Page 162 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 162

th
 Research Proceedings in The 8  Graduate Integrity Conference: April, 2017







                3. วิธีด�าเนินการ

                                                                                                  ึ
                                                                                              ี
                       ผู้วิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ  ด้วยการสังเกตพฤติกรรม  สภาพปัญหา  และผลกระทบท่เกิดข้นกับการใช้งาน
                                                                                       ู
                        ั
                        ่
                                                                                        ้
                                                                                        ู
                 ุ
                                                                                   ึ
                                                    ็
                                                                    ี
                                                          ั
                                                              ุ
                                                                                 ิ
                             ั
                                                                         ั
                                                                                ์
                                                                                              ั
                                                                                                 ้
                อปกรณ์หนและตดในการประกอบอาหารของเดกปฐมวยอาย 3 - 5 ป และสมภาษณเชงลกครผสอนระดบชนปฐมวยโรงเรยน
                                                                                                      ั
                                                                                                           ี
                                                                                                 ั
                อนุบาลของรัฐและเอกชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร  จ�านวน  5  แห่ง  คือ  โรงเรียนอนุบาลขุมทองวิทยา  โรงเรียนอนุบาล
                สามเสนฯ โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ โรงเรียนอนุบาลวัดปรินายก และโรงเรียนอนุบาลคหกรรมศาสตร์เกษตร ตามหลักสูตร
                                                                                       ื
                การศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 บันทึกภาพน่ง ภาพเคล่อนไหว และพิจารณาผู้วิจัยเป็นเคร่องมือหน่งของการเก็บรวบรวม
                                                      ิ
                                                             ื
                                                                                              ึ
                ข้อมูลอย่างไม่มีอคติ  จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ทั้งหมดด้วยกระบวนการวิเคราะห์เนื้อหา  (Content  Analysis)
                                                                            ี
                                                                    ั
                                       �
                เพ่อให้ได้ปัจจัยท่มีผลต่อการกาหนดแนวทางการออกแบบอุปกรณ์ห่นและตัดท่ตอบสนองต่อพฤติกรรมการประกอบอาหาร
                  ื
                             ี
                                                                                    ั
                                                                                             ื
                                                         ั
                ของเด็กปฐมวัย  และแสดงการเช่อมโยงปัจจัยเหล่าน้นสู่แนวทางการออกแบบอุปกรณ์ห่นและตัดเพ่อตอบสนองพฤติกรรม
                                          ื
                การประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย
                4. ผลการศึกษาและอภิปรายผล
                       4.1  ผลการศึกษา
                           ผู้วิจัยแบ่งผลการศึกษาออกเป็น 3 ส่วน คือ 1) พฤติกรรมการใช้งานอุปกรณ์หั่นและตัดในการประกอบอาหาร
                                                                                                      ั
                ของเด็กปฐมวัย  2)  ปัจจัยท่มีผลต่อการกาหนดแนวทางการออกแบบ  และ  3)  แนวทางการออกแบบอุปกรณ์ห่นและตัดท  ่ ี
                                                �
                                      ี
                ตอบสนองต่อพฤติกรรมการประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
                           4.1.1  พฤติกรรมการใช้งานอุปกรณ์หั่นและตัดในการประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย
                                                                               ั
                                การประกอบอาหารของเด็กปฐมวัยภายในโรงเรียนอนุบาลต้งแต่เร่มจนจบกิจกรรมเป็นส่วนหน่งของ
                                                                                                          ึ
                                                                                    ิ
                กิจกรรมมนุษย์สัมพันธ์ท่เน้นทักษะการเข้าสังคมและการทางานร่วมกับผู้อ่น  โดยใช้ระยะเวลาในการทากิจกรรมประมาณ
                                   ี
                                                                                               �
                                                             �
                                                                          ื
                1  ชั่วโมงต่อวัน  ซึ่งสามารถแบ่งขั้นตอนการจัดกิจกรรมออกเป็น  3  ช่วง  คือ  ขั้นเตรียม  ขั้นปฏิบัติ  และขั้นสรุป  ดังรูปที่  1
                ครูผู้สอนแบ่งเด็กออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-6 คน เพื่อแบ่งหน้าตามวิธีการประกอบอาหารประเภทต่างๆ การหั่นและตัดอยู่ใน
                                                                                             ี
                 ั
                                                                                     ั
                                         ึ
                ข้นตอนของการเตรียมวัตถุดิบซ่งเด็กจะได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองผ่านการใช้งานอุปกรณ์ห่นและตัดท่ครูเตรียมให้  วัตถุดิบ
                ส่วนใหญ่ที่น�ามาใช้ คือ ผักสดหรือผักต้ม เช่น แครอท แตงกวา บล็อคโคลี่ เป็นต้น ลักษณะการท�างานของเด็กอยู่ในท่ายืน
                มือด้านหน่งจับวัตถุดิบวางบนเขียง  อีกด้านจับอุปกรณ์เพ่อห่นและตัด  ข้นตอนต่อไปหลังจากใช้งานเสร็จแล้ว  คือ  ข้นตอน
                        ึ
                                                                        ั
                                                                                                         ั
                                                            ื
                                                               ั
                                                                                                         �
                                                                                                      ื
                     �
                การทาความสะอาดและจัดเก็บอุปกรณ์ เด็กจะช่วยกันเก็บเศษอาหารใส่ในถังขยะ และเก็บอุปกรณ์ประกอบอาหารเพ่อทาความ
                สะอาดให้เรียบร้อยก่อนจะท�ากิจกรรมอื่นในอันดับต่อไป
                            ขั้นเตรียม                     ขั้นปฏิบัติ                     ขั้นสรุป
                                                                                            
                                     รูปที่ 1 แสดงขั้นตอนการจัดกิจกรรมประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย
                                                       ที่มา: ผู้วิจัย (2559)
                                                                    ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                             157    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167