Page 232 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 232

4. ระเบียบวิธีวิจัย

                      งานวิจัยนี้สามารถแบ่งขั้นตอนออกเป็น 5 ขั้นตอนตามแผนภาพดังต่อไปนี้



























                                                    รูปที่ 1 ขั้นตอนการวิจัย
                                                      ที่มา: ผู้วิจัย (2561)


                             ี
                                                                                                         ื
                       ั
                      ข้นตอนท่  1  ผู้วิจัยศึกษา  และทบทวนวรรณกรรมจากหนังสือ  บทความ  เว็บไซต์  รวมถึงวิทยานิพนธ์เล่มอ่นๆ
              โดยเตรียมเนื้อหาข้อมูล ภาพถ่าย ที่มีความเกี่ยวข้องกับงานวิจัย
                             ี
                       ั
                                   ั
                                                                                                 �
                                                                  ี
                                                                         ี
                                        �
                                              ั
                                                    ี
                      ข้นตอนท่ 2 จากน้นจึงนาข้อมูลท้งหมดท่เตรียมไว้ไปให้ผู้เช่ยวชาญท่มหาวิทยาลัยกรุงเทพคัดเลือก สาหรับการสร้าง
              แบบสอบถาม โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม และฝ่ายกิจการนักศึกษาอย่างละ 4 คน เป็นผู้คัดกรองข้อมูล รวมถึง
              ภาพให้มีความเหมาะสมสาหรับการสร้างแบบสอบถาม  โดยแบบสอบถามประกอบไปด้วย  คู่คา  และภาพประกอบอาคาร
                                  �
                                                                                       �
              ศูนย์กิจกรรมนักศึกษา
                      ขั้นตอนที่  3  เก็บข้อมูลกับนักศึกษา  มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  ทั้ง  2  กลุ่ม  กลุ่มละ  50  คน  ได้แก่  กลุ่มที่เรียนด้าน
              การออกแบบ และไม่ได้เรียนด้านการออกแบบ ในการรับรู้สัญญาณชี้แนะภายนอก และภายในอาคาร ได้แก่ รูปทรงอาคาร
              พ้นผิวอาคาร แนวผนังภายนอกอาคาร สีอาคาร วัสดุอาคาร ลวดลายบนผนังภายนอกอาคาร การจัดวางผังพ้นภายในอาคาร
                                                                                                ื
                ื
              สีภายในอาคาร วัสดุภายในอาคาร พื้นผิวภายในอาคาร หลอดไฟ แสงไฟภายในอาคาร
                      ขั้นตอนที่ 4 สัมภาษณ์เชิงลึกกับนักศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 2 กลุ่ม คือ ที่เรียนด้านการออกแบบ และไม่ได้
              เรียนดานการออกแบบอีก กลุมละ 5 คน เพื่อเปนการหาเหตุผลมาสนับสนุนขอมูลหลัก (การเก็บขอมูลกับนักศึกษากลุมใหญ่
                                                                                                       ่
                                                                                        ้
                                                                         ้
                    ้
                                     ่
                                                  ็
              50/50  คน)  ถึงทิศทางการรับรู้ความหมายของกลุ่มนักศึกษา  ทั้ง  2  กลุ่ม  ว่ามีทิศทางตรงกันกับการเก็บข้อมูลในกลุ่มใหญ่
              หรือไม่ อย่างไร รวมถึงการหาสัญญาณชี้แนะที่มีผลต่อแนวคิดอาคารศูนย์กิจกรรมนักศึกษา
                      ขั้นตอนที่ 5 สัมภาษณ์เชิงลึกกับสถาปนิกที่บริษัท ซูเปอร์มาชีน สตูดิโอ (ผู้ออกแบบอาคาร) ใช้วิธีการเก็บข้อมูล
              ด้วยการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง เป็นการสัมภาษณ์ถึงแนวคิดในการออกแบบอาคารศูนย์กิจกรรมนักศึกษา รวมถึงสัญญาณ
                                 �
                         ี
                ี
              ช้แนะต่างๆ ท่สถาปนิกนามาใช้เพ่อถ่ายทอดแนวคิดผ่านงานออกแบบ เพ่อย่นยันถึงแนวความคิดของสถาปนิกในการออกแบบ
                                        ื
                                                                     ื
                                                                       ื
                      โดยทั้ง 5 ขั้นตอนนี้ จะท�าการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการบรรยายอธิบาย รวมถึงการน�าค่าสถิติมาสนับสนุน
                                                                  ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                            225   คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237