Page 166 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 166
th
Research Proceedings in The 8 Graduate Integrity Conference: April, 2017
่
ู
ุ
ู
ุ
ื
ั
่
ิ
ตารางที่ 3 แสดงการสรปข้อมลเพอใช้เป็นแนวทางการออกแบบรปแบบอปกรณ์หนและตดเพอตอบสนองพฤตกรรมการ
ื
ั
่
ประกอบอาหารส�าหรับเด็กปฐมวัย (ต่อ)
การสรุปข้อมูลเพื่อใช้เป็นแนวทางการออกแบบ
ด้านหน้าที่ใช้งานและความปลอดภัย
ความสัมพันธ์ของปัจจัย พฤติกรรมการหยิบจับอุปกรณ์ ทักษะและความสามารถใน การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
การเคลื่อนไหว การออกแรง และความคล่องแคล่วของมือ
เป้าหมายของการ การออกแบบที่ลดข้อจ�ากัดด้านการใช้งาน โดยค�านึงถึงพฤติกรรมความสามารถในการใช้งาน
ออกแบบ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปี
แนวทางการออกแบบ การออกแบบพร้อมอุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและ
ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็ก ด้วยการเพิ่มผิวสัมผัสเพื่อความ
กระชับและป้องกันการลื่นหลุดมือในขณะใช้งาน วัสดุที่ใช้คือ
พลาสติกหรือซิลิโคนยางที่มีผิวสัมผัสนุ่มและยืดหยุ่น น�้าหนัก
เบา สามารถหยิบจับและเคลื่อนย้ายได้สะดวก ง่ายต่อการ
ท�าความสะอาดและจัดเก็บ
ด้านรูปแบบของผลิตภัณฑ์
ความสัมพันธ์ของปัจจัย ความชอบและความสนใจของเด็กปฐมวัยมีผลต่อการก�าหนดรูปแบบของผลิตภัณฑ์ คือ
รูปร่างรูปทรง สีสัน ลวดลาย
เป้าหมายของการ รูปแบบที่แสดงถึงความเป็นมิตร คือ รูปร่าง รูปทรง สีสัน ลวดลายดูน่าใช้งาน ไม่สร้าง
ออกแบบ ความรู้สึกเชิงลบแก่ผู้ใช้งานและผู้พบเห็น
ด้านโครงสร้างของผลิตภัณฑ์
แนวทางการออกแบบ รูปแบบอุปกรณ์ที่แสดงถึงความเป็นมิตรต่อเด็กคือ การใช้
รูปร่างและรูปทรงธรรมชาติ สัตว์ หรือเร่องราวต่างๆ ท่ใกล้ตัว
ี
ื
หรืออยู่ในความสนใจของเด็กปฐมวัย อายุ 3-5 ปี การเลือก
ใช้ลวดลายและสีสันที่สดใส สวยงามน่าใช้งาน โดยอยู่ภายใต้
จิตวิทยาสีและแนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์ส�าหรับเด็ก
ที่มา: ผู้วิจัย (2559)
ั
จากตารางการสรุปข้อมูลเพ่อใช้เป็นแนวทางการออกแบบรูปแบบอุปกรณ์ห่นและตัดเพ่อตอบสนอง
ื
ื
พฤติกรรมการประกอบอาหารสาหรับเด็กปฐมวัยดังกล่าว ผู้วิจัยแบ่งเน้อหาออกเป็น 3 ด้าน คือ 1) ด้านโครงสร้างของผลิตภัณฑ์
ื
�
2) ด้านหน้าที่ใช้งานและความปลอดภัย 3) ด้านรูปแบบของผลิตภัณฑ์ โดยข้อมูลแต่ละส่วนแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับ
ี
ปัจจัยท่มีผลต่อการกาหนดแนวทางการออกแบบ ท้งเร่องของกายภาพเด็กปฐมวัย คือ ช่วงอายุ พัฒนาการ และขนาดสัดส่วน
�
ื
ั
ร่างกายในส่วนของข้อมือ มือ และนิ้วมือ พฤติกรรมการหยิบจับอุปกรณ์ทักษะและความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
การเคลื่อนไหว การออกแรง และความคล่องแคล่วของมือ รวมถึงความชอบและความสนใจของเด็กปฐมวัย ซึ่งท�าให้ผู้วิจัย
ี
สามารถหาแนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามเป้าหมายของการออกแบบสอดคล้องกับนักวิชาการหลายท่านท่กล่าวว่า
การออกแบบผลิตภัณฑ์สาหรับเด็กท่ดีนั้นควรก�าหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนซ่งต้องคานึงถึงเร่องของวัสดุ ขนาด นาหนัก
ี
้
�
�
�
ื
ึ
รูปทรง โครงสร้าง สีสัน ลวดลาย พื้นผิว ข้อมูลพื้นฐานทางจิตวิทยาและพัฒนาการของเด็กที่สาคัญ คือ เรื่องของประโยชน์
�
�
ที่เด็กจะได้รับรวมทั้งเรื่องของความปลอดภัยที่เป็นส่วนส�าคัญที่สุดของการออกแบบผลิตภัณฑ์ส�าหรับเด็ก ผู้วิจัยได้นาข้อมูล
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
161 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.