Page 237 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 237
Research Proceedings in The 9 Graduate Integrity Conference: April, 2018
th
เกณฑ์การวัดความรู้สึกเฉลี่ยของนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม ในการรับรู้สัญญาณชี้แนะมีดังต่อไปนี้
3 = รับรู้มากที่สุด 0 = เฉย ๆ -3 = ไม่รับรู้มากที่สุด
2 = รับรู้มาก -2 = ไม่รับรู้มาก
1 = รับรู้ -1 = ไม่รับรู้
ิ
การรับรู้และการเข้าใจความหมายในส่งท่สถาปนิกคิด และถ่ายทอดออกมาในการออกแบบสภาพแวดล้อมทาง
ี
ี
ทัศนาการของอาคารศูนย์กิจกรรมนักศึกษา ระหว่างกลุ่มนักศึกษาท่เรียนด้านการออกแบบ และกลุ่มนักศึกษาท่ไม่ได้เรียน
ี
ด้านการออกแบบ สามารถสรุปได้ว่า นักศึกษาท่ไม่ได้เรียนด้านการออกแบบ สามารถรับรู้และเข้าใจความหมายของสัญญาณ
ี
ี
ช้แนะ หรือสัญลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมได้เหมือนกันกับ กลุ่มของนักศึกษาท่เรียนด้านการออกแบบ โดยจะเห็นได้จากร้อยละ
ี
รวมถึงความรู้สึกเฉลี่ยของผู้ตอบแบบสอบถาม ในการรับรู้สัญญาณชี้แนะของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม
โดยมีร้อยละในการรับรู้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และความรู้สึกเฉลี่ยต่อการรับรู้สัญญาณชี้แนะทางสถาปัตยกรรม
มีระดับมากน้อยแตกต่างกัน ทั้งนี้เนื่องจากประสบการณ์ ภูมิหลัง สังคมวัฒนธรรม ของนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มต่างกัน จึงท�าให้
ี
ึ
ี
นักศึกษา 2 กลุ่มน้ รับรู้ได้มากน้อยแตกต่างกัน ซ่งนักศึกษาท่เรียนออกแบบสามารถรับรู้ และเข้าใจความหมายจากสภาพแวดล้อม
ี
ทางทัศนาการของอาคารได้ดีกว่า กลุ่มนักศึกษาท่ไม่เรียนออกแบบ ดังจะเห็นได้จากเปอร์เซ็นต์ และความรู้สึกเฉล่ยการรับร ู้
ี
ของนักศึกษา ที่มีต่อสัญญาณชี้แนะของอาคารศูนย์กิจกรรมนักศึกษา
จากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับสถาปนิก สามารถสรุปได้ว่า สถาปนิกต้องการชุบชีวิตอาคารร้าง ให้กลับมามีชีวิตสดใส
อีกครั้ง โดยตึกนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นอาคารกิจกรรมของนักศึกษา โดยมีแนวคิดในการออกแบบว่า อยากให้นักศึกษา
มีความสนุก ความสุข และความต่นเต้นในการเข้าไปใช้ภายในอาคาร จึงได้ถ่ายทอดแนวคิดผ่านองค์ประกอบทางด้านการออกแบบ
ื
เพ่อให้ได้งานสถาปัตยกรรมท่มีเอกลักษณ์ แนวคิดท่ชัดเจน รวมถึงความเหมาะสมสาหรับการทากิจกรรมของนักศึกษา
ี
ี
�
�
ื
แต่ด้วยงบของการออกแบบอาคารนี้มีจ�ากัด จึงท�าให้งานออกแบบไม่สามารถถูกถ่ายทอดออกมาได้เต็มที่ เพราะงบประมาณ
มีความส�าคัญมากต่องานออกแบบ
ี
ี
จากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับนักศึกษาท่เรียนด้านการออกแบบ และนักศึกษาท่ไม่ได้เรียนด้านการออกแบบ ใช้วิธีการ
สัมภาษณ์โดยให้นักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม จ�านวนกลุ่มละ 5 คน นิยามค�าศัพท์ที่เป็นตัวแทนความรู้สึก 3 ค�าต่อ 1 สัญญาณ
ชี้แนะของอาคาร SAC ซึ่งสัญญาณชี้แนะของอาคาร SAC ที่ผู้วิจัยน�ามาใช้สอบถามนักศึกษามีทั้งหมด 11 สัญญาณชี้แนะ
แบ่งเป็นภายนอกอาคาร 6 สัญญาณช้แนะ ภายใน 5 สัญญาณช้แนะ จากการเก็บข้อมูลสามารถสรุปได้ว่า นักศึกษาท้ง 2 กลุ่ม
ี
ี
ั
ื
สามารถรับรู้สัญญาณช้แนะไป ในทิศทางแปลก สนุกสนาน ต่นเต้น ไม่แตกต่างกัน ได้แก่ สีภายในอาคาร ลักษณะวัสด ุ
ี
ภายในอาคาร รูปทรงอาคาร สีอาคาร วัสดุอาคาร พื้นผิวอาคาร ลวดลายบนผนังอาคาร อีกส่วนหนึ่งเป็นสัญญาณชี้แนะ
ื
ื
ี
ื
ท่นักศึกษาไม่รับรู้ถึงความสนุกสนาน ต่นเต้น แปลก เช่น ผังพ้นภายในอาคาร พ้นผิวภายในอาคาร หลอดไฟ, แสงไฟภายใน
อาคาร แนวผนังอาคาร
ซึ่งนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มนี้มีการรับรู้ที่แตกต่างกันต่อสัญญาณชี้แนะแนวผนังภายนอกอาคาร โดยกลุ่มของนักศึกษา
ท่เรียนด้านการออกแบบไม่รับรู้ถึงความสนุก ความแปลก ความต่นเต้น ส่วนกลุ่มของนักศึกษาไม่เรียนด้านการออกแบบ
ี
ื
สามารถรับรู้ได้ถึงความสนุกสนาน ความแปลก ความตื่นเต้น
การสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นการหาเหตุผลมาสนับสนุนข้อมูลหลัก (การเก็บข้อมูลกับนักศึกษากลุ่มใหญ่ 50/50 คน)
ถึงทิศทางการรับรู้ความหมายของกลุ่มนักศึกษา ทั้ง 2 กลุ่ม รวมถึงการหาสัญญาณชี้แนะที่มีผลต่อแนวคิดอาคาร SAC และ
สามารถน�าสัญญาณชี้แนะไปประยุกต์ปรับใช้กับงานออกแบบอาคารสถาปัตยกรรมอื่นๆ ได้
สัญญาณชี้แนะที่มีผลต่อแนวคิด แปลก ร่าเริง ตื่นเต้น สนุกสนาน มีชีวิตชีวา สดใส ได้แก่ 7 สัญญาณชี้แนะ คือ
รูปทรงอาคาร สีอาคาร วัสดุอาคาร พื้นผิวภายนอกอาคาร ลวดลายบนผนังภายนอกอาคาร สีภายในอาคาร ลักษณะวัสดุ
ภายในอาคาร
Vol. 9 230