Page 164 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 164

ี
                         3.3 งานวจัยทเกยวของ
                                      ่
                                      ี
                                 ิ
                                    ่

                                        ิ
                               
                                   ่
                                 ั
                                ิ
                               ู
                              ผวจย/ชืองานวจย           ประเภทวิจย                   ผลการศกษา
                                                                                         ึ
                                                              ั
                                         ั
                   ภควัต วงศไทย 2557                     วิจยเชง ิ  ความเครียดสวนมากอยูในระดบปานกลาง และความเครียดสวนมาก
                                                                                     ั
                                                          ั
                          
                                                                                                        
                                                                                 
                                                                          
                                  ั
                               ิ
                                                                                                 ้
                                                                                                 ั
                                                                              ่
                                     ิ
                                                                                ั
                                                                                
                   ความเครียดของนิสตระดบปรญญาตรีภาควิชา  ปรมาณ    มาจากจำนวนงานทีไดรบมอบหมายจำนวนมาก ครงตรวจแบบกับ
                                                          ิ
                                                                        ี
                                                                        ่
                                                                          
                                                                         
                                                                                     ่
                                                                                   ่
                                                                                   ี
                                   
                                                                                 ิ
                                                                                ิ
                                                                                       ้
                                                                                       ึ
                   สถาปตยกรรม คณะสถาปตยกรรมศาสตร                อาจารยทไมบอย อายุนสตทเพิมขน
                    ุ
                          
                                 ั
                   จฬาลงกรณมหาวิทยาลย
                                                          ั
                                                                                                       ื
                         ุ
                                                                                              
                                                                            
                                                                        ึ
                            ่
                    ิ
                                                                       ั
                   นธิพันธ บญเพิม  2553                 วิจยเชง ิ  พบวานกศกษาสวนใหญจัดการความเครียดดวยวิธีเชงบวกคอการ
                                                                                                  ิ
                                                                                   ึ
                                                                                             ึ
                                                                                  ั
                   ความเครียดและการจดการความเครียดของนักศกษา  ปรมาณ   ยอมรับความจรง และมีนกศกษาจำนวนหนงจดการความเครียดในเชง ิ
                                                                                             ่
                                ั
                                                 ึ
                                                                            ิ
                                                                                              ั
                                                          ิ
                   วิทยาลยการแพทยแผนไทย ม.เทคโนโลยีราชมงคล       ลบดวยการระบายอารมณตาง ๆ เชน การทำลายขาวของ ตะโกนดงๆ
                                                                                  
                                                                                   
                                                                     
                                                                                                           ั
                       ั
                                                                                        
                                                                    
                                                                     
                   ธัญบร  ี                                       แตไมบอยครัง
                                                                          ้
                                                                      
                      ุ
                   ณฐภูม พงษเย็น และ ธานท วรณกูล 2557    วิจยเชง ิ  ผใชงานอาคารใหความสำคญกับปจจัยทสงผลตอความรสกในดานลบ
                                   ั
                                                                                                         
                                                                                                     ึ
                                                                    
                                                                             
                                      ุ
                                                                                   ั
                                                                                                    
                                                          ั
                                                                                                    ู
                                                                                           ี
                                                                                           ่
                       ิ
                                                                                               
                                                                   
                                                                                            
                          
                                                                   ู
                    ั
                                                                                ั
                                                                                   ่
                                                                              
                                          ่
                                          ิ
                                                                                  ่
                                       
                                   ั
                                                                                                    ั
                                                                                  ี
                                 
                                                                                                  
                                              
                               ุ
                                                                                               ั
                                                                      
                   แนวทางการปรับปรงปจจยทางดานสงแวดลอมใน  ผสมผสาน   โดยใหความสำคญปจจยทเกียวกับประสาทสัมผสเปนอนแรก เชน แสง
                                                                                                         
                                                                            ั
                                                                                       
                                                                       ิ
                                                                       ่
                                                                                
                                  ่
                   โรงพยาบาลชุมชนเพือเพิมความพึงพอใจ              สวาง กลน  รองลงมาปจจยการใชงานในอาคาร ปจจยการทำ
                                                                                  ั
                                ่
                                                                                                   ั
                                                                  สงแวดลอมใหสวยงาม และปจจัยทเกียวกับกระบวนการรกษา
                                                                           
                                                                       
                                                                                                     ั
                                                                   ่
                                                                                         ่
                                                                                        ี
                                                                                        ่
                                                                   ิ
                                                                                                      
                                                                                        ี
                                                                                                       ี
                                                                         
                                                                                           
                   จฑามาศ มาตเวช 2560                    วิจยเชง ิ  สวนทพบปญหามาทสดคออาคารเรยน,หองเรยนมพืนทไมเพยงพอตอ 
                                                                               ี
                                                                               ่
                                                                                                    ่
                                                                   
                                                                                ุ
                                                                      ี
                                                          ั
                                                                                                  ้
                                                                      ่
                                                                                                 ี
                                                                                                    ี
                    ุ
                                                                                              ี
                                                                                 ื
                            ุ
                                                                                      ุ
                                                                              ึ
                                                         ุ
                                                ี
                      ึ
                                                                                               
                                                                      
                                                                                                
                   การศกษาปญหาการใชงานพืนทภายในอาคารเรยน  คณภาพ   การใชงานของนักศกษา และ ครภัณฑ เครองใชตาง ๆ ทถกจำกัด ไม 
                                       ่
                                                                                            ื
                                                                                                     ี
                                                                                         
                                                                                                      ู
                                       ี
                                 
                                     ้
                                                                                            ่
                                                                                                     ่
                          
                                                                   ี
                                                                                       ึ
                                                                        
                   และเสนอ แนะแนวทางการแกไขปญหาคณะ              เพยงพอตอความตองการของนักศกษา
                                    ุ
                                
                   สถาปตยกรรมศาสตร ม.กรงเทพ
                         ั
                        ิ
                   ่
                  ทมา: ผูวจย (2563)
                   ี
                       

                                  ิ
                                   ั
                        ี
                       ิ
                  4.  วธดำเนินการวจย
                         การวิจัยเปนการศึกษาปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพที่สงผลกระทบตอสุขภาพทางจิตของนักศึกษาคณะ
                                                                                              ิ
                                        ่
                                        ื
                                                                    ุ
                                                                          
                                           
                                                                                                            ี
                  สถาปตยกรรมศาสตร สจล. เพอเปนการเสนอแนะแนวทางการปรับปรงโดยใชหลักการออกแบบตามแนวคดสภาพแวดลอมเยยวยา
                            ิ
                             ี
                                ิ
                  เปนระเบยบวธการวจยเชงคณภาพโดยมีวธการลงสำรวจ สังเกต และ การสนทนากลุม
                    
                        ี
                                                                               
                                                ิ
                                                 ี
                                 ั
                                    ิ
                                      ุ
                                                 
                                            
                                       ่
                                               
                                               ู
                         4.1  ขอบเขตพนทและกลุมผใหขอมล
                                       ี
                                    ื
                                    ้
                                                    ู
                                                  
                                                                                                              
                             ขอบเขตพื้นที่ คือ พื้นที่เพื่อการเรียนการสอน พักผอน และทำกิจกรรมอื่น ๆ ของคณะสถาปตยกรรมศาสตร กลุม
                                                                                               ่
                                                                                               ี
                                                
                        ู
                               
                                 
                                   ู
                           ื
                                                                                            ั
                              
                                                   
                                                        ึ
                     
                                                                                                   ุ
                  ผูใหขอมล คอ ผูใหขอมลในการสนทนากลุมเปนนกศกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร จำนวน 30 คนในวนท 28 ตลาคม 2563 และ
                   
                                                      ั
                      
                  วนท 6, 12, 15 พฤศจกายน 2563
                   ั
                     ่
                     ี
                                  ิ
                               ่
                                             ั
                               ื
                                    ี
                                    ่
                                  ื
                         4.2 เครองมอทใชในการวิจย
                                            ิ
                                     ่
                                      
                                                                                 
                                                                                       ื
                               ่
                                                                ่
                                     ี
                                                ้
                                                                   ื
                                                                                    ่
                                                  ้
                                                  ี
                             เครืองมอทใชในการวจยครังนประกอบไปดวยเครืองมอ 2 ประเภทไดแก เครืองมอบนทกการสำรวจสภาพแวดลอม
                                             ั
                                  ื
                                                                                         ั
                                                                                            ึ
                                                     ี
                                         
                  ทางกายภาพและการสนทนากลุมโดยมรายละเอยดดังตอไปนี  ้
                                              ี
                                                          
                             4.2.1  เครื่องมือบันทึกการสำรวจสภาพแวดลอมทางกายภาพ และการสังเกตพฤติกรรม ไดแก กลองถายรป สมด
                                                                                                               ุ
                                                                                                           ู
                                                                                          ่
                             
                     ั
                       ึ
                                                                                                         ิ
                               ั
                  จดบนทก โดยผูวจยเดินสำรวจเก็บบนทกขอมลในพนทเพอการเรียนการสอน พกผอน ทำกจกรรมอืน ๆ และสังเกตพฤตกรรมของ
                              ิ
                                                 
                                                   ู
                                              ึ
                                            ั
                                                                           ั
                                                       ื
                                                         ่
                                                           ื
                                                         ี
                                                       ้
                                                           ่
                                                                                   ิ
                   ั
                     ึ
                  นกศกษา
                                                                                 ู
                             4.2.2  แบบบันทึกการสนทนากลุมมีการพัฒนามาจากการวิเคราะหขอมลของลงพื้นที่สำรวจปจจัยสภาพแวดลอม
                                                                              
                  ทางกายภาพที่สงผลกระทบตอความเครียด และสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. โดยแบบบันทก
                                                                                                               ึ
                                                                                    
                                                                   ่
                                                                           ิ
                               
                                                      
                             ุ
                  การสนทนากลมผูวิจัยนำลงพื้นทีทำการสัมภาษณเชิงลึก มีเนื้อหาเกียวกับพฤตกรรมการเขาใชงาน สาเหตุที่ทำใหเกดความเครียด
                                          ่
                                                                                                      ิ
                  ปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพ และขอเสนอแนะการปรับปรุงปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพที่มีผลตอความเครียดของ
                  นกศกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร
                     ึ
                   ั
                                           ั
                                   ็
                                      
                                          ิ
                         4.3  วธีการเกบขอมูลวจย
                              ิ
                             4.3.1  ลงพื้นที่สำรวจสภาพแวดลอมทางกายภาพในพื้นที่หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม), หองสมด
                                                                                                              ุ
                                             ั
                                 
                                            ิ
                  (อาคารเรียนรวม), หองเรียนแบบปฏบติการ (อาคารเรียนรวม) โรงอาหาร โถงทางเดินภายในอาคารเรียน (อาคารเรียนรวม อาคาร
                                        ิ
                                           ิ
                  บรณาการ อาคารเรียนภาควจตรศลป) หองปฏบติการคอมพวเตอร (อาคารบรณาการ) และบรเวณโดยรอบของคณะสถาปตยกรรม
                                             
                                                                         ู
                                                    ิ
                                                     ั
                                               
                                                             ิ
                                                                  
                                       ิ
                                                                                      ิ
                   ู
                                                                                                              ี
                                                                                                              ่
                  ศาสตร สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร โดยผูวิจัยถายภาพและจดบันทึกอยางไมมีแบบแผนครั้งท 1
                                                                 ั
                                                                 ่
                                                                              ี
                                                                            ้
                                                                            ื
                                                                                       ั
                               ิ
                                                                              ่
                       ี
                                                          
                  ในวนท 11 พฤศจกายน 2562 เวลา 9.00-14.00 น. เปนเวลา 4 ชวโมง และลงพนทสำรวจปจจยสภาพแวดลอมทาง
                     ั
                       ่
                                                               155
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169