Page 164 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 164
ี
3.3 งานวจัยทเกยวของ
่
ี
ิ
่
ิ
่
ั
ิ
ู
ผวจย/ชืองานวจย ประเภทวิจย ผลการศกษา
ึ
ั
ั
ภควัต วงศไทย 2557 วิจยเชง ิ ความเครียดสวนมากอยูในระดบปานกลาง และความเครียดสวนมาก
ั
ั
ั
ิ
้
ั
่
ิ
ั
ความเครียดของนิสตระดบปรญญาตรีภาควิชา ปรมาณ มาจากจำนวนงานทีไดรบมอบหมายจำนวนมาก ครงตรวจแบบกับ
ิ
ี
่
่
่
ี
ิ
ิ
้
ึ
สถาปตยกรรม คณะสถาปตยกรรมศาสตร อาจารยทไมบอย อายุนสตทเพิมขน
ุ
ั
จฬาลงกรณมหาวิทยาลย
ั
ื
ุ
ึ
่
ิ
ั
นธิพันธ บญเพิม 2553 วิจยเชง ิ พบวานกศกษาสวนใหญจัดการความเครียดดวยวิธีเชงบวกคอการ
ิ
ึ
ึ
ั
ความเครียดและการจดการความเครียดของนักศกษา ปรมาณ ยอมรับความจรง และมีนกศกษาจำนวนหนงจดการความเครียดในเชง ิ
่
ั
ึ
ิ
ั
ิ
วิทยาลยการแพทยแผนไทย ม.เทคโนโลยีราชมงคล ลบดวยการระบายอารมณตาง ๆ เชน การทำลายขาวของ ตะโกนดงๆ
ั
ั
ธัญบร ี แตไมบอยครัง
้
ุ
ณฐภูม พงษเย็น และ ธานท วรณกูล 2557 วิจยเชง ิ ผใชงานอาคารใหความสำคญกับปจจัยทสงผลตอความรสกในดานลบ
ั
ึ
ุ
ั
ั
ู
ี
่
ิ
ู
ั
ั
่
่
ิ
่
ั
ั
ี
ุ
ั
แนวทางการปรับปรงปจจยทางดานสงแวดลอมใน ผสมผสาน โดยใหความสำคญปจจยทเกียวกับประสาทสัมผสเปนอนแรก เชน แสง
ั
ิ
่
่
โรงพยาบาลชุมชนเพือเพิมความพึงพอใจ สวาง กลน รองลงมาปจจยการใชงานในอาคาร ปจจยการทำ
ั
่
ั
สงแวดลอมใหสวยงาม และปจจัยทเกียวกับกระบวนการรกษา
ั
่
่
ี
่
ิ
ี
ี
จฑามาศ มาตเวช 2560 วิจยเชง ิ สวนทพบปญหามาทสดคออาคารเรยน,หองเรยนมพืนทไมเพยงพอตอ
ี
่
่
ุ
ี
ั
้
่
ี
ี
ุ
ี
ื
ุ
ุ
ึ
ุ
ี
ึ
การศกษาปญหาการใชงานพืนทภายในอาคารเรยน คณภาพ การใชงานของนักศกษา และ ครภัณฑ เครองใชตาง ๆ ทถกจำกัด ไม
่
ื
ี
ู
ี
้
่
่
ี
ึ
และเสนอ แนะแนวทางการแกไขปญหาคณะ เพยงพอตอความตองการของนักศกษา
ุ
สถาปตยกรรมศาสตร ม.กรงเทพ
ั
ิ
่
ทมา: ผูวจย (2563)
ี
ิ
ั
ี
ิ
4. วธดำเนินการวจย
การวิจัยเปนการศึกษาปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพที่สงผลกระทบตอสุขภาพทางจิตของนักศึกษาคณะ
ิ
่
ื
ุ
ี
สถาปตยกรรมศาสตร สจล. เพอเปนการเสนอแนะแนวทางการปรับปรงโดยใชหลักการออกแบบตามแนวคดสภาพแวดลอมเยยวยา
ิ
ี
ิ
เปนระเบยบวธการวจยเชงคณภาพโดยมีวธการลงสำรวจ สังเกต และ การสนทนากลุม
ี
ิ
ี
ั
ิ
ุ
่
ู
4.1 ขอบเขตพนทและกลุมผใหขอมล
ี
ื
้
ู
ขอบเขตพื้นที่ คือ พื้นที่เพื่อการเรียนการสอน พักผอน และทำกิจกรรมอื่น ๆ ของคณะสถาปตยกรรมศาสตร กลุม
่
ี
ู
ู
ื
ั
ึ
ุ
ผูใหขอมล คอ ผูใหขอมลในการสนทนากลุมเปนนกศกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร จำนวน 30 คนในวนท 28 ตลาคม 2563 และ
ั
วนท 6, 12, 15 พฤศจกายน 2563
ั
่
ี
ิ
่
ั
ื
ี
่
ื
4.2 เครองมอทใชในการวิจย
ิ
่
ื
่
่
ี
้
ื
่
้
ี
เครืองมอทใชในการวจยครังนประกอบไปดวยเครืองมอ 2 ประเภทไดแก เครืองมอบนทกการสำรวจสภาพแวดลอม
ั
ื
ั
ึ
ี
ทางกายภาพและการสนทนากลุมโดยมรายละเอยดดังตอไปนี ้
ี
4.2.1 เครื่องมือบันทึกการสำรวจสภาพแวดลอมทางกายภาพ และการสังเกตพฤติกรรม ไดแก กลองถายรป สมด
ุ
ู
่
ั
ึ
ิ
ั
จดบนทก โดยผูวจยเดินสำรวจเก็บบนทกขอมลในพนทเพอการเรียนการสอน พกผอน ทำกจกรรมอืน ๆ และสังเกตพฤตกรรมของ
ิ
ู
ึ
ั
ั
ื
่
ื
ี
้
่
ิ
ั
ึ
นกศกษา
ู
4.2.2 แบบบันทึกการสนทนากลุมมีการพัฒนามาจากการวิเคราะหขอมลของลงพื้นที่สำรวจปจจัยสภาพแวดลอม
ทางกายภาพที่สงผลกระทบตอความเครียด และสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. โดยแบบบันทก
ึ
่
ิ
ุ
การสนทนากลมผูวิจัยนำลงพื้นทีทำการสัมภาษณเชิงลึก มีเนื้อหาเกียวกับพฤตกรรมการเขาใชงาน สาเหตุที่ทำใหเกดความเครียด
่
ิ
ปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพ และขอเสนอแนะการปรับปรุงปจจัยสภาพแวดลอมทางกายภาพที่มีผลตอความเครียดของ
นกศกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร
ึ
ั
ั
็
ิ
4.3 วธีการเกบขอมูลวจย
ิ
4.3.1 ลงพื้นที่สำรวจสภาพแวดลอมทางกายภาพในพื้นที่หองเรียนแบบบรรยาย (อาคารเรียนรวม), หองสมด
ุ
ั
ิ
(อาคารเรียนรวม), หองเรียนแบบปฏบติการ (อาคารเรียนรวม) โรงอาหาร โถงทางเดินภายในอาคารเรียน (อาคารเรียนรวม อาคาร
ิ
ิ
บรณาการ อาคารเรียนภาควจตรศลป) หองปฏบติการคอมพวเตอร (อาคารบรณาการ) และบรเวณโดยรอบของคณะสถาปตยกรรม
ู
ิ
ั
ิ
ิ
ิ
ู
ี
่
ศาสตร สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาคณะสถาปตยกรรมศาสตร โดยผูวิจัยถายภาพและจดบันทึกอยางไมมีแบบแผนครั้งท 1
ั
่
ี
้
ื
ั
ิ
่
ี
ในวนท 11 พฤศจกายน 2562 เวลา 9.00-14.00 น. เปนเวลา 4 ชวโมง และลงพนทสำรวจปจจยสภาพแวดลอมทาง
ั
่
155