Page 161 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 161

่
                                                          ี
                                         
                   การศกษาสภาพแวดลอมทางกายภาพทสงผลกระทบตอความเครยดของนกศกษา
                         ึ
                                                                                          ั
                                                                                             ึ
                                                                                  ี
                                                           ี
                                                                                           
                              ิ
                    ตามแนวคดสภาพแวดลอมเยียวยา กรณศกษา: คณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
                                           
                                                            ึ
                    A Study of the Physical Environment that Impacts Students' Stress
                        According to the Healing Environment Concept Case Study:
                                         Faculty of Architecture, KMITL.

                                                                         2
                                                          1
                                           วรวห  ปนทองทพย    อนธกา  สวสดิศร
                                              ี
                                                             ั
                                                          
                                                               ิ
                                                                       ์
                                                                     ั
                                                  
                                               
                                                  
                                                                         ี
                                                       ิ

           บทคัดยอ
                  
                   ขอมูลจากจิตแพทยของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคุณทหารลาดกระบัง พบวานักศึกษา คณะสถาปตยกรรม
           ศาสตร สจล. เขารับการรักษาอาการเครียด ปญหาสุขภาพจิต จำนวน 100 คน ภายในระยะเวลา 1 ป ซึ่งสถาปตยกรรม และ
                                                                                        
                                       ั
                                                                             
           สภาพแวดลอมทางกายภาพมีสวนสำคญในการเพิ่มความเครยด หรือ เลี่ยงผลกระทบท่มตอความเครยด การวิจัยน้มวัตถุประสงค
                                                                                     ี
                                                                           ี
                                                                            ี
                                                                                               ี
                                                                                                ี
                                                       ี
                        ั
                                                                                                     ั
                      
                                                   
                                                  ่
                                                                                     ื
                                                                                     ่
           1) เพอศกษาปจจยของสภาพแวดลอมทางกายภาพทีสงผลกระทบตอความเครียดของนักศกษา 2) เพอเสนอแนะแนวทางปรบปรง ุ
               ่
                  ึ
               ื
                                                                             ึ
                                 ้
           สภาพแวดลอมทางกายภาพเบองตนทสงผลกระทบตอความเครียดของนักศกษา
                                 ื
                                       ี
                                        
                                                 
                                       ่
                                    
                                                                  ึ
                   ดังนั้นจึงใชแนวคิดสภาพแวดลอมเยียวยา (Healing Environment) เปนแนวทางในการแกไขปญหาตามขอมูลจากการ
                                                                                        
           สัมภาษณของนักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร  เพื่อหาแนวทางปรับปรุงสภาพแวดลอมทางกายภาพเบื้องตนที่ชวยเลี่ยง
           การสงผลกระทบตอความเครียด
                         
                                                                                                    ิ
                   การวิจัยนี้เปนวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสำรวจลักษณะทางกายภาพในพื้นที่เพื่อการเรียนการสอน พักผอน ทำกจกรรม
                                                    
                                                                                                ึ
                                                                                                        ั
                                                ึ
                                                                                                     ี
                                                                                                     ่
                                                                                        ุ
           อน ๆ และการสังเกตพฤตกรรมการใชงานของนักศกษาดวยการจดบันทก บนทกภาพ  และ การสนทนากลม กบนกศกษา เกยวกบ
                                                                    ึ
                                                                  ั
                                                               ึ
                                                                                              ั
                                                                                        
                                                                                           ั
                                       
             ่
                              ิ
             ื
           สาเหตุของความเครียด ปญหาปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพและความตองการในปรับปรุงสภาพแวดลอมทางกายภาพของ
           นักศึกษาที่มีผลกระทบตอความเครียด ขอมูลที่ไดนำมาวิเคราะหหาแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดลอมทางกายภาพเบื้องตน
                                                                                                        
                                          
           ผลจากการสำรวจและสัมภาษณ เกี่ยวกับปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพที่สงผลกระทบตอความเครียดพบวา 1) แสงสวาง
           ไมเพียงพอตอการใชงาน 2) สีภายในของอาคารที่มีสีขาวมากเกินไป และสภาพสีที่เกาดูหมนหมอง 3) เสียงรบกวนจากหองเรียน
                                                                         ี
                                 ั
             
                                      ิ
                                                                                           ึ
           ขาง ๆ และเสียงจากการเรือสญจรบรเวณใกลเคยง 4) คณภาพอากาศภายในอาคารทไมถายเท และกลินทไมพงประสงค 5) ความ
                                                                                                  
                                                                                      ่
                                                    ุ
                                              ี
                                                                            
                                                                         ่
                                                                                        ่
                                                                           
                                                                                        ี
                        ื
                        ้
                           ี
                                                                                                 ่
               ั
                                                                         ุ
                                                                               ่
                           ่
                                                                                                 ี
                                                                                               ื
                                                       ่
           แออดของขนาดพนทและการจัดวางเฟอรนเจอร และปจจยอน ๆ ไดแก ทางสัญจร อปกรณสือการเรียนการสอน พนททำงานนอก
                                                       ื
                                                     ั
                                                                                               ้
                                                             
                                                               
                                           ิ
                                              
                    ี
                    ่
                     
           เวลาเรียนทสงผลกระทบตอการใชงาน และ สงผลกระทบตอความเครียด

                                                  ึ
                                ี
           คำสำคญ:  สภาพแวดลอมเยยวยา ความเครียด นักศกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร
                 ั

           Abstract
                   Information from the psychiatrist of the King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang, (KMITL)
           found that students from the Faculty of Architecture, KMITL, were admitted to the treatment of stress problems
           amounted to 100 people over a period of one year, where architecture and physical environment play an
           important role in increasing stress or avoiding the effects of stress. This study aimed to 1) investigate factors of
           the physical environment that affect students' stress, 2) present guidelines for improving the primary physical
           environment impacting student stress.



           1 หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบณฑต สาขาวิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร
                                     ิ
              ั
                                                
                                                                 
                                                                           
                     
                                   ั
                ู
                              
                                 
                                  ุ
           สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
                                                                   
                                               
                                                    ั
                                      
           2 ภาควิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
                     
                                                                     
                                                                       ุ
                                                         152
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166