Page 165 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 165

กายภาพที่สงผลกระทบตอความเครียด และสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตรในการเขาใชงานคณะ
                                                                                              ื
                                                           
                                ี
           สถาปตยกรรมศาสตร ครั้งท2 ในวันที่ 26 ตุลาคม 2563 เพื่อนำรองหาแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาเครื่องมอในการสนทนา
                                ่
              
              ุ
           กลม
                   4.3.2  สนทนากลุมกับนกศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร เปนการเกบขอมลเชิงลึก ถึงปญหาปจจยสภาพแวดลอมทาง
                                                                     ็
                                                                                          ั
                                    ั
                                
                                                                          ู
           กายภาพ และ พฤติกรรมของนักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร โดยผูวิจยลงพ้นท่ทำการสัมภาษณเชิงลึก สังเกตพฤติกรรมของ
                                                                         ี
                                                                  ั
                                                                      ื
           นักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 และวันที่ 6, 12, 15 พฤศจิกายน 2563 จำนวน 30 คน
                                                ี
                      ั
           มีเนื้อหาเกียวกบพฤติกรรมการเขาใชงาน สาเหตท่ทำใหเกิดความเครยด ปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพ และขอเสนอแนะการ
                                                              ี
                   ่
                                               ุ
                                       
                                                                                       ึ
                     ั
                                                     
                   
                                                                   ี
                                                                  ่
                                                                       
              ั
           ปรบปรุงปจจยสภาพแวดลอมทางกายภาพของคณะสถาปตยกรรมศาสตร ทมผลตอความเครียดของนักศกษา
                                                                  ี

                        ั
                      ิ
           5.  ผลการวจย
              5.1  สำรวจพืนทคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
                                       
                             ้
                               ่
                               ี
                      ขอมลนไดมาจากการลงสำรวจพนทหองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม) หองสมด (อาคารเรียนรวม) หองเรียน
                            ี
                            ้
                                                ี
                                                 
                                                                                    ุ
                                                                               
                                              ้
                                              ื
                                                ่
                          ู
                                                                                                    
                       
                   ั
                                                                                       ู
                 ิ
           แบบปฏบติการ (อาคารเรียนรวม) โรงอาหาร โถงทางเดินภายในอาคารเรียน (อาคารเรียนรวม อาคารบรณาการ อาคารเรียนภาค
                                    ิ
                                                ู
                           ั
                                                                                 
                      
                   
                          ิ
           วจตรศลป)  หองปฏบติการคอมพวเตอร (อาคารบรณาการ) และบรเวณโดยรอบของคณะสถาปตยกรรมศาสตร โดยการวิเคราะห 
                 ิ
                                                             ิ
             ิ
            ิ
                  ั
                    ึ
                                                           ี
                      
           ของผูวิจยถงปญหาของปจจยทางสภาพแวดลอมทางกายภาพทมผลตอความเครียด ไดแก แสงสวาง สี เสียง คุณภาพอากาศ และ
                                                              
                                ั
                                                         ี
                                                               ่
                                                        
                                                            ั
                                                                                          
                                                                ี
                                                                                       ี
                                                               ี
                                                     ึ
                                                                                     
                                                     ่
                                                                                    
           ความแออด ทง 5 ปจจยนไดจากการทบทวนวรรณกรรมซงเปนปจจยทมผลกระทบตอความเครียดไดถามผลตอความรูสึกในเชงลบ
                                                                        
                                                          
                                                                                                      ิ
                          
                              ้
                      ั
                      ้
                   ั
                            ั
                                                                                                 
                              ี
                                           ้
                                                     
                                             ี
                             
                                             ่
                
                                 ่
                                 ึ
           และไมตอบสนองการใชงานซงจากการลงพืนทสำรวจพบปญหาดังน  ี ้

           ตารางที 1 แสดงขอมลจากการลงพืนทสำรวจ
                                     ้
                           ู
                  ่
                                        ่
                                        ี

                                                                          ู
                        ภาพจากการสำรวจ                                 ขอมลจากการสำรวจ

                                                   หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม)
                                                    
                                                   - แสงสวางหองเรียนบางหองคอนขางไมกระจายแสงสวาง
                                                                            
                                                           
                                                                          ี
                                                         ี
                                                                   
                                                     ี
                                                                              
                                                                  ี
                                                              ี
                                                   - สของเรยนเปนสขาวทคอนขางเกามรอยเปอนตามผนัง
                                                                        
                                                                  ่
                                                                       
                                                                                          ู
                                                                             
                                                   - มสงของและเฟอรนเจอรทไมใชงานวางดานขาง ซงอาจทำใหรสกเกะกะ พืนทแคบลง
                                                                                           ึ
                                                                                          
                                                     ี
                                                                                                    ่
                                                                                   ึ
                                                                ิ
                                                                                                    ี
                                                                                   ่
                                                      ิ
                                                      ่
                                                                   
                                                                                                  ้
                                                                                         
                                                               
                                                                    ่
                                                                                
                                                                      
                                                                    ี
                                                   - ผนงหองเรียนไมคอยเกบเสียงทำใหไดยินเสียงจากหองเรียนขางๆ
                                                                           
                                                                  ็
                                                        
                                                                                          
                                                      ั
                                                              

                                                   หองเรียนแบบปฏิบัติการ (อาคารเรียนรวม)
                                                    
                                                           
                                                                                          ี
                                                                                   ี
                                                                                  
                                                   - แสงสวางไมกระจายความสวาง อาจทำใหแสงไมเพยงพอตอเขยนแบบ
                                                     ี
                                                                    
                                                                       
                                                                 
                                                   - สของหองคอนขางเกา ไมกระตุนการทำงาน
                                                           
                                                                       ุ
                                                   - เฟอรนเจอรบางตัวมความชำรด
                                                        ิ
                                                           
                                                       
                                                                 ี
                                                                               
                                                                         ่
                                                                         ึ
                                                                                
                                                                                ู
                                                                                 ึ
                                                                                        ้
                                                                                          ่
                                                                                          ี
                                                          ี
                                                          ่
                                                             
                                                            
                                                     ี
                                                   - มสงของทไมใชงานวางดานขาง ซงอาจทำใหรสกเกะกะ พืนทแคบ
                                                      ่
                                                      ิ
                                                                   
                                                                      

                                                   หองสมุด (อาคารเรียนรวม)
                                                    
                                                                                       ู
                                                                                       
                                                   - แสงสวางระหวางชนวางหนังสอไมคอยสวาง และ ทำใหรสกแคบลง
                                                                                        ึ
                                                                         
                                                                ั
                                                                       ื
                                                                ้
                                                                                        
                                                   - ส พืน ผนง เพดาน และเฟอรนเจอร ดเปนทางการไมคอยผอนคลาย และไม
                                                                             
                                                          ั
                                                                          
                                                                       ิ
                                                     ี
                                                                                      
                                                                      
                                                                            ู
                                                       ้
                                                        
                                                            
                                                     กระตุนการอาน
                                                                                           
                                                             ิ
                                                                          ั
                                                                          ่
                                                     ู
                                                                   
                                                                               
                                                                 ู
                                                                               
                                                                
                                                            
                                                    - รปแบบเฟอรนเจอรดเปนทางการนงอาจไมคอยสบาย และไมผอนคลาย
                                                                                     ้
                                                                                     ี
                                                                                      ่
                                                                                        
                                                   - การจดวางเฟอรนเจอรคอนขางจะแออด ชดโตะ เกาอนงอานหนังสอชดกัน
                                                                                             ื
                                                                                               ิ
                                                                                      ั
                                                               ิ
                                                                  
                                                                                 
                                                                   
                                                                              ุ
                                                                            ั
                                                                                    
                                                       ั
                                                     ิ
                                                     เกนไป
                                                   โรงอาหาร
                                                                                                  
                                                                                                 
                                                                                                  
                                                                                          ั
                                                                          
                                                     
                                                                                    ี
                                                   - รานขายอาหารมีจำนวนนอยทำใหชวงพักกลางวันมความแออด และมีแคฝง
                                                                           ี
                                                                           ่
                                                                                             ี
                                                                                               
                                                     ี
                                                                                
                                                                                               
                                                                              
                                                                                ่
                                                     เดยวของโรงอาคารจึงทำใหคนเลือกทนงฝงทรานอาหารมากกวาอกฝงของโรง
                                                                                ี
                                                                              
                                                                            ่
                                                                            ั
                                                                     
                                                     อาหาร




                                                         156
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170