Page 163 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 163

Research Proceedings in The 8  Graduate Integrity Conference: April, 2017
                                                    th







                               ผู้วิจัยพบว่าพฤติกรรมการหยิบจับอุปกรณ์หั่นและตัดในการประกอบอาหารของเด็กมีความแตกต่างกัน
               ซึ่งแบ่งออกเป็น  2  กลุ่ม  คือ  กลุ่มใช้งานอุปกรณ์ด้วยมือข้างเดียวและกลุ่มใช้งานอุปกรณ์ด้วยมือทั้งสองข้าง  ดังตารางที่  2
                                                                                                       ิ
               กลุ่มใช้งานอุปกรณ์ด้วยมือข้างเดียวพบว่ามีวิธีการหยิบจับอุปกรณ์  3  แบบ  คือ  1)  การจับโดยถือด้ามจับด้วยน้วท้งห้า
                                                                                                         ั
               2)  การจับโดยถือด้ามจับและวางนิ้วชี้ไว้บนสันมีดเพื่อออกแรงกด  3)  การจับโดยถือด้ามจับวางนิ้วชี้และนิ้วโป้งตรงส่วนท้าย
                                                         ั
                        ื
               ของใบมีดเพ่อออกแรงกด  กลุ่มใช้งานอุปกรณ์ด้วยมือท้งสองข้าง  มีวิธีการหยิบจับอุปกรณ์  คือ  การจับโดยถือด้ามจับด้วย
               นิ้วทั้งห้าและใช้ฝ่ามือหรือใช้นิ้วมืออีกข้างวางลงไปบนปลายมีดเพื่อออกแรงกด  จากการหยิบจับอุปกรณ์ของเด็กทั้ง  2  กลุ่ม
                                                              �
                                          ื
                               ี
                                                                                                   ื
                                                                               ิ
               พบว่าเด็กใช้มือข้างท่ตนเองถนัดเพ่อจับอุปกรณ์ในลักษณะคว่ามือลง  ใช้ข้อมือและน้วบังคับทิศทางอุปกรณ์เพ่อออกแรงกด
               ในการห่นและตัด  ลักษณะของพฤติกรรมดังกล่าวจะเห็นได้ว่ามือของเด็กน้นสัมผัสกับอุปกรณ์โดยตรง  หากอุปกรณ์ท่ใช้ม ี
                     ั
                                                                                                         ี
                                                                        ั
               ความแหลมคมมากอาจท�าให้เกิดอันตรายกับเด็กได้
               ตารางที่ 2 แสดงพฤติกรรมการหยิบจับอุปกรณ์หั่นและตัดในการประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย
                             พฤติกรรมการหยิบจับอุปกรณ์หั่นและตัดในการประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย
                กลุ่มใช้งานอุปกรณ์ด้วยมือข้างเดียว

                ก) การจับโดยถือด้ามจับด้วยนิ้วทั้งห้า
                ข) การจับโดยถือด้ามจับและวางนิ้วชี้บน
                  สันมีดเพื่อออกแรงกด
                ค) การจับโดยถือด้ามจับวางนิ้วชี้และนิ้วโป้ง  (ก.)             (ข.)               (ค.)
                  ตรงส่วนท้ายของใบมีดเพื่อออกแรงกด
                กลุ่มใช้งานอุปกรณ์ด้วยมือทั้งสองข้าง

                ง) การจับโดยถือด้ามจับด้วยนิ้วทั้งห้าและ
                  ใช้ฝ่ามือหรือใช้นิ้วมืออีกข้างวางลงบน
                  ปลายมีดเพื่อออกแรงกด
                                                                              (ง.)

               ที่มา: ผู้วิจัย (2559)


                               อุปกรณ์หั่นและตัดที่ใช้ในกิจกรรมประกอบอาหาร คือ มีดที่ใช้งานร่วมกับเขียงซึ่งรองรับการหั่นและตัด
               ดังรูปที่  2  มีดมีองค์ประกอบหลัก  2  ส่วน  คือ  ด้ามมีดและใบมีด  ด้ามมีดท�าจากไม้และพลาสติกมีทั้งแบบกลมและเหลี่ยม
                                                                                       ี
                                                                                          ี
               หลากหลายขนาดปะปนกัน  ใบมีดท�าจากพลาสติกและสแตนเลส  โดยใช้งานร่วมกับเขียงรูปส่เหล่ยมซ่งวัสดุท�าจากไม้และ
                                                                                             ึ
               พลาสติก  เช่นกัน  จากการสัมภาษณ์ครูผู้สอน  พบว่าการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเด็กนั้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งที่
                                                                      ั
               ค�านึงถึงเป็นอันดับแรก  ส่วนของการห่นและตัดในการประกอบอาหารน้นจึงเลือกอุปกรณ์ท่มีขนาดเล็กพอดีกับมือของเด็ก
                                                                                     ี
                                             ั
                                                                              ี
                                            ี
               มาใช้เพราะปลอดภัยมากกว่าอุปกรณ์ท่มีขนาดใหญ่ ถึงแม้การเลือกใช้งานอุปกรณ์ท่มีขนาดเล็กจะดูมีความปลอดภัยมากกว่า
               แต่รูปแบบของด้ามจับยังไม่สอดรับกับขนาดมือของเด็กจึงใช้งานไม่สะดวกเพราะหยิบจับไม่กระชับมือ  การควบคุมอุปกรณ์
               และการออกแรงกดเพื่อหั่นและตัดเป็นไปได้ยาก จึงส่งผลถึงวิธีการหยิบจับอุปกรณ์ของเด็กที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งปลายมีดและ
                    ี
                                                                                                   ี
               ใบมีดท่ยังมีความแหลมคมอยู่อาจเกิดอันตรายกับเด็กในขณะใช้งานและการเคล่อนย้ายอุปกรณ์ได้  นอกจากน้ยังพบว่าเด็ก
                                                                            ื
               บางคนขาดความระมัดระวังขณะใช้งานอุปกรณ์ คือ การหันมองเพ่อนรอบข้าง หรือพูดคุยระหว่างท่ตนเองยังจับมีดในลักษณะ
                                                                                         ี
                                                                ื
               พร้อมใช้งาน ถึงแม้การจัดกิจกรรมจะมีครูผู้สอนคอยดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ขณะเดียวกันครู 1 คน ไม่สามารถดูแลเด็กจ�านวน
                                                   ี
                                                 ิ
               20-30 คนในเวลาเดียวกันได้ จึงจ�าเป็นอย่างย่งท่เด็กจะต้องระมัดระวังตนเองไปพร้อมกัน แต่ด้วยช่วงวัยท่เล็ก วุฒิภาวะในการ
                                                                                             ี
                                                                                                          ี
                                                                                               ั
               ไตร่ตรองยังมีไม่เพียงพอ พฤติกรรมดังกล่าวจึงสามารถก่อให้เกิดอันตรายกับเด็กได้ตลอดเวลาเช่นกัน ดังน้นการปรับเปล่ยน
               Vol.  8                                      158
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168