Page 164 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 164
th
Research Proceedings in The 8 Graduate Integrity Conference: April, 2017
ี
ึ
�
�
รูปแบบของผลิตภัณฑ์จึงมีความสาคัญเพราะนอกจากช่วยลดข้อจากัดในการใช้งานแล้วยังสามารถลดอันตรายท่อาจเกิดข้น
กับเด็กปฐมวัยในขณะใช้งานได้อีกด้วย ผู้วิจัยใช้หลักการ SWOT Analysis เพื่อวิเคราะห์ถึงข้อดีและข้อเสียของอุปกรณ์หั่น
และตัดดังกล่าวรวมทั้งใช้เป็นข้อมูลในการหาแนวทางการออกแบบ รายละเอียดดังตารางที่ 3
รูปที่ 2 แสดงลักษณะของอุปกรณ์หั่นและตัดที่ใช้ในการประกอบอาหารส�าหรับเด็กปฐมวัย
ที่มา: ผู้วิจัย (2559)
ตารางที่ 3 แสดงการวิเคราะห์อุปกรณ์หั่นและตัดโดยใช้ SWOT Analysis
การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง อุปสรรค โอกาส (SWOT Analysis)
อุปกรณ์หั่นและตัดที่ใช้ในกิจกรรมประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย อายุ 3-5 ปี
Strength: จุดแข็ง Weakness: จุดอ่อน
- สามารถใช้งานกับวัตถุดิบได้หลากหลาย - เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ง่ายเพราะวัสดุมีความ
- ใช้งานได้หลายประเภท เช่น หั่น ตัด สับ ซอย ปอก แหลมคม
เป็นต้น - อุปกรณ์ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเด็กปฐมวัยตั้งแต่ต้น
- รูปแบบเป็นที่นิยม ไม่ซับซ้อน ใช้งานได้สะดวก จึงมีรูปแบบที่ไม่เหมาะสมกับพฤติกรรม กายภาพและ
- มีขนาดและวัสดุที่หลากหลายตามความต้องการ การใช้งานของเด็กปฐมวัย
- ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย - ไม่มีบรรจุภัณฑ์หรืออุปกรณ์เสริมป้องกันอันตรายในขณะ
ใช้งาน เคลื่อนย้าย หรือจัดเก็บ
Opportunity: โอกาส Threat: อุปสรรค
- สร้างรูปแบบที่มีความเป็นมิตร ปลอดภัย และใช้งานง่าย - การปรับเปลี่ยนรูปแบบและขนาดของอุปกรณ์ อาจส่งผล
ื
- สร้างบรรจุภัณฑ์หรืออุปกรณ์เสริมป้องกันอันตราย เพ่อลด ต่อข้อจ�ากัดในเรื่องประเภทวัตถุดิบที่น�ามาใช้งาน
ความเสี่ยงต่ออันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กในขณะใช้งาน - การยอมรับในรูปแบบอุปกรณ์ใหม่ของผู้ใช้งาน
เคลื่อนย้าย หรือจัดเก็บ
- ครูสามารถน�ามาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในการจัด
กิจกรรมประกอบอาหารส�าหรับเด็กปฐมวัยได้
ที่มา: ผู้วิจัย (2559)
ี
ิ
่
ั
ั
่
ุ
์
่
่
ี
ี
4.1.2 ปจจยทมผลตอการกาหนดแนวทางการออกแบบอปกรณหนและตดทตอบสนองตอพฤตกรรมการประกอบ
ั
ั
่
�
อาหารของเด็กปฐมวัย
ปัจจัยสาคัญท่มีผลต่อการกาหนดแนวทางการออกแบบอุปกรณ์ห่นและตัดท่ตอบสนองต่อพฤติกรรม
ั
ี
ี
�
�
การประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1) ปัจจัยด้านกายภาพ 2) ปัจจัยด้านการใช้งาน 3) ปัจจัย
ด้านรูปแบบ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
159 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.