Page 185 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 185

จากการสัมภาษณผูประกอบการรานอาหารไทยจานดวน และผูประกอบการภัตตาคาร พบสิ่งที่คลายคลึงกันคอ
                                                                                                        ื
                                                                  ่
                                                                  ี
           ผูประกอบการรานอาหารทั้ง 2 ประเภท เชื่อวาการอนุรักษอาคารเปนสิ่งทสามารถดึงดูดลูกคาได และขอแตกตางกันคือ ในการ
           ปรับปรุงอาคาร ผูประกอบการรานอาหารไทยจานดวนจะตองการปรับปรุงใหรานมีความดั้งเดิมและกลมกลืนกับสภาพแวดลอม
                   
                                                                                         ั
                                                                                       ั
                                                  
                                               ุ
                   ู
                                                      ู
                                                             ี
                                                             ่
                                                                      ่
                                                              ุ
                  ี
                                                                                     
                                                        
                  ่
                                                                                 ี
                                     
                              ั
           ในขณะทผประกอบการภตตาคารตองการปรับปรงใหรานดเดนมากทสด และในเรืองของกฎระเบยบขอบงคบของสำนักงาน
           ทรัพยสินพระมหากษัตริย พบวา ผูประกอบการรานอาหารประเภทภัตตาคาร มีความเขาใจในเรื่องกฎระเบียบมากกวา
                                                                                                        
           ผูประกอบการรานอาหารไทยจานดวน
             
                                                                                   ึ
                      5.5.3  ความพงพอใจของลูกคาทมตอลกษณะสภาพแวดลอมภายในรานอาหาร ในตกแถวซอยพระยาศรี ถนนเฟอง
                                 ึ
                                              ่
                                              ี
                                            
                                                   ั
                                               ี
                                                                                                        
           นคร ถูกแบงออกเปนสามประเด็น คือ 1) สภาพปจจุบันของรานอาหาร พบวาลูกคาเกินกวาครึ่ง (57%, 17 คน) คิดวาสภาพ
           ปจจุบันของรานอาหารควรมีการปรับปรุงบางสวนตามความเหมาะสม 2) ระดับความพึงพอใจของลูกคาที่มาใชบริการ พบวา
                                                                                                        
           1) ลูกคาเกินกวาคร่ง (57%, 17 คน) พึงพอใจจำนวนที่นั่งในระดับมาก 2) ลูกคาเกินกวาคร่ง (57%, 17 คน) พึงพอใจสุขอนามย
                          ึ
                                                                              ึ
                                                                                                        ั
                                                                   ่
                                                           ึ
                      ั
                 
                                     
                                                                                                ื
                                                                                             
                                                                          
           ภายในรานระดบปานกลาง 3) ลูกคาสองในสาม (63%, 19 คน) พงพอใจในเรืองแสงสวางระดับปานกลาง 4) ลูกคาเกอบครง (47%
                                                                                                    ึ
                                                                                                    ่
           14 คน) พึงพอใจในรูปแบบเฟอรนิเจอรนอย และ 5) ลูกคาเกือบครึ่ง (43%, 13 คน) พึงพอใจลักษณะของการตกแตงภายใน
                                                 ี
                                                 ่
                        ั
            
                                                                                                       ้
                                                                                               
                                                                  
                                                                                                      
                                             
                                               ื
                                               ้
                                                       
                           
                                                                                                       ื
                                     ็
           รานอาหารในระดบนอย 3) ความเหนตอการใชพนทภายในรานอาหาร พบวา 1) ลูกคาสองในสาม (63%, 19 คน) ตองการใหพนท ่ ี
                                                                         
                           ั
                                                                                                      ่
                             
                         
                                       
                                     
                                             
           ประกอบอาหารอยูหลงราน 2) ลูกคาสวนใหญ (93%, 28 คน) ไมเหนดวยกบการใชพนททางเทาเปนจดบริการลูกคา (ตารางท 4)
                                                                                     ุ
                                                                           ่
                                                                           ี
                                                                                
                                                            ็
                                                                                  
                                                                  ั
                                                                       
                                                                         ้
                                                                         ื
                                                                                                      ี
                                                                                              
                                                                     ึ
                            ็
                                   
                                           ั
                                                  ึ
                                                                                         
                                                       
                                                                                         
                         ิ
           ตารางที 4 ความคดเหนของลูกคา และระดบความพงพอใจรานอาหารภายในตกแถวซอยพระยาศรี ถนนเฟองนคร    (n=30)
                  ่

                                                                  ความคดเหน
                                                                       ิ
                                                                         ็
                      ็
                                                    ุ
                                                                                                 ั
                                                 ั
                                                                                         
                                                                     ี
                                                                                                    ุ
                            
              ความคดเหนของลูกคาตอ     แย ตองมีการปรบปรง   ปานกลาง มการปรบปรง ุ     ดี ไมตองมการปรบปรง
                                                                                             ี
                   ิ
                                                                         ั
              สภาพปจจบันของรานขาย       (คน,รอยละ)        บางสวนตามความเหมาะสม        (คน,รอยละ)
                     ุ
                                              
                                                                                             
                    อาหาร                                        (คน,รอยละ)
                                                                     
                  สภาพปจจุบน               7 (23%)                17 (57%)                 6 (20%)
                          ั
                       
                                                  ระดับความพึงพอใจ
                                
                                               
                                                                             ี
                                                                              ุ
                                                                             ่
                                       ่
                                       ี
                                        ุ
             ระดับความพึงพอใจของลูกคา  นอยทสด   นอย   ปานกลาง   มาก     มากทสด           M            SD
                                     (1)      (2)       (3)       (4)      (5)
                           ่
                            ่
                            ั
             ความพึงพอใจจำนวนทีนง   1 (3%)   2 (7%)   9 (30%)   17 (57%)   1 (3%)   3.5 (พึงพอใจระดับมาก)   0.8
                           ั
             ความพึงพอใจสขอนามยภายใน  0 (0%)   1 (3%)   17 (57%)   10 (33%)   2 (7%)   3.4 (พึงพอใจระดับปานกลาง)  0.7
                      ุ
             
             ราน
             ความพึงพอใจแสงสวาง    0 (0%)   1 (3%)   19 (63%)   9 (30%)   1 (3%)   3.3 (พึงพอใจระดับปานกลาง)  0.6
             ความพึงพอใจรปแบบ       1 (3%)   14 (47%)   8 (27%)   7 (23%)   0 (0%)   2.7 (พึงพอใจระดับนอย)   0.9
                                                                                                
                      ู
                 ิ
                
             เฟอรนเจอร  
                      ั
                                                                                                
             ความพึงพอใจลกษณะของการ  2 (7%)   13 (43%)   8 (27%)   6 (20%)   1 (3%)   2.7 (พึงพอใจระดับนอย)   1.0
             ตกแตงภายในรานอาหาร
                      
                
             ความคดเหนของลูกคาตอการใชพนทภายในรานอาหาร
                 ิ
                    ็
                                     ่
                                     ี
                                   ื
                          
                                   ้
             ตำแหนงพืนทประกอบอาหารทเหมาะสม   ลกคาทเลอกหลังราน 19 (63%)         ลกคาทเลอกหนาราน 11 (37%)
                                                                                  
                                                         
                                                                                    ่
                                                                                    ี
                 
                                                                                           
                     ี
                                                  ี
                                                  ่
                                                
                                              ู
                     ่
                                                                                ู
                                ี
                                                                                     ื
                                                   ื
                                ่
                   ้
                                                                                   ู
                                               ู
                                                                                          
                      ุ
                                                 
                                                                                        ็
                           ่
                           ี
                               
                        ้
                         ้
                                                   ่
                                                                                      ่
                                                      ็
                                                                                     
                  การรกลำพืนททางเทา           ลกคาทไมเหนดวย 28 (93%)              ลกคาทเหนดวย 2 (7%)
                                                        
                                                   ี
                                                                                      ี
                                                    
           ทมา: ผูวจย (2563)
             ่
             ี
                   ั
                 
                  ิ

                                                      ึ
                   5.6 ปญหาทพบ และแนวทางในการปรบปรงตกแถวซอยพระยาศร
                             ่
                             ี
                        
                                                    ุ
                                                 ั
                                                                     ี
                       ปญหาที่พบไดขอมูลจากการสังเกต สัมภาษณ และสอบถาม โดยแบงออกเปน 4 สวน ไดแก 1) ภายนอกอาคาร
                                             ้
               ื
                                             ื
                                                 
                                               ี
                                               ่
                                                                          ุ
           2) พนทประกอบอาหาร 3) พนทภายในและพนทใหบรการลูกคา และ 4) พนทจดเกบอปกรณและวัตถดบ แนวทางในการปรับปรง ุ
               ้
                                                                        ็
                                   ี
                                   ่
                                 ื
                                 ้
                                                   ิ
                                                                  ้
                                                                    ี
                 ่
                 ี
                                                         
                                                                    ่
                                                                  ื
                                                                                      ิ
                                                                     ั
                                                                                     ุ
                                                                                   ั
                                ู
                                                                  
                             
                              
                                                               
                                                                                            ี
                                                            ั
                                                                                            ่
             ึ
                                                ึ
           ตกแถวซอยพระยาศรีไดขอมลจากการสังเกตกรณีศกษา และกรณีตวอยางรานอาหารในอาคารอนุรกษ (ตารางท 5)







                                                         176
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190