Page 167 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 167

th
                Research Proceedings in The 8  Graduate Integrity Conference: April, 2017







                                                                          ื
                                                 ั
               ดังกล่าวมาใช้ในการออกแบบรูปแบบอุปกรณ์ห่นและตัดในการประกอบอาหารเพ่อส่งเสริมพัฒนาการส�าหรับเด็กปฐมวัย ช่วงอาย  ุ
               3-5 ปี โดยใช้หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ส�าหรับเด็กก�าหนดรูปแบบของอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับวัย พัฒนาการ ความสนใจ
                                                                ื
               พฤติกรรมและทักษะความสามารถในการใช้กล้ามเน้อมัดเล็ก  เพ่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของการจัดกิจกรรมส�าหรับเด็ก
                                                       ื
                                                                                                      ั
                                                              ี
                                                                                 ู
                                                  ั
               ปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย  พทธศกราช  2546  ท่กล่าวว่าการจัดการเรียนร้ส�าหรับเด็กปฐมวัยต้องอาศยส่อและ
                                               ุ
                                                                                                        ื
               แหล่งการเรียนรู้ที่ดีและเหมาะสมเพื่อให้เด็กพัฒนาตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
                      4.2  การอภิปรายผล
                          จากการศึกษาข้อมูลเพ่อใช้เป็นแนวทางการออกแบบรูปแบบอุปกรณ์ห่นและตัดเพ่อตอบสนองพฤติกรรม
                                                                                  ั
                                                                                           ื
                                            ื
                                                                   ื
                                                                                                   ื
               การประกอบอาหารส�าหรับเด็กปฐมวัย  ผู้วิจัยให้ความส�าคัญของเร่องรูปแบบและความปลอดภัยเพราะเป็นพ้นฐานส�าคัญ
               ในการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเด็กโดยตรง ดังที่ อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ (2550) ได้ให้
                                      ื
                                                                              ี
                                                                                     ี
               ความส�าคัญกับการออกแบบเพ่อปรับรูปร่างของผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ท่มีความเส่ยงกับพฤติกรรมการใช้งานของ
                                                                                                     ั
               เด็กเพราะช่วยลดข้อจ�ากัดด้านการใช้งานที่เกิดขึ้นได้ เด็กจึงสามารถลงมือปฏิบัติจากการใช้งานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวน้นได้อย่าง
               เต็มที่และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ซึ่งแนวทางการออกแบบ คือ การปรับรูปร่างของผลิตภัณฑ์และ
               การใช้งานพร้อมอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและไม่เป็นอันตรายต่อเด็กปฐมวัยแม้ในขณะท ่ ี
               ไม่มีครูผู้สอนหรือผู้ใหญ่คอยดูแล  ง่ายต่อการหยิบจับใช้งาน  การเคลื่อนย้าย  การท�าความสะอาด  และการจัดเก็บ  รูปแบบ
                                       ่
                                         ้
                                       ี
                                                                       ู
                                                              ู้
                                                                ้
                                                ู
                                                                                              ี
                                                 ึ
               ผลิตภัณฑ์ต้องมีความเป็นมิตรทสรางความร้สกเชิงบวกให้แก่ผใชงานและผ้พบเห็นคือโครงสร้างและวัสดุมความปลอดภัยไม่ม ี
                                                              ี
               ส่วนประกอบท่มีความแหลมคมและเส่ยงต่ออันตราย ผิวสัมผัสท่สร้างความกระชับในการหยิบจับ สีสันสวยงาม ขนาดเหมาะสม
                                           ี
                          ี
               กับสัดส่วนร่างกายและการใช้งานของเด็กปฐมวัย
               5. บทสรุป
                                                                                            ึ
                      ผลจากการศึกษาพฤติกรรม สภาพปัญหา ผลกระทบของการใช้งานอุปกรณ์ห่นและตัดท่เกิดข้นในกิจกรรมประกอบ
                                                                                        ี
                                                                                ั
                                                       ี
                                                                             ่
                                                       ่
                                                         ้
                                                                  ึ
                                                                        ี
                                                                      ั
                                                                    ั
                                                                         ี
               อาหารของเดกปฐมวัย ท�าให้ผวจยรถงสภาพปญหาทแทจรงสงผลถงปจจยท่มผลตอการออกแบบ คอ 1) ปจจยดานกายภาพ
                                                           ิ
                                                                                          ื
                                                             ่
                         ็
                                        ั
                                       ิ
                                          ้
                                          ู
                                           ึ
                                      ้
                                                  ั
                                                                                                 ั
                                                                                               ั
                                      ู
                                                                                                   ้
               2)  ปัจจัยด้านการใช้งาน  3)  ปัจจัยด้านรูปแบบ  เพื่อประโยชน์ในการท�าวิจัยเรื่องรูปแบบอุปกรณ์หั่นและตัดในการประกอบ
                                                                                        ื
                      ื
                                                                                           ั
                                                  ั
                                                                                                       ิ
               อาหารเพ่อส่งเสริมพัฒนาการส�าหรับเด็กปฐมวยอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยแนวทางการออกแบบเพ่อปรบรูปร่างของผลตภัณฑ์
                                                                       ี
               และการใช้งานพร้อมอุปกรณ์เสริมความปลอดภัย  ซ่งเป็นการออกแบบท่เหมาะส�าหรับเด็กเพราะตอบสนองต่อพฤติกรรม
                                                       ึ
                                                                      ึ
                                                              ี
               ในการใช้งานและสร้างความปลอดภัยจากผลิตภัณฑ์ท่มีความเส่ยงได้มากข้น ช่วยลดข้อจ�ากัดด้านการใช้งาน รองรับพฤติกรรม
                                                       ี
                                                                             ี
                                                                             ่
                                                                                        ี
               การใช้งาน ไม่สร้างความรู้สึกเชิงลบแก่ผู้ใช้งานและผู้พบเห็นด้วยรูปร่างและขนาดทเหมาะสมต่อสรระของเด็กปฐมวัย ค�านึงถึง
               ผิวสัมผัสในการถือ หยิบ จับได้อย่างกระชับมือ สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและไม่เป็นอันตรายต่อเด็กปฐมวัยแม้ใน
               ขณะที่ไม่มีครูผู้สอนหรือผู้ใหญ่คอยดูแล ง่ายต่อการท�าความสะอาดและจัดเก็บ โดยรูปแบบผลิตภัณฑ์แสดงถึงความเป็นมิตร
                                                ี
                                              ั
               รูปร่างรูปทรง สีสัน ลวดลายดูน่าใช้งาน ท้งน้เพ่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนรู้ตามเป้าหมายกิจกรรมการประกอบอาหาร
                                                  ื
               ของเด็กปฐมวัย
               6. ข้อเสนอแนะ
                                                           ื
                      การออกแบบผลิตภัณฑ์ส�าหรับเด็กท่ดีน้นไม่ใช่เพ่อความสวยงามน่าใช้เพียงอย่างเดียว แต่ควรก�าหนดวัตถุประสงค์
                                                    ั
                                                  ี
               ของการออกแบบให้ชัดเจน โดยค�านึงถึงเรื่องของโครงสร้าง วัสดุ รูปร่างรูปทรง ขนาด น�้าหนัก สี ลวดลาย พื้นผิว ข้อมูล
               พ้นฐานทางจิตวิทยา พัฒนาการของเด็ก และประโยชน์ท่เด็กจะได้รับจากการใช้งานผลิตภัณฑ์ช้นน้นๆ รวมถึงเร่องของความ
                ื
                                                                                                   ื
                                                                                       ิ
                                                         ี
                                                                                         ั
                                     ี
                       ึ
               ปลอดภัยซ่งเป็นส่วนส�าคัญท่สุดของการออกแบบผลิตภัณฑ์ส�าหรับเด็ก ท้งนี้เพ่อส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัต ิ
                                                                      ั
                                                                          ื
               ได้อย่างเต็มที่ เกิดการพัฒนาทักษะและมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยอย่างเต็มตามศักยภาพในแต่ละคน
               Vol.  8                                      162
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172