Page 231 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 231
th
Research Proceedings in The 9 Graduate Integrity Conference: April, 2018
ประสบการณ์ รวมถึงลักษณ์พื้นฐานแตกต่างกันทางความรู้สึก จึงอาจจะส่งผลต่อการรับรู้ ตีความ และการเข้าใจความหมาย
ในสิ่งที่สถาปนิกถ่ายทอดผ่านงานสถาปัตยกรรมได้แตกต่างกัน (วิมลสิทธิ์ หรยางกูร, 2541, หน้า 3-7)
วิจัยฉบับน้สนใจถึงแนวทางการออกแบบท่สถาปนิกส่อแนวคิด สนุกสนาน ร่าเริง ต่นเต้น ผ่านองค์ประกอบทาง
ื
ี
ี
ื
สถาปัตยกรรมของอาคารศูนย์กิจกรรมนักศึกษา โดยผู้วิจัยพยายามค้นหาว่า การถ่ายทอดแนวคิดผ่านงานสถาปัตยกรรม
ของสถาปนิก จะสามารถสื่อความหมายให้ผู้ใช้ เข้าใจถึงแนวคิดของสถาปนิกได้หรือไม่อย่างไร รวมถึงผู้ใช้ที่มีลักษณ์พื้นฐาน
ประสบการณ์ต่างกันจะสามารถรับรู้ และเข้าใจความหมายทางสถาปัตยกรรม ได้เหมือนกันหรือไม่ อย่างไร โดยน�าอาคาร
ื
ี
ั
ศูนย์กิจกรรมนักศึกษา มาเป็นกรณีศึกษา เน่องจากมีการกาหนดแนวความคิดในการออกแบบท่ชัดเจนไว้ต้งแต่เร่มต้นก่อนท ่ ี
ิ
�
จะสร้างอาคาร
2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
ี
1. การศึกษาแนวคิดการออกแบบของอาคารศูนย์กิจกรรมนักศึกษา ท่ถ่ายทอดผ่านลักษณะกายภาพและการจัดวาง
สัญญาณชี้แนะผ่านองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม
2. ศกษาเปรยบเทยบระดบของการรบร้ สภาพแวดล้อมทางทศนาการของอาคารศนย์กจกรรมนกศกษา ระหว่าง
ั
ี
ี
ู
ั
ึ
ิ
ู
ึ
ั
ั
กลุ่มนักศึกษาที่เรียนด้านการออกแบบ และนักศึกษาที่ไม่ได้เรียนด้านการออกแบบ
3. เพ่อหาแนวทางในการออกแบบอาคาร ท่ผู้ใช้จะมีความเข้าใจความหมายทางสถาปัตยกรรม ตรงตามวัตถุประสงค์
ี
ื
ของสถาปนิก ต่อสภาพแวดล้อมทางทัศนาการของอาคารศูนย์กิจกรรมนักศึกษา
3. แนวคิดและทฤษฎี
ทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาวิจัยฉบับนี้ประกอบไปด้วย 4 ประเด็นหลัก คือ
1. แนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบอาคารสถาปัตยกรรม (เลอสม สถาปิตานนท์, 2558, หน้า 1-4)
2. แนวความคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับอาคาร สาโรช พระวงค์. (2557)
3. องค์ประกอบส�าคัญในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน (เลอสม สถาปิตานนท์, 2558, หน้า 81-109)
4. แนวความคิดและทฤษฎีเก่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสภาพแวดล้อมกายภาพ และการตอบสนองทาง
ี
ความรู้สึก (วิมลสิทธิ์ หรยางกูร, 2541, หน้า 8)
จากการทบทวนวรรณกรรมท�าให้ผู้วิจัยทราบถึงแนวทาง รวมถึงขั้นตอนต่างๆ ในการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
้
ั
ุ
ิ
ั
ั
์
�
ทมความสมบรณทงด้านการใชสอย และปจจยต่างๆ ในการออกแบบ เช่น การกาหนดแนวคด วตถประสงคของการออกแบบ
ู
ี
่
ี
์
ั
้
การศึกษาพฤติกรรม สังคม วัฒนธรรมของผู้ใช้อาคาร เป็นต้น
เพ่อท่จะได้ออกแบบอาคารให้ตอบสนองต่อการใช้สอย ความต้องการทางจิตใจ และความสวยงาม การออกแบบ
ี
ื
้
งานสถาปตยกรรม หรอการออกแบบสภาพแวดลอมทางทศนาการ จงมความสาคญมาก เนองจากมนษยมการรบรสภาพแวดลอม
ั
ู
่
ื
้
ื
ั
ั
ั
ุ
้
์
ึ
ี
�
ี
ื
ทางด้านกายภาพ เช่น สี รูปทรง สัญลักษณ์ สัดส่วน มาตราส่วน พ้นผิว ลวดลาย แสง เงา และตีความออกมาเป็นความรู้สึก
ต่อสภาพแวดล้อมนั้นๆ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นกระบวนการรับรู้ และเกิดพฤติกรรมตอบสนองต่อสภาพแวดล้อม
ี
ั
ดังน้นการออกแบบงานสถาปัตยกรรม นักออกแบบจึงต้องศึกษาปัจจัยท่มีผลต่อการรับรู้ของมนุษย์ท่มีต่อสภาพแวดล้อม
ี
�
โดยการนาองค์ประกอบของการออกแบบ 5 ด้านมาใช้ ได้แก่ องค์ประกอบทางด้านธรรมชาติ องค์ประกอบทางด้านกายภาพ
องค์ประกอบทางด้านสังคม วัฒนธรรม องค์ประกอบทางด้านเทคโนโลยี และองค์ประกอบด้านความงาม เพื่อสร้างสัญญาณ
ื
ี
ี
�
ช้แนะท่มีความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการออกแบบงานสถาปัตยกรรม สาหรับส่อสารความคิดผ่านงานออกแบบ
ั
ื
ี
หรือสัญญาณช้แนะไปยังผู้ใช้อาคาร ให้เกิดการรับรู้และเข้าใจตามวัตถุประสงค์ของนักออกแบบ ท้งในเร่องการใช้สอย รวมถึง
ความรู้สึกทางด้านจิตใจของผู้ใช้อาคาร เลอสม สถาปิตานนท์ (2558: 5-86)
Vol. 9 224