Page 277 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 277
3.4 การวิเคราะหขอมล
ู
การสัมภาษณผูทรงคุณวุฒิรวมทั้งผูเชี่ยวชาญวิเคราะหเนื้อหาขอมูล (Content Analysis) เปนกระบวนการจด
ั
ประเภทของขอมูลจากนั้นนำขอมูลวิเคราะหในรูปแบบ (Coding Analysis) เปนการจัดกลุมความเห็นที่เหมือนกันเปนการใช
ิ
ิ
เทคนคการวเคราะหแกนสาระ (Thematic Analysis)
ิ
ั
4. ผลการวจย
ิ
ู
ิ
่
4.1 สรปความคดเหนของผทรงคณวฒดานการทองเทยวของจงหวดภเกต และผเชียวชาญดานการทองเทยวเมอง
ื
ุ
ู
่
ุ
ุ
ี
ู
็
ั
ั
็
่
ี
สรางสรรคดานอาหารทองถนของจังหวดภเกต
่
ิ
ู
็
ั
จากการสัมภาษณผูทรงคุณวุฒิดานการทองเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต จำนวน 3 ทาน ผูเชี่ยวชาญดานการทองเที่ยว
ื
่
เมืองสรางสรรคดานอาหารทองถิ่นของจังหวัดภเก็ต จำนวน 4 ทาน เพื่อนำขอมูลมาประยุกตใชในการพัฒนาแอปพลิเคชัน เพอ
ู
สงเสริมการทองเที่ยวเมืองสรางสรรคดานอาหารทองถิ่นของจังหวัดภูเก็ตผานมุมมองจากผูเชี่ยวชาญ โดยสรุปผลการสัมภาษณ
ั
ออกเปน 7 ประเด็นคำถาม ดงน ี ้
ิ
ิ
็
ตารางที 3 สรปการวเคราะหแกนสาระ (Thematic Analysis) จดกลุมความคดเหนทเหมอนกน (Coding Analysis)
่
ี
ั
่
ุ
ั
ื
Theme Comments Mentions
ู
็
ิ
่
ั
ั
ิ
ี
่
1. ทานคดวาคนกลุมไหนทตองการขอมลดานอาหารทองถนของจงหวดภูเกต
ี
กลุมนักทองเที่ยวและผูสนใจใน - คนทสนใจในอาหารภูเกต ไดแก ผนยมกินอาหารภูเกต (1) 7
่
็
ู
็
ิ
ประเทศ - กลุมนักทองเท่ยว เพราะนักทองเที่ยวโดยสวนใหญจะวางแผนการทองเที่ยวกอน ดังนน
ี
ั
้
ขอมูลดานอาหารทองถิ่นภูเก็ต จึงมีความจำเปนอยางมากสำหรับกลุมนักทองเที่ยวที่จะ
็
วางแผนมาเยือนภูเกต (1)
ั
ี
ั
ี
่
่
ี
่
ี
่
ุ
- กลมนกทองเทยวชาวไทยทมาจากตางจงหวัด โดยทผานมากลมนกทองเทยวตางจงหวัดท ี ่
ั
ุ
ั
ี
เดนทางมายังภูเกตสวนใหญมาจากจังหวัดทมเทยวบนตรงมายังจงหวัดภูเกต (4)
ี
ิ
ั
็
ิ
็
ี
่
่
- กลุมนักทองเทียวชวงวัยรุนตอนปลาย ไปจนถึงวัยกลางคน ที่มีอายุระหวาง 28 – 39 ป
่
ุ
ี
่
เนื่องจากกลมนี มักจะชอบไปตามอาหารทองถินจากการรีวิว ของบล็อกเกอรรวิวมากกวา
้
ชวงวัยอน (1)
่
ื
กลมดานธุรกจทองเทยว - กลมโรงแรม (1) 5
ุ
ี
่
ุ
ิ
- ผประกอบการ (2)
ู
่
- รานอาหาร ทตองการนำขอมลเหลานไปใชพัฒนาธุรกจของตนเอง (2)
้
ี
ู
ี
ิ
กลมนกทองเทยวตางประเทศ - ชาวตางชาติที่ตองการมาเยือนจังหวัดภูเก็ต และอยากไดลิ้มลองอาหารทองถิ่นของ 4
่
ี
ั
ุ
จงหวัดภูเกต (4)
็
ั
ุ
ึ
กลมดานการศกษา (นกเรยน คร ู - กลุมนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย เพราะตามสถาบันการศึกษาในจังหวัดภูเก็ต จะม ี 3
ี
ั
ั
ั
นกวิจย) หลักสูตรที่เนนเรื่องอาหารทองถิ่นของจังหวัด ดังนั้น กลุมนี้จำเปนตองใชขอมูลเหลาน ี ้
ี
ประกอบการเรยนการสอน (1)
ั
้
ุ
ั
ั
- นักวิจัย เนื่องจากโจทยวิจัยในปจจบน เนนการวิจยพื้นที่ วิเคราะหพื้นที่เปนหลัก ดังนน
้
ี
ี
ึ
ขอมลเหลานจงมความจำเปนอยางมากสำหรบนกวิจย (2)
ู
ั
ั
ั
ี
ื
ื
่
่
้
้
ื
้
คนในพนทภูเกต - คนในพนท / คนทอาศยอยูในจงหวัดภูเกต เนองจากจงหวัดภูเกต มประชาชนทีมเชอสาย 2
ี
ื
็
่
ี
็
่
ั
ั
ี
็
ี
ั
่
หลายเชอสาย ทำใหบางคนอยากจะลองรบประทานอาหารของคนเชอสายอน อาทเชน คน
่
้
ั
ื
ื
้
ิ
ื
ี
ี
้
เชอสายจน อยากรับประทานอาหารอินเดย (2)
ื
269