Page 165 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 165

Research Proceedings in The 8  Graduate Integrity Conference: April, 2017
                                                    th







                                                                                       ี
                               1. ปัจจัยด้านกายภาพ  หมายถึง  ลักษณะทางกายภาพของเด็กปฐมวัยท่มีผลต่อการก�าหนดแนวทาง
               การออกแบบ แบ่งออกเป็น 2 ประเด็นส�าคัญ ดังนี้
                                                                                              ึ
                                 1.1  กายภาพของเด็กปฐมวัย คือ ช่วงอายุ พัฒนาการ และขนาดสัดส่วนร่างกาย ซ่งมีผลต่อการก�าหนด
                                                                                    ึ
                                                                       ี
                                                                                         �
                                      ็
                                                                                                           ั
                                                                       ่
                                                        ิ
                                                     ั
                                            ั
                                                            ิ
                                                                     ็
                         ิ
                           ั
               โครงสร้างผลตภณฑ์  เพราะเดกปฐมวยร่างกายยงเจรญเตบโตได้ไม่เตมท  การออกแบบจงต้องคานงถงความเหมาะสมกบ
                                                                                             ึ
                                                                                           ึ
               ช่วงวัย พัฒนาการ และขนาดสัดส่วนของเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปี เพื่อลดข้อจ�ากัดด้านการใช้งาน โดยมีขนาดที่เหมาะสมและ
               สอดรับกับสรีระเด็กปฐมวัยสามารถหยิบใช้งานได้สะดวก
                                 1.2  พฤติกรรมและความสามารถของเด็กปฐมวัย  คือ  พฤติกรรมการหยิบจับอุปกรณ์  ทักษะและ
               ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กส่วนของข้อมือ มือ และนิ้วมือ การเคลื่อนไหวของมือ การออกแรงของมือ และความ
               คล่องแคล่วของมือ โดยการออกแบบจะต้องตอบสนองต่อพฤติกรรมและความสามารถของเด็กปฐมวัยในการใช้งานผลิตภัณฑ์ได้
                               2. ปัจจัยด้านการใช้งาน  คือ  ความปลอดภัยและสะดวกสบายในการหยิบจับใช้งาน  การเคล่อนย้าย
                                                                                                       ื
               การท�าความสะอาด และการจัดเก็บ
                                                               ี
                               3. ปัจจัยด้านรูปแบบ คือ รูปแบบอุปกรณ์ท่แสดงถึงความเป็นมิตร โครงสร้างและวัสดุไม่มีส่วนแหลมคม
               ที่ก่อให้เกิดอันตราย สีสันสวยงามน่าใช้ ผิวสัมผัสที่สร้างความกระชับในการหยิบจับ ขนาดเหมาะสมกับสัดส่วนร่างกายและ
               การใช้งานของเด็ก
                          4.1.3  แนวทางการออกแบบอุปกรณ์หั่นและตัดที่ตอบสนองต่อพฤติกรรมการประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย
                                            ื
                                                                                  ั
                               ดังท่กล่าวแล้วเบ้องต้นว่า รูปแบบอุปกรณ์ท่ใช้ในการเรียนการสอนน้นไม่ได้ออกแบบให้เหมาะสมกับเด็ก
                                  ี
                                                                ี
               ต้งแต่ต้น รูปแบบของด้ามจับยังไม่สอดรับกับขนาดมือของเด็กจึงใช้งานไม่สะดวกเพราะหยิบจับไม่กระชับมือ ท�าให้การควบคุม
                ั
                                        ั
                                                                                    ี
                                                                                                 ั
               อุปกรณ์และการออกแรงกดเพ่อห่นและตัดเป็นไปได้ยาก  ส่งผลถึงวิธีการหยิบจับอุปกรณ์ท่ไม่ถูกต้อง  รวมท้งปลายมีดและ
                                      ื
                                                                                              ั
                    ี
                                                                           ื
               ใบมีดท่ยังมีความแหลมคมอยู่อาจเกิดอันตรายกับเด็กในขณะใช้งานและการเคล่อนย้ายอุปกรณ์ได้  ดังน้น  เพ่อลดข้อจ�ากัด
                                                                                                  ื
                                         ั
               ทางการใช้งานระหว่างอุปกรณ์ห่นและตัดกับเด็กปฐมวัย  ผู้วิจัยจึงมุ่งหวังในการน�าทฤษฏีและแนวคิดทางการออกแบบ
               ผลิตภัณฑ์ส�าหรับเด็กมาแก้ปัญหาดังกล่าว โดยการสรุปข้อมูลเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบแนวทางการออกแบบรูปแบบอุปกรณ์
               หั่นและตัดเพื่อตอบสนองพฤติกรรมการประกอบอาหารส�าหรับเด็กปฐมวัย โดยมีรายละเอียดตามตารางที่ 3 ดังนี้
               ตารางที่ 3  แสดงการสรปข้อมลเพอใช้เป็นแนวทางการออกแบบรปแบบอปกรณ์หนและตดเพอตอบสนองพฤตกรรมการ
                                                                               ่
                                                                               ั
                                                                                     ั
                                                                                        ่
                                                                                        ื
                                                                                                     ิ
                                       ู
                                          ื
                                                                  ู
                                  ุ
                                          ่
                                                                        ุ
                        ประกอบอาหารส�าหรับเด็กปฐมวัย
                                          การสรุปข้อมูลเพื่อใช้เป็นแนวทางการออกแบบ
                ด้านโครงสร้างของผลิตภัณฑ์
                ความสัมพันธ์ของปัจจัย ลักษณะทางกายภาพของเด็กปฐมวัยที่มีผลต่อการก�าหนดโครงสร้างผลิตภัณฑ์ คือ ช่วงอายุ
                                      พัฒนาการ และขนาดสัดส่วนร่างกายในส่วนของข้อมือ มือ และนิ้วมือ
                เป้าหมายของการ        การออกแบบที่ลดข้อจ�ากัดด้านการใช้งาน โดยค�านึงถึงความเหมาะสมกับช่วงวัย พัฒนาการ
                ออกแบบ                และขนาดสัดส่วนของเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปี
                แนวทางการออกแบบ       การปรับรูปร่างและโครงสร้างของผลิตภัณฑ์ให้มีรูปแบบที่
                                      ไม่ซับซ้อนและลดความอันตรายจากส่วนแหลมคม มีขนาด
                                      เหมาะสมสอดคล้องกับสรีระเด็กปฐมวัยที่สามารถหยิบใช้งาน
                                      ได้สะดวกนั่นคือขนาดของด้ามจับมีเส้นผ่านศูนย์กลาง
                                      ประมาณ 4.5 เซนติเมตร ความยาวของด้ามจับที่กระชับมือ
                                      ประมาณ 10 เซนติเมตร




               Vol.  8                                      160
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170