Page 165 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 165
กายภาพที่สงผลกระทบตอความเครียด และสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตรในการเขาใชงานคณะ
ื
ี
สถาปตยกรรมศาสตร ครั้งท2 ในวันที่ 26 ตุลาคม 2563 เพื่อนำรองหาแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาเครื่องมอในการสนทนา
่
ุ
กลม
4.3.2 สนทนากลุมกับนกศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร เปนการเกบขอมลเชิงลึก ถึงปญหาปจจยสภาพแวดลอมทาง
็
ั
ั
ู
กายภาพ และ พฤติกรรมของนักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร โดยผูวิจยลงพ้นท่ทำการสัมภาษณเชิงลึก สังเกตพฤติกรรมของ
ี
ั
ื
นักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. ในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 และวันที่ 6, 12, 15 พฤศจิกายน 2563 จำนวน 30 คน
ี
ั
มีเนื้อหาเกียวกบพฤติกรรมการเขาใชงาน สาเหตท่ทำใหเกิดความเครยด ปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพ และขอเสนอแนะการ
ี
่
ุ
ึ
ั
ี
่
ั
ปรบปรุงปจจยสภาพแวดลอมทางกายภาพของคณะสถาปตยกรรมศาสตร ทมผลตอความเครียดของนักศกษา
ี
ั
ิ
5. ผลการวจย
5.1 สำรวจพืนทคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล.
้
่
ี
ขอมลนไดมาจากการลงสำรวจพนทหองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม) หองสมด (อาคารเรียนรวม) หองเรียน
ี
้
ี
ุ
้
ื
่
ู
ั
ู
ิ
แบบปฏบติการ (อาคารเรียนรวม) โรงอาหาร โถงทางเดินภายในอาคารเรียน (อาคารเรียนรวม อาคารบรณาการ อาคารเรียนภาค
ิ
ู
ั
ิ
วจตรศลป) หองปฏบติการคอมพวเตอร (อาคารบรณาการ) และบรเวณโดยรอบของคณะสถาปตยกรรมศาสตร โดยการวิเคราะห
ิ
ิ
ิ
ิ
ั
ึ
ี
ของผูวิจยถงปญหาของปจจยทางสภาพแวดลอมทางกายภาพทมผลตอความเครียด ไดแก แสงสวาง สี เสียง คุณภาพอากาศ และ
ั
ี
่
ั
ี
ี
ี
ึ
่
ความแออด ทง 5 ปจจยนไดจากการทบทวนวรรณกรรมซงเปนปจจยทมผลกระทบตอความเครียดไดถามผลตอความรูสึกในเชงลบ
ิ
้
ั
้
ั
ั
ี
้
ี
่
่
ึ
และไมตอบสนองการใชงานซงจากการลงพืนทสำรวจพบปญหาดังน ี ้
ตารางที 1 แสดงขอมลจากการลงพืนทสำรวจ
้
ู
่
่
ี
ู
ภาพจากการสำรวจ ขอมลจากการสำรวจ
หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม)
- แสงสวางหองเรียนบางหองคอนขางไมกระจายแสงสวาง
ี
ี
ี
ี
ี
- สของเรยนเปนสขาวทคอนขางเกามรอยเปอนตามผนัง
่
ู
- มสงของและเฟอรนเจอรทไมใชงานวางดานขาง ซงอาจทำใหรสกเกะกะ พืนทแคบลง
ึ
ี
่
ึ
ิ
ี
่
ิ
่
้
่
ี
- ผนงหองเรียนไมคอยเกบเสียงทำใหไดยินเสียงจากหองเรียนขางๆ
็
ั
หองเรียนแบบปฏิบัติการ (อาคารเรียนรวม)
ี
ี
- แสงสวางไมกระจายความสวาง อาจทำใหแสงไมเพยงพอตอเขยนแบบ
ี
- สของหองคอนขางเกา ไมกระตุนการทำงาน
ุ
- เฟอรนเจอรบางตัวมความชำรด
ิ
ี
่
ึ
ู
ึ
้
่
ี
ี
่
ี
- มสงของทไมใชงานวางดานขาง ซงอาจทำใหรสกเกะกะ พืนทแคบ
่
ิ
หองสมุด (อาคารเรียนรวม)
ู
- แสงสวางระหวางชนวางหนังสอไมคอยสวาง และ ทำใหรสกแคบลง
ึ
ั
ื
้
- ส พืน ผนง เพดาน และเฟอรนเจอร ดเปนทางการไมคอยผอนคลาย และไม
ั
ิ
ี
ู
้
กระตุนการอาน
ิ
ั
่
ู
ู
- รปแบบเฟอรนเจอรดเปนทางการนงอาจไมคอยสบาย และไมผอนคลาย
้
ี
่
- การจดวางเฟอรนเจอรคอนขางจะแออด ชดโตะ เกาอนงอานหนังสอชดกัน
ื
ิ
ั
ิ
ุ
ั
ั
ิ
เกนไป
โรงอาหาร
ั
ี
- รานขายอาหารมีจำนวนนอยทำใหชวงพักกลางวันมความแออด และมีแคฝง
ี
่
ี
ี
่
เดยวของโรงอาคารจึงทำใหคนเลือกทนงฝงทรานอาหารมากกวาอกฝงของโรง
ี
่
ั
อาหาร
156