Page 229 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 229

Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018
                                                  th







                               การศึกษาเปรียบเทียบการรับรู้แนวคิดในการออกแบบอาคาร
                     ระหว่าง กลุ่มนักศึกษาที่เรียนการออกแบบ และกลุ่มนักศึกษาที่ไม่เรียนออกแบบ :
                                       กรณีศึกษา: อาคาร Student Activity Center

                A Comparative Study of the Perception on the Architectural Design Concept between
                 Design Students and Non-design Students: A Case Study of Student Activity Center



                           ธีรเชษฐ์ พงษ์นะเรศ  ฤทธิรงค์ จุฑาพฤฒิกร  ญาณินทร์ รักวงศ์วาน     3
                                              1
                                                                     2

             บทคัดย่อ

                    ด้วยความสงสัยว่า บุคคลทั่วไปสามารถรับรู้ ได้ถึงแนวความคิดที่สถาปนิกถ่ายทอดออกมา ยังอาคารที่ออกแบบได้
             ตรงกันหรือไม่  งานวิจัยช้นน้จึงสนใจศึกษา  ระดับการรับรู้สภาพแวดล้อมทางทัศนาการของอาคารศูนย์กิจกรรมนักศึกษา
                                 ิ
                                   ี
             (SAC) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ระหว่าง 2 กลุ่มนักศึกษา คือ 1) กลุ่มที่เรียนด้านออกแบบ และ 2) กลุ่มที่ไม่ได้เรียนด้านการ
             โดยวิธีการวิจัยท่วิจัยน้เลือกใช้เป็นวิธีการวิจัยแบบผสานวิธี  (Mix  Method)  ซ่งข้อค้นพบได้ถูกวิเคราะห์  บรรยายอธิบาย
                              ี
                                                                          ึ
                          ี
             พร้อมกับค่าสถิติ
                    วิจัยใช้วิธีการเก็บข้อมูล  3  วิธีการ  คือ  1)  แบบสอบถามประเมินสัญญาณช้แนะองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม
                                                                               ี
             กับกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่ม กลุ่มละ 50 คน 2) สัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษาทั้งสองกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อสะท้อนการรับรู้
             สัญญาณชี้แนะ และ 3) สัมภาษณ์สถาปนิกผู้ออกแบบถึงแนวคิดการออกแบบและสัญญาณชี้แนะที่ผู้ออกแบบเลือกใช้ ข้อมูล

                                   �
                                                    ี
                                                                                                        �
                                                                                ี
              ี
             ท่ได้มาจากท้ง 3 วิธีการ จะทาให้เข้าใจว่าสัญญาณช้แนะองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมท่สถาปนิกออกแบบไว้สามารถทาให้
                       ั
             ผู้ใช้อาคารเข้าใจแนวคิดของอาคาหรือไม่
                                                                                            ื
                                                                       ี
                                                                        �
                    ผลการวิจัยพบว่า  จากแนวคิดของอาคารศูนย์กิจกรรมนักศึกษาท่นาเสนอแนวคิด  “ร่าเริง  ต่นเต้น  สนุกสนาน”
             นักศึกษาท่เรียนด้านการออกแบบจะมีการรับรู้สัญญาณช้แนะดีกว่านักศึกษาท่ไม่ได้เรียน ส่วนสัญญาณช้แนะท่สามารถทาให้
                     ี
                                                                        ี
                                                                                            ี
                                                                                                ี
                                                        ี
                                                                                                        �
             นักศึกษาผู้ใช้อาคารทั้งสองกลุ่มรับรู้ไม่แตกต่างกันคือ  รูปทรงอาคาร  สีของอาคาร  วัสดุอาคาร  พื้นผิวอาคาร  และลวดลาย
             บนผนังภายนอกอาคาร สัญญาณชี้แนะที่ทั้งสองกลุ่มรับรู้ต่างกัน คือ ผังพื้นของอาคาร ด้านการจัดวางผังพื้นในอาคาร และ
             การใช้แสงภายในอาคาร
             ค�าส�าคัญ: ศูนย์กิจกรรมนักศึกษา  การรับรู้  สัญญาณชี้แนะ  องค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม















             1   สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
             2   สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
             3   ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง



             Vol. 9                                       222
   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234