  ื
                                                     
                                                        ่
                                                        ี
                                                                                                          ่
                           ั
                                                                ั
                                                                                     ี
                                                  ้
                                                                                                          ี
                                               ั
                                                                                             
                  ใชเปนแนวทางในการออกแบบ หรือ ปรบปรุงสภาพแวดลอมทางกายภาพเพอลดความเครียดของผูเขาใชสถานท  ี ่
                   
                                                                                         
                     
                                                                         ่
                                                                         ื
                                                                                           

                  2.  วตถประสงคในการวจย
                       ั
                                
                         ุ
                                       ิ
                                        ั
                         1.  เพอศกษาปจจยของสภาพแวดลอมทางกายภาพทสงผลกระทบตอความเครียดของนักศกษา
                                                                 
                                    
                                                                ี
                                                                ่
                                      ั
                              ื
                              ่
                                                                          
                                ึ
                                                                                           ึ
                         2.  เพอเสนอแนะแนวทางปรบปรุงสภาพแวดลอมทางกายภาพเบองตนทสงผลกระทบตอความเครียดของนักศกษา
                                                                                                        ึ
                                                                                        
                                                                              ่
                              ่
                                                                               
                                                                              ี
                              ื
                                                                           
                                                                        ้
                                                                        ื
                                              ั

                                            ่
                  3.  ทฤษฎีและวรรณกรรมทเกยวของ
                                               
                                          ี
                                          ่
                                            ี
                                    ี
                         3.1 ความเครยด
                             ภาวะของอารมณหรือความรสึกที่เกิดขึ้นเม่อบุคคลตองเผชิญกับปญหาตาง ๆ และทำใหรูสึกถูกกดดัน ไมสบายใจ
                                                            ื
                                                  ู
                  วุนวายใจ กลัว วิตกกังวล ตลอดจนถูกบีบคั้น เมื่อบุคคลรับรูหรือประเมินวาปญหาเหลานั้นเปนสิ่งที่คุกคามจิตใจ หรืออาจจะ
                                                                                           ิ
                                                                                ี
                                                                                                          ี
                                                             
                                                                                                          ่
                                                                                     
                                               
                                                                                        ิ
                      
                   
                          ั
                                                                                              
                                                                                                     
                  กอใหเกดอนตรายแกรางกาย จะสงผลใหสภาวะสมดุลของรางกายและจตใจเสียไป (ศรจันทร พรจราศลป, 2554, ยอหนาท 2)
                                                                      ิ
                       ิ
                                  
                                                                                                        


                                                               153
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167