Page 169 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 169
ี
บานเหลียวแล โดยศึกษาเก่ยวกับสภาพแวดลอมทางกายภาพ สภาพแวดลอมภายใน สำรวจรองรอยทางกายภาพ พฤติกรรม
การใหความสนใจของนักทองเที่ยว ความคิดเห็นของเจาของสถานที่ ผูเชี่ยวชาญ และนักทองเที่ยวในดานคุณคาความสำคัญ
ของอาคาร ปญหาที่กระทบตออาคาร การซอมแซมอาคาร เพื่อรวบรวมเปนขอมูลองคความรู ซึ่งเปนหนึ่งในกระบวนการ
ิ
อนุรักษสถาปตยกรรม และหาแนวทางเสนอแนะปรับปรุงอาคารในทางทถูกตามหลักการอนุรักษสากล (ศิริชัย พงศสุชาต,
่
ี
่
ี
่
ี
่
่
ี
ื
ี
่
2561) เพอเสนอแนะตอเจาของสถานท หนวยงานทเกยวของ และผูทสนใจสถานท ี ่
การวิจัยนี้มีความสอดคลองกับยุทธศาสตรที่ 2 เรื่องการอนุรักษมรดกวัฒนธรรม ของโครงการอนุรักษฟนฟูยาน
ั
ุ
ั
ตลาดนอยและพืนที่ตอเนือง (สถาบันอาศรมศลป, 2558) ที่โครงการมีการเสนอแนะแนวทางการอนรกษดวยการรกษาความ
่
ิ
้
่
ี
ุ
้
ั
ั
ดงเดิม ไดแก องคประกอบดงเดม วสดุทใกลเคยง และแนวทางในการปรับปรงอาคาร ไดแก รปแบบประตู หนาตาง และการ
ิ
้
ั
ู
ี
ใชสีอาคาร
การวิจัยนี้ถูกทำขึ้นมาเพื่อศึกษาลักษณะเดนทางสถาปตยกรรมจีนของอาคารดั้งเดิมภายในชุมชนตลาดนอยและ
่
ั
่
เสนอแนะแนวทางการบำรุงรกษาอาคารสถาปตยกรรมทีเปนมรดกทางวัฒนธรรม เนองการใชงานอาคารโบราณสถานเปนการ
ื
ปองกันความทรุดโทรมที่ดีที่สุด เพราะจะนำมาซึ่งการดูแลรักษาสภาพอาคารใหมีสภาพใชงานได การสงวนรักษาอาคารโดย
ี
ั
ุ
่
การเปลียนแปลงเปนประโยชนใชสอย (สธ บวเล็ก, 2551)
ั
ุ
ั
ิ
2. วตถประสงคของการวจย
่
ื
ี
่
2.1 เพอศกษาลกษณะทางสถาปตยกรรมจีนคุณคาความสำคัญของอาคาร และปญหาทกระทบตออาคารของบาน
ึ
ั
โซวเฮงไถและบานเหลียวแลในชมชนตลาดนอย
ุ
ี
ึ
ุ
2.2 เพอศกษาความคดเหนของเจาของสถานท ผูเชา ผูเชยวชาญและนักทองเทยวชาวไทยในชมชนตลาดนอยทมตอ
ี
่
ี
ิ
่
็
่
ี
่
ื
่
ี
ุ
ลักษณะเดนทางสถาปตยกรรมจีน คณคาความสำคัญของอาคาร แนวทางการอนรกษอาคาร และการซอมแซมบรณะปรับปรง ุ
ู
ุ
ั
ของบานโซวเฮงไถและบานเหลียวแล
ี
ี
่
3. ทฤษฎีและวรรณกรรมทเกยวของ
่
ชาวจีนเริ่มยายเขามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยในแถบสำเพ็งที่เปนศูนยกลางทางเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานคร
ในชวงรัตนโกสินทรตอนตน และเกิดการขยายตัวเปนชุมชนที่เปนตลาดใหญที่เรียกวา “ตลาดนอย” ชุมชนจึงเต็มไปดวย
ี
เรื่องราวของศิลปวัฒนธรรมจีนดังเดม และหนึ่งในศิลปะของจนทีนาสนใจคอสถาปตยกรรมจีนที่มีความโดดเดนและแตกตาง
ื
่
้
ิ
จากวัฒนธรรมอื่น ๆ ตั้งแตรูปแบบของอาคารบานเรือน รายละเอียดการตกแตง รวมไปถึงการวางผังของบาน (นิภาพร รัชต
ุ
ั
พฒนากล, 2546)
สถาปตยกรรมของประเทศจีนในสมัยโบราณนั้นเปนศิลปะอยางหนึ่งที่มีประวัติมายาวนานที่สุด มีการเผยแพรไป
อยางกวางขวางที่สุดและมีลักษณะที่เดนชัดที่สุด ไมวาจะเปนลักษณะการวางผัง โทนสี ลวดลาย วัสดุที่ใช ชองหนาตางหรอ
ื
บานประตู เปนตน โดยสถาปตยกรรมของประเทศจีนสวนใหญในสมัยโบราณ เปนสถาปตยกรรมของชาวฮั่นที่มโครงสรางไม
ี
ิ
ั
่
ี
ั
่
เปนหลักลักษณะบานพักของชาวจีนทีมีมาแตด้งเดมสมยโบราณของชาวฮันเรยกวา “ซื่อเหอยวน” หรือ “สี่เรือนลอมลาน”
ั
ึ
ั
เปนลักษณะบานชนเดียว สรางขนลอมรอบลานกลางบานทง 4 ดาน (Zhang, 2019) โดยการอยูอาศยในบานแบบจนนนจะม ี
้
ั
ี
้
ั
้
้
ี
ั
ิ
่
ความเชอเกยวกบลำดับอาวโสเปนหลัก (พเชฐ ธถา, 2560)
่
ุ
ื
ิ
คำวา “อนุรักษ” ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ใหความหมายวา รักษาใหคงเดิม การอนุรักษ
(Conservation) หมายถึง การดูแล รักษา เพื่อใหคงคุณคาไว และหมายถึงการปองกัน การรักษา การสงวน การปฏิสังขรณ
และการบูรณะดวย (กรมศิลปากร, 2528) โดยการอนุรกษนันจะตองคำนึงถงคณคาและความมุงหมายในการใชประโยชน ซง
ุ
ั
ึ
ึ
้
่
ิ
ุ
่
ุ
่
ั
ไมไดหมายความวาจะตองรกษาทกสงทกอยางไวในสภาพเดิม แตเปนการควบคมการเปลียนแปลงใหเปนไปอยางถกตองและม ี
ู
ุ
ี
ั
ั
ระเบียบ (ไชยโย มะลิผล, 2542) ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำใหการอนุรกษมความแตกตางจากอาคารทั่วไป คือ คุณคาความสำคญทาง
161