Page 137 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 137
th
Research Proceedings in The 8 Graduate Integrity Conference: April, 2017
3. ทบทวนวรรณกรรม
ทัศนคติและพฤติกรรม
ทัศนคติมีผลต่อพฤติกรรมของบุคคลที่มีต่อผลิตภัณฑ์ ทัศนคติเกิดจากส่วนประกอบดังนี้
1. ความเข้าใจ (Cognition) แสดงถึงความรู้ การรับรู้ และความเชื่อของบุคคลที่มีต่อผลิตภัณฑ์ จากประสบการณ์
่
ั
�
�
ี
็
ั
ิ
่
ื
โดยตรง เช่น ประสบการณ์การใช้ผลตภณฑ์ด้วยตนเอง การเหนบุคคลอนใช้ผลิตภณฑ์ททาให้เกิดการจดจาลักษณะทาง
กายภาพหรือการใช้งานผลิตภัณฑ์นั้น เป็นต้น กระตุ้นให้บุคคลเกิดการประเมินค่า ตีความในผลิตภัณฑ์
2. ความรู้สึก (Affective) คือ ความรู้สึกหรืออารมณ์ของบุคคลจากการประเมินผลิตภัณฑ์ เช่น พึงพอใจ ไม่พึงพอใจ
ดี ไม่ดี เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย เป็นต้น (Schiffman and Kanuk, 2007) ทั้งนี้ความรู้สึกส่วนนี้จะเกิดขึ้นหลังจากที่บุคคลมี
ความรู้ ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ หากมีการรับรู้เชิงลบว่าผลิตภัณฑ์ก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือลดความนับถือในตนเอง
บุคคลจะเกิดความรู้สึกกังวลและไม่มั่นใจส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้งานผลิตภัณฑ์
ี
ความรู้ความเข้าใจในไม้เท้าขาเดียวของสตรีผู้สูงอายุโรคข้อเข่าเส่อม ท�าให้เกิดความรู้สึกท่น�าไปสู่พฤติกรรมการเลือกใช้
ื
หรือไม่เลือกใช้งานไม้เท้าขาเดียว
ปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติ
บุคคลมักหลีกเลี่ยงใช้งานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์อ�านวยความสะดวก เช่น ไม้ค�้ายัน ไม้เท้า เพราะ
ส่งผลให้ภาพลักษณ์ผู้ใช้แปลกแตกต่างจากบุคคลอื่นในสังคม เนื่องจากปัจจัยดังต่อไปนี้
1. แรงกระตุ้นจากผลิตภัณฑ์ หมายถึง ผลิตภัณฑ์ท�าหน้าท่เป็นส่งเร้าอารมณ์ส่งผลท�าให้บุคคลแสดงความรู้สึกเชิงลบ
ี
ิ
ออกมา ประกอบด้วย
ี
1.1 ลักษณะทางกายภาพของผลิตภัณฑ์ คือ รูปร่าง และลักษณะภายนอกของผลิตภัณฑ์ท่บุคคลมีความรู้
ความเข้าใจ ตีความในผลิตภัณฑ์นั้น จากประสาทสัมผัสการมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น และการสัมผัส เช่น เมื่อพบเห็น
ี
บุคคลสวมใส่หน้ากากอนามัย ลักษณะภายนอกของผลิตภัณฑ์สามารถบ่งบอกหน้าท่การใช้งานได้ว่าผู้สวมใส่มีภาวะเจ็บป่วย
ที่อาจก่อการแพร่เชื้อโรค เป็นต้น
ั
ิ
ิ
ุ
ั
ี
ี
ั
่
ุ
ั
ิ
ุ
ึ
1.2 คณภาพผลตภณฑ์ หมายถง คณสมบตของผลตภณฑ์ในด้านประโยชน์ใช้สอยทก่อผลเสยต่อตวบคคล
ทั้งในลักษณะเป็นผู้ใช้งานหรือบุคคลรอบข้างที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น การใช้งานรถเข็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่มี
ขนาดจ�ากัดอาจส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่นที่ใช้พื้นที่ร่วมกันในการเดินทาง เป็นต้น (Vaes. 2014)
การรับรู้ลักษณะทางกายภาพและคุณภาพไม้เท้าขาเดียวของสตรีผู้สูงอายุโรคข้อเข่าเส่อมจึงมีส่วนส่งผลต่อ
ื
พฤติกรรมการเลือกใช้งานไม้เท้าขาเดียว
2. ประสบการณ์ของผู้สูงอายุ หรือเหตุการณ์ท่ผู้สูงอายุประสบมาในชีวิต (Life-Changing Events) มีผลต่อความรู้สึก
ี
ทัศนคติ พฤติกรรมและความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปตามประสบการณ์นั้น (Moschis. 1996) ซึ่งขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่
เกิดขึ้นในแต่ละช่วงอายุของแต่ละบุคคล ดังนี้
2.1 ประสบการณ์การเปล่ยนแปลงตามวัยของบุคคล เป็นกระบวนการเปล่ยนแปลงข้นพ้นฐานท่บุคคลต้องประสบ
ั
ื
ี
ี
ี
ื
เช่น เม่อเข้าสู่วัยสูงอายุจะเกิดการเปล่ยนแปลงทางด้านร่างกาย ระบบ อวัยวะจะมีการเส่อมสภาพ ด้านสังคมเกิดการลด
ื
ี
ั
ึ
บทบาทสถานภาพทางสังคมหรือเกษียณงาน ซ่งอาจส่งผลกระทบต่อทัศนคติของผู้สูงอายุท่ท�าให้ขาดความม่นใจในตนเอง
ี
ไม่กล้าเข้าสังคม เป็นต้น
2.2 ประสบการณ์เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ หมายถึง เหตุการณ์ในอดีตที่บุคคลได้ประสบ เช่น บุคคลที่อยู่
ในช่วงเศรษฐกิจตกต�่าย่อมมีทัศนคติเชิงบวกต่อการเก็บออมมากขึ้น เลือกบริโภคผลิตภัณฑ์เฉพาะที่มีความจ�าเป็น
Vol. 8 132